Tin tức

Tắc vòi trứng vẫn có thai: Đúng hay sai?

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tắc vòi trứng là căn bệnh phụ khoa mà nhiều chị em phụ nữ mắc phải hiện nay. Đây chính là “thủ phạm” chính gây nên bệnh vô sinh ở nữ giới. Tuy nhiên, không ít trường hợp tắc vòi trứng vẫn có thai được. Thực hư việc này ra sao, hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

1. Thế nào là tắc vòi trứng?

Vòi trứng là gì?

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết đến vòi trứng. Vòi trứng hay còn được gọi là ống dẫn trứng - là bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh sản của phụ nữ. Nó là một ống khoảng 10cm, có đường kính khoảng 1mm, có chức năng dẫn noãn từ buồng trứng tới tử cung. Vòi trứng có 2 đầu: một đầu hở mở vào trong ổ bụng để đón noãn cầu vào tử cung, đầu còn lại thông với tử cung. Đây là vị trí mà trứng và tinh trùng gặp nhau để thụ tinh rồi được đưa vào tử cung. Chính vì có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình thụ thai nên khi bộ phận này gặp vấn đề sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Vòi trứng hay còn gọi là ống dẫn trứng là bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh sản phụ nữ.

Vòi trứng hay còn gọi là ống dẫn trứng - là bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh sản phụ nữ

Thế nào là tắc vòi trứng

Trước khi giải đáp được câu hỏi tắc vòi trứng vẫn có thai được hay không, bạn cần nắm rõ được căn bệnh này.

Tắc vòi trứng là hiện tượng vòi trứng bị hẹp hoặc dính tắc lại khiến con đường giúp trứng gặp tinh trùng bị cản trở. Trong trường hợp vòi trứng bị hẹp, phôi thai không thể di chuyển xuống tử cung do ống dẫn trứng quá hẹp. Điều này có thể dẫn tới hiện tượng mang thai ngoài tử cung. Khi ống dẫn trứng bị dính tắc khó có thể thụ tinh.

Như vậy, có thể nhận thấy rằng có 2 kiểu tắc vòi trứng:

  • Tắc vòi trứng hoàn toàn (2 bên): khả năng thụ tinh khó có thể xảy ra.

  • Tắc 1 bên vòi trứng: khả năng thụ tinh bị giảm đi một nửa.

2. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng tắc ống dẫn trứng?

Có nhiều nguyên nhân gây tắc ống dẫn trứng như:

  • Viêm nhiễm vùng kín: vùng kín bị viêm nhiễm có thể gây nên những vết sẹo, mô sẹo ở vòi trứng. Những vết sẹo này có thể sẽ gây nên chít hẹp ống dẫn trứng khiến trứng khó có thể di chuyển về phía tử cung.

  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Vệ sinh vùng kín không đúng thao tác, thụt rửa sâu vào trong âm đạo,... có thể gây nên bí tắc vòi trứng. Bên cạnh đó, việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và tấn công vùng kín của vi khuẩn, nấm, virus gây bệnh.

  • Các bệnh về đường tiết niệu: chị em bị mắc các bệnh như: nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm niệu đạo, viêm thận, viêm bàng quang,... đều có nguy cơ mắc bệnh này do vi khuẩn có thể lây lan từ đường tiết niệu sang vòi trứng và gây viêm nhiễm ở đây.

  • Nạo phá thai: nạo phá thai hay các thủ thuật liên quan đến buồng tử cung đều có thể gây nên những tổn thương ở vòi trứng khiến các tác nhân gây bệnh phát triển.

  • Các khối u ở vòi trứng: là các khối chứa dịch hoặc chất rắn, cư trú và phát triển bên trong buồng trứng, gây cản trở cho quá trình di chuyển của trứng vào buồng tử cung.

  • Tắc vòi trứng bẩm sinh: là hiện tượng các bé gái mới sinh ra đã khiếm khuyết một phần hay toàn bộ vòi trứng. Khi trưởng thành, quá trình thụ tinh diễn ra bình thường nhưng trứng khó có thể đi vào tử cung, dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Viêm nhiễm âm đạo có nguy cơ gây tắc ống dẫn trứng

Viêm nhiễm âm đạo có nguy cơ gây tắc ống dẫn trứng

3. Tắc vòi trứng vẫn có thai. Đúng hay sai?

Đây là mối lo lắng của nhiều chị em phụ nữ khi mắc bệnh tắc vòi trứng. Có nhiều người cho rằng tắc vòi trứng vẫn có thai, nhưng cũng có người khẳng định rằng tắc vòi trứng thì không thể có thai. Vậy đâu là ý kiến đúng?

Theo các bác sĩ, những người mắc bệnh tắc vòi trứng có mang thai được hay không là phụ thuộc vào mức độ mắc bệnh của mỗi người. Cụ thể như sau:

  • Trường hợp bị tắc một bên vòi trứng: khi bị tắc một bên vòi trứng, bên còn lại vẫn có khả năng hoạt động bình thường. Do đó trong trường hợp này, tắc vòi trứng vẫn có thai nhưng khả năng có thai chỉ là 50%. Tuy nhiên, nếu để vòi trứng bị tắc và viêm nhiễm quá lâu thì bệnh có thể lây lan sang cả bên còn lại. 

  • Trường hợp bị tắc cả hai bên vòi trứng: ở trường hợp này, khả năng có thai là gần như không có. Người bệnh nhanh chóng khám bệnh và chữa trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín.

Tắc vòi trứng vẫn có thai trong trường hợp tắc một bên vòi trứng

Tắc vòi trứng vẫn có thai trong trường hợp tắc một bên vòi trứng

Vậy khi nào cần khám bệnh tắc vòi trứng?

Để kiểm soát tình trạng sức khỏe của mình cũng như phát hiện kịp thời các bệnh, bạn cần thực hiện khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm. 

Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng dưới đây, bạn cũng cần tới các cơ sở y tế uy tín để phát hiện bệnh kịp thời:

  • Rối loạn kinh nguyệt: khi ống dẫn trứng bị tắc nghẽn sẽ tác động tới quá trình rụng trứng, làm cho kinh nguyệt bị rối loạn: lúc có, lúc không, khi đến sớm, khi đến muộn,...

  • Đau bụng dưới: đau bụng dưới là biểu hiện của nhiều bệnh như: viêm tử cung, viêm đường tiết niệu,... trong đó có thể là do tắc vòi trứng. Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể cảm thấy bị cứng bụng, mệt mỏi, đau lưng, thường xuyên buồn tiểu,...

  • Khó thụ thai: Nếu bạn lấy chồng 1 năm mà chưa có thai thì cần nên chụp X-quang tử cung vòi trứng.

Tóm lại, khả năng tắc vòi trứng vẫn có thai hoàn toàn có thể xảy ra nhưng nếu để tình trạng này kéo dài không được chữa trị sẽ kéo theo nguy cơ mắc bệnh vô sinh là rất cao.

Cần tiến hành thăm khám ngay khi thấy dấu hiệu bất thường

Cần tiến hành thăm khám ngay khi thấy dấu hiệu bất thường

4. Khám tắc vòi trứng ở đâu uy tín và chính xác?

Những người mắc bệnh tắc vòi trứng cần tìm một địa chỉ khám chữa bệnh chuyên khoa uy tín và độ chính xác cao. Với những yêu cầu này, bạn có thể tìm đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để khám và chữa bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ những bệnh nhân đã từng thăm khám tại đây. MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, có cơ sở vật chất, máy móc khám chữa bệnh hiện đại, có quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng, chính xác và chi phí khám bệnh hợp lý. 

Ngoài ra, bệnh viện còn áp dụng các kỹ thuật khám chữa bệnh mới nhằm đem lại kết quả chẩn đoán và điều trị tốt nhất cho khách hàng. Một trong số đó là kỹ thuật chụp tử cung vòi trứng.

Đây là một thủ thuật chẩn đoán hình ảnh bên trong tử cung và các ống dẫn trứng. Khi thực hiện chụp tử cung vòi trứng, bác sĩ sẽ dùng thuốc cản quang để làm đầy tử cung và ống dẫn trứng bằng một ống nhỏ. Khi ống này được đưa vào đến ống dẫn trứng, các hình ảnh bên trong tử cung và ống dẫn trứng sẽ hiện lên rõ ràng mà không có bất cứ cản trở nào. Nhờ vậy việc chẩn đoán bệnh sẽ dễ dàng và chính xác hơn.

Như vậy, tắc vòi trứng vẫn có thai là điều có thể xảy ra. Điều này giúp chị em bị mắc chứng bệnh này có thể yên tâm phần nào. Tuy nhiên, chị em cũng cần theo dõi tình hình sức khỏe cũng như khám bệnh khi có dấu hiệu mắc bệnh để kịp thời phát hiện và chữa trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.