Tin tức

Tầm soát ung thư ở bệnh viện nào đảm bảo kết quả chính xác?

Ngày 03/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tầm soát ung thư giúp nhận biết bệnh sớm, tăng hiệu quả điều trị bệnh và phòng tránh biến chứng. Do nhu cầu tầm soát ung thư ngày càng tăng nên rất nhiều cơ sở y tế đã triển khai cung cấp dịch vụ này. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng cung cấp đầy đủ các dịch vụ tầm soát và đảm bảo chất lượng. Vậy tầm soát ung thư ở bệnh viện nào để đảm bảo chính xác. 

1. Tầm soát ung thư bằng những phương pháp nào?

Tầm soát ung thư là cách phát hiện bệnh từ rất sớm, tăng cơ hội khỏi bệnh, rút ngắn thời gian chữa bệnh và giảm gánh nặng chi phí. Người được phát hiện ung thư sớm cũng có tâm lý lạc quan, tích cực. 

Ngược lại, những bệnh nhân được phát hiện càng muộn thì cơ hội chữa khỏi bệnh gần như bằng “0”, phương pháp điều trị phức tạp, bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn và thường có tâm lý tiêu cực, chán nản và buông xuôi. 

Một số phương pháp tầm soát có thể kể đến như: 

1.1. Xét nghiệm máu

Nhiều người cho rằng đây là phương pháp chẩn đoán ung thư chính xác. Tuy nhiên, quan điểm này là không chính xác, xét nghiệm máu chỉ có thể truy tìm dấu ấn ung thư, thường áp dụng để bổ sung thêm thông tin cho những trường hợp có nguy cơ cao bị ung thư hoặc áp dụng trong các trường hợp theo dõi điều trị ung thư. 

Nếu chỉ thực hiện duy nhất một phương pháp xét nghiệm máu sẽ không thể đưa ra kết quả tầm soát chính xác. Nói cách khác, xét nghiệm máu có thể bỏ sót ung thư, có độ nhạy thấp và âm tính giả cao. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm máu cũng là một dữ liệu, giúp bác sĩ định hướng các phương pháp tầm soát nên làm tiếp theo. 

1.2. Chẩn đoán hình ảnh

Là phương pháp tầm soát ung thư an toàn, hiệu quả và rất phổ biến. Nhờ vào các hình ảnh trực quan, bác sĩ có thể nhận biết những vấn đề bất thường đang xảy ra trong cơ thể người bệnh. Một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến hiện nay là: 

- Siêu âm: 

Đầu tiên, bác sĩ sẽ dùng gel chuyên dụng để bôi lên vùng da cần siêu âm. Sau đó, đưa đầu dò siêu âm di trên bề mặt gel. Từ đó, kết quả hình ảnh khá rõ ràng sẽ hiện thị trên màn hình của máy. 

Các bác sĩ có thể điều chỉnh các góc để quan sát chi tiết và đưa ra kết quả chính xác. Khi hình ảnh siêu âm có bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện thêm các phương pháp chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu hơn để khảo sát hoặc kết hợp với sinh thiết. 

Nội soi để tầm soát ung thư

Nội soi để tầm soát ung thư

- Nội soi: Để kiểm tra, tầm soát các cơ quan nội tạng như trực tràng, dạ dày, vòm họng, thực quản,… nội soi là phương pháp phù hợp nhất. Phương pháp này cũng không khiến người bệnh quá đau đớn hoặc khó chịu. 

Khi thực hiện nội soi, bác sĩ sẽ đưa một ống mềm đã được tích hợp với camera quan sát vào cơ thể bệnh nhân. Kết quả hình ảnh nội soi sẽ hiển thị trên màn hình. Qua những hình ảnh chi tiết và rõ ràng này, bác sĩ có thể đánh giá được vị trí, kích thước, số lượng của các khối u. Trong một số trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể kết hợp với sinh thiết khối u hoặc cắt polyp ngay trong khi nội soi.

- Chụp X – quang, chụp CT, chụp cộng hưởng từ, chụp PET - CT,...cũng là phương pháp cho kết quả rõ ràng, giúp các bác sĩ nhận biết rõ một số vấn đề bất thường trong cơ thể người bệnh. 

1.3. Xét nghiệm tế bào học

Đây là phương pháp tầm soát ung thư cho kết quả chính xác cao. Trong đó bao gồm: 

- Phương pháp FNA: Một chiếc kim chuyên dụng sẽ được gắn vào ống tiêm. Sau đó, thực hiện chọc hút để lấy tế bào tại những cơ quan nghi ngờ ung thư, tiến hành phân tích để đánh giá tình trạng sức khỏe của người bệnh. 

- Xét nghiệm dịch cơ thể: Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định vị trí lấy dịch. Một số mẫu dịch phổ biến như đờm, dịch khoang bụng, dịch tủy não, dịch trong phổi,…

1.4. Phương pháp xét nghiệm mô bệnh học

Xét nghiệm mô bệnh học hay còn gọi là sinh thiết. Trong đó bao gồm: 

- Sinh thiết kim: Mẫu mô ở các khối u bất thường được lấy ra bằng 1 cây kim nhỏ và dài.

tầm soát ung thư ở bệnh viện nào

Sinh thiết tìm tế bào ung thư

- Sinh thiết mở: Thường được áp dụng với những trường hợp có khối u trong cơ thể. Các bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật để cắt một phần hoặc toàn bộ khối u. Sau đó thực hiện phân tích để kiểm tra khối u đó là ác tính hay lành tính. 

 2. Nên tầm soát ung thư ở bệnh viện nào?

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ tầm soát ung thư nhưng không phải đơn vị nào cũng đảm bảo chất lượng. Do đó, “tầm soát ung thư ở bệnh viện nào để có được kết quả chính xác nhất, chính là nỗi băn khoăn của rất nhiều người. 

tầm soát ung thư ở bệnh viện nào

Lựa chọn cơ sở thực hiện tầm soát ung thư đáng tin cậy

Hệ thống Y tế MEDLATEC là cơ sở được giới chuyên môn và rất nhiều khách hàng đánh giá là cơ sở y tế chất lượng, uy tín, đảm bảo mang đến kết quả chính xác nhất. MEDLATEC là nơi quy tụ các bác sĩ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản và có nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị bệnh. 

MEDLATEC đầu tư các thiết bị máy móc xét nghiệm hiện đại. Rất nhiều loại máy được nhập khẩu từ các hãng uy tín ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như Mỹ, Nhật, Pháp,…

MEDLATEC đầu tư nhiều loại máy móc hiện đại

MEDLATEC đầu tư nhiều loại máy móc hiện đại

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ). Do đó, khách hàng đến với MEDLATEC có thể tin tưởng hoàn toàn vào năng lực xét nghiệm của MEDLATEC.

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn triển khai đa dạng các gói tầm soát ung thư giúp khách hàng có thể lựa chọn những gói phù hợp với mình. Từ đó tiết kiệm chi phí và thời gian tầm soát. 

Mọi thắc mắc và có nhu cầu đặt lịch tầm soát sớm, quý khách hàng có thể liên hệ  tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.