Tin tức

Thai 12 tuần nhịp tim 160 là trai hay gái? Yếu tố ảnh hưởng đến giới tinh thai nhi

Ngày 16/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ở tuần tuổi thứ 12, thai nhi bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển tương đối hoàn thiện. Nhịp tim của trẻ lúc này từ 120 - 160 lần/1 phút. Theo kinh nghiệm truyền miệng của một số chị em thì dựa vào nhịp tim ở tuần thai thứ 12, mọi người có thể xác định giới tính của thai nhi. Vậy nếu thai 12 tuần tuổi nhịp tim 160 là trai hay gái?

1. Đặc điểm của thai nhi 12 tuần tuổi

Phần lớn thai nhi khi phát triển đến 12 tuần tuổi có cân nặng khoảng 58gr, chiều dài cơ thể đạt khoảng 5.5cm. Đồng thời khi đó, khung xương của thai nhi bắt đầu cứng cáp hơn, nhiều bộ phận cũng dần hoàn thiện. Lúc này, chị em sẽ cảm thấy trẻ vận động mạnh hơn giai đoạn trước. 

Thai nhi 12 tuần tuổi bắt đầu bước vào giai đoạn hoàn thiện nhiều bộ phận

Thai nhi 12 tuần tuổi bắt đầu bước vào giai đoạn hoàn thiện nhiều bộ phận

Vào khoảng tuần tuổi thứ 12, tế bào thần kinh cùng hệ thống khớp thần kinh của trẻ bắt đầu phát triển khá nhanh. Nhịp tim của thai nhi lúc này nhanh hơn của mẹ, dao động từ 120 - 160 lần/1 phút. Mẹ bầu có thể cảm nhận rõ điều này khi nghe tim thai. Mặt khác, ngón tay và ngón chân của trẻ cũng không còn dính liền như trước, vân tay bắt đầu hình thành. 

Đặc biệt, thai nhi 12 tuần tuổi có thể thực hiện một số phản xạ như co duỗi cơ thể, ngón tay cong lên, khuôn miệng mút được, hai mắt điều chỉnh nhắm chặt lại. Khi gõ nhẹ vào bụng, mẹ bầu sẽ cảm thấy thai nhi như đang cựa quậy trong bụng. 

Ở tuần thai thứ 12, thai nhi bắt đầu vận động mạnh hơn

Ở tuần thai thứ 12, thai nhi bắt đầu vận động mạnh hơn

Những bộ phận trên khuôn mặt của trẻ cũng hoàn thiện hơn, như 2 mắt không còn quá xa nhau, 2 tai dần di chuyển ra sau. 

Đường ruột của thai nhi khá hoàn chỉnh ở tuần tuổi thứ 12. Khi đó, dinh dưỡng được tiếp nhận nhờ dây rốn rồi truyền vào khoang ruột. Thậm chí, thận của thai nhi lúc này đã có thể bài tiết nước tiểu. Đặc biệt, cơ quan sinh dục hoàn thiện hơn và có thể xác định được trai hay gái nhưng vẫn chưa rõ ràng.

2. Cơ thể người mẹ khi bầu được 12 tuần

Song song với sự hoàn thiện dần của thai nhi, cơ thể người mẹ ở tuần thai thứ 12 cũng có nhiều thay đổi. Theo đó, hormone nội tiết của mẹ bầu dần ổn định hơn giai đoạn trước, triệu chứng ốm nghén không không còn xuất hiện nhiều. Tâm trạng của chị em lúc này không căng thẳng như trước. 

Cơ thể người mẹ ở tuần thai thứ 12 xuất hiện nhiều thay đổi

Cơ thể người mẹ ở tuần thai thứ 12 xuất hiện nhiều thay đổi

Về mặt ngoại hình, cơ thể mẹ bầu bắt đầu mũi mĩm hơn, bụng lớn dần. Khí hư âm đạo lúc này thường sẽ nhiều hơn, nên mẹ bầu cần chú ý vệ sinh cơ thể và vùng kín cẩn thận, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. 

Đôi khi, mẹ bầu sẽ bị ợ nóng khó chịu. Đây dấu hiệu của tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài ra, trong tuần thai thứ 12, một số mẹ bầu có thể đã bắt đầu tiết sữa non. 

3. Giải đáp câu hỏi thai 12 tuần nhịp tim 160 là trai hay gái? 

Rất nhiều người thắc mắc thai 12 tuần nhịp tim 160 là trai hay gái. Thực tế, vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh thai 12 tuần tuổi nhịp tim 160 là trai hay gái. Để xác định giới tính của thai nhi, bác sĩ không thể dựa vào nhịp tim thai mà phải dựa trên hình ảnh siêu âm.

Chưa có cơ sở khoa học chứng minh thai 12 tuần nhịp tim 160 là trai hay gái

Chưa có cơ sở khoa học chứng minh thai 12 tuần nhịp tim 160 là trai hay gái

Ngoài việc dựa vào nhịp tim, khá nhiều mẹ bầu còn tìm cách dự đoán giới tính của thai nhi theo kinh nghiệm truyền miệng như hình dáng bụng bầu, triệu chứng ốm nghén, màu nước tiểu,... Dĩ nhiên, những mẹo này không có căn cứ khoa học nên sẽ không chuẩn xác. 

4. Các yếu tố ảnh hưởng đến giới tính thai nhi

Như vậy, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi thai 12 tuần nhịp tim 160 là trai hay gái. Tinh trùng của người bố là yếu tố chính quyết định giới tính của thai nhi. Bên cạnh đó, thời điểm giao hợp, môi trường thụ thai trong cơ thể của người mẹ, thời gian thụ thai cụ thể,... cũng quyết định phần nào đến giới tính của trẻ. 

Giới tính của thai nhi chủ yếu được quyết định bởi tinh trùng của người bố

Giới tính của thai nhi chủ yếu được quyết định bởi tinh trùng của người bố 

Theo đó, môi trường thiên về tính kiềm trong cơ thể người mẹ được cho là có thể tạo điều kiện cho tinh trùng Y thụ tinh thuận lợi, hình thành giới tính nam. Ngược lại, môi trường thiên về tính axit lại tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng X phát triển, hình thành giới tính nữ. 

Ngoài ra, tuổi tác của người bố thường là một trong những yếu tố tác động đến giới tính của thai nhi. Cụ thể tuổi càng cao, lượng tinh trùng lại càng có xu hướng giảm. Trong đó, tinh trùng Y thường có xu hướng giảm sâu hơn tinh trùng X. 

Không chỉ ở nam giới mà tình trạng lão hoá ở nữ giới cũng là tác nhân quyết định đến giới tính thai nhi. Vì quá trình lão hóa sẽ khiến việc bài tiết hợp chất kiềm trong tử cung của người mẹ thay đổi. 

Yếu tố không thể bỏ qua khác là thời điểm giao hợp. Trong đó, thời điểm giao hợp càng gần thời điểm rụng trứng, tỷ lệ hình thành giới tính nam lại càng lớn. Còn nếu giao hợp càng xa thời điểm rụng trứng, tỷ lệ hình thành giới tính nữ lại càng cao. 

Mỗi em bé đều là một thiên thần nhỏ, cần được ba mẹ yêu thương bao bọc. Trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày nay, sinh con trai hay con gái không còn quá quan trọng. Vì vậy, mẹ bầu không nên quá bận tâm đến giới tính thai nhi. Thay vào đó, chị em hãy chú ý chăm sóc bản thân giúp con phát triển khỏe mạnh, đi khám thai định kỳ để phát hiện vấn đề bất thường sớm. 

Hy vọng sau khi tham khảo phần chia sẻ trên đây, bạn hẳn đã hiểu rằng chưa không có căn cứ khoa học nào chứng minh thai 12 tuần nhịp tim 160 là trai hay gái. Điều quan trọng hơn là mẹ bầu hãy giữ gìn sức khỏe của bản thân, duy trì khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Sản phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để theo dõi sự phát triển của thai nhi và được bác sĩ tư vấn thêm. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ 24/7. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.