Tháp dinh dưỡng cho bà bầu - cẩm nang cho người sắp làm mẹ | Medlatec

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu - cẩm nang cho người sắp làm mẹ

Viện Dinh dưỡng Bộ Y tế đã đưa ra tháp dinh dưỡng dành cho bà bầu và bà mẹ cho con bú trong giai đoạn 2016 - 2020. Dựa vào tháp dinh dưỡng này chúng ta có thể biết được lượng thức ăn cần thiết một ngày của thai phụ.


06/11/2020 | Chuyên gia giải thích cụ thể ý nghĩa của tháp dinh dưỡng cho người lớn
06/11/2020 | Áp dụng tháp dinh dưỡng cho người gầy đến mấy cũng sẽ tăng cân
06/11/2020 | Tuổi già khỏe mạnh với tháp dinh dưỡng cho người cao tuổi

1. Vai trò của dinh dưỡng đối với bà bầu

Phụ nữ trong thời kỳ thai nghén phải chịu rất nhiều sự thay đổi của cơ thể như lên cân nhanh chóng, cơ thể tích trữ mỡ, khối lượng tử cung tăng,… 

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu giúp mẹ xác định lượng thức ăn cần bổ sung

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu giúp mẹ xác định lượng thức ăn cần bổ sung

Nếu không được cung cấp đủ dinh dưỡng trong thời gian này, mẹ và bé có thể phải chịu những ảnh hưởng sau:

- Con sinh ra có nguy cơ bị béo phì, mắc bệnh tim.

- Con sinh ra có nguy cơ bị thấp còi.

- Con sinh ra nhẹ cân và có thể mắc một số bệnh như tiểu đường.

Chính vì thế, cần hết sức lưu ý khi bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu. Không chỉ trong khi mang thai mà ngay cả khi đã sinh con và cho con bú, người phụ nữ cũng cần được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để có sức khỏe và nuôi con thật tốt.

2. Giải thích chi tiết tháp dinh dưỡng cho mẹ bầu

Về cơ bản, ta có thể thấy tháp dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai vẫn gồm có 7 tầng như những loại tháp dinh dưỡng của các đối tượng khác. Tuy nhiên, lượng dùng và cách dùng sẽ khác nhau rất nhiều theo mỗi giai đoạn của quá trình mang thai.

Bà bầu cần dinh dưỡng đầy đủ để đảm bảo thai nhi khỏe mạnh

Bà bầu cần dinh dưỡng đầy đủ để đảm bảo thai nhi khỏe mạnh

Tháp dinh dưỡng được chia làm 7 tầng với những nhóm thực phẩm chính: nước, ngũ cốc, rau quả, thực phẩm chứa đạm, sữa, dầu mỡ, muối và đường. Ở mỗi nhóm này, phụ nữ mang thai cần ăn đủ các nhóm dưỡng chất như tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, cần bổ sung các nhóm thực phẩm khác như dầu mỡ, muối và đường để cân bằng dinh dưỡng nhưng không nên lạm dụng.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cần tập thể dục kết hợp với dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con. Ngoài ra, tháp dinh dưỡng do Bộ Y tế ban hành còn khuyến cáo các bà mẹ nên bổ sung viên sắt và axit folic trong thời gian mang thai và 1 tháng sau khi sinh. Phụ nữ đang cho con bú cần bổ sung 1 viên vitamin A với lượng 200.000 IU trong vòng 1 tháng sau sinh.

3. Tháp dinh dưỡng cho bà bầu theo giai đoạn

Theo tháp dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu, mẹ bầu có thể ăn uống bình thường như phụ nữ không mang thai. Nhu cầu dinh dưỡng sẽ thay đổi từ tháng thứ 4.

Bà bầu cần bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất

Bà bầu cần bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất

Ở 3 tháng giữa, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu có sự thay đổi khẩu phần ở các nhóm thực phẩm. Trừ đường, muối và dầu mỡ, mẹ bầu cần bổ sung thêm những nhóm thực phẩm khác trong tháp dinh dưỡng. Các nhóm ngũ cốc, rau quả, thực phẩm chứa đạm, mỗi nhóm cần tăng thêm 1 đơn vị trong khẩu phần ăn. Nhóm sữa cần tăng thêm 2 đơn vị so với người bình thường. 

Trong 3 tháng cuối, lượng dầu mỡ được sử dụng trong khẩu phần cũng tăng thêm 1 đơn vị so với người bình thường. Sữa và thực phẩm chứa đạm cần tăng thêm 3 đơn vị. Nhóm rau xanh và trái cây mỗi loại tăng thêm 1 đơn vị so với người bình thường. Nước tăng 2 đơn vị và ngũ cốc tăng 1,5 đơn vị.

Với phụ nữ cho con bú, lượng ngũ cốc và nước cần nhiều hơn hẳn, mỗi loại tăng thêm lần lượt 2,5 và 3 đơn vị. Rau quả vẫn giữ nguyên mức tăng 1 đơn vị ăn. Thực phẩm chứa đạm tăng 2 đơn vị và sữa tăng thêm 3,5 đơn vị so với người thường. Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần được bổ sung thêm 2 đơn vị dầu mỡ vào khẩu phần ăn trong thời gian này.

 Mẹ bầu nên tuân thủ những nguyên tắc về dinh dưỡng để mẹ khỏe con ngoan

 Mẹ bầu nên tuân thủ những nguyên tắc về dinh dưỡng để mẹ khỏe con ngoan

4. Nguyên tắc dinh dưỡng dành cho bà bầu

Bên cạnh việc sử dụng tháp dinh dưỡng cân đối, mẹ bầu còn phải tuân thủ những nguyên tắc sau để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và em bé.

4.1. Không sử dụng các loại thức ăn có thể gây hại

Đầu tiên là những loại thực phẩm tươi sống như các món gỏi, hàu sống và sữa tươi chưa được tiệt trùng,… Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng phải hạn chế sử dụng các thức ăn từ cá biển chứa nhiều thủy ngân, đặc biệt là các loài cá lớn sống lâu năm. 

Mỗi tuần mẹ bầu chỉ nên dùng khoảng 400g cá để hạn chế nạp thủy ngân hay kim loại vào cơ thể. Ngoài ra, mẹ bầu phải kiêng hoàn toàn rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích vì chúng có thể gây dị tật ở thai nhi.

4.2. Vitamin và khoáng chất

Mẹ bầu cần lượng Vitamin và khoáng chất đầy đủ khi mang thai. Tuy nhiên bạn cần có sự chỉ định của bác sĩ khi dùng.

4.3. Không ăn kiêng trong thời kỳ mang thai

Khi mang thai, việc tăng cân nhiều khi khiến phụ nữ cảm thấy mệt mỏi, stress, chán nản về thân hình của mình. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể lấy lại vóc dáng sau khi sinh. Chính vì thế, tuyệt đối không được ăn kiếng giữ dáng trong thai kỳ. Việc này sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất dẫn đến thai nhi bị ảnh hưởng. 

Hãy nhớ, việc tăng cân là dấu hiệu tích cực chứng tỏ em bé vẫn đang phát triển từng ngày. Nếu bạn thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý và luyện tập thường xuyên thì bạn sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh và một vóc dáng hoàn hảo.

Trong thai kỳ, mẹ bầu không nên ăn kiêng vì sợ tăng cân quá nhiều

Trong thai kỳ, mẹ bầu không nên ăn kiêng vì sợ tăng cân quá nhiều

4.4. Nên ăn thành nhiều bữa nhỏ 

Trong thời kỳ mang thai, em bé có thể sẽ chèn ép lên các cơ quan tiêu hóa nên mẹ bầu không thể ăn nhiều thức ăn cùng một lúc. Tuy nhiên vì nhu cầu dinh dưỡng nên mẹ bầu cần phải chia nhỏ các bữa ăn, ăn thành nhiều bữa trong ngày để có thể cung cấp đủ chất cho thai nhi. 

Trong thời gian này, hệ tiêu hóa cũng hoạt động chậm chạp hơn bình thường nên hãy chú ý ăn từ tốn và vừa phải, không ăn quá nhiều thức ăn một lúc.

Mẹ hãy chú ý áp dụng theo tháp dinh dưỡng cho bà bầu để có một thai kỳ thật khỏe mạnh. Chúc các mẹ khỏe mạnh để chào đón con yêu sắp chào đời.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Axit amin là gì và tác dụng của axit amin với cơ thể

Protein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất mà cơ thể cần bổ sung hàng ngày từ chế độ ăn, protein cấu tạo từ các axit amin theo trình tự nhất định. Khi cơ thể ăn sẽ hấp thu protein nhưng enzyme tiêu hóa sẽ phân hủy protein thành các phân tử axit amin nhỏ để sử dụng dễ dàng hơn. Vậy cụ thể axit amin là gì và tác dụng của axit amin với cơ thể.
Ngày 18/05/2022

Thế nào là bữa ăn dinh dưỡng và gợi ý một số thực đơn dễ làm

Không nhiều người Việt Nam được cung cấp đủ dinh dưỡng các loại để phát triển tốt nhất về mặt thể chất và tinh thần. Vậy thế nào là bữa ăn dinh dưỡng, khoa học? Trong bài viết này, các chuyên gia dinh dưỡng MEDLATEC sẽ chia sẻ đến bạn đọc kiến thức về bữa ăn dinh dưỡng và cách xây dựng thực đơn phù hợp.
Ngày 16/05/2022

Dinh dưỡng cho người tiểu đường hỗ trợ kiểm soát bệnh tốt

Chế độ ăn của người bệnh tiểu đường đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng bệnh cũng như biến chứng có thể gặp phải. Dinh dưỡng cho người tiểu đường cần đảm bảo đủ dưỡng chất cho cơ thể và cân bằng đường huyết, giữ sức khỏe ổn định cho bệnh nhân. 
Ngày 16/05/2022

Những lưu ý cho trẻ ăn dặm giúp bé ăn ngon, chóng lớn

Ăn dặm vào thời điểm nào? Và lưu ý cho trẻ ăn dặm như thế nào để đảm bảo sự phát triển toàn diện của bé? Đây là băn khoăn chung của hầu hết các bậc phụ huynh khi con đến độ tuổi ăn dặm. Bài viết sau cung cấp những thông tin hữu ích, giúp cha mẹ chủ động hơn trong quá trình cho con ăn dặm.
Ngày 14/05/2022