Tin tức

Tắc ống dẫn trứng: “Thủ phạm” hàng đầu gây vô sinh nữ

Ngày 12/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nữ giới, trong đó tắc ống dẫn trứng chính là nguyên nhân thường gặp nhất. Khi vòi trứng bị tắc, trứng và tinh trùng không thể gặp được nhau và không thể diễn ra quá trình thụ tinh. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị căn bệnh này. 

1. Tắc ống dẫn trứng gây ra những biểu hiện như thế nào?

Ống dẫn trứng là phần nối giữa buồng trứng và tử cung. Nhờ có ống dẫn trứng mà trứng trưởng thành và rụng từ buồng trứng được phóng vào ống dẫn trứng, thụ tinh với tinh trùng tại đây và di chuyển theo ống dẫn trứng vào làm tổ tại buồng tử cung. Trong trường hợp ống dẫn trứng bị tắc, trứng sẽ không có cơ hội gặp tinh trùng, vì thế làm tăng nguy cơ vô sinh.

Tắc ống dẫn trứng làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới

Tắc ống dẫn trứng làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới

Phần lớn những bệnh nhân bị tắc vòi trứng đều không có biểu hiện rõ ràng, do đó rất khó để phát hiện bệnh sớm. Bệnh âm thầm gây ảnh hưởng đến bỏ khả năng sinh sản ở nữ giới. 

Hầu hết bệnh nhân bị tắc ống dẫn trứng được phát hiện khi đi khám vô sinh hiếm muộn nhờ phương pháp chụp X-quang kiểm tra ống dẫn trứng và một số thăm dò hình ảnh khác như nội soi buồng tử cung - ống dẫn trứng khác. 

Đây chính là lý do vì sao phụ nữ cần khám phụ khoa và thăm khám sức khỏe định kỳ mặc dù cơ thể không xảy ra những triệu chứng bất thường và chu kỳ kinh nguyệt vẫn đều đặn. 

Tuy nhiên, ở một số bệnh nhân tình trạng tắc ống dẫn trứng là do một số nguyên nhân cụ thể, chẳng hạn như viêm vùng chậu, bệnh nhân cũng có thể gặp phải một số vấn đề bất thường như sau: 

- Đau vùng chậu, đau khi quan hệ. 

- Âm đạo tiết dịch nhiều hơn và dịch có mùi khó chịu. 

- Buồn nôn và nôn. 

- Sốt. 

Mức độ nhiễm trùng càng nặng thì nguy cơ hình thành các mô sẹo càng cao và càng dễ khiến các ống dẫn trứng bị viêm, tắc gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bệnh nhân. 

Đáng lo ngại hơn khi nhiễm trùng vùng chậu cấp tính không được xử trí sớm còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như nhiễm trùng máu,.... Do đó, nếu thấy bệnh nhân có biểu hiện đau dữ dội, sốt cao,... cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

2. Yếu tố làm tăng nguy cơ tắc ống dẫn trứng là gì?

Tắc ống dẫn trứng là tình trạng thường gặp do hình thành các mô sẹo hay dây dính ở vòi trứng. Dưới đây là những yếu tố làm tăng nguy cơ gây ra tình trạng này: 

- Các trường hợp bị viêm nhiễm vùng chậu do mắc phải bệnh lậu, chlamydia và một số bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. 

- Lạc nội mạc tử cung: Các tế bào nội mạc tử cung “đi lạc” đến ống dẫn trứng và gây ra các mô sẹo xơ dính tại vòi trứng.

- Trường hợp phụ nữ chửa ngoài tử cung được điều trị phẫu thuật bóc tách túi thai cũng chính là nguyên nhân dẫn đến hình thành mô sẹo ở ống dẫn trứng. 

Vệ sinh vùng kín không đúng cách cũng có thể gây viêm nhiễm các cơ quan sinh sản

Vệ sinh vùng kín không đúng cách cũng có thể gây viêm nhiễm các cơ quan sinh sản

- Các khối u xơ tử cung dưới thanh mạc có kích thước lớn có thể chèn ép vào ống dẫn trứng.  

- Trường hợp bệnh nhân từng thực hiện phẫu thuật ổ bụng, nhất là phía trên của ống dẫn trứng thì sẽ làm tăng nguy cơ dây dính vùng chậu và khiến cho ống dẫn trứng bị tắc nghẽn.

- Nữ giới vệ sinh vùng kín không đúng cách khiến cho vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để xâm nhập và gây ra các bệnh phụ khoa, trong đó bao gồm viêm nhiễm, tắc ống dẫn trứng. 

- Do bẩm sinh: Ngay từ khi sinh ra, một số trường hợp bé gái đã có khiếm khuyết, thậm chí không có bộ phận này. 

3. Phương pháp điều trị tắc ống dẫn trứng

3.1. Phương pháp chẩn đoán bệnh

Trước hết, các bác sĩ cần thực hiện một trong hai phương pháp sau đây để chẩn đoán xem bệnh nhân có gặp phải tình trạng tắc vòi trứng hay không: 

- Chụp X-quang tử cung – vòi trứng có bơm thuốc cản quang. Với phương pháp chẩn đoán hình ảnh này, các bác sĩ có thể thấy rõ được hình ảnh bên trong vòi trứng và tử cung. 

Nếu có biểu hiện bất thường nên đi khám sớm để các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời

Nếu có biểu hiện bất thường nên đi khám sớm để các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời

- Siêu âm đầu dò âm đạo bình thường vòi trứng không nhìn thấy rõ khi siêu âm, nhưng trong trường hợp vòi trứng bị ứ dịch thì có thể phát hiện được thông qua hình ảnh siêu âm.

- Nội soi buồng tử cung- ống dẫn trứng : đây là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán dính buồng tử cung và tắc vòi trứng.

3.2. Phương pháp điều trị bệnh 

Tình trạng tắc ống dẫn trứng trong độ tuổi sinh sản chính là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản ở nữ giới. Tuy nhiên, với những tiến bộ của y học hiện đại, đây là bệnh có thể điều trị dứt điểm nếu phát hiện sớm và được điều trị tại các cơ sở y tế uy tín. 

Cần tuân thủ tuyệt đối theo những chỉ dẫn của bác sĩ

Cần tuân thủ tuyệt đối theo những chỉ dẫn của bác sĩ

- Phẫu thuật nội soi giải quyết nguyên nhân gây dính tắc vòi trứng. Tuy nhiên, tỷ lệ vòi trứng bị dính tắc trở lại vẫn cao.

- Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là phương pháp điều trị được sử dụng nhiều ở thời điểm này.

Để được tìm hiểu thêm về các vấn đề sức khỏe sinh sản hoặc có nhu cầu thăm khám bệnh, chị em có thể liên hệ đến Hotline 1900 56 56 56, tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẵn sàng tư vấn và hướng dẫn quý khách hàng 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.