Tin tức

Các phương pháp khám tầm soát ung thư cổ tử cung hiện đại nhất hiện nay

Ngày 28/11/2019
BS Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tỷ lệ khỏi bệnh khi điều trị ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm là khá cao, do vậy việc tầm soát ung thư cổ tử cung là rất quan trọng. Vậy có những phương pháp khám tầm soát ung thư cổ tử cung nào hiện nay?

1. Tầm soát ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh mà bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể mắc phải sau khi quan hệ tình dục. Các mầm bệnh phát triển tại vùng giao tế bào của cổ tử cung. Tầm soát ung thư cổ tử cung là phương pháp đánh giá phân tích các tế bào tại khu vực nói trên của cổ tử cung. Dựa vào sự thay đổi của các tế bào này mà chẩn đoán tình trạng bệnh của người khám.

Vào giai đoạn đầu bệnh sẽ không có biểu hiện rõ ràng, do vậy rất khó để nhận biết được. Nhưng nếu tầm soát sớm thì có thể tìm thấy cả những dấu hiệu tiền ung thư có khả năng phát triển thành tế bào ung thư. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn chưa biết đến sự quan trọng của tầm soát ung thư mà cứ để bệnh phát triển đến giai đoạn cuối. 

Điều này khiến việc khám và điều trị gặp khó khăn rất nhiều, phải sử dụng nhiều phương pháp đắt tiền và tốn kém để chữa trị nhưng tỷ lệ khỏi bệnh vẫn không thể cao bằng bệnh nhân được chữa ở giai đoạn đầu.

Các phương pháp khám tầm soát ung thư cổ tử cung hiện đại nhất hiện nay

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu tỷ lệ chữa khỏi bệnh là rất cao

Do thời gian để các yếu tố tiền ung thư phát triển thành bệnh mất khoảng 3 đến 7 năm. Cho nên tầm soát ung thư cổ tử cung thường xuyên là việc nên làm để bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh nguy hiểm này.

2. Các phương pháp khám tầm soát ung thư cổ tử cung

Đầu tiên cần kiểm tra tổng quát phụ khoa để đánh giá chung tình trạng của bệnh nhân.

  • Bác sĩ thu thập các thông tin và tình trạng liên quan đến phụ khoa mà bệnh nhân cung cấp.

  • Khám tổng quát khu vực âm đạo và tử cung.

  • Kiểm tra các dấu hiệu của các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Từ đó, bác sỹ sẽ đưa ra lời khuyên về phương pháp khám phù hợp cho bệnh nhân. Các phương pháp khám tầm soát ung thư cổ tử cung hiện nay là:

Xét nghiệm PAP Smear

Xét nghiệm PAP Smear hay còn gọi là phết tế bào tử cung được tiến hành khi người con gái đến 21 tuổi. Bác sĩ sẽ sử dụng một loại bàn chải đặc biệt để lấy phần tế bào bong ra khỏi cổ tử cung. Phần lấy ra này được làm mẫu để phân tích và đánh giá sự thay đổi bất thường của cổ tử cung, nhờ đó phát hiện được các mầm bệnh.

Tuy nhiên PAP smear là phương pháp cổ điển nên tỉ lệ bỏ sót các tế bào bất thường khá cao. Điều này dẫn đến hiện tượng âm tính giả rất nguy hiểm. Ngoài ra tế bào không được bảo toàn tốt dẫn đến nhiều chất nhầy ảnh hưởng đến quá trình quan sát và đánh giá.

Các phương pháp khám tầm soát ung thư cổ tử cung hiện đại nhất hiện nay

Phương pháp xét nghiệm PAP

Xét nghiệm Thinprep PAP

Là phương pháp cải tiến so với PAP Smear, độ nhạy khi phát hiện các mầm gây bệnh lên đến hơn 80%. Tế bào sau khi được lấy ra khỏi cổ tử cung sẽ được xử lý tách riêng tế bào máu, mủ,... Việc này khiến đánh giá và nhận diện thương tổn của tế bào tốt hơn. 

Đặc biệt tỷ lệ phát hiện ra các yếu tố tiền ung thư và ung thư tế bào tuyến là rất cao, đồng thời giảm thiểu rất nhiều hiện tượng âm tính giả xảy ra ở phương pháp PAP Smear.

Xét nghiệm Cellprep

Xét nghiệm Cellprep hay còn gọi là phết tế bào nhúng dịch. Phương pháp này tối ưu hơn hẳn phương pháp PAP bởi khắc phục được nhược điểm cho ra kết quả âm tính giả của PAP. Việc xử lý các chất nhầy hay tế bào máu dễ dàng hơn. 

Các tế bào bất thường trong cổ tử cung qua nhúng dịch sẽ dễ phát hiện hơn rất nhiều so với phết tế bào thông thường. Độ nhạy của phương pháp có thể lên 90%, cao hơn xét nghiệm PAP thường đến 20%.

Các phương pháp khám tầm soát ung thư cổ tử cung hiện đại nhất hiện nay

Phương pháp xét nghiệm Cellprep

Soi cổ tử cung

Sử dụng hình ảnh phóng đại cổ tử cung để có thể phát hiện các bệnh phụ khoa và các yếu tố gây bệnh.

Xét nghiệm HPV

HPV là một loại virus, nguyên nhân chính dẫn đến ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, tỷ lệ do virus này gây bệnh lên đến hơn 99,7%. HPV làm biến đổi các tế bào của cổ tử cung theo chiều hướng xấu dẫn đến ung thư.

Trong 100 chủng loại HPV thì hai chủng HPV 16 và HPV 18 là 2 chủng gây nên 80% bệnh ung thư cổ tử cung hiện nay. Xét nghiệm HPV kết hợp với xét nghiệm PAP sẽ cho kết quả tầm soát ung thư có độ nhạy cao nhất.

Các phương pháp khám tầm soát ung thư cổ tử cung hiện đại nhất hiện nay

HPV là virus gây nên hầu hết ung thư cổ tử cung hiện nay 

Ưu điểm của phương pháp này:

  • Có thể phát hiện được tế bào bị bỏ qua bởi phương pháp PAP

  • Phát hiện sớm các nguy cơ gây ung thư cổ tử cung.

  • Thời gian xét nghiệm nhanh tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân.

Nếu kết quả xét nghiệm HPV là dương tính thì bạn nên kết hợp phương pháp soi tử cung hoặc sinh thiết để kiểm tra chính xác tế bào ấy có gây ung thư hay không. Nếu hiện tại không có dấu hiệu bệnh thì nên tầm soát định kỳ sau 12 tháng để đảm bảo tế bào đó không gây nguy hiểm và phát triển thành bệnh.

Nếu kết quả xét nghiệm HPV âm tính thì bạn có thể phần nào yên tâm. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn thì bạn vẫn nên tầm soát định kỳ 3 năm một lần để có thể phát hiện thay đổi của tế bào.

Các phương pháp khám tầm soát ung thư cổ tử cung hiện đại nhất hiện nay

Xét nghiệm HPV

MEDLATEC đang triển khai các gói tầm soát ung thư cổ tử cung khác nhau để phù hợp với tất cả các độ tuổi. Chúng tôi sử dụng tất cả các phương pháp khám tầm soát ung thư cổ tử cung như trên nhằm chẩn đoán chính xác nhất tình trạng cho bệnh nhân.

Ung thư cổ tử cung nếu để đến giai đoạn cuối thì rất nguy hiểm và tốn nhiều chi phí để chữa trị. Do vậy lên lịch tầm soát ung thư định kỳ giúp chị em bảo vệ sức khỏe bản thân một cách tốt nhất. Hãy liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn về các gói khám tầm soát ung thư cổ tử cung ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.