Tin tức

Thế nào là nang gan và bệnh có nguy hiểm không?

Ngày 21/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nang gan là một trong những loại bệnh lý lành tính với độ phổ biến không cao, đặc biệt hiếm gặp với những người tuổi dưới 40 và thường thấy ở nữ giới hơn là nam giới. Mặc dù vậy, những ảnh hưởng của bệnh lên sức khỏe của con người là không thể tránh khỏi.

1. Nang gan là hiện tượng gì?

Bình thường, tại gan của chúng ta có tồn tại các túi, khi chúng chứa dịch hay các chất nhầy thì được gọi là hiện tượng nang gan. Về số lượng, có thể chỉ có một hay nhiều nang và kích thước dao động từ vài mm cho đến hơn 10 cm.

Nang ở gan có thể xuất hiện với số lượng và kích thước khác nhau

Nang ở gan có thể xuất hiện với số lượng và kích thước khác nhau

Phần lớn khi xuất hiện, chúng không gây ra hiện tượng gì quá nghiêm trọng cho con người nên khó nhận biết. Nếu chụp cắt lớp hoặc cộng hưởng từ sẽ phát hiện ra sự tồn tại của chúng. Bệnh cần được điều trị khi số lượng nhiều, gây đau hoặc khó chịu cho vùng bụng trên ở bên phải hoặc khi nguyên nhân gây ra bởi ký sinh trùng hoặc do ung thư.

Một số nguyên nhân gây ra bệnh được xác định, đó là:

  • Bẩm sinh hoặc yếu tố di truyền: một số người sinh ra cơ thể đã tồn tại loại dị tật này hoặc đột nhiên xuất hiện vào một giai đoạn nào đó mà không xác định được nguyên nhân.

  • Là hậu quả của dị tật trong ống mật.

  • Khi ký sinh trùng, virus, hoặc nang sán hay vi khuẩn lao thâm nhập vào cơ thể, trong đó, một số lây nhiễm từ động vật sang các bộ phận của người, trong đó có gan.

  • Một số trường hợp do tuổi tác hoặc ăn uống không lành mạnh khiến ở một số vùng của gan, tế bào bị chết dẫn đến hiện tượng này. Tuy nhiên, nếu số lượng tế bào khỏe mạnh còn đủ thì gan vẫn hoạt động như bình thường.

  • Một số trường hợp rất hiếm gặp là người bị gan đa nang, có thể xuất hiện nhiều nang trong đời.

2. Một số dạng tồn tại thường gặp

Nang gan có thể tồn tại dưới một số dạng, như:

Dạng nang đơn giản

Có nguyên nhân được xác định là do bẩm sinh, thông thường, chỉ có một nang, và trong dịch không có sự xuất hiện của mật. Khi nó trở nên to sẽ gây đau phần bụng phía trên ở bên phải và có thể nhận thấy qua kỹ thuật sờ, khám bụng.

Gan đa nang

Cũng là do nguyên nhân bẩm sinh và có khả năng di truyền, thường xuất hiện đồng thời với nang thận, khiến gan bị to gây đau bụng.

Đau bụng hoặc hạ sườn bên phải thì có thể là dấu hiệu bệnh liên quan tới gan

Đau bụng hoặc hạ sườn bên phải thì có thể là dấu hiệu bệnh liên quan tới gan

Nang sán

Chủ yếu có nguyên nhân từ loại ký sinh trùng echinococcus granulosus, vốn dĩ có ở cơ thể một số loại động vật chẳng hạn trâu, bò và lây nhiễm sang người. Lúc đầu, có thể chúng không gây ra hiện tượng gì đáng kể hoặc chỉ hơi đau ở sườn bên phải. Khi lớn lên, chúng có thể vỡ và khiến đường mật bị viêm hoặc lan sang phổi cũng như một vài bộ phận khác.

U nang

Là loại rất hiếm gặp, có thể khiến trướng bụng, buồn nôn, đau bụng và nếu được cắt bỏ vẫn có khả năng tái phát.

3. Khi nào thì bệnh gây nguy hiểm?

Bệnh thông thường ít gây ra triệu chứng hoặc các dấu hiệu rõ ràng, tuy nhiên, vẫn có thể gặp phải các biểu hiện như:

  • Bụng bị căng và xuất hiện sự đau tức thượng vị hoặc hạ sườn bên phải.

  • Đầy hơi, đầy bụng hoặc đau bụng ở phía trên thuộc bên phải.

  • Có thể ợ nóng hoặc cảm giác buồn nôn.

Phần lớn bệnh là lành tính, người bệnh chỉ xuất hiện một số lượng nang nhỏ với kích thước không lớn và chữa trị khỏi được. Chỉ có số ít là kích thước lớn và loại này có thể gây nên một số mối nguy như:

  • Khiến đường mật bị chèn ép, gây hiện tượng vàng da hoặc tăng áp ở tĩnh mạch cửa.

  • Xuất huyết hoặc vỡ, xoắn nang.

4. Cách kiểm soát sự phát triển của bệnh cũng như ngăn ngừa các nguy cơ

Với những người có nang gan mức độ nhẹ, cần có sự điều chỉnh về chế độ ăn uống

  • Tuyệt đối tránh khỏi rượu, bia, thuốc lá hay chất kích thích.

  • Tránh xa sữa bởi nó sẽ thúc đẩy nang cũng như chất nhầy càng thêm phát triển.

  • Tăng cường selen để gan có thể nâng cao khả năng sản xuất glutathione cũng như chất chống oxy hóa.

  • Ăn thực phẩm tốt, mát gan

Đối với những người chưa mắc bệnh, có thể thực hiện những việc sau:

  • Tiêm đầy đủ vắc xin.

  • Hạn chế để cơ thể tiếp xúc các hóa chất độc hại.

  • Bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ vi khuẩn xâm nhập khi tiếp xúc với trâu, bò, cừu,…

  • Tránh để máu và dịch của người bệnh tiếp xúc với cơ thể.

Ăn uống, sinh hoạt khoa học là một trong những cách bảo vệ cho gan hiệu quả

Ăn uống, sinh hoạt khoa học là một trong những cách bảo vệ cho gan hiệu quả

5. Phát hiện và điều trị bệnh

Có thể nói, mặc dù ít biểu hiện song, thông qua việc kiểm tra sức khỏe định kỳ, có thể sớm tìm thấy những dấu hiệu không bình thường.

Cùng với đó, khi sử dụng các phương pháp chụp chiếu áp dụng công nghệ cao hoặc khám, chẩn đoán vùng bụng cũng giúp phát hiện ra bệnh. Với những trường hợp nghi ngờ nguyên nhân do nhiễm sán, xét nghiệm máu có thể mang lại kết quả tốt.

Việc điều trị có thể không nhất thiết nếu số lượng ít và nhỏ còn với loại có kích thước lớn, nhiều, thường áp dụng một số cách phổ biến như:

  • Phẫu thuật bằng phương pháp nội soi để cắt, loại bỏ, áp dụng với loại có kích thước lớn hoặc u nang. Nếu có dấu hiệu của ký sinh trùng, bác sĩ có thể sẽ sử dụng cả thuốc kháng sinh, thuốc trị giun sán.

  • Khi bị đa nang hoặc xuất hiện một số triệu chứng thể hiện sự nguy hiểm như chảy máu, đau nhiều hoặc hay tái phát, có thể phải cần cả phẫu thuật để ghép gan. 

  • Việc chọc hút thường được chỉ định trong trường hợp dịch nhiều và không quá nguy hiểm, song điều này tránh thực hiện với người có bệnh về máu hoặc phản ứng với thuốc gây tê.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín trong phát hiện, điều trị nang gan nói riêng và các bệnh lý gan mật nói chung. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề, cùng hệ thống trang thiết bị máy móc tân tiến, đảm bảo mang đến những dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao.

Đặc biệt, với việc đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và những chỉ tiêu khắt khe được công nhận qua chứng chỉ CAP, Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đảm bảo tính chính xác trong kết quả chẩn đoán. Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện cũng đầu tư nhiều loại máy móc hiện đại phục vụ cho công tác thăm khám, điều trị như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm,...

Máy móc hiện đại của MEDLATEC là một trong các yếu tố mang lại hiệu quả điều trị

Máy móc hiện đại của MEDLATEC là một trong các yếu tố mang lại hiệu quả điều trị

Khi xuất hiện một số dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh hoặc muốn kiểm tra, đánh giá tình trạng sức khỏe gan mật, bạn có thể đến chuyên khoa Nội của MEDLATEC hoặc gọi điện theo số 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.