Tin tức

Tham khảo chế độ dinh dưỡng tăng cường miễn dịch cho trẻ nhỏ

Ngày 27/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng với sức khỏe của trẻ nhỏ, là điều kiện để giúp giúp hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn. Vì vậy, việc bổ sung các chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch cho trẻ nhỏ luôn là vấn đề quan trọng được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm.

1. Tổng quan về hệ thống miễn dịch ở trẻ nhỏ

Hệ miễn dịch được tạo nên từ những tế bào đặc biệt, các protein, mô cùng nhiều cơ quan khác nhau. Hệ thống miễn dịch vô cùng phức tạp, được phân bổ ở mọi nơi trong cơ thể. Sự phân bổ này giúp hệ miễn dịch hình thành nên một mạng lưới và lưu trữ các tế bào. Đồng thời, hàng rào này cũng sẽ duy trì hoạt động liên tục để bảo vệ cơ thể tránh khỏi những tác nhân gây bệnh từ môi trường. 

Một hệ thống miễn dịch tốt sẽ giúp trẻ nhỏ tránh khỏi các tác nhân gây bệnh

Một hệ thống miễn dịch tốt sẽ giúp trẻ nhỏ tránh khỏi các tác nhân gây bệnh

2. Những nhóm trẻ em có nguy cơ bị suy yếu hệ miễn dịch 

Khoảng thời gian đầu đời, hệ miễn dịch của bé vẫn chưa hoàn thiện nên dễ bị tác động từ các yếu tố bên ngoài môi trường. Một số yếu tố nguy cơ làm suy giảm miễn dịch như:

  • Trẻ em sinh non dưới 37 tuần, trẻ nhỏ sinh nhẹ cân dưới mức 2.5kg
  • Em bé không được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ hoặc em bé có thời gian bú mẹ dưới 6 tháng.
  • Trẻ bị suy dinh dưỡng.
  • Trẻ có bệnh lý bẩm sinh như: Suy giảm hệ miễn dịch bẩm sinh, trẻ em bị bệnh tim mạch,...
  • Trẻ bị mắc các bệnh nền như: Hội chứng thận hư hay bị đái tháo đường type 1,...
  • Trẻ phải thường xuyên sử dụng thuốc kháng sinh.
  • Trẻ thiếu ngủ, ít được vận động ngoài trời và không được tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Trẻ có sức đề kháng yếu kém dễ bị các yếu tố gây bệnh tấn công

Trẻ có sức đề kháng yếu kém dễ bị các yếu tố gây bệnh tấn công

Đây là nhóm trẻ mà ba mẹ cần đặc biệt lưu ý về chế độ sinh hoạt thường ngày, nhất là chế độ dinh dưỡng.

3. Những nguyên tắc quan trọng trong việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ

Để nâng cao sức đề kháng cho trẻ nhỏ, ba mẹ cần phải nắm rõ các nguyên tắc về chế độ dinh dưỡng cho con. Một số nguyên tắc dinh dưỡng tăng cường miễn dịch cho trẻ nhỏ ba mẹ cần nắm rõ gồm:

  • Đảm bảo con được cung cấp đủ nhu cầu về năng lượng, vitamin, các loại khoáng chất, các dưỡng chất phù hợp theo từng độ tuổi.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng đa dạng thực phẩm, đủ 4 nhóm bột đường, đạm, chất béo, vitamin và các khoáng chất. 
  • Bổ sung thêm những loại thực phẩm nhiều đạm, vitamin A - C - D - E, kẽm, omega 3,... 
  • Cho bé uống đủ nước mỗi ngày, đảm bảo duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Nước sẽ giúp cho hệ thống chất nhầy ở đường hô hấp hoạt động tốt hơn và bảo vệ những tế bào ở lớp niêm mạc tránh bị tổn thương. Nước cũng sẽ làm giảm sự kết dính của các yếu tố gây bệnh vào các tế bào, hạn chế chúng xâm nhập vào trong hệ hô hấp,...
  • Khi trẻ nhỏ bị bệnh, ba mẹ cần điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng phù hợp, hỗ trợ tăng sức đề kháng và giúp bé phục hồi nhanh chóng hơn. 
  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu lựa chọn nguyên liệu cho đến việc chế biến, bảo quản,... Ba mẹ nên ưu tiên các loại đồ ăn tươi ngon, tuân thủ nguyên tắc ăn chín uống sôi. Trong quá trình chế biến, bạn cần đảm bảo thức ăn không bị nhiễm khuẩn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con. 

Chế độ dinh dưỡng của trẻ nhỏ cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản

Chế độ dinh dưỡng của trẻ nhỏ cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản

4. Tham khảo chế độ dinh dưỡng tăng cường miễn dịch cho trẻ nhỏ

Để bé phát triển khỏe mạnh, ít bệnh vặt thì chế độ dinh dưỡng là điều vô cùng quan trọng. Vì vậy, ba mẹ cần xây dựng một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng tăng cường miễn dịch cho trẻ nhỏ. Cụ thể, bé cần được bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết để nâng cao sức đề kháng như:

  • Đạm: Ba mẹ cần kết hợp đa dạng các loại thực phẩm bổ sung đạm từ động vật và thực phật cho bé trong bữa ăn hàng ngày với cá hồi, thịt bò, gà, các loại đậu, ngũ cốc,...
  • Vitamin A và Beta-carotene: Có trong các thực phẩm như thịt, cá, gan, rau bina, bí ngô, cam,... giúp cơ thể xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh, hỗ trợ sức khỏe của mắt. 
  • Vitamin C: Với khả năng chống oxy hóa tốt, có nhiều trong các loại rau củ quả tươi như ớt chuông, trái cây họ cam quýt, táo, ổi,...
  • Vitamin E: Giúp bảo vệ các tế bào tránh khỏi tác động xấu và hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch. Ba mẹ có thể bổ sung vitamin E cho bé qua các thực phẩm như giá đỗ, rau mầm, các món ăn từ đậu nành,...

Ba mẹ cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng tăng cường miễn dịch cho trẻ nhỏ

Ba mẹ cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng tăng cường miễn dịch cho trẻ nhỏ

  • Vitamin D: Giúp thúc đẩy phản ứng của hệ miễn dịch thông qua quá trình kích thích các chức năng của tế bào miễn dịch. Dưỡng chất này có nhiều trong gan cá, lòng đỏ trứng, các loại hải sản,... Theo các chuyên gia, vitamin D từ thực phẩm sẽ chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu của trẻ nhỏ, vì vậy ba mẹ cần cho bé tắm nắng sớm khoảng 14 - 30 phút/ngày. 
  • Selen: Giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ bảo vệ cơ thể khỏi những yếu tố gây nhiễm trùng và những tổn thương có thể xuất hiện do oxy hóa. Ba mẹ có thể bổ sung thêm selen cho con qua các loại thực phẩm như gạo lứt, rong biển, hải sản,...
  • Sắt: Có nhiều trong thịt bò, trứng, các loại rau xanh,... giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn.
  • Kẽm: Duy trì sự phát triển và hoạt động của hệ thống miễn dịch. Dưỡng chất này có nhiều trong hải sản, thịt gia cầm,...
  • Flavonoid: Hỗ trợ điều chỉnh các hoạt động của tế bào, chống lại những gốc tự do gây nên tình trạng căng thẳng do oxy hóa. Thực phẩm giàu Flavonoid để trẻ bổ sung là dâu tây, cherry, mâm xôi, các loại rau xanh,...
  • Omega-3: Có nhiều công dụng tốt với hệ miễn dịch. Omega-3 có nhiều trong dầu cá, một số loại hạt, cá hồi,...

5. Các biện pháp khác giúp tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ

Ngoài chế độ dinh dưỡng tăng cường miễn dịch cho trẻ nhỏ, ba mẹ cũng có thể áp dụng thêm một số biện pháp khác để nâng cao sức đề kháng cho bé như:

Vận động ngoài trời thường xuyên sẽ giúp bé tăng sức đề kháng, phòng bệnh

Vận động ngoài trời thường xuyên sẽ giúp bé tăng sức đề kháng, phòng bệnh

  • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ và môi trường sinh hoạt: Ba mẹ nên hướng dẫn bé cách vệ sinh răng miệng và mũi họng mỗi ngày. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng cần đảm bảo lau dọn nhà cửa thường xuyên, sát khuẩn đồ chơi, đồ dùng hàng ngày của bé.
  • Tạo cho bé thói quen rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. 
  • Đeo khẩu trang nếu đến những chỗ đông người và rửa sạch tay khi trở về nhà. 
  • Cho trẻ đi ngủ trước 21 giờ và ngủ đủ khoảng 12 - 14 giờ đồng hồ/ngày (áp dụng với em bé đang trong độ tuổi đi mẫu giáo). 
  • Tập thể dục thường xuyên, ra ngoài hít thở không khí trong lành, nên phơi nắng khoảng 15 - 20 phút vào sáng sớm, hạn chế tiếp xúc với những nơi nhiều tiếng ồn và khói thuốc. 
  • Không tự ý cho bé sử dụng thuốc kháng sinh nếu không có chỉ định từ bác sĩ. 
  • Tiêm phòng cho trẻ nhỏ đủ và đúng lịch. 

Có thể khẳng định rằng chế độ dinh dưỡng tăng cường miễn dịch cho trẻ nhỏ là vô cùng quan trọng. Vì vậy, trong những giai đoạn đầu đời, ba mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cần thiết để tăng cường sức đề kháng cho bé, giúp con duy trì một thể trạng khỏe mạnh. Nếu bạn cần được tư vấn cụ thể hơn về chế độ dinh dưỡng của trẻ nhỏ, hãy liên hệ ngay với Hệ thống Y tế MEDLATEC qua số đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.