Tin tức

Thay đổi nội tiết tố sau sinh: Làm sao để khắc phục?

Ngày 27/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thay đổi nội tiết tố sau sinh ảnh hưởng nhiều đến tâm sinh lý và sinh hoạt hàng ngày của chị em. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này, giúp mẹ bỉm có một sức khỏe tốt cùng tinh thần thoải mái? Dưới đây là những gợi ý, bạn đọc cùng tham khảo ngay nhé.

1. Thay đổi nội tiết tố sau sinh do đâu?

Chúng ta đều biết, khi mang thai, cơ thể sẽ tăng cường sản xuất estrogen và progesterone khiến nồng độ 2 hormone này tăng cao. Và ngay sau khi em bé được sinh ra thì lập tức, nồng độ estrogen và progesterone sẽ giảm nhanh chóng. Trong khi đó, nồng độ prolactin và oxytocin - hormone kích thích tiết sữa và co thắt tử cung không ngừng tăng lên. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu làm thay đổi nội tiết tố sau sinh.

Ngoài ra, sự thay đổi nội tiết tố sau sinh còn có thể do chế độ ăn kiêng khem mà các mẹ sau sinh hay áp dụng. Bên cạnh đó, tâm lý căng thẳng, mệt mỏi do mất ngủ và dành toàn thời gian để chăm sóc em bé cũng có thể làm thay đổi và rối loạn nội tiết tố ở các mẹ bỉm.

Thay đổi nội tiết tố sau sinh là hiện tượng rất thường gặp

Thay đổi nội tiết tố sau sinh là hiện tượng rất thường gặp

2. Làm sao để nhận biết thay đổi nội tiết tố sau sinh?

Sự thay đổi nội tiết tố sau sinh có thể khiến mẹ bỉm xuất hiện các triệu chứng sau.

  • Mất ngủ, khó ngủ, thiếu ngủ, ngủ trằn trọc, ngủ không sâu giấc, giấc ngủ bị gián đoạn không liền mạch. 
  • Da mặt nhăn nheo, chảy xệ, xuất hiện nhiều tàn nhang, vết thâm sạm và vết nám.
  • Tóc xơ rối và đặc biệt là rụng nhiều.
  • Cân nặng thay đổi thất thường, có thể tăng cân hoặc giảm cân liên tục.
  • Cơ thể mệt mỏi, tâm trạng cáu gắt, đối mặt với nguy cơ trầm cảm sau sinh.
  • Giảm ham muốn tình dục. 

3. Làm gì để khắc phục thay đổi nội tiết tố sau sinh?

Thay đổi nội tiết tố sau sinh có thể giảm dần và hết theo thời gian, nhưng cũng có thể kéo dài và gây ra nhiều hệ lụy. Mẹ bỉm có thể áp dụng các cách sau để cải thiện tình trạng, tránh biến chứng cho sức khỏe, tinh thần.

Dinh dưỡng hợp lý

Phụ nữ sau sinh thường phải kiêng khem nhiều thứ, tuy nhiên, không nên kiêng khem quá mức khiến cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng dẫn đến mất cân bằng nội tiết. Thay vào đó là bổ sung đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là chất xơ. Chất xơ không chỉ giúp đào thải estrogen mà còn có tác dụng nhuận tràng, phòng ngừa táo bón sau sinh.


Mẹ sau sinh nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ

Vận động mỗi ngày

Vận động giúp tăng cường miễn dịch và cân bằng nội tiết. Đó là lý do mẹ sau sinh không nên nằm một chỗ quá lâu hay vì bận bịu chăm sóc em bé mà không vận động. Ngược lại, những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, ngồi thiền,… sẽ giúp mẹ bỉm cảm thấy thư giãn, giảm căng thẳng và mệt mỏi, nhờ đó, phòng ngừa và cải thiện tình trạng thay đổi nội tiết tố sau sinh hiệu quả.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc mang đến một tinh thần thoải mái và tràn đầy năng lượng cho mẹ bỉm. Bên cạnh đó, quá trình ngủ sẽ kích thích tuần hoàn máu, nhờ đó, điều hòa nội tiết tố cho mẹ sau sinh. Chính vì vậy, mẹ bỉm cần tranh thủ nghỉ ngơi, ngủ sớm, ngủ đúng giờ để tốt cho sức khỏe tổng thể.

Tìm kiếm sự đồng cảm

Mẹ sau sinh có thể đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là với những người lần đầu làm mẹ. Thay vì một mình “ôm đồm” mọi thứ, mẹ hãy tìm kiếm sự đồng cảm, sẻ chia từ mọi người xung quanh, nhất là từ người bạn đời của mình. Đừng ngại bày tỏ những mong muốn của bản thân để được lắng nghe, thấu hiểu và giúp đỡ. Việc này sẽ giúp mẹ bỉm cảm thấy thoải mái tinh thần, không bị áp lực, lo lắng. 

Tìm kiếm sự quan tâm, đồng cảm và thấu hiểu từ bạn đời để tinh thần thoải mái

Tìm kiếm sự quan tâm, đồng cảm và thấu hiểu từ bạn đời để tinh thần thoải mái

Tránh thực phẩm, chất có hại

Để cải thiện và phòng ngừa tình trạng thay đổi nội tiết tố sau sinh thì mẹ bỉm cần tránh những thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng hộp vì chúng chứa nhiều chất bảo quản, phụ gia và hương liệu.

Đặc biệt, mẹ sau sinh cần nói không với thuốc lá, rượu bia, nước ngọt có ga và các chất kích thích. Chúng không chỉ gây mất cân bằng nội tiết tố mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe của của mẹ và em bé.

Bổ sung viên uống vitamin

Ngoài sắt và canxi thì mẹ sau sinh cũng có thể bổ sung các viên uống vitamin khác để cân bằng nội tiết tố. Nhưng lưu ý là trước khi bổ sung bất kỳ viên uống nào thì mẹ cũng cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước. Tuyệt đối không tự ý bổ sung và bổ sung trong thời gian dài để tránh “lợi bất cập hại”.

Dùng thuốc điều trị

Như đã nói ở trên, thay đổi nội tiết tố sau sinh có thể thuyên giảm và hết sau một thời gian, thường là sau 6 tháng sau sinh. Lúc này, nồng độ hormone estrogen và progesterone sẽ quay trở lại mức bình thường như thời điểm chưa mang thai. Sau đó, chúng có sự thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Tuy nhiên, không ít trường hợp thay đổi nội tiết tố sau sinh kéo dài với các biểu hiện nghiêm trọng. Lúc này, việc đi khám là rất quan trọng để các bác sĩ kiểm tra, đánh giá và điều trị. Việc điều trị có thể là dùng thuốc để điều chỉnh nội tiết tố. Mẹ bỉm cần tuân thủ nghiêm ngặt việc dùng thuốc này để đảm bảo hiệu quả điều trị cao nhất.

Mẹ bỉm có thể phải dùng thuốc điều chỉnh nội tiết theo chỉ định của bác sĩ

Mẹ bỉm có thể phải dùng thuốc điều chỉnh nội tiết theo chỉ định của bác sĩ

Tóm lại, việc thăm khám nội tiết sau khi sinh là rất quan trọng, giúp mẹ bỉm có thể phòng ngừa hoặc thuyên giảm các triệu chứng, từ đó, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tinh thần cũng như cải thiện được chất lượng cuộc sống.

Nếu chưa tìm được địa chỉ khám ưng ý, bạn có thể an tâm lựa chọn Chuyên khoa Nội tiết của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Chuyên khoa sở hữu trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ giỏi sẽ mang đến dịch vụ chất lượng nhất. Quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên tư vấn dịch vụ và hỗ trợ đặt lịch nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.