Tin tức

Tẩy tế bào chết trước hay rửa mặt trước - Đâu là trình tự đúng?

Ngày 23/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với quy trình chăm sóc da, không ít chị em thắc mắc rằng cần tiến hành tẩy tế bào chết trước hay rửa mặt trước. Bởi việc thực hiện đúng thứ tự các bước trong quy trình này sẽ đem lại hiệu quả để giúp làn da được khỏe mạnh, hấp dẫn. Cùng MEDLATEC giải đáp băn khoăn đó trong bài viết sau. 

1. Tác dụng của việc rửa mặt và tẩy tế bào chết cho da?

Nhìn chung, việc biết được cần tiến hành tẩy tế bào chết trước hay rửa mặt trước thì hợp lý nên bắt đầu từ tác dụng mà hai bước được bao gồm trong quy trình chăm sóc này đem lại.

1.1. Tác dụng của việc rửa mặt

Về cơ bản, thực hiện việc rửa mặt sẽ giúp lấy đi các bụi bẩn, dầu thừa trên bề mặt da. Nhờ đó, góp phần làm sạch làn da.

Ngoài ra, tiến hành rửa mặt bằng sữa rửa mặt cũng có khả năng hạn chế và ngăn ngừa sự hình thành của các nốt mụn xấu xí. Cùng với đó, còn giúp nuôi dưỡng sức sống cho làn da và làm sạch các tàn dư mỹ phẩm dùng khi trang điểm.

  Rửa mặt với sữa rửa mặt giúp làm sạch và nuôi dưỡng làn da 

Rửa mặt với sữa rửa mặt giúp làm sạch và nuôi dưỡng làn da

Tuy vậy, bước này lại không thể "giải quyết" các tế bào da chết và các chất bẩn cứng đầu.

1.2. Tác dụng của việc tẩy tế bào chết

Theo đó, tẩy tế bào chết có ý nghĩa trong việc loại bỏ các tác nhân gây hại như bụi bẩn, bã nhờn còn sót lại trên da. Đồng thời, "xử lý" các mảng da khô sần sùi, thúc đẩy sự phát triển của các tế bào da mới. Từ đó, giúp làn da thuận lợi hơn trong quá trình hấp thụ những dưỡng chất có lợi.

Không chỉ vậy, bước này còn hỗ trợ để bạn sở hữu một làn da trắng sáng, mịn màng, đều màu và tươi trẻ khi giảm thiểu đi các dấu hiệu lão hóa da.

2. Tẩy tế bào chết trước hay rửa mặt trước thì hợp lý?

Với thắc mắc rằng "tẩy tế bào chết trước hay rửa mặt trước thì hợp lý?", câu trả lời là cần tiến hành rửa mặt trước rồi sau đó mới đến tẩy tế bào chết cho da.

Cụ thể, rửa mặt là bước ban đầu giúp làm sạch làn da vốn phải tiếp xúc các tạp chất hay khói bụi trong không khí mỗi ngày. Trong điều kiện nhiệt độ môi trường có sự thay đổi làm lỗ chân lông trên da giãn nở ra, các tác nhân có hại đó sẽ thuận lợi tấn công và xâm nhập vào.

Lúc này, trường hợp không sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch da trước mà thực hiện luôn bước tẩy tế bào chết sẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn. Bởi các tế bào da cũ cùng lớp da khô sần sùi sẽ không được "xóa bỏ" đi.

Mặt khác, lớp biểu bì của da sẽ sẵn sàng nhận dưỡng chất mới sau khi bạn tẩy tế bào chết. Vì thế, việc thực hiện rửa mặt bằng sữa rửa mặt sau đó sẽ làm mất đi độ ẩm tự nhiên vốn có của da. Từ đó, khiến cho tình trạng da khô xuất hiện.

Do vậy, đảm bảo rửa mặt trước rồi mới tẩy tế bào chết sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất là loại bỏ hết các lớp tế bào chết và các tạp chất trong lỗ chân lông để làn da được sạch sẽ như mong muốn.

Nên tẩy tế bào chết cho da sau khi rửa mặt để đảm bảo hiệu quả

Nên tẩy tế bào chết cho da sau khi rửa mặt để đảm bảo hiệu quả

3. Dùng sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết như thế nào cho hiệu quả?

Như vậy, bạn đã biết mình nên rửa mặt trước khi tẩy tế bào chết. Nhưng còn cách dùng sữa rửa mặt và tẩy da chết sao cho hiệu quả thì như thế nào?

Dưới đây sẽ là gợi ý để bạn "gỡ rối" vấn đề này.

3.1. Cách dùng sữa rửa mặt

Để sữa rửa mặt phát huy công dụng, bạn tiến hành theo quy trình sau:

- Dùng tẩy trang để làm sạch da, loại bỏ lớp trang điểm và bụi bẩn trên da.

- Chuẩn bị nước ấm và sữa rửa mặt.

- Trước tiên, rửa mặt bằng nước ấm.

- Lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ ra lòng bàn tay, sau đó tạo bọt.

- Xoa đều bọt lên mặt. Bước này bạn nên di chuyển các ngón tay theo chuyển động tròn từ má, cánh mũi, mũi, trán từ 20-30 giây.

- Rửa mặt lại với nước ấm, vỗ nhẹ để làm khô da.

Rửa mặt đúng cách giúp sản phẩm sữa rửa mặt phát huy tác dụng

Rửa mặt đúng cách giúp sản phẩm sữa rửa mặt phát huy tác dụng

3.2. Cách dùng tẩy tế bào chết

Đối với việc dùng tẩy tế bào chết da, bạn có thể thực hiện bằng các bước dưới đây:

- Chuẩn bị sản phẩm kem tẩy tế bào chết và nước ấm giống như khi rửa mặt.

- Rửa sạch mặt với nước ấm.

- Cũng tiến hành lấy một lượng tẩy tế bào chết ra lòng bàn tay hoặc ra một miếng bông.

- Chà phần kem tẩy tế bào chết này lên da một cách nhẹ nhàng trong vòng 10 phút.

- Sau đó, rửa mặt lại và vỗ da thật khô.

- Sau mỗi lần tẩy tế bào chết, nên thoa kem dưỡng và có thể sử dụng thêm serum.

4. Cần lưu ý điều gì khi rửa mặt và tẩy tế bào chết cho da?

Ngoài ra, với bước rửa mặt và tẩy tế bào cho da, bạn cũng cần lưu ý một số điều, bao gồm:

- Số lần tẩy tế bào chết cho da chỉ nên là từ 1-2 lần mỗi tuần. Không tiến hành quá nhiều lần để có thời gian cho da hồi phục và tái tạo.

Chỉ nên tẩy tế bào chết cho da từ 1-2 lần mỗi tuần

Chỉ nên tẩy tế bào chết cho da từ 1-2 lần mỗi tuần

- Tránh tẩy da chết khi trên da xuất hiện vết thương hở hay mụn sưng viêm nặng.

- Lựa chọn sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết cũng như sản phẩm chăm sóc da khác phù hợp với loại da của mình. Đồng thời, chắc chắn rằng chúng có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo về chất lượng và hạn chế gây kích ứng da.

- Để chắc chắn hơn, nên thử trước các sản phẩm đó ở một vùng da nhỏ trên cơ thể. Sau đó, xem xét hiệu quả, sự phù hợp và các phản ứng nếu có xảy ra trước khi dùng cho da mặt.

Nói tóm lại, bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc tẩy tế bào chết trước hay rửa mặt trước. Mong rằng bạn cũng có thể áp dụng các thông tin trong bài viết vào quy trình chăm sóc da của mình để sở hữu một làn da khỏe mạnh, đầy sức sống, căng mịn và hấp dẫn.

Trong trường hợp quý khách cần được thăm khám các vấn đề về da, hãy đến Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để đặt lịch khám và tiết kiệm thời gian chờ đợi, quý khách hàng vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của bệnh viện sẽ tiếp nhận cuộc gọi đến và hướng dẫn chi tiết cho quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.