Tin tức

Thai ngoài tử cung - Sự nguy hiểm tiềm tàng đối với mẹ và sự phát triển của bé

Ngày 27/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai là một quá trình vô cùng gian nan, vất vả nhưng cũng là niềm hạnh phúc của mỗi người phụ nữ. Tuy vậy, cá nhân mỗi chị em cũng cần cập nhật một số kiến thức liên quan đến thai sản, bao gồm cả trường hợp mang thai ngoài tử cung.

1. Vậy mang thai ngoài tử cung là gì?

Đây là tình trạng thai làm tổ phát triển ngoài tử cung. Và với kiểu mang thai này, bào thai sẽ không làm tổ trong tử cung mà thay vào đó sẽ ở vòi tử cung, buồng trứng hoặc ngay cổ tử cung của chị em.

Hình ảnh minh họa vị trí thai có thể hình thành ở ngoài tử cung

Hình ảnh minh họa vị trí thai có thể hình thành ở ngoài tử cung

Những đối tượng có thể mang thai ở ngoài tử cung:

Việc mang thai ở ngoài tử cung là điều có thể xảy ra đối với bất kỳ phụ nữ nào trong độ tuổi sinh đẻ có đau vùng chậu, chảy máu âm đạo, ngất xỉu mà không rõ nguyên nhân, bị sốc mất máu,... Các chị em có tiền sử về việc tránh thai, kinh nguyệt, hoặc kiểm tra lâm sàng (bao gồm kiểm tra vùng chậu) chưa đưa ra những kết quả cụ thể đều có thể mang thai ngoài tử cung.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, có thể do biến dạng vòi trứng gặp trong các trường hợp sau:

  • Viêm vòi trứng do nạo hút thai, viêm nhiễm vùng chậu do các bệnh STD.

  • Các khối u ở trong lòng vòi trứng.

  • Hẹp vòi trứng sau phẫu thuật tạo hình vòi trứng.

  • Do vòi trứng bị co thắt và có những nhu động bất thường.

Ngoài ra, cũng có thể kể đến hậu quả của các phẫu thuật ở vùng tiểu khung.

2. Những triệu chứng thai ngoài tử cung chị em cần lưu ý

Có thể nói, mang thai ngoài ở tử cung là điều mà không bà mẹ nào muốn. Tuy nhiên, nếu có những dấu hiệu nghi ngờ thai ngoài tử cung chị em cần bình tĩnh, tìm hiểu những kiến thức liên quan để chủ động, kịp thời ứng phó và xử lý. Quan trọng hơn, chị em cần nắm được những dấu hiệu cảnh báo thai hình thành ngoài tử cung sau đây:

Chậm kinh

Hầu hết khi phụ nữ mang thai đều có dấu hiệu chậm kinh. Tuy nhiên cần phải tìm hiểu kỹ triệu chứng này vì có nhiều phụ nữ mang thai ở ngoài tử cung sẽ có kinh nguyệt không đều. Nhiều chị em chu kỳ đến sớm hoặc cũng thể đến muộn.

Đau bụng 

Phụ nữ khi ở trong trường hợp này có dấu hiệu đau ngay vùng thai làm tổ. Những cơn đau thường kéo dài, đau âm ỉ, có khi kéo dài thành cơn và đôi lúc kèm theo đó là chứng táo bón. 

Bên cạnh đó, trong trường hợp thai ngoài tử cung vỡ còn xuất hiện một số triệu chứng khác như toát mồ hôi, chân tay bủn rủn, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, thậm chí có thể ngất xỉu.

Âm đạo ra máu bất thường

Đây là một trong những biểu hiện mà chị em phải lưu ý. Chảy máu âm đạo trong thai ngoài tử cung thường là ra máu rỉ rả, kéo dài, máu có màu nâu đen hoặc màu socola, có khi lẫn màng.

Đau bụng dưới - một trong những dấu hiệu nhận biết mang thai ngoài tử cung

Đau bụng dưới - một trong những dấu hiệu nhận biết mang thai ngoài tử cung

3. Những nguy hiểm tiềm tàng đối với phụ nữ

Thai nằm ngoài tử cung là một trong những bệnh lý sản phụ khoa cấp tính. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Cụ thể:

Đối với bào thai: Bào thai trong thai ngoài tử cung sẽ không sống được ở ngoài tử cung. 

Đối với mẹ: Khiến các bà mẹ tăng nguy cơ mang thai ở ngoài tử cung về sau (khoảng 10 - 20%). Ngoài ra còn tăng khả năng vô sinh, nguy hiểm hơn nó có thể khiến phôi thai bị vỡ, dẫn đến việc chảy máu và đe dọa tính mạng của các bà mẹ.

Vô sinh do mang thai ngoài tử cung không hiếm gặp

Vô sinh do mang thai ngoài tử cung không hiếm gặp

Khi mang thai thì sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé luôn là những điều mà chúng ta quan tâm. Vì vậy, mỗi bà mẹ hãy tự trang bị những kiến thức cần thiết trước khi có ý định mang thai để chủ động, kịp thời phát hiện những bất thường nếu có.

4. Vậy cách điều trị là gì?

Hiện nay, mang thai ngoài tử cung không phải là một vấn đề hiếm gặp. Vì vậy, việc tìm hiểu các kiến thức liên quan, bao gồm cả phương pháp điều trị, phòng ngừa là rất quan trọng.

Để phòng ngừa việc mang thai ở ngoài tử cung thì chúng ta cần:

  • Phải vệ sinh vùng kín thường xuyên, đặc biệt là sau thời kỳ kinh nguyệt, có quan hệ tình dục, khi đang điều trị về các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, sau khi sinh nở,... Để phòng tránh viêm nhiễm vùng kín.

  • Trong trường hợp chị em có ý định mang thai mà trước đó đã từng mang thai ở ngoài tử cung thì cần phải thông báo cho bác sĩ. Vì nguy cơ mang thai ở ngoài tử cung lần này sẽ cao hơn lần trước.

Nếu trong trường hợp chị em mang thai ở ngoài tử cung thì có thể kể đến 2 biện pháp điều trị phổ biến sau:

  • Điều trị nội khoa: Nếu điều trị theo cách này thì khối chửa phải bé hơn 5cm. Khi đó, chị em sẽ được bác sĩ cho dùng thuốc methotrexate để làm chậm quá trình phát triển của thai và thai sẽ tự hủy. 

  • Điều trị phẫu thuật: Đây là trường hợp mà khối chửa lớn hơn 5cm. Có thể  phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mổ (tùy vào đối tượng).

Phẫu thuật là một cách điều trị khá phổ biến đối với phụ nữ mang thai ngoài tử cung

Phẫu thuật là một cách điều trị khá phổ biến đối với phụ nữ mang thai ngoài tử cung

Cùng với sự phát triển của khoa học, việc mang thai ngoài tử cung đã giảm được phần nào những nguy hiểm cho phụ nữ. Hiện nay, chúng ta có thể phát hiện sớm về tình trạng này. Tuy vậy vẫn còn nhiều chị em thiếu kiến thức và tỏ ra thờ ơ với sức khỏe chính bản thân.

Vì vậy, chúng tôi hi vọng sau bài viết này, mỗi cá nhân chị em sẽ ý thức hơn trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cơ thể, tìm hiểu trước những kiến thức thai kỳ trước khi có ý định làm mẹ. Nếu thấy bất kỳ vấn đề gì bất thường, nhất là các biểu hiện mang thai ngoài tử cung kể trên, cần sớm đến cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra, đánh giá tình trạng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.