Tin tức

Góc tư vấn: Tầm soát ung thư cổ tử cung ở đâu tốt nhất?

Ngày 16/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu không điều trị sớm, ung thư cổ tử cung có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều trường hợp bệnh nhân chỉ đi khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, khiến cho việc điều trị vô cùng khó khăn. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên tầm soát căn bệnh này ngay cả khi chưa có biểu hiện, nhất là với những đối tượng có nguy cơ cao. Vậy lợi ích của tầm soát ung thư cổ tử cung và tầm soát ung thư cổ tử cung ở đâu tốt nhất?

1. Những lợi ích của việc tầm soát ung thư cổ tử cung

Hiện nay, ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu ở nữ giới. Càng đáng lo ngại hơn khi căn bệnh này đang ngày càng trẻ hóa, đồng thời số ca mắc bệnh cũng ngày càng tăng nhanh. Tổ chức y tế thế giới đưa ra những con số đáng báo động như sau: Mỗi năm thế giới ghi nhận khoảng hơn 500.000 ca mắc ung thư tử cung mới và ước tính, năm 2030 sẽ có khoảng 400.000 ca tử vong mỗi năm do căn bệnh nguy hiểm này.

tầm soát ung thư cổ tử cung ở đâu

Ung thư cổ tử cung là bệnh nguy hiểm hàng đầu ở nữ giới.

Sự nguy hiểm của bệnh ung thư cổ tử cung còn là do những triệu chứng của bệnh ở giai đoạn đầu rất giống với những biểu hiện của các bệnh phụ khoa thông thường khác. Chính vì thế, phụ nữ thường chủ quan không đi khám phụ khoa mà chỉ khi đi khám khi có biểu hiện nghi ngờ bệnh. Lúc này, điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn và hiệu quả điều trị rất thấp. Một số trường hợp bệnh nặng còn buộc phải phẫu thuật và cắt bỏ tử cung, mất khả năng sinh sản. 

Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng. Đây là căn bệnh có thể kiểm soát tốt nếu bạn thăm khám định kỳ và tầm soát ung thư sớm. Tầm soát ung thư cổ tử cung chính là phương pháp sàng lọc giúp bạn phát hiện sớm những vấn đề sức khỏe bất thường ở cổ tử cung, ngay cả khi chưa hề có triệu chứng bệnh. Khi được phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm thì việc điều trị có thể mang lại kết quả tốt nhất, giúp bạn kiểm soát bệnh tốt và bảo vệ thiên chức làm mẹ.

tầm soát ung thư cổ tử cung ở đâu

Tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ để phát hiện sớm bệnh và điều trị sớm.

Một số chị em phụ nữ đã bắt đầu quan tâm hơn đến sức khỏe, nhận biết được sự nguy hiểm của bệnh ung thư cổ tử cung và ý nghĩa của việc tầm soát sớm căn bệnh này. Tuy nhiên, giữa bối cảnh có rất nhiều cơ sở y tế, họ rất phân vân không biết chọn lựa tầm soát ung thư cổ tử cung ở đâu để đảm bảo kết quả chính xác nhất. 

2. Nên lựa chọn tầm soát ung thư cổ tử cung ở đâu?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề lựa chọn tầm soát ung thư cổ tử cung ở đâu, mời bạn cùng tìm hiểu về quy trình tầm soát ung thư cổ tử cung: 

2.1. Quy trình tầm soát ung thư cổ tử cung

Khi quyết định thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung, bạn sẽ thực hiện theo quy trình dưới đây: 

- Bước thứ nhất: Bệnh nhân sẽ được thực hiện thăm khám phụ khoa tổng quát như khám âm đạo khám tử cung,…

- Xét nghiệm tế bào âm đạo: Sau khi thăm khám tổng quát, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm cần thiết, bao gồm: 

tầm soát ung thư cổ tử cung ở đâu

Xét nghiệm Pap smear để phát hiện ung thư cổ tử cung. 

+ Xét nghiệm tế bào âm đạo cổ tử cung (Pap smear)

Đây là phương pháp xét nghiệm tế bào học, qua đó sẽ phát hiện được những bất thường ở tế bào cổ tử cung do virus gây ra. Phương pháp Pap smear cũng giúp phát hiện sớm những cấu trúc bất thường của tế bào, từ đó có thể phát hiện được tình trạng ung thư từ rất sớm. 

Pap smear nên được thực hiện ở những phụ nữ từ 21 tuổi trở lên. Tuy nhiên, trong những trường hợp đặc biệt, bệnh nhân có nguy cơ cao thì vẫn có thể thực hiện sớm hơn. 

Những trường hợp phụ nữ từ 21 đến 29 tuổi: Nên thực hiện Pap smear 3 năm/lần.

Những trường hợp phụ nữ 30 đến 65 tuổi: Nếu âm tính với HPV thì nên thực hiện Pap smear 3 năm/lần. Nếu dương tính với HPV thì nên thực hiện Pap Smear và HPV định kỳ hàng năm và thực hiện cùng lúc. Xét nghiệm PAP-Smear còn có các tên gọi khác như :

  1. Xét nghiệm Cellprep: Giúp phát hiện bệnh ung thư cổ tử cung với độ nhạy từ 70 đến 95%.

  2. Xét nghiệm Thinprep Pap: 

Đây là phương pháp xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung và có nhiều ưu điểm so với xét nghiệm Pap Smear. 

Sau khi lấy mẫu tế bào ở cổ tử cung, các bác sĩ sẽ tiến hàng rửa tế bào bằng một chất lỏng và đưa đến phòng thí nghiệm để xử lý bằng máy. Máy thinprep sẽ giúp tách các tế bào khỏi máu và những thành phần khác để hình ảnh tế bào được rõ nét hơn. Chính vì thế, các bác sĩ sẽ nhận biết rõ được những bất thường của tế bào cổ tử cung và phát hiện sớm tình trạng ung thư lên đến 90%.

- Soi tử cổ tử cung: Để giúp các bác sĩ phát hiện các hình ảnh bất thường của cổ  tử cung như: lát đá, tăng sinh mạch máu, chấm đáy.

- HPV định type: Đây là phương pháp giúp các bác sĩ nhận biết virus HPV có trong cơ thể phụ nữ hay không và từ đó đánh giá được nguy cơ mắc bệnh trong tương lai. Virus HPV chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. 

2.2. Nên lựa chọn tầm soát ung thư cổ tử cung ở đâu

Nếu bạn đang phân vân về việc tầm soát ung thư cổ tử cung ở đâu thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một gợi ý hoàn hảo cho bạn. 

tầm soát ung thư cổ tử cung ở đâu

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện tầm soát ung thư tử cung.

Luôn mong muốn được đồng hành cùng chị em trên con đường chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai những dịch vụ tầm soát ung thư cổ tử cung chất lượng nhất. 

Bệnh viện được trang bị những máy móc hiện đại bậc nhất. Đặc biệt trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC còn vinh dự được trao chứng chỉ quan trọng ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists). Vì thế mỗi loại xét nghiệm được thực hiện ở đây đều được đảm bảo nghiêm ngặt theo quy định tiêu chuẩn và đảm bảo độ chính xác cao. 

MEDLATEC cũng là nơi quy tụ những bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực sản phụ khoa. Các bác sĩ không chỉ có chuyên môn cao mà còn tư vấn tận tình cho người bệnh. 

Bạn chắc chắn sẽ hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh, tầm soát ung thư tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Mọi ý kiến và nhu cầu đặt lịch khám, xin liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.