Tin tức

Gợi ý cách bổ sung kẽm cho nam giới hiệu quả

Ngày 08/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sức khỏe sinh sản của các đấng mày râu chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Trong đó, cần phải nhắc đến việc thiếu hụt nguyên tố vi lượng, đặc biệt là kẽm. Chính vì thế, việc bổ sung kẽm cho nam giới là rất cần thiết. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của kẽm đối với phái mạnh cũng như gợi ý cách bổ sung khoa học.

Kẽm là nguyên tố cần thiết cho sức khỏe sinh sản của nam giới

Kẽm là nguyên tố cần thiết cho sức khỏe sinh sản của nam giới

1.Tác dụng của kẽm đối với nam giới

Kẽm (Zn) là nguyên tố vi lượng tuy chiếm lượng nhỏ trong cơ thể, nhưng chúng lại rất quan trọng trong hầu hết các hệ cơ quan. Đặc biệt, đây được xem là vị thuốc quý đối với sức khỏe sinh sản và tình dục của nam giới. Những tác dụng không ngờ đến của kẽm đối với nam giới như sau:

Tăng sức khỏe và ham muốn của nam giới

Kẽm tham gia quá trình sản xuất ra hàng trăm các enzyme, góp mặt hầu hết các quá trình chuyển hóa, từ giai đoạn sản xuất DNA đến khâu phục hồi các tế bào. Đây là khoáng chất tăng cường hệ miễn dịch tốt, hỗ trợ các tế bào phát triển khỏe mạnh.

Không chỉ thế, chúng cũng là nguyên tố để tạo nên các hormone nội sinh kiểm soát sự phát triển cơ thể, đối với nam giới testosterone là hormone có tác động lớn đến ngoại hình, quá trình phát triển sinh dục của đàn ông. 

Kẽm đóng góp vai trò duy trì nồng độ testosterone trong huyết thanh. Khi bổ sung đủ hàm lượng duy trì trong thời gian này sẽ ngăn cản được quá trình lão hóa. Tuy nhiên, nếu cơ thể không nhận đủ lượng kẽm cần thiết có thể sẽ ảnh hưởng đến rối loạn chức năng cương dương, nặng hơn là suy giảm ham muốn của nam giới.

Giảm tỷ lệ mắc ung thư tiền liệt tuyến 

Kẽm là loại nguyên tố được tìm thấy ở tuyến tiền liệt, tinh dịch với hàm lượng cao nhất so với các mô khác, trừ xương. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các mô tuyến tiền liệt bị ung thư có chứa rất ít hàm lượng kẽm so với tất cả các cơ quan khác. Thiếu kẽm gây nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt và đi kèm theo những biến đổi khác theo chiều hướng xấu ở tuyến sinh dục nam. Hơn nữa, cơ được được kẽm kích thích để sản xuất ra một chất có khả năng làm tê liệt cadmium là chất gây ra ung thư tuyến tiền liệt. Bổ sung kẽm cho nam giới là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

Duy trì đủ hàm lượng kẽm góp phần giảm nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến

Duy trì đủ hàm lượng kẽm góp phần giảm nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến

Nâng cao chất lượng tinh trùng

Hàm lượng kẽm có trong tinh dịch ảnh hưởng lớn đến chất lượng tinh trùng. Cụ thể, ở đàn ông mỗi lần xuất tinh tiêu tốn khoảng 5mg kẽm thoát ra ngoài. Tương đương với một nửa lượng kẽm cần bổ sung mỗi ngày. Nếu thiếu hụt kẽm sẽ giảm tần suất quan hệ tình dục ở nam giới. Thiếu kẽm cũng là nguyên gây ảnh hưởng đến khả năng vận động và gây biến đổi hình thái của tinh trùng. Tinh trùng di chuyển kém góp phần tăng khả năng hiếm muộn ở nam giới cao. Vì vậy, kẽm chính là trợ thủ đắc lực cho sức khỏe sinh sản của đàn ông.

Bảo vệ tuyến giáp

Khoáng chất điều hòa hoạt động tuyến giáp chính là kẽm. Kẽm cần thiết cho sự chuyển đổi T4 (Triiodothyronine) thành T3 (Thyroxine), khi thiếu kẽm gây ra suy tuyến giáp. Quá trình sinh nội tiết tố tuyến giáp bị gián đoạn lâu dài sẽ dẫn đến giảm lượng kích tố sinh dục nam. Tình trạng thiếu hụt lượng kích tố sinh dục nam sẽ trầm trọng hơn đối với những người thường xuyên sử dụng rượu, bia. Nếu các đấng mày râu đang phải đối mặt với những tình trạng như trên thì nên cân nhắc tới việc bổ sung thêm kẽm.

2. Cách bổ sung kẽm cho nam giới hiệu quả

Bạn đã biết được tầm quan trọng của kẽm đối với sức khỏe sinh sản của nam giới, nhưng chưa biết cách bổ sung kẽm sao cho đúng. Vậy hãy tham khảo các phương pháp bổ sung kẽm đơn giản nhưng đạt hiệu quả cao mà chúng tôi chia sẻ dưới đây:

Qua chế độ ăn uống hàng ngày

Là cách bổ sung kẽm cho nam giới tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất hiệu quả thông qua việc ăn, uống đa dạng các loại thực phẩm tự nhiên giàu kẽm như:

  • Hàu sữa: là loại hải sản chứa hàm lượng kẽm cao nhất. Trong 100g hàu tươi chứa gấp 10 hàm lượng kẽm so với thịt lợn, gấp hơn 50 lần so với cá tươi. Vì vậy, khi ăn nhiều hàu sẽ giúp phái mạnh tăng khả năng “yêu” lên cao hơn.

Hàu sẽ giúp phái mạnh tăng khả năng “yêu”

Hàu sẽ giúp phái mạnh tăng khả năng “yêu” 

  • Sữa, phô mai: là hai nguồn thực phẩm cung cấp hàm lượng kẽm sinh học cao, đặc biệt đây là nguồn thực phẩm được sử dụng nhiều nhất trong khẩu phần ăn hàng ngày. Và cơ thể có thể hấp thu được hầu hết kẽm trong các loại thực phẩm này. 

  • Trứng: một quả trứng cỡ vừa chứa 0,55mg kẽm. Đây là nguồn cung cấp kẽm tuy không nhiều nhưng lại dễ hấp thu đối với cơ thể. Ngoài ra, trứng còn là nguồn cung cấp choline - là một dưỡng chất mà cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển ở tất cả các độ tuổi mà hầu hết mọi người không có đủ.

  • Các loại quả hạt: Không chỉ bổ sung kẽm mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sử dụng các loại quả hạt như hạt thông, hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều, hạt phỉ có thể tăng lượng kẽm cho cơ thể. Hạt điều là một trong số các loại quả hạch chứa hàm lượng kẽm cao nhất, trong 28g hạt điều có tới 1,6 mg kẽm. Chúng là những loại hạt có thể kết hợp được với nhiều loại thực phẩm khác nhau như: làm bánh hoặc đơn giản là ăn kèm với sữa chua hy lạp mỗi ngày có thể bổ sung kha khá lượng kẽm cho cơ thể nếu không thể ăn thịt.

  • Thịt đỏ: Có hàm lượng lớn kẽm được tìm thấy trong tất cả các loại thịt ở động bốn chân. Trên thực tế, một 100g thịt bò sống chứa 4,8 mg kẽm và 20 g protein, 10 g chất béo. Thịt đỏ là lựa chọn hợp lý để bổ sung kẽm hàng ngày cho các đấng mày râu vì đây là loại thực phẩm được phần lớn mọi người thường xuyên sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày.

Sử dụng thực phẩm chức năng

Đối với các trường hợp ít hoặc không thể hấp thu đủ lượng kẽm cần thiết thông việc ăn uống hàng ngày. Các đấng mày râu cũng có thể cân nhắc đến việc bổ sung kẽm bằng các loại thực phẩm chức năng.

Trên thị trường hiện nay, thực phẩm bổ sung kẽm có rất nhiều loại từ viên uống đơn chất cho đến viên uống dạng tổng hợp đều được chiết xuất từ những thành phần tự nhiên giàu kẽm dưới dạng dễ hấp thu nhất. Tuy nhiên, để bổ sung sao cho phù hợp với tình trạng cơ thể thì phải cần được sự tư vấn và hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

  Kẽm cũng có thể được bổ sung bằng sử dụng thực phẩm chức năng

Kẽm cũng có thể được bổ sung bằng sử dụng thực phẩm chức năng

Để nhận được sự tư vấn, hướng dẫn chi tiết hơn về việc bổ sung kẽm cho nam giới sao hợp lý, bạn hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được giúp đỡ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.