Tin tức

Tắm nước lạnh mùa đông có tốt không? cần chú ý gì để đảm bảo sức khỏe?

Ngày 08/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Lợi ích của việc tắm nước lạnh không phải ai cũng biết bởi vì đa số mọi người thường hay có thói quen tắm nước ấm vào mùa đông. Tắm nước lạnh vào mùa đông có tốt không? Mời bạn đọc cùng theo dõi qua bài viết dưới đây.

1. Tắm nước lạnh mùa đông có tốt không?

Tắm nước lạnh mùa đông có tốt không là câu hỏi đang được nhiều bạn đọc quan tâm. Theo đó, tắm nước lạnh hay còn được gọi là phương thức áp lạnh, đã có nhiều vận động viên áp dụng nhằm mục đích tăng cường sức khỏe. Mặc dù tắm nước lạnh không có quá nhiều tác dụng làm thư giãn cơ thể như nước nóng nhưng nước lạnh cũng mang lại nhiều ích lợi đối với sức khỏe. Sau đây là những mặt tốt đối với việc tắm nước lạnh vào mùa đông:

1.1. Gia tăng khả năng tỉnh táo

Theo các chuyên gia nghiên cứu Y tế, việc tắm nước lạnh vào mùa đông cần phải hít hơi sâu thường xuyên để đảm bảo hấp thụ oxy cần thiết cho cơ thể. Điều này tạo điều kiện thuận lợi giúp bạn tập trung tinh thần tỉnh táo suốt cả ngày dài lao động hay làm việc. 

Tắm nước lạnh vào mùa đông giúp cơ thể tỉnh táo

Tắm nước lạnh vào mùa đông giúp cơ thể tỉnh táo

1.2. Tốt cho làn da 

Mùa đông dễ khiến làn da và tóc của bạn trở nên khô hơn và nếu tắm nước nóng thì tình trạng này sẽ ngày càng trở nên tồi tệ. Qua đó, bạn có thể lựa chọn tắm nước lạnh để giúp cho lỗ chân lông thu nhỏ lại. Đồng thời giúp thắt chặt lớp biểu bì góp phần làm cho làn da luôn tươi tắn, trẻ khỏe trở lại.

1.3. Nâng cao chức năng hệ miễn dịch tuần hoàn

Tắm nước lạnh nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc lưu thông, tuần hoàn máu tới động mạch chủ và cơ quan trong cơ thể, cải thiện hệ miễn dịch, huyết áp của bạn tốt hơn. Đặc biệt, chức năng miễn dịch sẽ đạt ở mức cao nhất vào mùa đông để ngăn chặn một số bệnh cảm hoặc cúm.

1.4. Hạn chế tối đa hiện tượng đau cơ 

Mùa đông dễ khiến cho cơ bắp thường xuyên rơi vào trạng thái đau nhức do thời tiết lạnh. Vì vậy, ngâm mình trong làn nước lạnh thúc đẩy giảm triệu chứng đau cơ, phục hồi triệu chứng nhanh hơn. Để thực hiện, bạn sẽ tiến hành tắm bằng nước ấm trước tiên rồi mới kết thúc bằng việc ngâm nước lạnh.

1.5. Giảm tình trạng căng thẳng

Để trả lời câu hỏi tắm nước lạnh mùa đông có tốt không thì tiếp sau đây là lợi ích giúp bạn giảm tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Bởi vì khi cơ thể tiếp xúc cùng nước lạnh sẽ giúp cho bạn giảm nồng độ axit uric và tăng glutathione. Loại hợp chất này vừa giúp chống oxy hóa vừa là chất không thể thiếu nhằm tăng cường sức khỏe cho bản thân. 

Việc tắm nước lạnh giúp cải thiện tâm trạng bạn một cách tích cực, vui vẻ hơn

Việc tắm nước lạnh giúp cải thiện tâm trạng bạn một cách tích cực, vui vẻ hơn

2. Thời điểm thích hợp tắm nước lạnh 

Sau khi đã biết được các lợi ích thông qua câu hỏi tắm nước lạnh mùa đông có tốt không, bạn cần biết chính xác thời điểm tắm nước lạnh phù hợp để tránh phản tác dụng và dẫn đến các tình trạng xấu như: đột quỵ, cảm cúm… Qua đó, bạn nên khởi động làm nóng cơ thể và nên tắm vào những thời tiết mùa đông có nắng ấm khi nhiệt độ không dưới 20 độ C. Để giúp bạn tắm nước lạnh an toàn, hãy nắm chắc các điều sau đây:

2.1. Tuyệt đối không được phép tắm đêm

Không riêng gì tắm nước lạnh hay nước ấm, việc tắm vào ban đêm đặc biệt dẫn đến những nguy hại lớn cho sức khỏe mỗi người. Vì vào ban đêm, nhiệt độ giảm xuống thấp nhất khiến cho hệ tuần hoàn trở nên kém hơn và dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh. Thậm chí có thể làm cho bạn bị thiếu máu trầm trọng, bất tỉnh nhân sự. Trường hợp tệ hơn đó là bị cảm lạnh đi kèm với nguy cơ cao đột quỵ, tử vong. Trong đó, nếu bạn tắm tối thì nên chọn khung giờ trước 20h và chỉ cần tắm từ 10 đến 15 phút trong những ngày mùa đông giá lạnh;

Không tắm vào ban đêm

Không tắm vào ban đêm

2.2. Tránh việc tắm sau khi ăn no

Tắm nước lạnh mùa đông có tốt không? Thực sự, trên thực tế tắm nước lạnh đem lại các lợi ích đặc biệt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc tắm nước lạnh làm cho cơ thể luôn phải cố gắng gồng mình lên để chịu cái giá lạnh. Cũng chính vì lẽ đó mà nước lạnh đã vô tình dẫn tới các bệnh về đường tiêu hóa. Cho nên, tốt hơn hết là bạn cần tuân thủ thật kỹ về thói quen khi ăn trước từ 1 đến 2 tiếng nhằm tránh ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bản thân và gia đình.

3. Lưu ý về đối tượng không được tắm nước lạnh mùa đông

Việc giữ ấm cho bản thân trong những ngày mùa đông là điều đặc biệt quan trọng. Mặc dù câu trả lời dành cho câu hỏi tắm nước lạnh mùa đông có tốt không thực sự đã đem lại nhiều ích lợi tiêu biểu đặc trưng riêng. Tuy nhiên, theo như chuyên gia sức khỏe thì một số đối tượng sau đây không được tắm nước lạnh vào mùa đông:

3.1. Người cao tuổi và trẻ nhỏ

Những hạn chế về sức khỏe chính là yếu tố cơ bản mà trẻ nhỏ và người già không thể tắm nước lạnh được và phải thật cẩn trọng khi tắm nước lạnh mùa đông. Theo đó, tắm nước lạnh đột ngột dễ khiến cho cơ thể trẻ nhỏ và người già phản ứng sốc nhiệt độ làm tăng nhịp tim cùng huyết áp. Đây là cơ sở chính giúp khẳng định thêm việc trẻ nhỏ và người cao tuổi không thể tắm nước lạnh vào mùa đông.

3.2. Người suy giảm khả năng miễn dịch

Người có tiền sử suy giảm hệ miễn dịch hết sức phải thận trọng đối với các trạng thái nóng và lạnh nếu phát hiện cơ thể phản ứng một cách đột ngột. Mặc dù theo như chúng tôi đã trả lời tắm nước lạnh mùa đông có tốt không sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch. 

Dẫu vậy, đối với người bị suy giảm chức năng hệ miễn dịch hoặc mắc những bệnh về đường hô hấp gồm có cảm cúm, sốt cao càng phải hết sức cẩn trọng trong cả việc tắm nước nóng và nước lạnh.

3.3. Người có tiền sử bệnh tim, hô hấp

Người có tiền sử mắc các bệnh lý về tim hay hệ hô hấp nếu tắm nước lạnh sẽ thúc đẩy mạch máu co lại. Từ đó, khiến cho lượng máu đi qua cơ quan nội tạng và làm cho huyết áp tăng cao nhanh chóng. Đặc biệt, các trường hợp nghiêm trọng thì dẫn đến mạch máu có thể bị vỡ, đột quỵ, hôn mê hay xấu hơn là tử vong.

Ngoài ra, những người mắc bệnh về đường hô hấp cũng cần đặc biệt lưu ý không tắm nước lạnh vào mùa đông vì dễ mắc những bệnh về viêm đường phế quản, viêm phổi cấp,... nếu không được cấp cứu kịp thời thì tính mạng của người bệnh có thể bị ảnh hưởng, đe dọa.

Những người có tiền sử về bệnh tim và hô hấp không nên tắm nước lạnh vào mùa đông 

Những người có tiền sử về bệnh tim và hô hấp không nên tắm nước lạnh vào mùa đông 

Chúng tôi đã giải đáp chi tiết đến bạn đọc về thắc mắc tắm nước lạnh mùa đông có tốt không trong bài viết trên. Duy trì việc tắm nước lạnh vào mùa đông chỉ có tác dụng khi được áp dụng đúng cách. Tốt hơn hết, bạn nên thăm hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định tắm nước lạnh, đặc biệt là đối với người có tiền sử bệnh lý để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn sức khỏe cho quý khách hàng 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.