Tin tức

Tầm soát ung thư có chính xác không?

Ngày 11/12/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư là một trong những vấn nạn của cả thế giới, trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ người mắc cao. Hiện nay, rất nhiều người quan tâm đến vấn đề tầm soát bệnh ung thư. Vậy vì sao phải tầm soát ung thư và tầm soát ung thư có chính xác không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây. 

1. Thực trạng ung thư tại Việt Nam

Tình trạng ung thư của Việt Nam đã đến mức đáng báo động, số bệnh nhân có xu hướng tăng lên nhanh chóng. Chưa bao giờ vấn đề sức khỏe của người Việt lại trở nên nghiêm trọng như vậy. Đó là những nhận định của giới chuyên môn thông qua những cuộc khảo sát thực tế và chính người dân chúng ta cũng đang vô cùng lo lắng. 

Việt Nam là nước có tỉ lệ mắc ung thư cao trên thế giới
Việt Nam là nước có tỉ lệ mắc ung thư cao trên thế giới

Cụ thể, theo Tổ chức Ung thư toàn cầu thống kê năm 2018, mỗi năm Việt Nam ghi nhận 165.000 ca mắc mới và 115.000 người bệnh chết vì các bệnh ung thư. Nước ta hiện có 300.000 người bệnh đang phải đối mặt với căn bệnh ung thư quái ác và đây là một con số rất đáng ngại. Chính vì thế, việc phòng chống bệnh ung thư là hết sức khó khăn và nặng nề. 

Theo thống kê, ung thư gan là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Tiếp theo đó lần lượt là ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng. Trong khi đó ở nữ giới, ung thư phổ biến nhất là ung thư vú, kế tiếp là ung thư dạ dày, ung thư phổi,…

Trong những năm trở lại đây, chỉ một gia đình mà có đến 3 người chết vì bệnh ung thư không phải là chuyện hiếm gặp. Đặc biệt, một số thôn, xóm ở các tỉnh thành trên cả nước có tỉ lệ mắc bệnh cao gấp nhiều lần so với mức trung bình còn được gọi là “làng ung thư”. 

Việt Nam có rất nhiều làng nghề thủ công và đây là một số ngành nghề có thể gây hại cho sức khỏe người lao động, có thể làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt và ô nhiễm không khí. Đây cũng chính là lý do vì sao xuất hiện những “làng ung thư” và những cái chết vì bệnh rất thương tâm. 

Ung thư là bệnh nguy hiểm nhưng không phải bệnh nan y. Các bệnh ung thư đều có khả năng chữa hiệu quả, thậm chí chữa khỏi nếu phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời, đúng cách. 

Dấu hiệu ung thư dễ nhầm lẫn với bệnh thông thường
Dấu hiệu ung thư dễ nhầm lẫn với bệnh thông thường

Nhưng trên thực tế, phần lớn người bệnh đều phát hiện ở giai đoạn muộn khi những tổn thương đã nghiêm trọng và các tế bào ung thư đã có tình trạng di căn sang những cơ quan khác của cơ thể. Bởi thế, cơ hội chữa khỏi bệnh không nhiều và bệnh nhân thường chỉ được điều trị triệu chứng, tỉ lệ sống thấp. 

2. Vì sao phải tầm soát ung thư? Tầm soát ung thư có chính xác không?

Ở các nước phát triển, chất lượng sống cao nên việc kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt là tầm soát ung thư rất được quan tâm, chú trọng. Người bệnh sẽ trao đổi với các bác sĩ về những vấn đề sức khỏe. Bác sĩ sẽ dựa vào kết quả khám lâm sàng để chỉ định bệnh nhân làm những xét nghiệm cần thiết để có được kết quả chẩn đoán bệnh chính xác nhất. Từ đó, đưa ra phương pháp điều trị, lời tư vấn để giúp người bệnh cải thiện sức khỏe. 

Đối với nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư, việc tầm soát, sàng lọc bệnh rất quan trọng. Bởi phát hiện sớm sẽ giúp người bệnh có cơ hội chữa khỏi bệnh, kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng sống. 

Ở giai đoạn đầu, rất nhiều bệnh ung thư không có biểu hiện hoặc có những triệu chứng giống với các bệnh lý thông thường. Bệnh nhân thường chỉ đến khám khi những dấu hiệu này đã trở nên trầm trọng nghĩa là bệnh đã ở giai đoạn muộn dẫn đến hiệu quả điều trị không cao. 

Phẫu thuật là một trong những phương pháp chủ yếu điều trị ung thư
Phẫu thuật là một trong những phương pháp chủ yếu điều trị ung thư

Tầm soát ung thư chính là cách tốt nhất, nhanh nhất để phát hiện bệnh ngay cả khi chưa có biểu hiện ra bên ngoài. Thực tế, rất nhiều người bệnh, bên ngoài khỏe mạnh nhưng đi khám lại phát hiện có dấu hiệu ung thư. Tuy nhiên, cũng nhờ phát hiện sớm nên họ được điều trị hiệu quả và rất nhiều trường hợp được chữa khỏi bệnh. 

Tầm soát ung thư có chính xác không là băn khoăn của rất nhiều người. Hiện nay, y học ngày càng phát triển với những kỹ thuật máy móc hiện đại, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào quy trình tầm soát ung thư. 

Để khám sàng lọc ung thư, người bệnh sẽ phải thực hiện rất nhiều bước như khám lâm sàng, xét nghiệm máu, nội soi, siêu âm, chụp CT, chụp MRI,... và nhiều xét nghiệm chuyên sâu khác. Các bác sĩ sẽ dựa vào những kết quả này để đưa ra kết quả chẩn đoán cuối cùng.

3. Tầm soát ung thư ở đâu tốt nhất?

Để có được kết quả chẩn đoán bệnh tốt nhất, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín chất lượng vì hiện nay, rất nhiều cơ sở y tế được thành lập và không phải cơ sở nào cũng đảm bảo tốt về chất lượng dịch vụ. Dưới đây là 2 tiêu chí để lựa chọn nơi tầm soát ung thư:

Cơ sở vật chất hiện đại, chuyên nghiệp

Hệ thống cơ sở vật chất hiện đại với các loại máy siêu âm, xét nghiệm, chụp CT,... tân tiến chính là điều kiện cần để chẩn đoán chính xác những bất thường của người bệnh. Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng rất lớn đến kết quả. 

Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao

Khi đã có kết quả về hình ảnh, về chỉ số, bác sĩ sẽ là người kiểm tra lại và phân tích tình trạng người bệnh và đưa ra kết luận cuối cùng. Vì thế, họ cần phải có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm. Hai yếu tố máy móc hiện đại và bác sĩ giỏi luôn cần song hành để có một dịch vụ chất lượng nhất. 

Tầm soát ung thư là cách tốt nhất để ngăn ngừa biến chứng bệnh và tăng hiệu quả điều trị bệnh
Tầm soát ung thư là cách tốt nhất để ngăn ngừa biến chứng bệnh và tăng hiệu quả điều trị bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít bệnh viện đạt được cả 2 tiêu chí trên. Trong suốt 23 năm gây dựng và phát triển, MEDLATEC luôn chú trọng đầu tư phát triển cơ sở vật chất, hệ thống máy móc, nỗ lực hoàn thiện sứ mệnh là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm chẩn đoán bệnh. 

Không những vậy, đội ngũ giáo sư, bác sĩ tại bệnh viện đều là chuyên gia đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm khám chữa bệnh. Vì thế đến với MEDLATEC bạn sẽ hoàn toàn yên tâm với chất lượng dịch vụ của chúng tôi. 

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.