Tin tức

Tâm thần phân liệt: Nguyên nhân gây bệnh và điều trị ra sao?

Ngày 28/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh tâm thần thường có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân, đặc biệt là tình trạng tâm thần phân liệt. Nếu bệnh nhân phát hiện và chưa kịp điều trị, họ sẽ phải đối mặt với những biến chứng xấu suốt cả cuộc đời. Do đó, chúng ta cần nắm được nguyên nhân, triệu chứng bệnh để chủ động phát hiện, chữa trị.

1. Đôi nét về bệnh tâm thần phân liệt

Tâm thần phân liệt không còn là vấn đề sức khỏe hiếm gặp, đây là một dạng bệnh tâm thần nguy hiểm nhất hiện nay. Khi mắc bệnh, bạn sẽ có những suy nghĩ sai lệch, kỳ lạ so với những người xung quanh. Điều này khiến bạn trở nên xa cách với bạn bè, người thân, về lâu về dài bạn rất dễ rơi vào trạng thái trầm tư, lo sợ, thậm chí là mắc chứng hoang tưởng.

Tâm thần phân liệt  là bệnh tâm thần nghiêm trọng

Tâm thần phân liệt  là bệnh tâm thần nghiêm trọng

Không thể phủ nhận rằng căn bệnh này ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tâm thần cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Việc điều trị là vô cùng cần thiết, nếu không người bệnh phải đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng, chúng sẽ kéo dài suốt cả cuộc đời.

Hiện nay, đa số bệnh nhân mắc bệnh tâm thần phân liệt ở trong độ tuổi 25 trở lên. Mọi đối tượng trong xã hội đều có nguy cơ mắc phải chứng bệnh này, do đó, các bạn không nên chủ quan với sức khỏe tâm thần của bản bản thân mình nhé. Người bệnh phải thực sự kiên trì điều trị, bởi vì bệnh bệnh có nguy cơ tái phát rất cao. 

2. Nguyên nhân nào gây tâm thần phân liệt?

Như đã nêu trên, tâm thần phân liệt thuộc nhóm bệnh tâm thần khá nghiêm trọng và có thể chuyển biến thành bệnh mạn tính. Chúng ta nên nắm được nguyên nhân gây bệnh, từ đó xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe tâm thần, giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Các bác sĩ cho biết căn bệnh này có thể di truyền giữa các thành viên trong gia đình, trong đó một số nhiễm sắc thể mang gen gây bệnh là: NST số 6, số 8, số 19, 13 hoặc 22. Nhìn chung, không có một gen cụ thể gây bệnh, thay vào đó bệnh hình thành bởi tổ hợp nhiều gen khác nhau. Đây vẫn là một giả thuyết, tuy nhiên các bạn cũng cần lưu ý theo dõi sức khỏe tâm thần nếu trong gia đình có người từng mắc phải căn bệnh này nhé.

 Tâm thần phân liệt xảy xảy ra do nhiều nguyên nhân

 Tâm thần phân liệt xảy xảy ra do nhiều nguyên nhân

Bên cạnh đó, bệnh tâm thần phân liệt cũng có thể xảy ra nếu như hệ thống dopamin của bạn phải hoạt động quá so với công suất cho phép. Bởi vì, khi sử dụng thuốc có khả năng tăng hoạt động của hệ thống dopamin, bạn sẽ phải đối mặt với các triệu chứng giống bệnh tâm thần phân liệt. Trong khi đó, nếu bạn sử dụng thuốc ức chế thụ cảm thể dopamin, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện phần nào.

Sau khi xác định được nguyên nhân gây bệnh, chúng ta cần quan tâm, chăm sóc sức khỏe tâm thần nhiều hơn. Hiện nay, chúng ta thường chú ý tới sức khỏe thể chất mà ít để tâm tới sức khỏe tâm thần. Chỉ tới khi tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày, bệnh nhân mới phát hiện và đi điều trị.

3. Các dấu hiệu cảnh báo bệnh tâm thần phân liệt

Vậy khi mắc bệnh tâm thần phân liệt, bệnh nhân sẽ đối mặt với triệu chứng như thế nào? Thông thường, người bệnh sẽ gặp phải chứng hoang tưởng, ảo giác, đồng thời họ cũng rơi vào trạng thái rối loạn ngôn ngữ, không kiểm soát được hành vi của bản thân,…

Người mắc bệnh thường bị hoang tưởng khá nghiêm trọng, họ cho rằng mình đang bị người khác hãm hại, bị kiểm soát, trở nên tự cao,… Nhìn chung, chứng hoang tưởng sẽ khiến bệnh nhân có nhiều suy nghĩ kỳ lạ, đồng thời họ cũng không phát hiện được ý nghĩ của mình là đúng hay sai.

Bệnh nhân mắc phải chứng hoang tưởng nặng

Bệnh nhân mắc phải chứng hoang tưởng nặng

Bên cạnh đó, ảo giác cũng là một triệu chứng thường gặp, có thể kể đến một số loại ảo giác như: ảo thanh, ảo xúc hoặc thị giác,… Bệnh nhân thường xuyên nghe được những âm thanh không có thật, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý cũng như cuộc sống hàng ngày của người mắc bệnh tâm thần phân liệt.

Với người mắc bệnh mạn tính, ngoài các triệu chứng kể trên, họ dần trở nên mất ý chí, không có cảm xúc, rối loạn ngôn ngữ nghiêm trọng. Lúc này, bệnh nhân cần được điều trị  kịp thời để kiểm soát tình trạng sức khỏe tâm thần.

4. Hướng điều trị dành cho bệnh nhân tâm thần phân liệt

Để bệnh không kéo dài dai dẳng suốt cả cuộc đời, chúng ta nên chủ động đi điều trị từ sớm. Ngày nay, y học phát triển và nhiều phương pháp điều trị tâm thần phân liệt đã được áp dụng, đem lại hiệu quả tương đối tốt.

Phác đồ điều trị sẽ phải tuân theo một số nguyên tắc, đó là giải quyết triệu chứng bệnh bằng thuốc an thần kết hợp cùng một số liệu pháp tâm lý. Bệnh nhân phải duy trì điều trị củng cố để hạn chế nguy cơ bệnh tái phát, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt. Phác đồ điều trị phải hỗ trợ bệnh nhân phục hồi chức năng, sinh hoạt trở lại bình thường.

Bệnh nhân phải duy trì điều trị để tránh bệnh tái phát

Bệnh nhân phải duy trì điều trị để tránh bệnh tái phát

Tùy vào triệu chứng của từng bệnh nhân, bác sĩ có thể kê đơn cho họ sử dụng thuốc an thần cổ điển hoặc dòng thuốc an thần thế hệ mới. Song song với đó, người bệnh cần được điều trị với các liệu pháp tâm lý, nhờ vậy họ sẽ quá trình phục hồi sẽ diễn ra nhanh hơn, bệnh nhân có thể kiểm soát tốt hành vi, cảm xúc của bản thân, không để chúng chi phối cuộc sống và công việc.

5. Địa chỉ thăm khám tâm thần phân liệt uy tín

Để điều trị bệnh tâm thần phân liệt hiệu quả, việc phát hiện bệnh sớm là điều rất cần thiết. Bạn nên tìm hiểu, lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm để đảm bảo có kết quả chính xác. Trong đó, bạn có thể tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện đã hoạt động gần 30 năm và hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, đầu ngành.

Đặc biệt, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các kết quả xét nghiệm luôn đảm bảo độ chính xác cao. Điều đó là nhờ Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012, hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến. Bên cạnh đó, bệnh viện còn vinh dự nhận chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ khi xây dựng thành công phòng LAB đạt tiêu chuẩn quốc tế. Qua đó, các kết quả thăm khám, xét nghiệm của MEDLATEC luôn đảm bảo tính chính xác cao. 

MEDLATEC có kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cộng đồng với gần 30 năm kinh nghiệm

MEDLATEC có kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cộng đồng với gần 30 năm kinh nghiệm

Với chất lượng dịch vụ tốt, bệnh viện luôn là lựa chọn hàng đầu của các bệnh nhân. Quý khách có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch khám tại MEDLATEC.

Chắc hẳn qua bài viết này, các bạn đã hiểu hơn về bệnh tâm thần phân liệt và tầm quan trọng của việc điều trị bệnh. Chúng ta cần xác định kiên trì, điều trị lâu dài để cải thiện sức khỏe tâm thần, kiểm soát cảm xúc, hành vi của bản thân.

Từ khoá: Thuốc an thần

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.