Tin tức

Tại sao ăn mãi không béo và cách khắc phục

Ngày 22/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ăn mãi không tăng cân, không béo được là tình trạng nhiều người gặp phải, nhất là những người gầy. Nỗ lực tăng cân mãi không thành công sẽ khiến họ băn khoăn tại sao ăn mãi không béo. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về những lý do gây nên tình trạng này.

1. Lý giải tại sao ăn mãi không béo?

1.1. Ăn không đủ dưỡng chất

Có nhiều người ăn mãi không tăng cân là do cơ thể chưa đủ dưỡng chất để cân nặng cải thiện. Một số người cho rằng ăn nhiều mỡ hay thực phẩm giàu chất béo vào sẽ tăng cân nhưng sự thật không như vậy. Nếu duy trì cách này vừa khiến dinh dưỡng mất cân bằng vừa khiến cân nặng không cải thiện.

Ăn không đủ dưỡng chất là một trong các lý do ăn mãi không béo Ăn không đủ dưỡng chất là một trong các lý do ăn mãi không béo

1.2. Thói quen ăn uống

Khi ăn uống mà không chú ý đến sức khỏe hệ tiêu hóa thì cũng khó hấp thu được dinh dưỡng nên không thể tăng cân. Mặt khác, có nhiều người vì muốn giảm cân nên bỏ bữa sáng, theo thời gian khiến dạ dày gặp vấn đề và cơ thể dễ mắc nhiều bệnh lý nên việc hấp thu dưỡng chất cũng khó khăn.

Một điều không thể bỏ qua nữa là nhiều người ăn quá nhiều đồ ăn trong một bữa vô tình tạo áp lực cho hệ tiêu hóa và thức ăn không chuyển hóa được thành chất dinh dưỡng. Đây cũng chính là lý do tại sao ăn mãi không béo.

1.3. Lạm dụng thuốc tăng cân

Nếu đang dùng thuốc kích thích tăng cân hoặc phụ thuộc nhiều vào thực phẩm chức năng thì đây cũng là một trong các lý do ăn mãi không béo được. Việc sử dụng thuốc hay những thực phẩm này có thể giúp tăng cân tạm thời nhưng thực chất đó chỉ là tăng do tích mỡ hoặc nước chứ không tăng khối cơ bên trong cơ thể. 

Điều đáng lưu tâm là việc sử dụng kéo dài những sản phẩm này có thể khiến cơ thể phải đối mặt với nhiều tác dụng phụ nguy hại đến sức khỏe.

1.4. Lười vận động

Nhiều người cho rằng khi gầy thì cơ thể không có nhu cầu tập luyện để tăng cân nhưng điều này không đúng. Việc tập luyện thường xuyên không chỉ giúp cải thiện các vấn đề về sức khỏe, tăng độ dẻo dai mà còn cải thiện quá trình trao đổi chất. Chính quá trình này mới quyết định đến vấn đề tăng cân.

1.5. Một số bệnh lý

Nếu đang băn khoăn tại sao ăn mãi không béo thì bạn cũng nên cảnh giác với một số bệnh lý bên trong cơ thể làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng dù đã có chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất:

Mắc bệnh cường giáp là nguyên nhân tại sao ăn mãi không béo

Mắc bệnh cường giáp là nguyên nhân tại sao ăn mãi không béo

- Bệnh cường giáp

Cường giáp làm tăng tiết hormone tuyến giáp nên quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, phải đốt cháy calo nhiều hơn. Bệnh nhân bị cường giáp không điều trị sớm thì sẽ bị sụt cân, khó và thậm chí không thể tăng cân được dù đã ăn rất nhiều.

- Bệnh tiểu đường

Bị tiểu đường thường ăn nhiều mà không tăng được cân. Do bệnh lý này hay gắn với người béo phì nên nhiều người chủ quan không biết rằng đó chính là nguyên nhân khiến người gầy ăn mãi không tăng cân. 

Khi dư thừa đường huyết trong cơ thể thì sẽ đào thải qua nước tiểu gây mất glucose nên dù ăn nhiều nhưng không tăng được cân hoặc bị sụt cân.

- Bệnh viêm ruột

Tình trạng viêm nhiễm trong bệnh lý này ảnh hưởng đến chức năng hấp thu chất dinh dưỡng từ thực phẩm đưa vào cơ thể, gây mất nước, tiêu chảy,... nên người bệnh cũng khó tăng cân.

- Bị rối loạn ăn uống

Tình trạng này liên quan trực tiếp đến tâm thần và tâm lý nên người bệnh gặp phải nhiều khó khăn trong ăn uống và duy trì cân nặng. Một số trường hợp bị rối loạn mức độ nặng và chán ăn tâm thần còn giảm cân nhanh và rất khó tăng cân trở lại.

1.6. Chuyển hóa năng lượng cao 

Rất nhiều người gầy khó tăng cân mà không biết tại sao ăn mãi không béo. Những trường hợp này là do cơ thể chuyển hóa năng lượng cao tức là mức năng lượng tiêu hao cho các hoạt động cao hơn nhiều so với người bình thường.

Thường thì các trường hợp có mức chuyển hóa năng lượng cao sẽ hay có biểu hiện tim đập nhanh, da luôn nóng,... Để hạn chế tiêu hao năng lượng tốt nhất nên tránh dùng chất kích thích, đồ uống có ga và bổ sung thực phẩm có tính hàn trong thực đơn hằng ngày.

2. Cách khắc phục ăn mãi không béo

Khi ăn mãi không tăng cân thì tạm thời có thể khắc phục bằng cách:

Xây dựng thói quen ăn uống khoa học giúp tăng cân dễ dàng hơn

Xây dựng thói quen ăn uống khoa học giúp tăng cân dễ dàng hơn

- Thay đổi thói quen ăn uống

+ Chia thành nhiều bữa ăn trong ngày (5 - 6 bữa) để cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất trong đồ ăn.

+ Chọn chế độ ăn giàu calo và dinh dưỡng (với người gầy).

+ Bổ sung đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe như các loại hạt, chuối, đậu luộc,... trong thời gian thư giãn.

+ Thay đổi cách bày trí và chế biến món ăn để kích thích thèm ăn và tăng cảm giác ngon miệng.

- Ăn chất lượng

Một trong những cơ sở của vấn đề tại sao ăn mãi không béo là do không đảm bảo dinh dưỡng và năng lượng. Vì thế, cách khắc phục là duy trì chế độ dinh dưỡng giàu chất và cân bằng. Hãy ăn nhiều hơn so với nhu cầu năng lượng cơ thể cần hàng ngày như:

+ Bổ sung thực phẩm kích thích tăng cân ở người gầy và chất béo không bão hòa trong các thực phẩm như dầu thực vật, cá biển,...

+ Tăng cường thực phẩm giàu đạm trong các loại thịt, trứng, đậu nành,... để tăng khối lượng cơ.

+ Bổ sung tinh bột tốt trong khẩu phần ăn hàng ngày để hỗ trợ tăng cân.

- Thói quen sống lành mạnh

Đây là cách đẩy lùi mỡ thừa, giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cân tốt hơn. Nếu ăn mãi không béo thì bạn có thể cân nhắc thực hiện một số gợi ý như:

+ Duy trì tập luyện đều đặn các bài tập tăng sức mạnh của cơ bắp.

+ Lên kế hoạch ăn uống cụ thể với các món ăn, loại thực phẩm đã được lên lịch trước để định hướng tăng cân tốt hơn.

+ Bỏ dùng chất kích thích và thuốc lá.

+ Tăng thời gian thư giãn trong ngày.

+ Ngủ đủ và có biện pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nếu đã bị rơi vào tình trạng ăn mãi không tăng cân trong một thời gian dài thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để xác định căn nguyên tại sao ăn mãi không béo. Đây là cách để bạn tìm ra hướng can thiệp phù hợp để có thể tăng cân và duy trì được cân nặng hợp lý.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.