Tin tức

Thận trọng với triệu chứng của bệnh giả Gout để phòng ngừa biến chứng

Ngày 14/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rất nhiều người biết về bệnh gout nhưng lại không hiểu rõ về bệnh giả gout. Chính vì thế họ thường nhầm lẫn giữa hai căn bệnh này. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về triệu chứng của bệnh giả gout để có thể nhận biết bệnh sớm, thăm khám và được điều trị kịp thời để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm. 

 1. Các triệu chứng của bệnh giả Gout

1.1. Bệnh giả Gout có nguy hiểm không?

Bệnh giả gout là một dạng viêm khớp và còn được gọi là bệnh lắng đọng calcium pyrophosphate dihydrate. Bệnh xảy ra do có sự lắng đọng của tinh thể CPPD trong dịch khớp, chính vì thế khiến cho bệnh nhân bị viêm và đau. Thông thường, khớp gối chính là cơ quan chịu ảnh hưởng lớn nhất từ căn bệnh này. 

Bệnh giả Gout khó chữa dứt điểm và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh giả Gout khó chữa dứt điểm và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Hiện nay, nguyên nhân chính xác gây bệnh vẫn chưa thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, bạn cũng nên cảnh giác với một số yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh giả gout dưới đây:

- Tuổi tác: Người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh giả gout cao hơn người trẻ. 

- Bệnh có liên quan đến tiền sử bệnh gia đình, rối loạn di truyền.

- Những trường hợp trải qua phẫu thuật hoặc đã từng bị chấn thương ở các khớp gối sẽ có nguy cơ bị bệnh cao hơn. 

- Những trường hợp mắc một số bệnh lý kết hợp chẳng hạn như suy thận, dư thừa sắt hay thiểu năng giáp trạng,… cũng nên cảnh giác với căn bệnh này. 

Do chưa có nhiều kiến thức về bệnh giả gout và nhầm lẫn với bệnh gout nên nhiều người chưa hiểu về mức độ nguy hiểm của bệnh. Các chuyên gia cho biết, bệnh giả gout là bệnh không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Mục tiêu của các phương pháp điều trị bệnh chính là kiểm soát triệu chứng, giúp nâng cao chất lượng sống của bệnh nhân. 

Nếu không được phát hiện sớm, bệnh giả gout có thể gây ra một số biến chứng như sau: Gây tổn thương sụn khớp và khớp, khiến khớp bị thoái hóa nghiêm trọng, một số trường hợp bị viêm khớp mạn tính có thể dẫn tới tàn tật,… Do đó, bất cứ ai cũng không nên chủ quan với căn bệnh này. 

1.2. Triệu chứng của bệnh giả Gout 

Như đã nói, bệnh giả gout là một dạng viêm khớp, do đó căn bệnh này có thể gây ảnh hưởng đến tất cả các khớp như khớp bả vai, khớp khuỷu tay, bàn tay, cổ tay, mắt cá chân,… Những căn bệnh này thường gây ảnh hưởng nhiều nhất đến khớp gối của người bệnh. Một lý do khiến nhiều người nhầm lẫn căn bệnh này với bệnh gout là do triệu chứng của hai bệnh khá giống nhau. Ngoài ra, bệnh giả Gout cũng có triệu chứng khá giống với viêm khớp mạn tính và viêm khớp dạng thấp. 

Đau khớp gối là một triệu chứng của bệnh giả Gout

Đau khớp gối là một triệu chứng của bệnh giả Gout

Triệu chứng của bệnh giả Gout điển hình nhất chính là những cơn đau đột ngột và dữ dội có thể kèm theo sốt, các khớp có biểu hiện sưng và ấm. Bệnh có thể xuất hiện triệu chứng trong vài ngày hoặc thậm chí là vài tuần. Các cơn đau do bệnh giả Gout gây ra có thể tái diễn định kỳ. Triệu chứng kéo dài có thể gây tổn thương khớp và sụn khớp rất nghiêm trọng. 

1.3. Cách phân biệt bệnh giả Gout với bệnh Gout

- Trước hết, bệnh giả Gout và bệnh Gout khác nhau ở nguyên nhân gây bệnh:

+ Nguyên nhân gây bệnh Gout là do rối loạn chuyển hóa dẫn đến tăng hoặc giảm đào thải acid uric trong cơ thể. 

+ Nguyên nhân gây bệnh giả Gout là do sự lắng đọng muối canxi ở khớp, thường phối hợp với một số bệnh lý khác. 

- Phân biệt triệu chứng đau ở từng bệnh: Điểm dễ gây nhầm lẫn ở 2 bệnh này là những cơn đau đột ngột và dữ dội. Tuy nhiên sự khác nhau ở chỗ: 

+ Bệnh Gout: Con đau thường xảy ra ở khớp ngón chân cái, đau nhiều về đêm và có thể gây sưng trong khoảng 12 - 24 giờ. 

+ Bệnh giả Gout: Cơn đau thường xảy ra ở các khớp lớn và khớp gối, rất ít trường hợp bị ở khớp ngón tay hay ngón chân. Cơn đau thường ít nghiêm trọng hơn bệnh Gout và thường đau trong nhiều ngày.

2. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh giả Gout

Triệu chứng của bệnh giả Gout chỉ là một dấu hiệu giúp chúng ta nhận biết bệnh. Để được chẩn đoán chính xác, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện các biện pháp như Xét nghiệm acid uric trong máu; Các xét nghiệm khác như tổng phân tích tế bào máu, CRP, yếu tố khớp,... chức năng gan, thận, đường máu, sắt, dự trữ sắt, calci,..

 

Lấy dịch khớp gối để xác định bệnh

Lấy dịch khớp gối để xác định bệnh

+ Lấy dịch khớp gối làm xét nghiệm dưới kính hiển vi. Phương pháp này sẽ giúp bệnh nhân phát hiện được những tinh thể CPPD bên trong chất lỏng là dịch gối và từ đó phát hiện bệnh.

+ Chụp X-quang đầu gối: Phương pháp này sẽ giúp các bác sĩ xác định được có  xảy ra tình trạng lắng đọng tinh thể ở sụn khớp hay không,...

+ Chụp CT hai mức năng lượng được đánh giá là phương pháp chẩn đoán bệnh giả Gout khá hiệu quả.  

Với những kết quả có được, các bác sĩ sẽ loại trừ tình trạng đau khớp do nhiễm trùng, viêm khớp dạng thấp, bệnh Gout,… Từ đó đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp cho người bệnh. 

Thuốc giảm đau, chống viêm chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng

Thuốc giảm đau, chống viêm chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng

Để điều trị bệnh giả Gout, phương pháp hút dịch khớp nhằm loại bỏ tinh thể canxi được cho là phổ biến nhất. Tuy nhiên, bệnh có thể tái phát và rất khó để điều trị dứt điểm. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể được chỉ định một số loại thuốc chống viêm và giảm đau để kiểm soát triệu chứng. Đồng thời, bệnh nhân có thể áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu để giúp các khớp khỏe mạnh và linh hoạt hơn. 

Lời khuyên dành cho bạn là nên đi khám sớm nếu xuất hiện những biểu hiện bất thường nghi ngờ bệnh. Nếu được phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân có thể được điều trị hiệu quả, nâng cao chất lượng sống và hạn chế nguy cơ biến chứng. 

Nếu bạn phân vân về một địa chỉ thăm khám uy tín thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể là một gợi ý cho bạn. MEDLATEC là một đơn vị y tế hàng đầu về chất lượng xét nghiệm. Với sự đầu tư quy mô về các thiết bị y khoa, đội ngũ nhân viên y tế có chuyên môn cao, bệnh viện tự tin mang đến những dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng nhất. 

Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC còn tự hào là đơn vị y tế đầu tiên của Việt Nam được Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ danh giá CAP vào tháng 1 năm 2022. CAP chính là tập hợp các tiêu chuẩn, tiêu chí nghiêm ngặt đảm bảo kết quả xét nghiệm có độ tin cậy cao. Vì thế, nếu bạn đã sử dụng dịch vụ xét nghiệm của MEDLATEC và trong trường hợp cần ra nước ngoài khám chữa bệnh, kết quả này sẽ được các cơ sở y tế quốc tế chấp nhận. Hãy liên hệ tới Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.