Tin tức

Tại sao gan nhiễm mỡ - thắc mắc của hầu hết các bệnh nhân?

Ngày 14/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tại sao gan nhiễm mỡ? Nhiều người bệnh được chẩn đoán có thắc mắc, mong muốn hiểu rõ nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ để chủ động kiểm soát, ngăn ngừa bệnh phát triển nặng hơn. Để chẩn đoán nguyên nhân chính xác gây bệnh gan nhiễm mỡ, cần thực hiện các xét nghiệm đánh giá chuyên sâu.

1. Gan nhiễm mỡ do đâu?

Gan nhiễm mỡ phát triển tăng dần theo 3 cấp độ, được định nghĩa dựa trên lượng mỡ chiếm trong gan. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh lý này, do đó bạn cần hiểu rõ để điều trị bệnh triệt để.

Tại sao gan nhiễm mỡ một trong những thắc mắc của rất nhiều người bệnh

 Gan nhiễm mỡ là bệnh lý do nhiều nguyên nhân gây ra

1.1. Thừa cân béo phì

Cân nặng quá cao chính là một trong những yếu tố hàng đầu dẫn tới gan nhiễm mỡ. Một cuộc điều trị đăng trên NCBI - Đơn vị trực thuộc thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, có tới 30 - 90% người trưởng thành bị béo phì đồng thời bị gan nhiễm mỡ. Trẻ em thừa cân cũng là đối tượng nguy cơ cao mắc gan nhiễm mỡ.

Nhiều người cho rằng tình trạng này chỉ xuất hiện ở người cân nặng quá lớn, tuy nhiên thực tế nhiều bệnh nhân có cân nặng bình thường nhưng vùng eo quá nhiều mỡ thừa. Tình trạng này gọi là béo phì cục bộ. Vì thế ngoài kiểm soát cân nặng, người bệnh gan nhiễm mỡ cũng cần luyện tập duy trì thân kinh cân đối, vừa giúp bảo vệ sức khỏe lá gan, vừa đạt được yếu tố thẩm mỹ.

1.2. Bia rượu

Sau béo phì, uống nhiều bia rượu là nguyên nhân tiếp theo gây ra gan nhiễm mỡ ở rất nhiều người, đặc biệt là nam giới độ tuổi trên 30. Tiêu thụ quá nhiều chất cồn sẽ làm rối loạn chức năng chuyển hóa mỡ xấu, chúng sẽ ứ đọng ngay trong gan và gây bệnh gan nhiễm mỡ.

bia rượu là nguyên nhân hàng đầu gây nên hiện tượng gan nhiễm mỡ

Bia rượu là nguyên nhân hàng đầu gây gan nhiễm mỡ tại Việt Nam

Đặc điểm bệnh gan nhiễm mỡ do bia rượu thường tiến triển nhanh, nguy cơ biến chứng cao do loại thức uống này gây hại rất lớn tới gan và các cơ quan trong cơ thể. Đặc biệt là viêm gan do rượu bia, xơ gan sẽ để lại tổn thương vĩnh viễn, suy giảm chức năng gan không thể phục hồi.

Một khảo sát thực hiện ở những người khỏe mạnh uống nhiều bia rượu cho thấy, có tới 90% người hấp thụ trên 60g chất cồn mỗi ngày (tương đương khoảng 6 ly rượu mạnh 30ml hoặc 6 cốc bia hơi 330ml hoặc 10 ly rượu vang 100ml) đều bị gan nhiễm mỡ. 

Con số đáng lo ngại hơn là ở Việt Nam, mỗi người trên 1 tuổi trung bình tiêu thụ đến 8.3 lít cồn mỗi năm. Cũng vì thế mà bệnh nhân gan nhiễm mỡ do bia rượu ở Việt Nam chiếm tỉ lệ cao nhất.

1.3. Giảm cân không đúng cách

Nhiều người cảm thấy mâu thuẫn khi béo phì khiến gan tích tụ mỡ thừa, vậy thì tại sao khi giảm cân, bạn cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh gan nhiễm mỡ? Thực tế giảm cân quá nhanh, không khoa học khiến:

- Không cung cấp đủ dưỡng chất, đặc biệt là đường cần thiết cho cơ thể, buộc cơ thể phân giải mỡ để cung cấp năng lượng bù vào. Phân giải mỡ quá mức khiến acid béo trong máu tăng đột biến, một phần sẽ tích tụ tại gan.

- Ăn uống không cung cấp đủ những chất có chức năng chuyển hóa chất béo trong cơ thể như: muối vô cơ, vitamin, protein,… khiến mỡ xấu càng tích tụ nhiều trong các cơ quan nội tạng, nhiều nhất là ở gan.

giảm cân nhanh có thể khiến bạn đối mặt với tình trạng gan nhiễm mỡ

Giảm cân nhanh có thế khiến bạn đối mặt với bệnh gan nhiễm mỡ

Do vậy, khi muốn giảm cân, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng về thực đơn ăn uống phù hợp cùng luyện tập hợp lý, an toàn nhé. Việc nhịn ăn, giảm cân cấp tốc càng khiến cơ thể bạn đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe.

1.4. Tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường type 2 có nguy cơ cao mắc gan nhiễm mỡ do thiếu hụt Insulin dẫn tới rối loạn chuyển hóa chất béo. 

Ở đối tượng này, lipid trong cơ thể bị phân giải nhiều hơn, carbohydrate trong gan cũng chuyển hóa thành acid béo làm tăng nồng độ chất này trong máu. Việc tăng chất béo trong máu đột ngột khiến gan không kịp chuyển hóa và đào thải, dẫn tới gan nhiễm mỡ.

1.5. Do thuốc điều trị

Rất nhiều loại thuốc đặc trị bệnh lý mãn tính có thể gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng tới quá trình tổng hợp Protein trong cơ thể và chuyển hóa Lipoprotein. Hậu quả là người bệnh mắc gan nhiễm mỡ, tỉ lệ mắc cao hơn ở những người có nguy cơ tiềm ẩn.

Do đó cần dự phòng thường xuyên khi dùng một số thuốc gây tác dụng phụ là rối loạn chuyển hóa.

1.6. Tăng mỡ máu

Máu nhiễm mỡ và gan nhiễm mỡ có mối liên hệ mật thiết với nhau, đều là hệ quả của sự rối loạn chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Cụ thể, gan là cơ quan tiếp nhận và chuyển hóa lipid trong máu. Khi lượng mỡ trong máu quá lớn sẽ khiến gan quá tải, không kịp chuyển hóa, mỡ thừa sẽ đọng lại trong tế bào gan.

Tại sao gan nhiễm mỡ do mỡ máu cao

Mỡ máu cao có liên quan mật thiết với bệnh gan nhiễm mỡ

Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân mỡ máu cao thường bị gan nhiễm mỡ.

Có thể thấy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ, do đó việc xác định nguyên nhân chính xác gây bệnh ở từng trường hợp cụ thể không hề dễ dàng. Người bệnh cần thực hiện xét nghiệm, kiểm tra chuyên sâu để biết chính xác tại sao gan nhiễm mỡ, từ đó thực hiện liệu pháp điều trị sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

2. Chẩn đoán nguyên nhân gan nhiễm mỡ như thế nào?

Các xét nghiệm chẩn đoán thường được chỉ định nhằm tìm ra nguyên nhân gan nhiễm mỡ gồm:

Khám lâm sàng: Các dấu hiệu và thông tin liên quan có thể giúp bác sĩ dự đoán nguyên nhân, yếu tố nguy cơ gây bệnh gan nhiễm mỡ như thói quen ăn uống, rượu bia, sử dụng thuốc, tiền sử bệnh, chế độ vận động, thói quen sinh hoạt,…

Xét nghiệm máu: Định lượng men gan, mỡ máu và các yếu tố liên quan khác

Siêu âm: Xác định tình trạng gan nhiễm mỡ và đánh giá nguy cơ.

Fibroscan: Đây là phương pháp đánh giá mức độ nhiễm mỡ và xơ hóa của gan bằng sóng đàn hồi.

Sinh thiết gan: Đây là kỹ thuật giúp chẩn đoán nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ chính xác nhất, tuy nhiên là phương pháp xâm lấn nên cần cân nhắc thực hiện.

Tại sao gan nhiễm mỡ

 Máy đo Fibroscan tại BVĐK MEDLATEC giúp đánh giá chính xác mức độ gan nhiễm mỡ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín được nhiều bệnh nhân gan nhiễm mỡ nói riêng và mắc bệnh lý gan mật nói chung tìm đến. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám, chỉ định xét nghiệm và thăm dò để chẩn đoán nguyên nhân gan nhiễm mỡ, từ đó tư vấn điều trị và chăm sóc tốt nhất. 

Để được tư vấn khám chữa bệnh, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56, chắc chắn MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín để bạn đặt niềm tin.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.