Tin tức

Tầm soát ung thư gan ở đâu tốt nhất Hà Nội?

Ngày 05/12/2019
ThS.BS Hoàng Thị Thúy - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Tầm soát ung thư gan là biện pháp hiệu quả nhất để phát hiện bệnh vào giai đoạn sớm, ngay cả khi chưa có biểu hiện. Khi đó việc chữa trị sẽ dễ dàng và tỷ lệ thành công cao hơn. Vậy tầm soát ung thư gan ở đâu tốt nhất Hà Nội?

1. Những đối tượng nào cần tầm soát ung thư gan

Trước khi tìm hiểu tầm soát ung thư gan ở đâu, MEDLATEC điểm qua thông tin quan trọng về các đối tượng nên làm tầm soát ung thư gan

Tầm soát ung thư gan là thực hiện các xét nghiệm để phát hiện ung thư gan giai đoạn sớm, các yếu tố tiền ung thư và các bệnh lý liên quan đến gan mật. Những người có nguy cơ cao dưới đây nên có kế hoạch tầm soát ung thư định kỳ.

  • Trong gia đình có người đã bị ung thư gan. 

  • Đối tượng đã được chẩn đoán bị xơ gan ở bất kỳ độ tuổi nào hoặc có tiền sử mắc viêm gan tự miễn.

  • Bệnh nhân đang bị viêm gan B hoặc viêm gan C mạn tính.

  • Người sử dụng rượu bia, đồ uống kích thích trong một thời gian dài.

  • Đối tượng thừa cân béo phì và có tiền sử về tim mạch tiểu đường cũng có thể bị ung thư gan.

Bệnh nhân bị viêm gan B nên đi tầm soát ung thư gan định kỳ

Bệnh nhân bị viêm gan B nên đi tầm soát ung thư gan định kỳ

Thực hiện tầm soát ung thư gan 6 tháng một lần là tần suất thích hợp. 

2. Các xét nghiệm trong tầm soát ung thư gan

Trong tầm soát ung thư gan, có một số xét nghiệm quan trọng là:

Chỉ số AFP

AFP là loại protein có nhiều trong thai nhi khi đang còn trong bụng mẹ. Sau khi sinh và trưởng thành thì chỉ số này trong máu ngày càng giảm. Bệnh nhân mắc ung thư gan thì chỉ số này có thể tăng hơn 70%. 

Tuy nhiên khi xét nghiệm cho kết quả chỉ số AFP tăng thì chưa thể kết luận được bạn có bị ung thư gan hay không mà còn phải thực hiện phương pháp chẩn đoán khác. Vì chỉ số AFP có thể tăng trong trường hợp bạn bị xơ gan hoặc viêm gan mạn,...

Chỉ số AFP rất quan trọng trong quá trình chữa bệnh, giúp chúng ta biết được hiệu quả của phương pháp điều trị, theo dõi khả năng tái phát và di căn của bệnh.

Xét nghiệm AFP trong tầm soát ung thư gan

Xét nghiệm AFP trong tầm soát ung thư gan

Xét nghiệm AFP - L3

AFP - L3 là một đồng đẳng của AFP, được tiết ra từ các tế bào gan ác tính. Khi gắn vào LCA với áp lực cao cho ta biểu hiện của các bệnh nhân ung thư gan nguyên phát HCC.

Giá trị cắt của AFP - L3 là 10% thì tỷ độ nhạy khi xét nghiệm là 56%, và tỷ lệ phát hiện ra ung thư gan nguyên phát lên đến 90%. Người mà có giá trị AFP - L3 cao hơn 10% thì tỷ lệ xuất hiện ung thư gan nguyên phát HCC trong vòng 21 tháng là rất cao

Xét nghiệm PIVKA II (DCP)

DCP được sản xuất bởi các u gan và chỉ số này thường tăng lên khi bạn bị ung thư gan nguyên phát. Việc tăng chỉ số DCP thường phản ánh tình trạng kích thước khối u, độ xâm lấn của tĩnh mạch cửa. Do vậy theo dõi chỉ số DCP trong điều trị cũng mang tại tác dụng to lớn. 

Sau khi phẫu thuật điều trị ung thư gan chỉ số DCP sẽ giảm nhanh. Nhưng khi DCP tăng bất thường trở lại thì bệnh có dấu hiệu tái phát và lần điều trị trước kia coi như thất bại.   

3. Các phương pháp tầm soát ung thư gan qua chẩn đoán hình ảnh

Dưới đây là các phương pháp tầm soát ung thư gan phổ biến nhất. Nắm được các phương pháp này sẽ giúp bạn chọn lựa tầm soát ung thư gan ở đâu dễ dàng hơn.

Phương pháp Siêu âm gan

Siêu âm gan là phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh có độ nhạy cao nhất hiện nay khi thực hiện tầm soát ung thư gan, trong khoảng từ 70 đến 87%. 

Là phương pháp tầm soát đơn giản, không gây ảnh hưởng đến cơ thể và có thể phát hiện khối u trên 1cm. Ngoài ra khi siêu âm gan còn phát hiện được các bệnh lý về gan như xơ gan,...

Khi siêu âm gan bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán các tổn thương của các cấu trúc trên bề mặt gan, khi đó kết hợp thêm kết quả xét nghiệm AFP sẽ cho ra kết luận bệnh tốt nhất. Việc kết hợp siêu âm gan và xét nghiệm AFP sẽ tối ưu hơn khi bạn chỉ thực hiện riêng lẻ từng cách một.

Phương pháp siêu âm gan được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Phương pháp siêu âm gan được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Sinh thiết gan

Đây là phương pháp ít sử dụng do có rủi ro cho cơ thể như chảy máu, nhiễm trùng, các tế bào ung thư theo đường kim sinh thiết mà reo vào cơ thể. Tuy chỉ có 1 đến 3% khả năng nhưng chỉ nên thực hiện khi nào thật cần thiết.

Khi thực hiện sinh thiết gan, nếu kết quả dương tính thì bạn đã bị ung thư gan. Còn nếu âm tính thì bạn nên thực hiện sinh thiết lại sau 3 tháng để chắc chắn về kết quả.

Chụp cộng hưởng từ MRI gan

Thực hiện phương pháp chụp cộng hưởng từ có cản quang giúp phát hiện những khối u nhỏ cỡ 1cm. Thực hiện sinh thiết mô gan kèm theo để xác định xem u lành tính hay ác tính. Và như đã nói ở trên việc sinh thiết gan chỉ thực hiện khi nào thật cần thiết.

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ trong tầm soát ung thư gan

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ trong tầm soát ung thư gan

Nội soi ổ bụng

Bác sĩ sẽ rạch một lỗ nhỏ ở bụng để tiến hành nội soi, qua màn hình theo dõi ta có thể phát hiện được các khối u nhỏ, tình trạng xơ gan của bệnh nhân. Và đây cũng là phương pháp lấy mẫu mô gan để thực hiện sinh thiết gan.

 4. Tầm soát ung thư gan ở đâu tốt nhất Hà Nội

Ung thư gan hiện nay là căn bệnh nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới. Do đó việc tầm soát ung thư gan để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm là vô cùng quan trọng. Nếu bạn đang băn khoăn tầm soát ung thư gan ở đâu tốt nhất Hà Nội thì chắc chắn không thể không nhắc đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC Hà Nội có đầy đủ các phương tiện để chẩn đoán ung thư gan. Ngoài ra, gói tầm soát ung thư gan ở MEDLATEC phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Với đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm cao, nhiều năm khám chữa cho bệnh nhân ung thư gan nhất định sẽ cho bạn kết quả chẩn đoán chính xác và kết quả điều trị tốt nhất. 

MEDLATEC - địa chỉ tầm soát ung thư gan tốt nhất Hà Nội

MEDLATEC - địa chỉ tầm soát ung thư gan tốt nhất Hà Nội

Nếu có vấn đề gì thắc mắc liên quan đến tầm soát ung thư gan ở đâu cũng như về các bệnh lý về gan thì hãy liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài 1900565656 để được tư vấn và giải đáp thắc mắc chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.