Tin tức

Thận trọng khi dùng vitamin A acid trị bệnh ngoài da

Ngày 15/04/2011
BS. Vũ Tuấn Anh
Vitamin A acid (retinoid acid) là một trong những thuốc sử dụng để điều trị mụn trứng cá (trứng cá mụn mủ nặng, trứng cá bọc, trứng cá dai dẳng) mà dùng các liệu pháp điều trị khác không hiệu quả.


Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng tốt trong điều trị các bệnh như vảy nến, lichen xơ teo, lichen phẳng… Tuy nhiên khi sử dụng thuốc cần thận trọng vì thuốc có nhiều tác dụng phụ như gây khô da, viêm da, rộp môi, làm cho da bị nhạy cảm với ánh sáng (nên tránh nắng trong thời gian dùng thuốc). Một số người khi dùng thuốc có cảm giác nóng rát, châm chích khó chịu. Cảm giác này sẽ mất đi sau vài ngày. Tuy nhiên cần dừng thuốc khi có các biểu hiện: ngứa, đỏ da, nhiễm trùng. Vitamin A acid cũng có thể gây rụng tóc, làm cho móng, tóc giòn và dễ gãy, rụng. Tác dụng phụ này thường làm cho người bệnh lo ngại. Để khắc phục nên giảm liều dùng (tóc sẽ mọc lại sau khi giảm liều hoặc dừng thuốc khoảng 2 tháng).

Các thức ăn chứa nhiều vitamin A.
 

Tác dụng phụ nguy hiểm nhất của thuốc là có thể gây quái thai: dị dạng tim, mạch; dị dạng vùng sọ, mặt; bất thường về mắt; bất thường thính giác; dị dạng hệ thống xương, thần kinh và các loại dị tật khác… Vì vậy đối với  phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần sử dụng thuốc này nên có các biện pháp tránh thai và không được mang thai. Đây là thuốc sử dụng cần có sự hướng dẫn của chuyên khoa mà người bệnh tuyệt đối không được tự ý dùng.   


Theo Sức khỏe và đời sống

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.