Tin tức

Chỉ số bạch cầu bình thường là bao nhiêu? Khi nào là bất thường?

Ngày 22/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bạch cầu là một trong những tế bào máu có vai trò quan trọng hàng đầu về bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập khẩu vi khuẩn. Một người khỏe mạnh luôn có chỉ số bạch cầu bình thường ở mức nhất định. Nếu chỉ số này tăng hay giảm đều cảnh báo những dấu hiệu bất thường về sức khỏe trong cơ thể. 

1. Chỉ số bạch cầu bình thường

Bạch cầu là một trong những tế bào máu có vai trò rất quan trọng với nhiệm vụ tăng sức đề kháng của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh. Đặc biệt là bảo vệ cơ thể trước tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm độc hay ký sinh trùng.

Chỉ số bạch cầu bình thường ở mức là 4.000-10.000/mm3 máu. Chỉ số này có thể tăng hoặc giảm đôi chút trong những trường hợp nhất định hay do ảnh hưởng của mang thai, có thay đổi do tuổi tác. Nhưng nếu chỉ số này tăng cao hoặc giảm đi bất thường đều là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý tiềm ẩn nguy hiểm.

Chỉ số bạch cầu bình thường ở mức là 4.000-10.000/mm3 máu

Chỉ số bạch cầu bình thường ở mức là 4.000-10.000/mm3 máu

2. Cách chỉ số trong xét trong xét nghiệm đánh giá bệnh bạch cầu

WBC là chỉ số chung đánh giá số lượng bạch cầu trong một đơn vị thể tích máu. Còn trên thực tế, để có căn cứ chính xác dùng cho chẩn đoán bệnh thì bác sĩ phải dựa trên các chỉ số khác liên quan như:

NEUT (Neutrophil)

Đây là chỉ số bạch cầu trung tính. Chỉ số này tăng cảnh báo dấu hiệu nhiễm khuẩn cấp, nguy cơ nhồi máu cơ tim, ung thư, căng thẳng lâu ngày,… Giảm khi nhiễm virus, suy tủy, suy giảm miễn dịch, bệnh nhân trong quá trình xạ trị,…

Chỉ số LYM (Lymphocyte)

Chỉ số bạch cầu bình thường đối với yếu tố này là 19- 48% (0.9 – 5.2 G/L). Chỉ số LYM tăng thường là do nhiễm khuẩn mạn hay nhiễm một số loại virus, bị các bệnh như: lao, bệnh CLL, bệnh Hodgkin,… Chỉ số này giảm có thể chẩn đoán cơ bản khả năng bị suy giảm miễn dịch, nhiễm HIV/AIDS, hóa trị và một số nguyên nhân khác.

Chỉ số MONO (Monocyte)

Chỉ số bạch cầu Mono có giá trị trung bình là 3.4 – 9% (0.16 -1 G/L). Chỉ số này tăng có thể do cơ thể nhiễm virus, rối loạn sinh tủy, bệnh về bạch cầu. Giảm khi thiếu máu, ung thư,…

Chỉ số bạch cầu giúp chẩn đoán bệnh về bạch cầu

Chỉ số bạch cầu giúp chẩn đoán bệnh về bạch cầu

Chỉ số EOS (Eosinophil)

Đây là chỉ số bạch cầu đa múi ưa axit. Chỉ số bạch cầu bình thường đối với nhân tố này là 0- 7% (0- 0.8 G/L). Chỉ số này thường tăng trong trường hợp bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng hoặc bị phản ứng, dị ứng,….

Chỉ số BASO (Basophil)

Đây là chỉ số bạch cầu đa múi ưa kiềm có giá trị trung bình là 0 – 1.5% ( 0 – 0.2G/L). Chúng tăng trong các trường hợp bị bệnh về bạch cầu, suy giáp hoặc dị ứng.

Chỉ số LUC

Chỉ số này có giá trị trung bình là 0- 4% (0- 0.4G/L). Chỉ số LUC tăng trong những trường hợp như: bệnh nhân suy thận, nhiễm khuẩn, nhiễm virus, phản ứng sau phẫu thuật, bệnh nhân sốt rét,…

Xét nghiệm chỉ số bạch cầu rất quan trọng trong chẩn đoán bệnh

Xét nghiệm chỉ số bạch cầu rất quan trọng trong chẩn đoán bệnh

3. Khi nào chỉ số bạch cầu tăng?

Chỉ số bạch cầu bình thường chỉ tăng lên khi cơ thể có những dấu hiệu bị nhiễm khuẩn hoặc khả năng mắc các bệnh lý nào đó. Cụ thể như sau:

Các mức độ tăng bạch cầu

  • Bạch cầu tăng cao: Khi chỉ số bạch cầu vượt quá mức bình thường và đạt đến dưới ngưỡng 20.000/ml. Đây là dấu hiệu cảnh báo các tình trạng viêm nhiễm nặng như viêm phổi, viêm gan, viêm ruột thừa,…

  • Bạch cầu tăng quá cao: Khi chỉ số bạch cầu vượt mức trên 100.000/ml. Với trường hợp này, nhiều khả năng là nguyên nhân do bệnh ung thư, trong đó phổ biến nhất là ung thư máu hay còn gọi là bệnh máu trắng.

Triệu chứng khi tăng bạch cầu

Nếu chỉ số bạch cầu tăng bất thường sẽ dẫn đến những tình trạng có biểu hiện như sau: cơ thể mệt mỏi, khó chịu, sụt cân không rõ nguyên nhân, sốt cao nếu có nhiễm trùng, chảy máu cam, thở yếu, vết thương khó lành, chảy máu dưới da (thâm tím),…

Mức độ nguy hiểm của tăng bạch cầu

Các chỉ số bạch cầu bình thường là một trong những yếu tố đánh giá tình trạng sức khỏe của người bệnh. Chính vì thế, khi bạch cầu tăng cao sẽ gây nên những bất thường khó biết trước cho sức khỏe. Điển hình là tình trạng bạch cầu tăng quá mức gây ức chế sự phát triển của hồng cầu, khiến cơ thể thiếu máu cục bộ. Từ đó gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Bạch cầu tăng là tình trạng nguy hiểm

Bạch cầu tăng là tình trạng nguy hiểm

4. Khi nào chỉ số bạch cầu giảm?

Ngoài tình trạng tăng bạch cầu thì chỉ số bạch cầu cũng có thể giảm trong nhiều trường hợp. Trong đó, cần hiểu rõ những vấn đề cơ bản dưới đây:

Chỉ số bạch cầu nào giảm?

Ngoài chỉ số bạch cầu bình thường thì trong xét nghiệm máu phải được xác định các chỉ số cụ thể của bạch cầu. Trong đó, có chỉ số bạch cầu trung tính. Đây là chỉ số thường bị giảm trong một số trường hợp nhất định. Chúng là những tế bào trắng do tủy xương sản xuất, có thể tiết ra các chất để ngăn ngừa khả năng nhiễm trùng, ngăn chặn vi khuẩn. Ở một người trưởng thành, chỉ số bạch cầu trung tính trung bình là 1500 trên 1 microlit máu. Số lượng bạch cầu trung tính cũng có thể giảm theo độ tuổi nhưng không quá lệch so với chỉ số trung bình.

Những trường hợp khiến chỉ số bạch cầu giảm

Chỉ số bạch cầu trung tính bị giảm trong những trường hợp:

  • Bệnh nhân lao.

  • Người bị nhiễm trùng hoặc sốt xuất huyết.

  • Bệnh nhân nhiễm một số loại virus hoặc bị viêm gan hay HIV.

  • Bạch cầu giảm do dùng thuốc huyết áp, thuốc thần kinh,…

Trên đây là một số thông tin cần biết về chỉ số bạch cầu bình thường, các căn bệnh liên quan đến tình trạng bạch cầu tăng, giảm. Bất cứ trường hợp nào cho thấy số lượng bạch cầu tăng hoặc giảm bất thường đều là những cảnh báo nguy hiểm không nên bỏ qua. Vì thế, nếu có dấu hiệu không bình thường về sức khỏe, người bệnh cần được khám và xác định nguyên nhân để có hướng điều trị kịp thời.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là thương hiệu y tế đã có gần 30 năm phát triển, là đơn vị tiên phong, đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm tại Việt Nam hiện nay với Trung tâm Xét nghiệm được đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP. Cùng với đó là đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, nhân viên y tế có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm,... Nhờ vậy, MEDLATEC có thể đáp ứng được nhiều dạng xét nghiệm phức tạp, yêu cầu cao về kỹ thuật, chuyên môn và máy móc hiện đại. Quý khách hàng có nhu cầu về xét nghiệm hoặc đặt lịch khám, chữa bệnh, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.