Tin tức

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh vào thời điểm nào trong ngày?

Ngày 25/02/2023
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tắm nắng cho trẻ sơ sinh là một vấn đề mà các bậc phụ huynh rất quan tâm. Cần lưu ý, tắm nắng đúng cách, đúng thời điểm để giúp trẻ nhận được những lợi ích sức khỏe tốt nhất. Ngược lại, thực hiện sai cách có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. 

1. Tắm nắng cho trẻ sơ sinh mang lại những lợi ích gì?

Nếu trẻ được sinh đủ tháng, đủ ngày và không gặp phải những vấn đề sức khỏe thì cha mẹ có thể tắm nắng cho trẻ sơ sinh từ 15 đến 30 phút mỗi ngày. Nếu cảm thấy lo lắng, có thể đợi cho đến khi trẻ đạt 7 đến 10 ngày tuổi mới cho tắm nắng. Đối với những trẻ dưới một tháng tuổi, mẹ cần lưu ý tắm nắng đúng cách để tránh gây cảm lạnh cho bé. Cần giữ ấm, vùng lưng và ngực của trẻ và chỉ phơi nắng phần bụng, tay và chân của con.

Tắm nắng giúp trẻ hạn chế nguy cơ còi xương

Tắm nắng giúp trẻ hạn chế nguy cơ còi xương

Ánh nắng mặt trời có chứa nhiều vitamin D. Đây là loại vitamin rất cần thiết trong quá trình hấp thu canxi, phát triển xương và sự tăng trưởng của trẻ. Nếu được tắm nắng thường xuyên và đúng cách, trẻ có thể hạn chế nguy cơ còi xương, cải thiện sớm chứng vàng da sau sinh.

Bên cạnh đó, ánh nắng mặt trời còn có tính kháng khuẩn rất hiệu quả, có thể giúp bé ngăn ngừa tình trạng hăm tã. Ngược lại, nếu không được tắm nắng, không được cung cấp đầy đủ vitamin D, trẻ sẽ có nguy cơ bị kích ứng da, nhiễm trùng, tăng nguy cơ còi xương,...

2. Nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh vào thời điểm nào?

Các bậc phụ huynh có thể tắm nắng cho trẻ sơ sinh vào buổi sáng hoặc buổi chiều trong ngày. Cụ thể như sau:

- Tắm nắng vào buổi sáng:

Buổi sáng cũng là thời gian rất thích hợp để tắm nắng cho trẻ. Lúc này, ánh nắng rất dịu nhẹ và tia cực tím còn yếu, không gây tổn thương da của trẻ. Hơn nữa, không khí buổi sáng cũng rất trong lành và dễ chịu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của trẻ. Lần tắm nắng đầu tiên, chỉ nên kéo dài khoảng 10 phút và sau đó nên tăng dần thời gian tắm nắng lên 20 đến 30 phút mỗi ngày.

Nên tắm nắng cho trẻ khi ánh nắng mặt trời còn dịu nhẹ

Nên tắm nắng cho trẻ khi ánh nắng mặt trời còn dịu nhẹ

Thời điểm tắm nắng cụ thể ở mỗi mùa sẽ khác nhau:

+ Mùa hè: Mẹ nên tắm nắng cho trẻ từ 7 đến 9 giờ sáng, tùy vào lượng ánh nắng ở mỗi vùng miền nhận được.

+ Mùa thu: Mẹ có thể tắm nắng cho trẻ muộn hơn so với mùa hè. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên tắm nắng sau 9 giờ sáng.

+ Mùa đông: Đây là mùa lạnh, thường ít nắng và mặt trời lên khá muộn. Tốt nhất, hãy chờ đến khi thời tiết ấm hơn mới cho trẻ tắm nắng.

- Tắm nắng cho trẻ vào buổi chiều

Nếu không có thời gian để tắm nắng cho trẻ vào buổi sáng, cha mẹ hoàn toàn có thể tắm nắng cho con vào buổi chiều. Nên tắm nắng cho trẻ khi ánh nắng đã yếu đi và dịu hơn, tốt nhất là sau 4 giờ chiều.

3. Không nên tắm nắng cho trẻ vào thời điểm nào?

Cha mẹ nên lưu ý về một số thời điểm không nên tắm nắng cho trẻ để tránh gây tổn thương đến làn da của bé và tránh nguy cơ mắc bệnh:

- Từ sau 9 giờ sáng đến khi ánh nắng chiều còn mạnh, không nên cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng, đặc biệt tránh tắm nắng. Nguyên nhân vì đây chính là thời điểm tia cực tím xuất hiện nhiều nhất.

Không nên cho trẻ tắm nắng trên biển

Không nên cho trẻ tắm nắng trên biển

- Tắm biển khi ánh nắng đang gay gắt: Đây là thời điểm trẻ sơ sinh và những trẻ dưới 9 tuổi không nên phơi nắng.

- Thời tiết quá nóng bức hoặc quá lạnh cũng là những thời điểm mẹ cần tránh cho bé tắm nắng để phòng tránh nguy cơ bệnh tật.

- Khi thời tiết giao mùa và thay đổi thất thường, trẻ sẽ dễ bị bệnh nếu tiếp xúc nhiều với ánh nắng. Do đó, mẹ nên hạn chế cho con tắm nắng vào thời điểm này.

4. Một số lưu ý khi tắm nắng cho trẻ sơ sinh

Ngoài thời điểm tắm nắng cho trẻ sơ sinh, cha mẹ cũng cần lưu ý một số vấn để sau để đảm bảo sức khỏe cho trẻ:

- Có thể tắm nắng cho trẻ mỗi ngày khi trẻ đạt từ 1 đến 2 tuần tuổi.

- Những ngày đầu, mẹ chỉ nên tắm nắng cho trẻ khoảng 10 phút. Sau đó, khi trẻ đã dần thích nghi, có thể tăng thời gian tắm nắng lên, nhưng không nên tắm lâu hơn 20 phút.

Không để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào mặt trẻ

Không để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào mặt trẻ

- Lựa chọn vị trí tắm nắng là một không gian sạch sẽ, thoáng mát, tránh gió lùa và không ồn ào.

- Phải để ánh nắng chiếu trực tiếp lên da mới đảm bảo nhận được tác dụng sức khỏe. Do đó, mẹ không nên phơi nắng cho trẻ qua cửa kính. Khi tắm nắng, có thể cởi quần áo cho trẻ.

- Nên để nắng chiếu lên 2 chân, 2 tay và bụng trẻ. Không để nắng chiếu vào mặt, mắt và đầu của trẻ để tránh gây ảnh hưởng đến não và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

- Sau khi tắm nắng cần lau mồ hôi cho trẻ và bổ sung nước cho trẻ.

- Nếu trẻ bị ốm thì không nên cho trẻ tắm nắng.

Với những thông tin chi tiết trên đây, hi vọng các bậc phụ huynh đã hiểu rõ hơn về những lợi ích sức khỏe khi tắm nắng cho trẻ sơ sinh. Trong đó bao gồm phòng tránh bệnh còi xương và một số vấn đề về sức khỏe cũng như sự phát triển hệ thống xương của trẻ.

Vấn đề tắm nắng tưởng chừng như rất đơn giản, tuy nhiên, nếu không tìm hiểu và trang bị những kiến thức cơ bản, cha mẹ sẽ rất dễ thực hiện sai cách và gây ra những vấn đề sức khỏe nguy hiểm cho trẻ. Hãy cho trẻ tắm nắng đúng thời điểm và đúng giới hạn thời gian để việc tắm nắng phát huy hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý, ngoài việc tắm nắng thì cha mẹ còn có thể bổ sung vitamin D cho trẻ bằng một số cách khác như cung cấp các thực phẩm có chứa nhiều vitamin D hay uống bổ sung vitamin D theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nếu còn những thắc mắc về việc tắm nắng cho trẻ sơ sinh hoặc các vấn đề khác trong quá trình nuôi dưỡng trẻ hay có nhu cầu thăm khám sức khỏe cho trẻ, mời các bậc phụ huynh liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, để được các tổng đài viên tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.