Tin tức

Tất tần tật về siêu âm màu thai nhi mẹ bầu cần ghi nhớ

Ngày 08/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong quá trình mang thai mẹ bầu rất cần được nhìn thấy hình ảnh của con trong bụng để biết được tình trạng và sức khoẻ của con. Đó chính là lý do để phương pháp siêu âm thai nhi ra đời. Khác với siêu âm 2D truyền thống, siêu âm màu thai nhi được cho là cải tiến hơn vì có thể giúp mẹ nhìn thấy con một cách chân thực, sống động nhất và có thêm nhiều thông tin cần thiết khác của bé.

1. Tìm hiểu siêu âm màu thai nhi là gì?

Siêu âm màu thai nhi là phương pháp thu hình ảnh của thai nhi để chẩn đoán. Hình ảnh này được thể hiện có màu sắc, hình khối. Hiện siêu âm màu bao gồm 2 dạng phổ biến là: siêu âm 3D và siêu âm 4D. Hiện nay ở một số cơ sở y tế đã có siêu âm 5D. 

Điểm khác nhau của 2 hình thức này đó là: siêu âm 3D ghi lại hình ảnh 3 chiều của bé, với nhiều góc độ khác nhau giúp mẹ nhìn được các đường nét trên khuôn mặt, soi được hình thái khuôn mặt, bộ phận, nội tạng cơ thể con; Còn siêu âm 4D là siêu âm có 3 chiều không gian cùng 1 chiều thời gian. Công nghệ này giúp hiển thị một chuỗi các hình ảnh và hình ảnh em bé trong các đoạn phim siêu âm 4D lại có thể được thu lại những cử động hết sức chân thực; Siêu âm 5D giống siêu âm 4D, nhưng có thêm 1 chiều nữa là chiều chẩn đoán. Các cấu trúc hình khối thai nhi sẽ được tự động đo đạc, phân tích thành loại hình thường quy giúp bác sĩ có thể dựa vào đó để chẩn đoán, phát hiện sớm các dị tật bất thường ở thai nhi.

Siêu âm màu thai nhi

Sự khác biệt giữa siêu âm 2D và siêu âm màu

Siêu âm màu giúp bác sĩ theo dõi sự phát triển của thai nhi khi còn trong bụng mẹ, qua đó chẩn đoán và phát hiện các dị tật bất thường ở trẻ. Và đây cũng là một bước cơ bản trong việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cho thai phụ.

Nhờ cung cấp những hình ảnh và thước phim chân thực, sống động, siêu âm màu thai nhi còn giúp cho cha mẹ lưu giữ lại những khoảnh khắc em bé trong bụng làm kỷ niệm. Trong một số trường hợp, siêu âm màu còn giúp phát hiện những bất thường để có phương pháp kịp thời đảm bảo cho sự phát triển của bé và sức khỏe của mẹ, hay phát hiện ngôi thai ngược nếu mẹ đã quá thời gian dự sinh mà em bé chưa có dấu hiệu sinh được, nhờ vậy bác sĩ có thể đưa ra quyết định mổ kịp thời.

2. Khi nào thì mẹ bầu nên thực hiện siêu âm màu?

Một số mốc thời gian mẹ bầu cần ghi nhớ để tiến hành siêu âm thai như sau:

  • Thai từ 5 - 9 tuần: Thông thường trong khoảng thời gian này bác sĩ thường áp dụng siêu âm đầu dò và siêu âm 2D để đánh giá có thai hay không, thai đã vào được buồng tử cung hay chưa, số lượng thai là bao nhiêu, kích thước phôi, tim thai và dự kiến ngày sinh. 

  • Tuần thai thứ 11 - tuần thai thứ 14: Siêu âm màu hình thái thai nhi đo khoảng sau gáy để đánh giá nguy cơ về bất thường nhiễm sắc thể - phát hiện hội chứng Down;

  • Từ tuần thứ 14 - tuần 20: Đánh giá cân nặng, kích thước thai nhi, chất lượng rau, ối. Khám khảo sát các cơ quan của bé như hàm mặt, phát hiện các dị tật như hở hàm ếch, sứt môi,...

  • Giai đoạn các tuần thai từ 20 - 24, 24 - 28, 28 - 32, 32 - 34, 35 - 36, 36 - 40: siêu âm màu để đánh giá những bất thường khác (nếu có), theo dõi các bất thường về tim thai, các vấn đề về não, mạch máu và tiếp tục đánh giá sự phát triển thể chất của bé (cân nặng, kích thước), biết được tình trạng rau, nước ối, ngôi thai để chuẩn bị cho lần sinh nở sắp tới.

Mẹ cần ghi nhớ các mốc thời gian quan trọng để đi siêu âm thai

Mẹ cần ghi nhớ các mốc thời gian quan trọng để đi siêu âm thai

Song song với việc thực hiện siêu âm, trong quá trình thăm khám bác sĩ cũng có thể chỉ định thai phụ làm thêm các xét nghiệm khác để phát hiện ra các bất thường ở mẹ và bé, thông qua đó có những phương án điều trị kịp thời để mẹ có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.

Tuỳ vào các giai đoạn, thời điểm nhất định mà dị tật của thai nhi mới được phát hiện ra. Vì vậy, mẹ bầu cần hết sức lưu ý những mốc thời gian quan trọng để theo dõi mọi động thái của thai nhi, tránh trường hợp phát hiện muộn gây ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ của mẹ và bé.

3. Siêu âm màu có ảnh hưởng gì tới thai nhi không?

Trên thực tế, kể cả siêu âm 2D và siêu âm màu đều không gây hại tới mẹ và thai nhi. Siêu âm màu có thể được thực hiện bất kỳ thời điểm nào, tuỳ theo chỉ định khám của bác sĩ. Nghiên cứu chỉ ra rằng siêu âm không gây hại cho bé, tuy nhiên không vì thế mà mẹ bầu lạm dụng siêu âm thai với tần suất dày đặc vì chỉ mong được nhìn thấy con và biết tình trạng của con ra sao. Mẹ không nên làm như vậy vì đúng là trên lý thuyết siêu âm không gây tổn hại tới sức khoẻ chúng ta nhưng nếu tiếp xúc quá thường xuyên, liên tục với bức xạ từ máy siêu âm thì cũng không phải là tốt đối với em bé. Do đó mẹ chỉ nên thực hiện siêu âm khi có chỉ định và lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa.

Như đã đề cập trước đó, trong thời gian 2 tháng đầu mẹ chưa cần phải thực hiện siêu âm màu thai nhi. Từ tuần thứ 12 trở đi mẹ đã có thể áp dụng kỹ thuật này, siêu âm màu có tác dụng trong việc kiểm tra các dị tật bất thường ở trẻ, cảnh báo sớm để bác sĩ có thể đưa ra những lời khuyên cũng như phương pháp xử lý phù hợp, an toàn cho cả mẹ và bé.

4. Các lưu ý cho mẹ bầu khi đi siêu âm

Đối với những thai phụ mới mang thai lần đầu chưa có kinh nghiệm thì cần ghi nhớ những lưu ý sau khi đi siêu âm:

  • Đi khám thai và siêu âm buổi đầu tiên thì cần cung cấp thông tin về tình trạng sức khoẻ hiện tại, bệnh lý nền (nếu có);

  • Những lần khám thai, siêu âm tiếp theo thì đem theo kết quả siêu âm của lần khám thai trước đó;

  • Mẹ bầu nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái. Vì khi bầu bí việc di chuyển đã rất bất tiện nên khi đi siêu âm cần tối giản và thoải mái nhất có thể;

  • Trước khi siêu âm màu cần uống nhiều nước, nhịn tiểu để giúp thai nhi được nhìn thấy rõ hơn;

  • Ghi chú lại lịch hẹn của lần tái khám và siêu âm tiếp theo.

Chia sẻ thông tin về tình trạng sức khỏe cho bác sĩ để theo dõi thai nhi được tốt hơn

Chia sẻ thông tin về tình trạng sức khỏe cho bác sĩ để theo dõi thai nhi được tốt hơn

Như vậy, siêu âm màu thai nhi là một phương pháp tiên tiến giúp cung cấp hình ảnh thai nhi rõ nét và sinh động hơn so với phương pháp siêu âm 2D. Thông qua siêu âm màu 3D, 4D, mẹ bầu có thể nắm bắt được những thông tin cần thiết về bé, cũng như tình trạng phát triển thai nhi đang ở giai đoạn nào.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 25 năm kinh nghiệm trong việc thăm khám, điều trị sức khoẻ là địa chỉ uy tín mẹ bầu có thể lựa chọn để lui tới. MEDLATEC cam kết luôn đem lại những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, cùng đồng hành với thai phụ trên bước đường chăm sóc con yêu. MEDLATEC hiện đang cung cấp Chương trình theo dõi sức khỏe cho mẹ và bé từ những ngày tháng bé còn đang trong bụng mẹ, với lịch khám khoa học, đầy đủ các gói siêu âm 2D, 3D, 4D kèm theo các xét nghiệm cần thiết để mẹ bầu an tâm trong việc theo dõi sự phát triển của con.

Hãy gọi đến tổng đài 1900565656 của MEDLATEC để được tư vấn cụ thể và hẹn lịch khám với bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phức tạp, ngoài những lần tái khám, siêu âm tại viện, mẹ bầu cũng có thể theo dõi sức khoẻ tại nhà bằng cách tham vấn bác sĩ qua gọi video miễn phí trên ứng dụng MedOn vô cùng tiện lợi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.