Tin tức

Tầm soát ung thư bằng cách nào hiệu quả nhất hiện nay?

Ngày 02/12/2019
BS Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay khi mà tỉ lệ mắc ung thư của người Việt chúng ta ngày càng cao thì vấn đề nên tầm soát ung thư bằng cách nào cũng rất được chú trọng. Y học hiện nay có rất nhiều phương pháp để có thể tầm soát ung thư. Bài viết hôm nay MEDLATEC sẽ giới thiệu đến các bạn những cách tầm soát ung thư hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay.

1. Phương pháp chẩn đoán hình ảnh

Thông thường đa số người bệnh sẽ muốn được thực hiện các hình thức tầm soát ung thư bằng cách nào ít xâm lấn nhất có thể. Trong khi đó các bác sĩ cũng muốn đưa ra các chẩn đoán tầm soát ung thư bằng cách nào chính xác nhất có thể qua các hình ảnh trực quan. Phương pháp tầm soát chẩn đoán hình ảnh hiện đang là hình thức tầm soát hiệu quả hàng đầu hiện nay. Bản thân phương pháp này cũng đưa ra rất nhiều các xét nghiệm chuyên khoa để các bên cùng lựa chọn như:

Siêu âm

Trước khi thực hiện siêu âm, bạn sẽ được bác sĩ bôi một loại gel đặc biệt chuyên dùng cho thủ thuật y khoa này lên vùng da của bộ phận cần siêu âm. Bác sĩ sẽ dùng đầu dò của máy siêu âm và di chuyển bên trên bề mặt gel này để thu hình ảnh quang học trên màn hình máy siêu âm.

Các hình ảnh thu được thông qua biện pháp này khá rõ ràng và bác sĩ có thể điều chỉnh góc nhìn tùy ý để đưa ra lời khuyên chính xác nhất cho bệnh nhân. Nếu có bất cứ phần mô nào có biểu hiện hình thái lạ, họ sẽ chỉ định bạn đi làm sinh thiết.

Nội soi

Thông thường để trả lời câu hỏi nên tầm soát ung thư bằng cách nào đối với các bộ phận là nội tạng trong cơ thể thì bác sĩ sẽ chỉ định nội soi đầu tiên. Một dụng cụ dạng ống mềm có tích hợp sợi phát quang cũng như đầu dò sẽ được đưa vào trong cơ thể bạn. Dụng cụ này về cơ bản không gây đau đớn hay khó chịu quá nhiều cho người bệnh.

Tầm soát ung hư bằng cách nào hiệu quả nhất hiện nay

Bác sĩ sẽ đưa dụng cụ nội soi vào trong cơ thể người bệnh để tầm soát ung thư

Các hình ảnh thu về từ hình thức tầm soát này thường được đánh giá là rõ hơn so với siêu âm. Thông qua nội soi thậm chí bác sĩ có thể đánh giá được cả mức độ cũng như khả năng lây lan của tế bào ung thư bên trong. Nếu có thể bác sĩ có thể trực tiếp loại bỏ luôn các khối u bằng phương pháp này. Tức là các dụng cụ phẫu thuật như trước đây cũng được tích hợp vào dụng cụ dạng ống chuyên để nội soi này để tiến hành tiểu phẫu cắt bỏ.

Chụp X - quang

Các chùm tia X từ thiết bị chụp X - quang sẽ được phóng xuyên qua cơ thể bạn. Các bộ phận sẽ được phản chiếu và ghi lại bằng các mảng sáng tối trên một tấm phim chuyên dụng. Bác sĩ sẽ sử dụng tấm phim này như ảnh chụp để đọc kết quả.

Chụp CT

Nếu bạn muốn thực hiện tầm soát ung thư bằng cách nào có sử dụng tia X thì ngoài chụp X - quang bạn còn có thể đặt vấn đề với bác sĩ về cách chụp CT. Chụp CT vẫn là sử dụng các tia X phóng xuyên qua cơ thể bạn nhưng chúng được phóng theo lớp cắt ngang. Lúc này hình ảnh thu về trên tấm phim chụp sẽ không còn trên mặt phẳng mà thể hiện ảnh 3 chiều.

Tầm soát ung thư bằng cách nào hiệu quả nhất hiện nay

Hiện nay chụp CT được ưu tiên thực hiện hơn phương pháp tầm soát bằng cách chụp X - quang trước kia

Chụp CT hiện nay thường được sử dụng hơn chụp X - quang vì sự hiệu quả, rõ nét của hình ảnh thu về.

2. Phương pháp xét nghiệm mô bệnh học

Nếu chúng ta hỏi ai đó vấn đề y học sẽ tầm soát ung thư bằng cách nào thì có lẽ đại đa số mọi người đều trả lời là làm sinh thiết hay còn gọi là làm xét nghiệm sinh thiết. Trên thực tế đây là phương pháp tầm soát ung thư chính xác cao nhất hiện nay, có thể lên đến 95%. Khi bạn được chỉ định làm sinh thiết, bác sĩ sẽ đưa cho bạn một danh sách các sinh thiết sau để bạn chọn xem mình muốn tầm soát ung thư bằng cách nào.

Sinh thiết kim

Các bác sĩ sẽ lấy một cây kim và thực hiện thủ thuật tại chỗ để lấy tế bào của bạn. Thường kích thước mẫu thử chỉ khoảng 1 hạt gạo. Tế bào này sẽ được chuyển đến các máy phân tích tế bào chuyên dụng tại bệnh viện và phân tích xem nó có phải tế bào ung thư hay không.

Sinh thiết mở

Một khi bạn phát hiện mình đã hình thành một khối u trong cơ thể thì bạn cần tầm soát ung thư bằng cách nào đánh giá khối u đó một cách trực tiếp nhất. Đây chính là thời điểm bác sĩ thực hiện sinh thiết cắt bỏ. Cụ thể bác sĩ sẽ thực hiện một tiểu phẫu tại khu vực có khối u. Sau khi gây tê, bác sĩ có thể lấy một phần nhỏ hoặc toàn bộ khối u (nếu có thể) để tiến hành phân tích mẫu thử này. Tuy nhiên nếu khối u của bạn ở khoang bụng hoặc khoang ngực thì có thể bác sĩ sẽ yêu cầu bạn đồng ý cho gây tê toàn thân.

Tầm soát ung thư bằng cách nào hiệu quả nhất hiện nay

Các tế bào ung thư sẽ được lấy ra từ khối u để làm sinh thiết

3. Xét nghiệm tế bào học

Xét nghiệm tế bào học hiện cũng là một trong những cách tầm soát ung thư có độ chính xác rất cao.

Phương pháp FNA

Nếu bạn không đưa ra yêu cầu cụ thể muốn tầm soát ung thư bằng cách nào thì nhiều khả năng bác sĩ sẽ thực hiện FNA. Với phương pháp này bác sĩ sẽ thực hiện chọc hút thông qua một chiếc kim chuyên dụng gắn vào ống tiêm. Họ sẽ lấy các tế bào ngay tại khu vực hoặc cơ quan có nghi ngờ bị ung thư của bạn để đánh giá.

Xét nghiệm dịch cơ thể

Khi người bệnh có đưa ra yêu cầu tầm soát ung thư bằng cách nào ít xâm lấn thì các bác sĩ ngoài phương pháp chẩn đoán hình ảnh bên trên có thể họ sẽ chỉ định xét nghiệm dịch cơ thể. Các dịch này lấy ở đâu là do chỉ định cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa nhưng một số các loại thường được xét nghiệm là nước tiểu, đờm, dịch tủy não, dịch khoang bụng hoặc dịch trong phổi. Nếu cơ thể bạn đang có sự tồn tại của các tế bào ung thư thì xét nghiệm các loại dịch này bác sĩ sẽ phát hiện ra ngay điểm bất thường.

Tầm soát ung thư bằng cách nào hiệu quả nhất hiện nay

Các loại dịch cơ thể cũng có thể hỗ trợ tầm soát ung thư hiện nay

Trên đây là một số giải đáp của MEDLATEC gửi đến độc giả liên quan đến vấn đề ngày nay nên tầm soát ung thư bằng cách nào. Nếu các bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan xin hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp các cơ sở khám chữa bệnh. Bạn có thể đem theo Bảo hiểm của mình để sử dụng dịch vụ Bảo lãnh viện phí mà bệnh viện đang triển khai. Hãy để MEDLATEC bảo vệ sức khỏe của bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.