Tin tức

Tại sao cần phải đánh giá tình trạng phổi hậu COVID-19

Ngày 18/03/2022
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
COVID-19 có thể gây tổn thương đa cơ quan, trong đó hậu quả nghiêm trọng là những biến chứng ở phổi, bởi vậy, người dân không nên chủ quan mà cần được kiểm tra phổi để nâng cao chất lượng sống và hạn chế hậu quả để lại.

Tổn thương phổi hậu COVID-19: Hậu quả nghiêm trọng nên cảnh giác 

Đại dịch COVID-19 bước sang năm thứ 3, nó đã và đang hoành hành trên toàn cầu với số lượng người mắc trong cộng đồng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Riêng tại Hà Nội, theo số lượng ghi nhận ngày 11/3 có 31.899 ca mắc và đang là địa phương có số lượng mắc cao nhất cả nước. 

Trước sự xuất hiện của biến thể mới Dellta, Omicron, khiến cho nhiều người dân lo lắng không chỉ bởi tốc độ lây lan nhanh chóng trong cộng đồng, mà bởi những hậu quả do hội chứng hậu COVID-19 để lại.  

Theo thống kê của tổ chức Y tế Thế giới thì có khoảng 10-20% số người mắc Covid-19 bị ảnh hưởng lâu dài bởi hội chứng hậu COVID-19. Trong đó, đáng lo ngại nhất là những người có yếu tố nguy cơ cao như người trên 60 tuổi, người có bệnh lý nền (đái tháo đường, tăng huyết áp, ung thư, mắc phổi tắc nghẽn mạn tính,...), hay người chưa tiêm đủ vaccine COVID-19. 

COVID-19 có thể gặp ở mọi độ tuổi và tất cả bệnh nhân đều có nguy cơ xuất hiện di chứng hậu COVID-19. Nguyên nhân gây hội chứng hậu COVID-19 là do virus SARS-CoV-2 gây phản ứng viêm, phá hủy mô liên hết gây xơ hoá các cơ quan bị tổn thương, rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn đông máu, tổn thương các cơ quan thần kinh,... Ngoài ra, còn do tổn thương di chứng sau thời gian dài điều trị hồi sức trong bệnh viện, tổn thương di chứng của bệnh nền kèm theo,...  

COVID-19 gây tổn thương đa cơ quan, nhưng hậu quả nghiêm trọng nhất là xơ hóa phổi và tắc mạch phổi. Đây là hai tình trạng di chứng phổi rõ ràng và nặng nề nhất ở hội chứng hậu COVID-19, với biểu hiện hô hấp thường gặp là tình trạng khó thở các mức độ từ nhẹ đến nặng; ho kéo dài, đau tức ngực; suy giảm chức năng hô hấp.  

Ai nên kiểm tra phổi hậu COVID-19? 

Tất cả bệnh nhân từng mắc viêm phổi do COVID-19 nên được đánh giá xơ phổi hậu COVID

Tất cả bệnh nhân từng mắc viêm phổi do COVID-19 nên được đánh giá xơ phổi hậu COVID

Theo BSCKI Vũ Thanh Tuấn - Chuyên khoa Hô hấp, BVĐK MEDLATEC cho biết: Tất cả bệnh nhân từng mắc viêm phổi do COVID-19, hen phế quản, giãn phế quản, viêm phổi kẽ, ung thư phổi,… đặc biệt là những bệnh nhân nguy cơ rất cao như viêm phổi nặng, ARDS, từng thở máy, điều trị ECMO, lớn tuổi, có bệnh nền phổi từ trước,… nên được đánh giá xơ phổi hậu COVID-19. 

Bao lâu nên kiểm tra phổi hậu COVID-19? 

Theo Viện Quốc gia về chăm sóc sức khỏe của Anh Quốc (NICE), Hội chứng COVID-19 kéo dài gồm các dấu hiệu, triệu chứng xuất hiện khi nhiễm hoặc sau nhiễm COVID-19 kéo dài trên 12 tuần và không giải thích được bằng các chẩn đoán khác.  

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) định nghĩa, tình trạng sau COVID-19 (PostCOVID-19 condition) xảy ra ở những người có tiền sử mắc COVID-19  thường trong 3 tháng kể từ khi bắt đầu mắc COVID-19 với các triệu chứng kéo dài ít nhất 2 tháng và không thể giải thích bằng các chẩn đoán khác. 

Với những cách định nghĩa đó, để sức khỏe được quản lý tốt nhất, sau mắc COVID-19 người dân nên đến thăm khám, kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y tế để được theo dõi và đánh giá tình trạng sức khỏe một cách toàn diện. 

Đặc biệt, khi thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu của hội chứng hậu COVID-19 như khó thở, ho kéo dài, đau ngực, suy giảm chức năng hô hấp, hạn chế hoạt động thể lực… thì cần đến khám ngay tại các cơ sở y tế uy tín để được quản lý sức khỏe chặt chẽ, cũng như để phát hiện và xử lý sớm những di chứng phổi sau COVID-19.  

Thông thường lịch tái khám của những bệnh nhân hậu COVID-19 nên là 4 tuần, 12 tuần.  

Đánh giá tình trạng phổi hậu COVID-19, người dân nên làm gì? 

BSCKI Vũ Thanh Tuấn cho biết, để quản lý sức khỏe hậu COVID-19 tốt nhất, đặc biệt là đánhh giá tình trạng của phổi hậu COVID-19, người dân sau nhiễm bệnh lý này cần được kiểm tra theo danh mục sau: 

Chụp CT phổi lát mỏng độ phân giải cao giúp chẩn đoán, theo dõi chính xác các bất thường phổi hậu COVID-19Chụp CT phổi lát mỏng độ phân giải cao giúp chẩn đoán, theo dõi chính xác các bất thường phổi hậu COVID-19

  • Xét nghiệm máu cơ bản: Tổng phân tích tế bào máu, Đông máu cơ bản, Ure, Creatinnine, AST, ALT, GGT, Acid Uric, Glucose máu, 4 chỉ số mỡ máu (Triglycerid, Cholesterol, HDL, LDL),… 
  • Xét nghiệm nước tiểu: Tổng phân tích nước tiểu. 
  • Chẩn đoán hình ảnh: Chụp X-quang hoặc tốt nhất là nên chụp CT phổi lát mỏng độ phân giải cao, đo chức năng hô hấp, siêu âm (ổ bụng, tim), MRI nếu có dấu hiệu thần kinh trung ương... 

Ngoài ra, BS Tuấn lưu ý, trường hợp người dân mặc dù đã khỏi COVID-19, nhưng cần phải tiếp tục theo dõi và nâng cao sức khỏe toàn diện để được phục hồi toàn diện thông qua chế độ vật lý trị liệu, dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày theo sự hướng dẫn của bác sĩ. 

MEDLATEC - Địa chỉ uy tín kiểm tra, theo dõi khỏe chất lượng tại Hà Nội 

Với 26 năm đồng hành chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện/Phòng khám của Hệ thống Y tế MEDLATEC toàn quốc không ngừng khẳng định thương hiệu là địa chỉ tin cậy được người dân cả nước tìm đến khám chữa bệnh các chuyên khoa. 

Trong đó, để quản lý và theo dõi bệnh lý đường hô hấp nói chung, bệnh nhân hậu Covid-19 nói riêng, MEDLATEC có điều kiện tốt nhất phục vụ quản lý theo hướng ca thể hoá từng ca bệnh. 

Theo đó, khi đến MEDLATEC kiểm tra sức khỏe, khách hàng được đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm như PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Chuyên gia đầu ngành Lao và bệnh phổi, nguyên Trưởng Khoa Lao và Bệnh phổi - Bệnh viện Phổi Trung ương; Phó chủ nhiệm bộ môn Nội Trường Đại học Y  dược - Đại học Quốc Gia Hà Nội với trên 30 năm kinh nghiệm; BSCKI. Vũ Thanh Tuấn, BSCKI. Lê Thị Hoài Thanh, BSCKI. Nguyên Sơn Tùng - Chuyên khoa Hô hấp,… trực tiếp khám và tư vấn. 

Về lĩnh vực Chẩn đoán hình ảnh có sự hội tụ của các chuyên gia đầu ngành với hơn 30 năm kinh nghiệm: PGS.TS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng - Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, Phó Chủ tịch Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam; ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh; PGS.TS.BSUT Thái Khắc Châu - Chuyên gia Chẩn đoán hình ảnh, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn - Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện 103, Học viện Quân Y; Cùng các bác sĩ giàu kinh nghiệm như ThS.BS Đỗ Đức Linh - Phó Giám đốc BV ĐK MEDLATEC, BSCKI Trần Văn Dũng, BS Trần Văn Thụ - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh,...  

Về trang thiết bị, MEDLATEC có Trung tâm Xét nghiệm hiện đại bậc nhất cả nước được trang bị đồng bộ hệ thống máy móc hiện đại, tự động hoàn toàn, quản lý đồng thời hai tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, tiêu chuẩn CAP (Hoa Kỳ) cho kết quả chính xác, tin cậy.  

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách tại MEDLATEC

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách tại MEDLATEC

Đặc biệt, để quản lý, phát hiện sớm các tổn thương ở phổi, nhất là những tổn thương hậu COVID-19, bên cạnh đó các thiết bị thường quy như chụp X-quang kỹ thuật số, siêu âm, thì các phương tiện tiện kỹ thuật hiện đại có vai trò quyết định cho chẩn đoán.  

Theo đó, khách hàng đến MEDLATEC hoàn toàn an tâm, tin tưởng với những thiết bị hiện đại bậc nhất được đầu tư tại đây gồm chụp MRI, CT,... cho kết quả chẩn đoán chính xác trên mỗi lần chụp, cũng đang được thực hiện hàng ngày tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC. Đặc biệt hơn, đây cũng là Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách mang đến giải pháp kết nối chẩn đoán hình ảnh từ xa, hội chẩn trực tuyến với bác sĩ, bệnh viện tuyến tỉnh trên toàn quốc. 

Như vậy, để an tâm quản lý sức khỏe toàn diện, hạn chế di chứng hậu Covid-19, với sự phối hợp đa chuyên khoa, MEDLATEC sẽ đồng hành cùng bạn trong việc mang chất lượng tốt nhất để quản lý, điều trị và theo dõi bệnh nhân sau nhiễm COVID-19. 

MEDLATEC - ĐỊA CHỈ UY TÍN MIỄN PHÍ KHÁM VÀ TƯ VẤN CHĂM SÓC SỨC KHỎE HẬU COVID-19 

Nhằm đồng hành cùng sức khỏe người dân, từ ngày 20/3 - 31/5/2022, Hệ thống Y tế MEDLATEC MIỄN PHÍ: KHÁM VÀ TƯ VẤN CHĂM SÓC SỨC KHỎE HẬU COVID-19, bởi đội ngũ chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm. 

Miễn phí khám hậu COVID-19 cùng chuyên gia với ưu đãi hấp dẫn tại MEDLATEC, áp dụng từ nay đến hết ngày 31/5/2022

Miễn phí khám hậu COVID-19 cùng chuyên gia với ưu đãi hấp dẫn tại MEDLATEC, áp dụng từ nay đến hết ngày 31/5/2022

1/ Địa điểm áp dụng: Tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, gồm: 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội  
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC - 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội  
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC - 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội  
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Vĩnh Phúc - 119 Nguyễn Tất Thành, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc  
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Hóa - 12 Phạm Ngũ Lão, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa  
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Hồ Chí Minh - 98 Thích Quảng Đức, phường 05, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh. 

2/ NHỮNG ƯU ĐÃI TẶNG KHÁCH HÀNG KHÁM HẬU COVID-19 TẠI MEDLATEC 

  • Miễn phí khám và tư vấn hậu COVID-19 cùng chuyên gia; 
  • Tặng voucher Miễn phí xét nghiệm kiểm tra Men gan + Đường máu;  
  •  Tặng 1 túi khẩu trang (5 chiếc) cho mỗi khách hàng đến khám;  
  • Miễn phí xe đưa đón tại khu vực miền Bắc với nhóm từ 20 người trở lên đến các địa điểm Bệnh viện, phòng khám của MEDLATEC thăm khám bệnh lý. 

Mọi thông tin chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp 24/24h. 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.