Tin tức

Tầm soát ung thư cổ tử cung có tốn kém hay không?

Ngày 27/09/2019
BS. Lê Hà Phương, Chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phụ khoa phổ biến nhất và nguy hiểm ở nữ giới. Vì thế tầm soát ung thư cổ tử cung vô cùng cần thiết. Chi phí tầm soát, quy trình tầm soát bệnh ra sao, mời bạn cùng tham khảo thông tin ở bài viết dưới đây.

1. Vì sao cần phải tầm soát ung thư cổ tử cung?

Ung thư cổ tử cung được biết đến không phải là bệnh di truyền. Các nhà khoa học cho biết, virus HPV là nguyên nhân gây ra 99% trường hợp mắc bệnh. Thống kê có đến 100 chủng HPV nhưng chỉ 14 chủng được xem là nguy cơ cao dẫn tới bệnh ung thư cổ tử cung. Trong đó, những phụ nữ mắc chủng HPV 16 và HPV 18 có khả năng phát triển thành bệnh ung thư cao gấp 35 lần so với những phụ nữ không nhiễm HPV.

Ung thư cổ tử cung thuộc nhóm bệnh ung thư có khả năng gây tử vong cao ở phụ nữ

Ung thư cổ tử cung thuộc nhóm bệnh ung thư có khả năng gây tử vong cao ở phụ nữ

Ung thư cổ tử cung thuộc nhóm bệnh ung thư có khả năng gây tử vong cao ở phụ nữ. Chị em ở nhóm tuổi 35 có nguy cơ phải đối mặt với bệnh ung thư. Ước tính, trên thế giới cứ 2 phút lại có một phụ nữ chết do căn bệnh này và hàng năm có 500.000 phụ nữ chẩn đoán bị ung thư cổ tử cung và một nửa trong số đó không thể qua khỏi. 

Nhưng cần nhớ rằng, ung thư cổ tử cung không phải là bệnh nan y, bệnh có thể được điều trị hiệu quả, thậm chí chữa khỏi khi phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp. 

Sự nguy hiểm của bệnh ung thư cổ tử cung nằm ở những diễn biến phức tạp của nó. Ở giai đoạn đầu, rất khó để nhận biết về bệnh. Bệnh không có triệu chứng đặc hiệu mà thường có những biểu hiện giống với những bệnh phụ khoa thông thường khác. 

Ung thư cổ tử cung rất khó nhận biết ở giai đoạn đầu

Ung thư cổ tử cung rất khó nhận biết ở giai đoạn đầu

Sau một thời gian ủ bệnh, tiến triển thầm lặng, bệnh trở nặng và có thể xuất hiện những dấu hiệu như đau bụng dữ dội, kèm theo đau lưng và nhiều triệu chứng bất thường ở âm đạo (xuất huyết giữa chu kỳ kinh, ngứa rát thường xuyên). Ở giai đoạn này, rất khó để điều trị bệnh khỏi hoàn toàn. 

Vì thế, việc tầm soát ung thư cổ tử cung là vô cùng cần thiết để phát hiện bệnh sớm, tăng khả năng điều trị bệnh thành công và giảm gánh nặng chi phí điều trị. Hơn nữa, phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, người bệnh cũng có tâm lý vững vàng hơn và không muốn bỏ cuộc. 

2. Phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung

Khám phụ khoa

Đây là bước thăm khám đầu tiên. Các bác sĩ sẽ tiến hành khám bên ngài, khám âm đạo và khám tử cung 

Tế bào âm đạo

- Xét nghiệm tế bào cổ tử cung (Pap smear)

Loại xét nghiệm này có thể được thực hiện ở độ tuổi 21. Nhưng có thể thay đổi linh hoạt, một số trường hợp đặc biệt, có những yếu tố và nguy cơ về vấn đề miễn dịch hay nguy cơ về HIV thì các bác sĩ sẽ chỉ định làm xét nghiệm sớm hơn. 

Pap smear là phương pháp mà các bác sĩ sẽ lấy những tế bào bong ra từ cổ tử cung để tiến hành làm xét nghiệm. Phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung này được cho là mang lại kết quả chính xác và nhanh chóng hơn phương pháp Pap truyền thống và không gây đau cho bệnh nhân. 

Tầm soát ung thư cổ tử cung là rất cần thiết

Tầm soát ung thư cổ tử cung là rất cần thiết

- Xét nghiệm Thinprep Pap

Với xét nghiệm ThinPrep Pap, máy xử lý tế bào sẽ tách các tế bào khỏi máu, mủ và các thành phần khác. Chính vì thế, những hình ảnh tế bào sẽ rõ ràng hơn và các bác sĩ sẽ dễ dàng nhận diện được tổn thương của cổ tử cung. Mức độ chính xác có thể lên tới 80 - 90%.

- Xét nghiệm Cellprep

Đây là bước cải tiến vượt bậc so với phương pháp Pap smear truyền thống. Phương pháp này đã khắc phục được các nhược điểm của phương pháp lấy mẫu phết tế bào cổ tử cung, giúp nhận biết rõ hơn những tế bào bất thường. 

Soi cổ tử cung

Bằng phương pháp soi cổ tử cung, chuyên gia có thể kiểm tra cổ tử cung vùng âm đạo và âm hộ để phát hiện ra một số bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em có thể kể đến như viêm cổ tử cung, polyp cổ tử cung hay viêm lộ tuyến cổ tử cung,...

Xét nghiệm HPV

Xét nghiệm HPV có thể phát hiện 16 type nguy cơ cao, đặc biệt type 16, 18. Ưu điểm của loại xét nghiệm này: 

- Phát hiện các trường hợp bệnh bị bỏ sót bởi xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung duy nhất. 

- Phát hiện sớm trường hợp phụ nữ có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung.

- Trong trường hợp phụ nữ có kết quả âm tính với HPV nguy cơ cao, quay trở lại tầm soát thường quy (3-5 năm).

- Giảm tối đa những can thiệp không cần thiết.

3. Chi phí tầm soát ung thư cổ tử cung

Nhiều phụ nữ Việt còn e ngại đi khám phụ khoa nóng chung và tầm soát ung thư cổ tử cung nói riêng do còn e ngại. Nhưng bên cạnh đó, một số chị em chưa đi khám vì lo lắng về chi phí tầm soát. 

Thực tế, chi phí tầm soát ung thư cổ tử cung cũng giống như các bệnh khác, rất khó để đưa ra một con số cụ thể. Vì dựa trên thăm khám lâm sàng, tình trạng sức khỏe, yếu tố nguy cơ, các bác sĩ sẽ đưa ra những chỉ định xét nghiệm khác nhau và không ai giống ai. Vì thế chi phí thăm khám của mỗi người là rất khác nhau. 

Hiện nay, một trong những địa chỉ y tế tin cậy được nhiều người lựa chọn là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Tiêm vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Tiêm vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Với mong muốn đáp ứng nhu cầu tầm soát ung thư cổ tử cung của nhiều khách hàng nữ, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã xây dựng Gói tầm soát ung thư cổ tử cung. Tùy theo chỉ định của bác sĩ, khách hàng sẽ lựa chọn gói khám phù hợp nhất.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế tin cậy được nhiều người lựa chọn. Bệnh viện được đầu tư trang thiết bị máy móc vô cùng hiện đại. Tất cả đều được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y khoa phát triển như Mỹ, Anh, Nhật,… MEDLATEC cũng có nhiều chi nhánh trên khắp cả nước để đảm bảo cho tất cả khách hàng đều có cơ hội trải nghiệm dịch vụ chất lượng. 

MEDLATEC cũng là nơi quy tụ những Giáo sư, bác sĩ danh tiếng bậc nhất Việt Nam. Trong đó nhiều bác sĩ đã tu nghiệp ở nước ngoài. Vì thế bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ tại đây. 

Mọi chi tiết về tầm soát ung thư cổ tử cung cũng như những thắc mắc liên quan đến vấn đề sức khỏe vui lòng liên hệ theo tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện để được chuyên gia tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.