Tin tức

Xét nghiệm tầm soát ung thư gan bao gồm những gì?

Ngày 02/12/2019
BS Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm, có thể lấy đi tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện kịp thời. Thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư gan giúp phát hiện, khống chế và điều trị kịp thời, quyết định thời gian sống của người bệnh. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về phương pháp xét nghiệm này.

1. Tại sao cần thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư gan?

Ung thư gan hiện nay đã không còn là căn bệnh hiếm gặp và nó có thể xảy ra với bất cứ ai. Tại Việt Nam, tỷ lệ tử vong của người mắc bệnh ung thư gan rất cao, xếp thứ 5 trên thế giới. Nhiều người vẫn còn chủ quan về việc thực hiện xét nghiệm, vậy tại sao lại cần thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư?

Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm, phổ biến và tỷ lệ người mắc bệnh tử vong do ung thư rất cao. Trong vài năm trở lại đây số người mắc bệnh này đang gia tăng, vì thế để an toàn bạn nên đi xét nghiệm tầm soát để có thể đưa ra phương pháp điều trị. 

Ung thư gan thường phát triển âm thầm và không có biểu hiện rõ rệt ở giai đoạn đầu, chính vì thế người bệnh rất khó có thể nhận biết được mình bị bệnh. Đa số nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh là do phát hiện quá muộn, khi các triệu chứng đã rõ rệt nên khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn, kém hiệu quả. 

Xét nghiệm tầm soát ung thư gan bao gồm những gì?

Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm và không có triệu chứng rõ rệt ở giai đoạn đầu

Tỷ lệ sống sót của người bệnh trong 5 năm đầu tiên khi phát hiện ung thư gan là 9%, tuy nhiên nếu được phát hiện và chữa trị trong giai đoạn đầu, biểu hiện triệu chứng chưa rõ ràng thì tỷ lệ sống sót sẽ tăng lên là khoảng 19%.

Chính vì thế thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư gan giúp cho bệnh nhân tăng khả năng sống sót, bác sĩ có thể theo dõi được tình trạng phát triển của các khối u rồi từ đó giúp điều trị cho người bệnh.

2. Mục đích của việc xét nghiệm tầm soát ung thư gan?

Mục đích của việc xét nghiệm tầm soát ung thư đó là giúp phát hiện bệnh sớm ở những người bệnh không biểu hiện triệu chứng. Điều này sẽ hỗ trợ cho việc điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Khi thực hiện sớm thì khả năng phát hiện bệnh sớm cao hơn, khả năng chữa bệnh cao hơn và tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Xét nghiệm tầm soát ung thư gan bao gồm những gì?

Tầm soát ung thư gan giúp tăng tỷ lệ sống sót của người bệnh

3. Các đối tượng nên xét nghiệm tầm soát ung thư gan

Căn bệnh ung thư gan có thể xảy ra với bất cứ ai, tuy nhiên không phải ai cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này. Một số đối tượng dưới đây nên đi thực hiện xét nghiệm bởi tỷ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn so với người bình thường:

- Những người có tiền sử người thân trong gia đình bị mắc bệnh ung thư gan. Nếu người thân trong nhà của bạn từng bị mắc bệnh ung thư gan thì khả năng bị ung thư gan của bạn khá cao. Vì thế để đảm bảo sức khỏe của mình bạn hãy chủ động đi thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư để có thể phát hiện bệnh kịp thời (nếu có).

- Những người bị xơ gan và viêm gan do mọi nguyên nhân gây ra.

- Người thường xuyên và nghiện uống rượu bia cũng có nguy cơ cao bị ung thư gan.

- Người ăn phải các loại thực phẩm đã quá hạn sử dụng, bị hư hỏng có chứa độc tố aflatoxin.

- Người bị viêm gan B mạn tính hoặc viêm gan C mạn tính cũng nên đi thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư.

Nếu bạn thuộc những đối tượng kể trên thì đừng chủ quan với sức khỏe của mình, hãy đi thực hiện xét nghiệm sớm để biết mình có bị bệnh hay không để biết cách chữa trị.

Xét nghiệm tầm soát ung thư gan bao gồm những gì?

Để đảm bảo sức khỏe bạn nên đi thực hiện tầm soát ung thư gan

4. Các xét nghiệm thực hiện khi xét nghiệm tầm soát ung thư gan

Khi xét nghiệm tầm soát ung thư, bạn sẽ được thực hiện các xét nghiệm sau đây:

Xét nghiệm nồng độ AFP ở trong máu

AFP là một chất chỉ dấu ung thư gan hiện nay và đã được ứng dụng trong thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư. Thực hiện xét nghiệm AFP với mục đích đo nồng độ protein AFP ở trong máu. Biết được nồng độ AFP giúp cho các bác sĩ có thể nắm được những thông tin quan trọng khi tầm soát ung thư gan. Thông thường AFP ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh thường tăng cao, tuy nhiên nếu ở trong điều kiện bệnh lý AFP sẽ tăng cao là do tế bào ung thư gan, ung thư tinh hoàn và ung thư buồng trứng. 

Khi kiểm tra nồng độ AFP trong máu, nếu nồng độ này tăng cao trên 500 ng/ml thì nguy cơ cao là người đó mắc bệnh lý về gan, đặc biệt cần chú ý loại trừ nguyên nhân do u. Tuy nhiên khi phát hiện được nồng độ AFP cao thì người bệnh thường ở giai đoạn sau của bệnh ung thư gan.

Xét nghiệm nồng độ AFP trong máu không phải là xét nghiệm chủ chốt để bác sĩ có thể khẳng định được bệnh nhân có bị ung thư gan hay không. Để có thể chắc chắn hơn bác sĩ sẽ thực hiện thêm các kĩ thuật khác.

Siêu âm gan

Siêu âm gan cũng là một trong những phương pháp  được nhiều bác sĩ áp dụng để chẩn đoán ung thư gan. Phương pháp này được áp dụng phổ biến bởi cho kết quả chính xác cao, từ 68 - 87%. Hiện nay xét nghiệm tầm soát ung thư gan được phát hiện nhiều dựa vào việc chẩn đoán hình ảnh, chính vì vậy siêu âm gan là phương pháp  được nhiều khách hàng lựa chọn.

Siêu âm gan rất đơn giản, chi phí không quá đắt đỏ, không gây hại đến cơ thể bệnh nhân và đặc biệt nó có thể chẩn đoán được những khối u lớn hơn 1cm. 

Ngoài việc thực hiện 1 xét nghiệm trên các bác sĩ có thể thực hiện thêm các xét nghiệm khác như xét nghiệm chức năng gan và một số xét nghiệm khác để xác định chính xác tình trạng bệnh nhân.

5. MEDLATEC - địa chỉ xét nghiệm tầm soát ung thư gan hiệu quả

Nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm địa chỉ để xét nghiệm tầm soát ung thư gan chính xác, chất lượng, trả kết quả nhanh thì hãy đến ngay với MEDLATEC.

Đến với chúng tôi, khách hàng sẽ được thực hiện xét nghiệm bởi đội ngũ bác sĩ giỏi, chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm cùng trang thiết bị máy móc, cơ sở hiện đại. 

Tại MEDLATEC chúng tôi cam kết mang lại cho khách hàng gói sản phẩm tầm soát ung thư gan phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, phù hợp nhu cầu của mọi người. 

Xét nghiệm tầm soát ung thư gan bao gồm những gì?

Khám tầm soát ung thư gan cùng PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Chuyên gia Gan mật hàng đầu Việt Nam

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về phương pháp xét nghiệm tầm soát ung thư gan. Việc phát hiện ở giai đoạn sớm sẽ giúp gia tăng khả năng chữa trị thành công và tăng tỷ lệ sống. Nếu có nhu cầu xét nghiệm hoặc có bất cứ thắc mắc gì cần được giải đáp hãy liên hệ ngay với MEDLATEC để được hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng.

 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.