Tin tức

Tại sao lại bị ho khó thở khi bỏ thuốc lá?

Ngày 01/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ho khó thở khi bỏ thuốc lá là biểu hiện tuy ít gặp nhưng cũng khiến cho người bỏ thuốc cảm thấy hoang mang và lo lắng. Có những trường hợp còn xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng hơn như khó thở, tức ngực, ho ra đờm đặc sau khi cai thuốc. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này và cần áp dụng giải pháp ra sao để điều trị?

1. Ho khó thở khi bỏ thuốc lá là do đâu? 

Khói thuốc lá khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm tê liệt hệ thống lông mao trên bề mặt phổi. Những chiếc lông nhỏ bé này giúp đẩy chất nhầy và bụi bẩn ở phổi ra ngoài cơ thể. Khi không còn sự xuất hiện của khói thuốc lá độc hại, hệ thống lông mao sẽ được phục hồi và tái hoạt động trở lại.

Trong trường hợp bạn bị ho khó thở khi bỏ thuốc lá thì có nghĩa là phổi của bạn đã bắt đầu khôi phục lại chức năng tự làm sạch. Tình trạng này sẽ xảy ra trong khoảng từ 1 - 2 tuần cho đến khi phần dịch nhầy và đờm có trong phổi ở giới hạn bình thường. Nếu chỉ bị ho sau khi bỏ thuốc lá thì bạn cũng không nên quá lo lắng vì đôi khi đây chỉ là phản xạ tự nhiên của cơ thể. Theo thời gian tình trạng này sẽ dần thuyên giảm và biến mất.

Ho khó thở khi bỏ thuốc lá đôi khi là phản xạ tự nhiên của cơ thể

Ho khó thở khi bỏ thuốc lá đôi khi là phản xạ tự nhiên của cơ thể

Ngoài việc xuất hiện các cơn ho, người cai thuốc lá còn có thể bị khó thở, tức ngực sau khi cai thuốc lá. Đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý tiềm ẩn như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, suy tim.

Điều này có thể là do trước đây khi sử dụng thuốc lá, phổi của bạn đã gặp phải nhiều tổn thương và bị viêm nhiễm nhiều lần. Lúc này các mô phổi bị phá hủy và không còn khả năng duy trì các chức năng vốn có của nó trong hoạt động hô hấp. Bề mặt phổi bị bao phủ bởi một lớp hắc ín gây suy giảm chức năng trao đổi oxy và đây chính là căn nguyên dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm ở phổi. Những cơn khó thở còn có thể đi kèm với thở dốc, thở nông, đau tức ngực, thở khó,...

2. Ho khó thở khi bỏ thuốc lá cần xử lý ra sao?  

Tuy rằng triệu chứng ho sau khi bỏ thuốc lá chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nhưng ít nhiều cũng gây khó chịu cho bệnh nhân và những người xung quanh. Nếu tình trạng này khiến bạn cảm thấy bất tiện thì có thể áp dụng những biện pháp sau để khắc phục:

Uống đủ nước mỗi ngày: 

Ngày ngày bạn nên bổ sung đủ 2 lít nước để giảm bớt các triệu chứng ho khó thở. Nước không những tốt cho hệ hô hấp mà còn rất có lợi cho những cơ quan khác trong cơ thể. 

Bạn có thể uống nước lọc nhưng tốt nhất là nên dùng nước ấm, ngoài ra có thể cải thiện bằng các loại nước hoa quả, trà thảo mộc (như trà gừng, trà quế hay cam thảo) hoặc nước khoáng. Những loại thuốc này có tác dụng kháng viêm và giảm ho rất tốt.

Ngày ngày bạn nên bổ sung đủ 2 lít nước để giảm bớt các triệu chứng ho khó thở

Ngày ngày bạn nên bổ sung đủ 2 lít nước để giảm bớt các triệu chứng ho khó thở

Đảm bảo không gian sống và làm việc luôn thoáng mát, sạch sẽ:

Thường thì phòng ở cũng như các vật dụng cá nhân của người hút thuốc lâu năm thường bị bám bụi từ tàn thuốc. Không những vậy mùi khói thuốc còn bám cả vào quần áo và chăn đệm. Đây chính là không gian sống yêu thích của các loài nấm mốc sinh sôi và phát triển. Các bào tử của nấm mốc sẽ đi vào hệ hô hấp của bạn và sinh ra phản ứng ho. Do đó để giúp không gian sống luôn sạch sẽ và thoáng mát, bạn nên:

  • Dọn dẹp vệ sinh phòng ốc, giặt giũ chăn ga giường, thảm trải sàn, rèm cửa, nếu chúng đã quá cũ thì nên thay mới;

  • Sử dụng nước xà phòng chuyên dụng để lau sạch vật dụng, sàn nhà, nội thất trong phòng ở;

  • Sử dụng máy lọc không khí trong nhà và chú ý thay mới hoặc rửa sạch màng lọc không khí định kỳ;

  • Trồng thêm cây xanh để thanh lọc không khí một cách tự nhiên;

  • Nên mở cửa phòng, cửa sổ để tăng lưu thông khí trong nhà.

Luyện tập thể dục, thể thao để tăng cường sức khỏe:

Như chúng ta đã biết thì các hoạt động thể chất rất có lợi đối với chức năng của hệ hô hấp, giúp tăng cường trao đổi khí, thúc đẩy quá trình đào thải độc tố và sự hồi phục của phổi sau khi bỏ thuốc lá. Bạn có thể tham khảo áp dụng các phương pháp sau để thay đổi lối sống một cách khoa học và lành mạnh hơn:

  • Bạn nên chạy bộ, đi bộ vào buổi sáng hoặc buổi chiều tối. Duy trì điều này đều đặn ít nhất từ 20 - 30 phút/ngày. Ngoài chạy bộ bạn cũng có thể tham gia vào các khóa tập yoga, tập gym hoặc thiền định. Những hoạt động này giúp bạn biết cách điều chỉnh nhịp thở, giảm triệu chứng ho khó thở sau bỏ thuốc lá và tăng cường chức năng phổi;

  • Không nên thức khuya sau 11h đêm và nên dậy sớm vào buổi sáng (trước 7h);

  • Không sử dụng bia rượu và chất kích thích;

  • Ăn đủ 3 bữa/ngày, không được bỏ bữa sáng;

  • Thêm vào chế độ ăn hàng ngày nhiều loại rau củ quả;

  • Hạn chế đồ ngọt, nước ngọt và các thực phẩm chế biến sẵn.

Chạy bộ mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm triệu chứng ho khó thở sau bỏ thuốc lá

Chạy bộ mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm triệu chứng ho khó thở sau bỏ thuốc lá

Khi bị ho nặng bạn nên đi khám tại bệnh viện:

Nếu ho đi kèm với khó thở thì bạn nên đi khám để được tìm hiểu nguyên nhân. Bởi vì rất có thể bạn đang mắc phải các bệnh lý tiềm ẩn khác chứ không chỉ đơn thuần là liên quan đến vấn đề cai thuốc lá. Cụ thể:

  • Nếu ho kèm theo khó thở: tình trạng này xuất hiện nhiều ở những bệnh nhân bị viêm phổi tắc nghẽn mạn tính. Bạn hãy giữ tâm trạng thoải mái, bình tĩnh hít thở sâu sẽ giúp cải thiện được triệu chứng ho khó thở;

  • Nếu ho nặng tiếng và khò khè trong họng: đây rất có thể là biểu hiện của viêm phổi;

  • Nếu ho ra máu, đồng thời điều này diễn ra trên 1 tháng thì tốt nhất bạn nên đi tầm soát bệnh lao phổi, u phổi. Những bệnh lý này mang tính chất vô cùng nguy hiểm cần được chẩn đoán và điều trị từ sớm.

Nhìn chung biểu hiện ho khó thở khi bỏ thuốc lá sẽ khiến rất nhiều người cai thuốc cảm thấy vô cùng hoang mang và lo lắng. Đứng trước các triệu chứng này, bạn nên bình tĩnh quan sát và lắng nghe cơ thể. Nếu các biểu hiện có chiều hướng tăng nặng thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Việc từ bỏ thuốc lá không phải là điều dễ dàng và cần bạn phải có thời gian để thích nghi. Tuy nhiên bạn đừng để các cơn ho làm ảnh hưởng đến quyết tâm từ bỏ thuốc lá của bạn.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng ho khó thở khi bỏ thuốc lá hoặc bất kỳ triệu chứng bất thường nào khác, hãy đến ngay Chuyên khoa Hô hấp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các y bác sĩ đầu ngành thăm khám và tư vấn cụ thể hơn. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.