Tin tức

Tại sao cần theo dõi sau điều trị viêm gan C?

Ngày 20/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cũng giống như hầu hết những tổn thương gan khác, viêm gan C là bệnh lý không xuất hiện những triệu chứng rõ ràng. Do đó, tiến hành các xét nghiệm cần thiết là cách tốt nhất để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần theo dõi sau điều trị viêm gan C để chăm sóc sức khỏe đúng cách.

1. Viêm gan C nguy hiểm như thế nào? 

Viêm gan C là tình trạng xảy ra do siêu vi viêm gan C (HCV) xâm nhập khiến cho các tế bào bị viêm và chức năng gan ngày càng suy giảm. Khi mô gan bị viêm nhiễm trong một thời gian dài sẽ dẫn đến xơ chai vĩnh viễn và tiến triển nặng. 

Viêm gan C là bệnh lý có thể lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con và qua quan hệ tình dục

Viêm gan C là bệnh lý có thể lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con và qua quan hệ tình dục 

Dưới đây là những biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện và điều trị viêm gan C nhanh chóng: 

Viêm gan C mạn tính 

Nếu virus không được đào thải sau 6 tháng, bệnh nhân nhiễm virus viêm gan C sẽ tiến triển thành viêm gan C mạn tính. Không phải ngẫu nhiên mà viêm gan mạn tính được coi là “kẻ thù thầm lặng”. 

Nhiều bệnh nhân sau khi phát hiện bệnh thì gan đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng bởi xơ gan, vỡ mạch máu đường tiêu hóa ồ ạt thậm chí có thể dẫn đến tử vong. 

Xơ gan 

Sự tấn công của virus viêm gan C khiến cho gan phải chịu sức ép nặng nề rồi hình thành những mô sẹo và xơ gan. Xơ gan là tình trạng rất khó hồi phục lại dù mức độ viêm nhiễm đã thuyên giảm ít nhiều. Do đó, điều trị và theo dõi sau điều trị viêm gan C đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Các vết sẹo trong gan sẽ làm chậm quá trình vận chuyển máu qua gan khiến cho các tĩnh mạch trong hệ tiêu hóa gặp tình trạng ứ trệ. Xơ gan ở giai đoạn khởi phát gần như không xuất hiện triệu chứng rõ ràng. Ngược lại, một số biểu hiện mơ hồ như mệt mỏi, chán ăn, đau nhẹ tại vùng bụng phải thường không được bệnh nhân lưu tâm. 

Tình trạng gan bình thường và gan bị tổn thương

Tình trạng gan bình thường và gan bị tổn thương 

Suy gan 

Nếu không được phát hiện cũng như điều trị xơ gan kịp thời, những tổn thương ở gan sẽ ngày càng nghiêm trọng dẫn đến suy giảm chức năng gan. 

Đây là biến chứng vô cùng nguy hiểm mà viêm gan C để lại bởi lẽ, khi gan không khỏe mạnh, độc tố sẽ không được thải ra bên ngoài khiến cho cơ thể xuất hiện những triệu chứng như vàng da, vàng mắt, đi tiểu giảm, cổ trướng, sưng phù tay chân. 

Ung thư gan 

Đây là biến chứng muộn nhất và là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe. Trên thực tế, ung thư gan là hệ quả của quá trình xơ gan và nguy cơ bị ung thư gan ở người nhiễm virus viêm gan C sẽ gấp 12 lần so với những người bình thường. 

Không chỉ tấn công và khiến cho gan bị tổn thương nặng nề, virus viêm gan C cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các bộ phận khác trong cơ thể, làm tăng nguy cơ phát triển những mặt bệnh nguy hiểm khác như đái tháo đường, đau khớp, trầm cảm,... 

2. Phương pháp điều trị viêm gan C phổ biến nhất hiện nay 

Để xây dựng được phác đồ điều trị cũng như theo dõi sau điều trị viêm gan C, bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm máu để chẩn đoán và đánh giá mức độ lây lan của virus. 

Sau khi có kết quả xét nghiệm kháng thể chống HCV dương tính, bệnh nhân sẽ tiếp tục làm các xét nghiệm khác nhằm kiểm tra hoạt động và chức năng gan. Lúc này, tùy vào tình trạng của bệnh là bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định điều trị khác nhau. 

Sử dụng thuốc kháng virus 

Khi viêm gan C chưa tiến triển nặng, bệnh nhân sẽ sử dụng thuốc kháng virus trực tiếp để loại bỏ virus ra khỏi cơ thể và tránh gây tổn thương gan. Việc sử dụng loại thuốc cũng như thời gian điều trị trước hết sẽ phụ thuộc vào kiểu gen HCV, sau đó là những yếu tố khác như tổn thương gan và phác đồ điều trị trước đó. 

Sử dụng thuốc kháng để loại bỏ virus ra khỏi cơ thể

Sử dụng thuốc kháng để loại bỏ virus ra khỏi cơ thể 

Thông thường, thời gian uống thuốc kháng virus trực tiếp sẽ là 12 tuần nhưng trong một số trường hợp, con số này có thể kéo dài lên tới 24 tuần. 

Ghép gan 

Nếu theo dõi sau điều trị viêm gan C bằng thuốc không có dấu hiệu khả quan và xuất hiện nhiều biến chứng nghiêm trọng của viêm gan C mạn tính, ghép gan là phương pháp phẫu thuật sẽ được bác sĩ trao đổi với bệnh nhân cũng như gia đình. 

Đây là biện pháp cắt ghép một phần hoặc toàn bộ lá gan hư hỏng và thay vào đó là lá gan khỏe mạnh của người hiến tặng. Bên cạnh đó, một chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh cũng sẽ giúp gan hồi phục nhanh hơn, giảm bớt áp lực và khiến gan hoạt động đúng với “công suất” an toàn. 

Phẫu thuật ghép gan mang đến tia hy vọng cho bệnh nhân viêm gan C

Phẫu thuật ghép gan mang đến tia hy vọng cho bệnh nhân viêm gan C

3. Theo dõi sau điều trị viêm gan C 

Sau khi điều trị thành công viêm gan C, người bệnh cần phải theo dõi sức khỏe cũng như nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng ngừa để không xảy ra tình trạng tái nhiễm virus HCV. 

Một phác đồ điều trị thành công không chỉ giúp bạn cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn tránh ảnh hưởng cũng như lây lan sang những người xung quanh. 

Tuy nhiên, không thể tránh khỏi những tác dụng phụ sau điều trị ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như thói quen sinh hoạt của người bệnh. Trong đó phải kể đến như sốt, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, chán ăn, ngủ không sâu giấc, thường xuyên lo âu và bị kích động. 

 Thường xuyên mệt mỏi và mất ngủ là tác dụng phụ sau khi điều trị viêm gan C

Thường xuyên mệt mỏi và mất ngủ là tác dụng phụ sau khi điều trị viêm gan C

Khi gặp phải những tác dụng phụ vừa kể trên, hãy xây dựng cho mình thực đơn dinh dưỡng lành mạnh và chế độ sinh hoạt hợp lý để cải thiện chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó cũng không quên tái khám định kỳ để được theo dõi sức khỏe, kịp thời ứng phó trong trường hợp cần thiết. 

Theo dõi sau điều trị viêm gan C sẽ giúp bệnh nhân đẩy lùi những biến chứng nguy hiểm cũng như đánh giá mức độ thành công của phác đồ điều trị. Nên nhớ, nếu được phát hiện và kịp thời, bệnh lý này hoàn toàn có thể chữa khỏi. 

Và nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn địa chỉ xét nghiệm viêm gan C uy tín, an toàn thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là điểm đến mang lại cho bạn sự hài lòng trên cả mong đợi. 

Không cần phải đi đâu xa, chỉ cần liên hệ đặt lịch thông qua Hotline 1900 56 56 56, bạn sẽ được nhân viên của bệnh viện đến lấy mẫu xét nghiệm trực tiếp tại nhà. Đồng thời gửi kết quả qua tin nhắn và email sau vài giờ. Đến với chúng tôi để được trải nghiệm dịch vụ an toàn, tiện lợi nhất! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.