Tin tức

Thai phụ mang song thai tăng cân thế nào là vừa: giải đáp chi tiết

Ngày 16/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang song thai là niềm hạnh phúc nhân đôi của mẹ bầu nhưng cũng đi theo nhiều nỗi niềm trăn trở về sức khỏe trong đó có vấn đề tăng cân. Mẹ bầu mang song thai tăng cân thế nào là vừa để mẹ tròn con vuông? Bài viết sau đây sẽ giúp mẹ trả lời được vấn đề này.

1. Tại sao mẹ bầu mang song thai cần kiểm soát cân nặng?

Do mang song thai nên cơ thể mẹ bầu cần lượng dưỡng chất cao hơn bình thường. Cũng một phần vì thế mà họ dễ tăng cân hơn so với mẹ mang thai đơn. Mẹ bầu dư thừa cân nặng hay tăng cân quá ít đều có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thai kỳ.

Mẹ bầu mang song thai tăng cân quá nhiều dễ gặp phải các nguy cơ: tiểu đường, tiền sản giật, quá trình sinh nở khó khăn,... Trường hợp mẹ tăng cân quá ít thì thai nhi dễ bị suy dinh dưỡng, trẻ chào đời nhẹ cân hoặc gặp phải các vấn đề phát triển sau này.

Mẹ mang song thai cần đặc biệt chú ý đến vấn đề tăng cân để ổn định sức khỏe

Mẹ mang song thai cần đặc biệt chú ý đến vấn đề tăng cân để ổn định sức khỏe

2. Mẹ bầu mang song thai tăng cân thế nào là vừa để có thai kỳ khỏe mạnh?

2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc tăng cân khi mang song thai

Việc tăng cân khi mang song thai chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố:

- Thể trạng: mỗi mẹ bầu đều có cơ địa riêng nên cơ thể cũng có cách phản ứng riêng trong quá trình mang song thai.

- Chế độ dinh dưỡng: chế độ dinh dưỡng thiếu cân đối, đặc biệt là việc tiêu thụ nhiều chất béo rất dễ gây tăng cân cho mẹ bầu mang song thai.

- Hoạt động thể chất: mẹ bầu ít vận động thể chất cũng có nguy cơ tăng cân nhanh hơn trong thai kỳ.

2.2. Mẹ bầu mang song thai tăng bao nhiêu cân là vừa?

Với vấn đề mang song thai tăng cân thế nào là vừa, mẹ bầu hãy căn cứ vào trọng lượng cơ thể trước khi mang thai:

- Mẹ có cân nặng bình thường và chỉ số BMI 18.5 - 24.9 chỉ nên tăng 16 - 24kg khi mang song thai.

- Mẹ bị thừa cân và chỉ số BMI 25 - 29.9 chỉ nên tăng 14 - 23kg khi mang song thai.

- Bị béo phì và chỉ số BMI >30 chỉ nên tăng 11 - 19kg khi mang song thai.

Với vấn đề khi mang song thai tăng cân thế nào là vừa, tốt nhất các mẹ không nên tăng nhiều hơn 21kg hoặc ít hơn 7kg.

Mẹ bầu biết được mang song thai tăng bao nhiêu cân là hợp lý giúp phòng tránh nguy cơ tiểu đường thai kỳ do thừa cân

Mẹ bầu biết được mang song thai tăng bao nhiêu cân là hợp lý giúp phòng tránh nguy cơ tiểu đường thai kỳ do thừa cân

3. Cách giúp mẹ bầu mang song thai kiểm soát việc tăng cân

Kiểm soát được nguy cơ tăng cân quá nhiều là điều cần thiết để mẹ mang song thai giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ. Sau khi nắm được mang song thai tăng cân thế nào là vừa, mẹ bầu có thể kiểm soát cân nặng bằng những cách sau:

3.1. Chế độ ăn uống cân đối

Chế độ ăn của mẹ bầu mang thai đôi cần được chú ý bổ sung đủ các nhóm thực phẩm, chú trọng đến chất đạm, chất béo lành mạnh và vitamin, khoáng chất. Mẹ bầu nên tăng cường protein từ cá, thịt nạc, trứng, đậu, các loại hạt, sản phẩm từ sữa. 

Ngoài ra, mẹ bầu nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên cám và các loại hạt để cung cấp đầy đủ các loại khoáng chất và vitamin như folate, sắt, canxi, vitamin D,...

Mẹ bầu nên chọn chất béo lành mạnh từ dầu hạt cải, dầu ô liu, bơ, các loại hạt,... Chất béo lành mạnh không chỉ cung cấp năng lượng mà còn tốt cho não bộ của thai nhi.

3.2. Chia nhỏ bữa ăn

Thay vì ăn 3 bữa lớn như bình thường, mẹ mang song thai nên ăn 5 - 6 bữa nhỏ để dễ tiêu hóa và tránh tăng cân đột ngột. Khoảng thời gian xen giữa các bữa chính hãy chọn các món ăn nhẹ như trái cây tươi, sữa chua, hạt hạnh nhân, ngũ cốc nguyên hạt,... để ổn định đường huyết và bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Khi ăn, mẹ bầu nên ăn chậm rãi, nhai kỹ để giúp cơ thể cảm nhận được tín hiệu no và tránh ăn quá mức. Điều này cũng giúp tiêu hóa tốt hơn và hạn chế việc tiêu thụ quá nhiều calo không cần thiết.

Mẹ bầu nên cân đối dinh dưỡng và luyện tập để không tăng cân quá mức trong thai kỳ

Mẹ bầu nên cân đối dinh dưỡng và luyện tập để không tăng cân quá mức trong thai kỳ

3.3. Uống đủ nước

Nước là yếu tố cần cho sự hoạt động trơn tru của hệ tiêu hóa và giúp cân bằng điện giải. Đối với mẹ bầu, bổ sung nước đầy đủ cũng là cách kiểm soát nguy cơ tăng cân. Mẹ bầu nên bổ sung tối thiểu 2 lít nước/ngày. Điều này sẽ giúp mẹ bầu giảm cảm giác thèm ăn, ăn vặt do đói. Để bổ sung nước, mẹ bầu có thể dùng nước lọc, nước dừa, nước ép trái cây, súp rau củ,...

3.4. Tập thể dục

Duy trì hoạt động thể chất với các bài tập vừa sức là cách giúp mẹ bầu mang song thai vừa giải tỏa được căng thẳng vừa dễ ổn định cân nặng. Mẹ bầu có thể tham gia các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, yoga cho bà bầu,... từ 3 đến 5 ngày mỗi tuần với thời lượng 30 phút mỗi buổi 

Tuy nhiên, trong quá trình tập mẹ bầu cũng cần lắng nghe cơ thể để nghỉ ngơi, tránh tập quá sức hoặc cố gắng tập luyện khi cơ thể có dấu hiệu bất thường.

Trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập luyện nào, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe và không ảnh hưởng đến thai kỳ.

Mẹ bầu biết được mang song thai tăng cân thế nào là vừa cần chủ động theo dõi cân nặng tại nhà hàng tuần để đảm bảo tăng cân đúng mức. Ngoài ra, trong các lần khám thai định kỳ, bác sĩ cũng sẽ có sự theo dõi cân nặng và điều chỉnh chế độ ăn uống, hoạt động thể chất cho mẹ bầu nếu cần thiết.

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu bất thường như tăng cân quá nhanh hoặc không tăng cân trong thời gian dài, mẹ bầu cần thông báo ngay với bác sĩ để kiểm tra và có hướng can thiệp an toàn. 

Việc tăng cân vừa phải trong quá trình mang song thai có ý nghĩa quan trọng đối với đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp với lối sống lành mạnh và luyện tập vừa sức sẽ giúp mẹ bầu trải qua thai kỳ một cách nhẹ nhàng, tăng cân hợp lý.

Quý khách hàng có nhu cầu chăm sóc sức khỏe thai kỳ cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC có thể liên hệ đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.