Tin tức

Tác dụng của Niacinamide đem lại gì cho làn da?

Ngày 30/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Niacinamide là một dẫn xuất của vitamin B3 và cũng là một thành phần được sử dụng trong nhiều loại mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da khác nhau. Hãy cùng MEDLATEC điểm danh các tác dụng của Niacinamide đem lại cho làn da thông qua bài viết sau. 

1. Đôi nét về Niacinamide 

Niacinamide là hoạt chất còn có tên gọi khác là Nicotinamide. Như đã đề cập, đây là một dẫn xuất của vitamin B3 - loại vitamin có lợi ích tốt cho da. Khi cơ thể bị thiếu vitamin này sẽ không chỉ có thể khiến da bị ảnh hưởng mà thận và não cũng có khả năng xảy ra các vấn đề.

Niacinamide là một dẫn xuất của vitamin B3 tốt cho làn da

Niacinamide là một dẫn xuất của vitamin B3 tốt cho làn da

Sự có mặt của Niacinamide có thể giúp cơ thể ngăn ngừa tình trạng bị thiếu vitamin B3. Loại hoạt chất này từ tự nhiên, lành tính, an toàn đối với làn da. Đây chính là điều kiện thuận lợi để nó được sử dụng trong nhiều sản phẩm dưỡng trắng da hay các sản phẩm giúp điều trị mụn, nám, chàm. 

Với những tác dụng của Niacinamide đối với việc chăm sóc làn da, các sản phẩm có thành phần này được nhiều chị em ưa chuộng và săn lùng chọn mua.

2. Các tác dụng của Niacinamide đem lại cho làn da là gì? 

Tác dụng của Niacinamide có thể phát huy với nhiều loại da như da khô, da hỗn hợp, da dầu,... Cụ thể, hoạt chất này đem đến những lợi ích sau: 

2.1. Bảo vệ làn da 

Loại hoạt chất này có khả năng thúc đẩy sự tổng hợp ceramides và hỗ trợ quá trình các lipid ở lớp biểu bì của da liên kết với nhau được diễn ra dễ dàng hơn. Thông qua đó, làm dày lớp biểu bì và tăng cường hàng rào bảo vệ cho làn da. Điều này sẽ giúp hạn chế sự tấn công từ các "thủ phạm" như những chất có khả năng gây dị ứng, các loại virus, vi khuẩn, các gốc tự do khác làm da bị tổn thương.

Da được bảo vệ với Niacinamide bổ sung từ sản phẩm dưỡng da

Da được bảo vệ với Niacinamide bổ sung từ sản phẩm dưỡng da

2.2. Giúp da duy trì được độ ẩm

Đây cũng là một tác dụng của Niacinamide cần được nhắc đến. Với sự có mặt của hoạt chất này, hàng rào bảo vệ da sẽ trở nên kiên cố hơn. Nhờ vậy, da sẽ được bảo vệ tốt trước những sự xâm nhập gây hại từ bên ngoài. Điều này sẽ giúp da hạn chế được tình trạng mất cân bằng độ ẩm.

2.3. Điều tiết lượng dầu trên da 

Đây là một hoạt chất có thể giúp hạn chế tình trạng hoạt động quá mạnh mẽ của các tuyến bã nhờn. Vì thế, sự tham gia của nó trong quá trình chăm sóc da sẽ vừa giúp da được cung cấp lượng ẩm cần thiết vừa hỗ trợ vào việc điều chỉnh và hạn chế lượng dầu dư thừa được tuyến bã nhờn tiết ra. 

Đồng thời, tình trạng lỗ chân lông to cũng được cải thiện. Vì vậy, Niacinamide tương đối thân thiện với loại da dầu hay da hỗn hợp thiên dầu.

2.4. Cải thiện tình trạng lão hóa da 

Niacinamide cũng góp phần trong việc thúc đẩy sự sản sinh collagen và tăng cường sự liên kết giữa các tế bào. Từ đó, giúp ngăn ngừa tình trạng da bị lão hóa. 

Đi kèm với đó, nó cũng giúp làm mờ và giảm thiểu đáng kể tình trạng thâm, nám, sạm da cũng như giúp làm sáng và đều màu da. Nhờ vậy, làn da sẽ nổi bật với sự trẻ trung, căng mọng và hấp dẫn những ánh nhìn.

Niacinamide giúp ngăn ngừa da bị lão hóa để giữ được sự tươi trẻ

Niacinamide giúp ngăn ngừa da bị lão hóa để giữ được sự tươi trẻ

2.5. Hạn chế tình trạng mụn trứng cá 

Những trường hợp đang phải "đau đầu" đối phó với tình trạng mụn trứng cá nặng, nhất là các loại mụn dạng viêm như mụn sần và mụn mủ, có thể cân nhắc bổ sung Niacinamide vào quá trình chăm sóc da. Bởi nó có thể giúp giảm thiểu, cải thiện và hạn chế các tình trạng này. 

Bằng cách đó, tổn thương trên làn da sẽ dần ít đi, thâm mụn được ngăn ngừa cũng như cấu trúc da cũng ngày một được cải thiện. 

3. Bổ sung Niacinamide cho cơ thể như thế nào? 

Với các tác dụng của Niacinamide đối với làn da, việc bổ sung loại dưỡng chất này cho cơ thể là điều cần thiết. Theo đó, bạn có thể thực hiện thông qua hai cách sau: 

3.1. Qua thực phẩm 

Cụ thể, nên cung cấp thêm vào chế độ ăn uống cân bằng dưỡng chất của mình các loại thực phẩm giàu vitamin B3. Chúng là ngũ cốc, trứng, cá, đậu, rau xanh, sữa,...

3.2. Qua mỹ phẩm

Đối với cách này, bạn có thể sử dụng các sản phẩm kem dưỡng, kem đặc trị, serum, mặt nạ,... mà trong thành phần có chứa hoạt chất đó. Dựa trên nhu cầu và loại da của bản thân, hãy tìm và lựa chọn sản phẩm phù hợp để sử dụng. 

4. Sử dụng Niacinamide như thế nào cho hiệu quả? 

Với một thành phần xuất hiện nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da như Niacinamide, việc sử dụng nó như thế nào để phát huy hiệu quả cao nhất được không ít người quan tâm. Theo đó, để làm được điều này, bạn nên ghi nhớ một số thông tin sau đây: 

- Đảm bảo liều lượng sử dụng ở mức an toàn. Cụ thể, chỉ dùng từ 14mg đến 1000 mg trong mỗi khẩu phần ăn. Trường hợp sử dụng sản phẩm chăm sóc da có chứa hoạt chất này, có thể tham khảo liều lượng dùng theo như chỉ dẫn được in trên bao bì của sản phẩm đó. 

- Có thể kết hợp cùng một số thành phần chăm sóc da khác như: kẽm, đồng, axit folic, retinol,...

- Trước khi bắt đầu sử dụng sản phẩm có chứa Niacinamide một cách chính thức, nên thử ở một vùng da nhỏ trên cơ thể như vị trí dưới cổ hay cánh tay trong. Mục đích của việc này là nhằm kiểm tra, thăm dò xem làn da của bạn có bị kích ứng hay dị ứng hay không. Nếu tình trạng này xảy ra thì không nên tiếp tục sử dụng sản phẩm đó nữa.

Nên dùng thử sản phẩm có Niacinamide để xem xét độ an toàn với da 

Nên dùng thử sản phẩm có Niacinamide để xem xét độ an toàn với da 

- Hoạt chất này nên được bảo quản ở những chỗ đảm bảo điều kiện là thoáng mát và không có sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhiệt độ quá cao từ bếp nấu,...

- Sử dụng một cách đều đặn để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Như vậy, thông tin về các tác dụng của Niacinamide đã được chia sẻ trong bài viết. Đồng thời, bạn đọc cũng biết thêm về việc bổ sung và sử dụng loại hoạt chất này cho làn da một cách hiệu quả.

Mời quý khách hàng đến trực tiếp Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị các vấn đề bệnh lý liên quan đến da. Đối với những vấn đề còn băn khoăn khác, quý khách có thể liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để sớm nhận được câu trả lời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.