Tin tức

Tại sao cần bổ sung kẽm? Kẽm có vai trò quan trọng như thế nào?

Ngày 10/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tại sao cần bổ sung kẽm là nỗi thắc mắc của nhiều người. Tuy chỉ chiếm một hàm lượng nhỏ nhưng kẽm là thành phần không thể thiếu và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của chính chúng ta. Liệu rằng nguyên tố vi lượng này có thật sự quan trọng như vậy không? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Tại sao cần bổ sung kẽm?

Kẽm là dưỡng chất cần thiết đối với thai phụ, trẻ em, nam giới và cả người già.

Đối với thai phụ và trẻ em

Phải nói rằng, với trẻ em sự phát triển về mặt thể chất, tinh thần trong những năm tháng đầu đời là điều cần thiết nhất. Kẽm là một trong những nguyên tố vi lượng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của các bé.

Trong quá trình mang thai, kẽm cũng là nguyên tố không thể thiếu để thúc đẩy sự phát triển của các tế bào, hoàn thiện thiện các cơ quan. Đồng thời, chiều cao, cân nặng, xương khớp muốn phát triển nhanh thì cũng cần đến nguyên tố này. Nếu thiếu hụt kẽm, quá trình phân chia tế bào bị ngưng trệ, sự tăng trưởng của cơ thể cũng theo đó mà bị ảnh hưởng.

Kẽm là một nguyên tố vi lượng không thể thiếu được đối với sự phát triển của thai nhi

Kẽm là một nguyên tố vi lượng không thể thiếu được đối với sự phát triển của thai nhi

Nếu tình trạng biếng ăn xuất hiện ở trẻ em, thì trẻ sẽ biếng ăn, chậm phát triển. Đồng thời, các nhà khoa học cho rằng, để trẻ có chiều cao tốt thì các mẹ cần bổ sung kẽm đầy đủ cho bé ngày từ khi mang thai cho đến cả khi sinh ra.

Đối với nam giới

Kẽm là một trong những khoáng chất quan trọng trong việc sản xuất nội tiết tố tuyến giáp, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản ở nam giới. Nếu quá trình sản xuất nội tiết tố bị gián đoạn có thể khiến kích thích tố sinh dục giảm theo.

Nhờ có kẽm mà số lượng tinh trùng và tính di động của chúng được duy trì ổn định và giữ testosterone trong huyết thanh ở mức bình thường. Kẽm cũng ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến tiền liệt, quá trình phát dục và chức năng tình dục của phái mạnh. Không chỉ thế, kẽm là một nguyên tố không thể thiếu được đối với quá trình sản xuất, tổng hợp, cấu trúc của các loại hormone khác.

Ngoài ra, kẽm còn tham gia vào quá trình sản xuất tinh trùng, số lượng và chất lượng tinh trùng phải phụ thuộc vào hàm lượng kẽm trong cơ thể. Nếu thiếu kẽm, nam giới sẽ thiếu tinh trùng và tần suất quan hệ tình dục cũng sẽ giảm. Đồng thời, nếu xuất tinh quá thường xuyên cũng sẽ gây thiếu kẽm, ước tính trong mỗi lần xuất tinh thì sẽ mất đi khoảng 5mg kẽm.

Ở nam giới, kẽm tập trung chủ yếu ở tuyến tiền liệt và tinh dịch. Nếu cơ thể thiếu kẽm có thể gây ra tình trạng phì đại tiền liệt tuyến, giảm khả năng tình dục và thậm chí là vô sinh.

Đặc biệt, kẽm còn có khả năng chống lại ung thư tiền liệt tuyến nhờ cơ chế có khả năng kích thích sản xuất một loại protein làm ức chế hoạt động của cadmium (tác nhân gây ung thư tiền liệt tuyến).

Đối với người già

Hệ miễn dịch của người cao tuổi bị suy giảm, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như cảm cúm, viêm phổi. Đồng thời, nguy cơ mắc các bệnh tự miễn cũng tăng lên trong đó có ung thư.

Ngoài ra, tuổi tác càng cao chức năng của hệ tiêu hoá càng suy giảm, việc hấp thu các chất dinh dưỡng trong thức ăn không còn được như trước vì thế không thể hấp thụ đủ kẽm cho cơ thể.

Kẽm giúp nâng cao hệ miễn dịch giảm nguy cơ mắc các bệnh tuổi già

Kẽm giúp nâng cao hệ miễn dịch giảm nguy cơ mắc các bệnh tuổi già

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung đầy đủ kẽm có thể hạn chế suy giảm hệ miễn dịch do yếu tố tuổi tác. Vì vậy, người già cũng cần bổ sung kẽm đầy đủ trong các bữa ăn. Điều này giúp cơ thể chống lại các loại bệnh tật, trong đó có viêm phổi (bệnh thường gặp ở người cao tuổi).

2. Dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu kẽm

Có thể thấy rằng, kẽm có vai trò rất quan trọng với cơ thể. Vì thế, cần phải bổ sung đủ lượng kẽm cần thiết. Trước hết, bạn cần biết liệu cơ thể bạn có thiếu hụt nguyên tố vi lượng này hay không bằng các cách dưới đây:

Rụng tóc

Bạn đang bị rụng tóc nhiều và thường xuyên nhưng không phải do vấn đề bệnh lý gây ra thì rất có thể là do cơ thể thiếu kẽm. Khi tình trạng này ở mức nhẹ , nó chỉ được biểu hiện các dấu hiệu như tóc kém suôn mượt, thô xơ. Khi thiếu hụt quá nhiều kẽm, tình trạng rụng tóc sẽ xuất hiện và ngày càng trầm trọng nếu không kịp thời bổ sung dưỡng chất.

Bạn có thể nhận biết cơ thể thiếu kẽm thông qua tình trạng rụng tóc

Bạn có thể nhận biết cơ thể thiếu kẽm thông qua tình trạng rụng tóc

Móng tay, móng chân giòn, dễ gãy, xuất hiện đốm trắng

Một dấu hiệu để bạn dễ nhận biết mình có đang bị thiếu kẽm hay không là móng tay có xuất hiện đốm trắng. Nguyên nhân là vì lượng kẽm không đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể, quá trình phát triển của các mô, tế bào cũng bị ảnh hưởng theo.

Loét miệng

Tình trạng thiếu kẽm cũng được biểu hiện bằng dấu hiệu loét miệng. Tuy nhiên, cũng có nhiều yếu tố khác gây ra tình trạng này, vì thế cần tìm hiểu kỹ trước khi bổ sung kẽm.

Vấn đề về da

Có nhiều yếu tố dẫn đến mụn và các vấn đề về da, trong đó có tình trạng thiếu kẽm. Để chắc chắn hơn, bạn nên quan sát cẩn thận, nếu quá trình đóng vẩy diễn ra chậm, vết thương lâu tiền thì khả năng cao là bạn đang thiếu kẽm.

Xương khớp yếu

Thông thường, khi nghĩ đến xương khớp yếu người ta thường nghĩ ngay đến thiếu canxi và các loại khoáng chất khác chứ không phải kẽm. Thực tế, nếu bổ sung nhiều canxi và dưỡng chất như thế nào mà không bổ sung kẽm thì xương khớp khó mà chắc khoẻ được.

Xương khớp yếu chưa chắc là do thiếu canxi

Xương khớp yếu chưa chắc là do thiếu canxi

Kẽm có vai trò quan trọng đối với chúng ta, từ trẻ em đến người già, từ nữ giới đến nam giới. Nếu thiếu hụt nguyên tố vi lượng này, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng và xuất hiện các vấn đề, bệnh lý. Vì thế, cần phải nhận biệt kịp thời tình trạng này để bổ sung đủ lượng kẽm cần thiết.

Chắc hẳn qua bài viết này bạn đã tìm ra câu trả lời cho vấn đề tại sao cần bổ sung kẽm. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn về sức khỏe, quý vị hãy liên hệ đến MEDLATEC qua đường dây nóng của bệnh viện theo số 1900 56 56 56. Tổng đài viên của MEDLATEC sẽ tiếp nhận và giải đáp mọi câu hỏi của quý vị, đồng thời hỗ trợ đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.