Tin tức

Tầm soát ung thư gan AFP có ưu điểm là gì?

Ngày 04/12/2019
BS. Nguyễn Thị Ly - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tầm soát  ung thư gan để phát hiện những dấu hiệu của bệnh là vô cùng cần thiết, quan trọng. Xét nghiệm AFP là một trong những phương pháp tầm soát chẩn đoán ung thư gan được ứng dụng nhiều nhất  hiện nay. Vậy tầm soát ung thư gan AFP có ưu điểm là gì và có chính xác không?

1. Xét nghiệm AFP là gì?

Trong số loại ung thư gan thì ung thư biểu mô tế bào gan là loại gặp phổ biến nhất và mang tới nguy cơ tử vong cao. Để sớm phát hiện được những dấu hiệu của bệnh này, việc xét nghiệm AFP là điều nên làm.

Phương pháp tầm soát ung thư gan AFP

Phương pháp tầm soát ung thư gan AFP

Ở người bình thường, nồng độ AFP trong máu rất thấp, không vượt quá 10 ng/ml. Bệnh nhân có dấu hiệu bị ung thư gan thì nồng độ AFP sẽ cao hơn mức bình thường. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào nồng độ AFP tăng nhanh cũng là do bệnh tình hay các vấn đề về sức khỏe gây nên. Có một số trường hợp đặc biệt trong cơ thể họ đã có AFP cao hơn so với những người khác.

Vậy nên muốn có kết quả thật chuẩn xác,bạn có bị ung thư gan hay không, ngoài tiến hành xét nghiệm AFP, người bệnh nên làm thêm các loại xét nghiệm khác theo sự chỉ định của bác sĩ.

2. Tầm soát ung thư gan AFP có chính xác không?

AFP được tổng hợp nhiều trong gan của con người. Đối với trẻ em vừa mới sinh, nồng độ AFP trong máu khá cao. Sau đó theo thời gian, khi cơ thể dần trưởng thành, nồng độ này cũng sẽ giảm dần.

Nồng độ AFP trong máu của người bị ung thư gan ở mức rất cao

Nồng độ AFP trong máu của người bị ung thư gan ở mức rất cao

Ở người khỏe mạnh, nồng độ AFP chỉ dao động trong khoảng 0 - 7 ng/ml. Nồng độ AFP lên tới 400ng/ml có ý nghĩa rất lớn trong chẩn đoán ung thư gan.

Tuy nhiên, trên thực tế có một số trường hợp nồng độ AFP trong máu cao nhưng lại không bị bệnh ung thư gan. Mà họ có thể chỉ bị những bệnh khác liên quan tới gan như gan mạn, viêm gan, xơ gan,… Hoặc ở phụ nữ có thai, việc AFP tăng cao là chuyện hết sức bình thường. Bên cạnh đó, cũng có những bệnh nhân bị ung thư gan nhưng AFP lại không tăng.

AFP, AFP L - 3% và DCP là 3 mức độ giúp chẩn đoán ung thư gan chính xác nhất

Do vậy, để kết quả chẩn đoán ung thư gan chính xác hơn, các nhà khoa học Nhật Bản đã tiếp tục nghiên cứu và phát hiện ra 2 chỉ số quan trọng để nhận biết bệnh đó là AFP L3 và DCP. Những bệnh nhân bị HCC sẽ có mức độ AFP, AFP L-3% và DCP cao hơn rõ rệt so với những người thường hoặc những người có bệnh khác về gan.

3. Xét nghiệm AFP chẩn đoán ung thư gan thông qua giá trị nào?

Những người bị bệnh ung thư gan đa số có nồng độ AFP tăng rất cao trong máu. Người sức khỏe bình thường chỉ dưới 10 ng/ml nhưng người bệnh sẽ ở mức trên 400 ng/ml. Đây là dấu ấn sinh học quan trọng nhất để chẩn đoán ung thư gan (HCC). Giá trị AFP càng cao thì càng có ý nghĩa chẩn đoán.

Người bị ung thư gan có nồng độ AFP trên 500 - 1000 ng/ml

Người bị ung thư gan có nồng độ AFP trên 500 - 1000 ng/ml

Còn đối với các trường hợp nồng độ AFP trong máu 10 ng/ml đến dưới 400ng/ml thì có thể họ đang có nguy cơ bị ung thư gan. Lúc này, bệnh nhân cần phải được tư vấn các phương pháp kiểm tra chuyên sâu để có thể phát hiện sớm ung thư gan và điều trị kịp thời như xét nghiệm AFP-L3, PIVKA II, siêu âm, cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ ổ bụng,... tư vấn theo dõi định kỳ và các biện pháp phòng ngừa nếu chưa bị ung thư gan. Có thể là thay đổi thói quen sinh hoạt, thực đơn ăn uống khoa học, lành mạnh,...

Vậy, xét nghiệm AFP có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tầm soát ung thư gan. Việc chẩn đoán sớm những dấu hiệu của bệnh là cách tốt nhất để người bệnh phát hiện và điều trị hiệu quả, nhanh chóng. Nếu để càng lâu, khi bệnh tình diễn biến phức tạp qua các giai đoạn sẽ rất khó để chữa trị.

4. Quy trình thực hiện xét nghiệm AFP

Để quá trình xét nghiệm AFP đạt kết quả cao thì bạn cần phải nắm được một số thông tin cơ bản về quá trình như sau:

  • Đầu tiên bạn sẽ bác sĩ lấy máu tĩnh mạch từ cánh tay. Mẫu máu được gửi tới phòng xét nghiệm.

  • Ở điểm lấy máu có thể xuất hiện một chút tím bầm nhưng đó là hiện tượng bình thường, không ảnh hưởng gì tới sức khỏe.

  • Sau khi lấy máu, bạn vẫn có thể hoạt động, sinh hoạt bình thường.

  • Bác sĩ sẽ tiến hành phân tích mẫu máu, chẩn đoán bệnh tình và thông báo cho bệnh nhân.

Nhìn chung, quá trình tầm soát ung thư gan AFP diễn ra nhanh chóng, đơn giản, không phức tạp. Trong quá trình xét nghiệm AFP, nếu còn bất kỳ điều gì chưa rõ thì bạn có thể trực tiếp hỏi bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu, tham khảo các gói xét nghiệm AFP tại các cơ sở y tế, bệnh viện để thực hiện phương pháp này và chưa biết thực hiện ở đâu thì MEDLATEC là địa chỉ uy tín, được nhiều bệnh nhân tin tưởng hiện nay.
Khám tầm soát ung thư gan tại MEDLATEC

Khám tầm soát ung thư gan tại MEDLATEC

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, với trang thiết bị máy móc hiện đại hàng đầu trong các cơ sở y tết tại Việt Nam hiện nay, MEDLATEC tự tin mang đến kết quả nhanh chóng và chính xác nhất cho người bệnh. Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sỹ trình độ chuyên môn cao, sẽ đưa ra những lời tư vấn, lời khuyên hữu ích cho người bệnh.

Ngoài ra, MEDLATEC hiện có bảo lãnh viện phí cho đa dạng thẻ bảo hiểm của các công ty khác nhau như thẻ bảo hiểm Bảo Việt, thẻ bảo hiểm Menulife, thẻ bảo hiểm dầu khí PVI,...Để thuận tiện cho bệnh nhân, MEDLATEC giải quyết 24/7 các thủ tục về viện phí, nhập viện, kể cả thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, tết, Từ đó, tiết kiệm tối đa thời gian và tiền bạc cho bệnh nhân.

Liên hệ ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn hoàn toàn miễn phí từ các bác sỹ nhiều năm kinh nghiệm.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.