Tin tức

Thiếu máu do thiếu folate: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Ngày 26/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thiếu máu do thiếu folate xảy ra khi trong máu không có đủ vitamin B và axit folic để sản xuất hồng cầu. Mặc dù ở mức độ nhẹ, thiếu máu do thiếu folate không gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, nhưng khi tình trạng thiếu ở mức độ nặng mà bệnh nhân không được can thiệp kịp thời thì họ có khả năng đối mặt với những biến chứng rất nguy hiểm.

1. Thiếu máu do thiếu folate là gì?

Thiếu máu do thiếu folate xảy ra do thiếu axit folic, dẫn tới thiếu hụt vitamin B. Khi axit folic và vitamin B không đủ để tạo hồng cầu thì cơ thể bạn sẽ bị thiếu máu. Cơ thể hoạt động và vận hành bình thường khi các cơ quan được máu vận chuyển oxy, vậy nên khi thiếu máu, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi và suy nhược.

Tình trạng thiếu máu do thiếu folate xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi đối tượng

Tình trạng thiếu máu do thiếu folate xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi đối tượng

2. Triệu chứng

Sau đây là một vài biểu hiện cảnh báo cơ thể đang thiếu máu do thiếu folate bạn cần nắm để điều trị sớm:

  • Da xanh xao, nhợt nhạt. 
  • Cơ thể thường mất năng lượng và mệt mỏi, nhất là những người phải làm việc với cường độ cao. 
  • Tiêu hóa có nhiều thay đổi, thường xuyên tiêu chảy, chán ăn, không thèm ăn.
  • Đầu óc quay cuồng, khó tập trung.
  • Lưỡi mềm.
  • Tâm trạng dễ thay đổi, có khi cáu gắt bất thường.

Nếu các dấu hiệu trên xảy ra thường xuyên và ngày một rõ rệt thì bạn có thể đã gặp các vấn đề liên quan về máu, bạn cần gặp các sĩ cũng như thăm khám định kỳ để được tìm ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Nhiều bệnh nhân cảm thấy đau đầu, chóng mặt khi thiếu máu

Nhiều bệnh nhân cảm thấy đau đầu, chóng mặt khi thiếu máu

3. Nguyên nhân

Một vài yếu tố tác động đến việc thiếu máu do thiếu folate là chế độ ăn, sử dụng chất kích thích, mang thai, cơ thể khó hấp thụ axit folic bẩm sinh, đang sử dụng một số loại thuốc. Sau đây là các nguyên nhân dẫn tới thiếu máu do thiếu folate:

  • Chế độ ăn thiếu các thực phẩm chứa axit folic như rau xanh, hoa quả, các loại thịt…
  • Cơ thể khó hấp thụ axit folic bẩm sinh, do sử dụng quá nhiều chất kích thích như rượu bia hoặc đang gặp các vấn đề về thận.
  • Đang có các bệnh hệ tiêu hóa như viêm loét dạ dày gây giảm hấp thu vitamin B và acid folic.
  • Đang sử dụng thuốc an thần và thuốc trị động kinh.
  • Phụ nữ đang mang thai và em bé trong bụng đang cần lượng axit folic để phát triển nhanh. Cơ thể mẹ cũng khó hấp thu axit folic hơn ạ.

Đối với thai không có đủ axit folic, con sẽ có khả năng đối diện với một số dị tật bẩm sinh liên quan tới não, cột sống, tủy sống, cách tư duy và học tập của con cũng gặp nhiều hạn chế. Vì thế mà việc mẹ bầu nạp đủ axit folic để tạo hồng cầu khỏe mạnh là vô cùng cần thiết.

Bất cứ ai ở mọi lứa tuổi cũng có thể mắc thiếu máu do thiếu folate. Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ và thăm khám định kỳ để có phương pháp giảm thiểu các yếu tố, nguyên nhân gây bệnh.

4. Cách chẩn đoán và điều trị

Có nhiều cách chẩn đoán bệnh thiếu máu do thiếu folate. Bác sĩ sẽ dựa trên bệnh sử và các biểu hiện của bệnh nhân để thực hiện các xét nghiệm máu nhằm kiểm tra nồng độ hồng cầu, đánh giá lượng axit folic trong cơ thể. Các xét nghiệm đó có thể là tổng phân tích tế bào máu và đo nồng độ folate có trong hồng cầu xác định mức độ vitamin B12

Các phương pháp điều trị phải dựa vào từng độ tuổi, tình trạng sức khỏe, bệnh sử của bệnh nhân, những thuốc và liệu pháp bệnh nhân đang sử dụng, thời gian bắt đầu mắc bệnh để điều trị bệnh chính xác và hiệu quả nhất.

Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng vitamin và khoáng chất nếu bệnh nhân không bổ sung đủ thông qua chế độ ăn. Bên cạnh đó, việc thay đổi chế độ ăn uống là rất cần thiết để bệnh nhân nạp đủ vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B12 và axit folic nhằm tăng cường sức khỏe và tránh tình trạng thiếu máu do thiếu folate. 

Nếu thiếu máu do thiếu folate xuất phát từ các bệnh lý cơ thể đang gặp phải thì bác sĩ sẽ điều trị và sử dụng thuốc trước để hạn chế khả năng tái phát của bệnh. Thuốc điều trị có thể qua đường uống hoặc dạng tiêm. Nhiều bệnh nhân phải bổ sung liên tục trong 2-3 tháng để bổ sung thêm axit folic.

4. Cách phòng ngừa

  • Trước hết, bệnh nhân cần thay đổi thói quen sinh hoạt để hạn chế gặp tình trạng thiếu máu do thiếu folate. Thực phẩm bạn sử dụng hàng ngày cần có lượng axit folic cần thiết như rau xanh, trái cây, ngũ cốc để đảm bảo cơ thể không còn thiếu máu.
  • Kết hợp với các thực phẩm chức năng bổ sung axit folic. Thanh thiếu niên và người trưởng thành cần 200mcg axit folic mỗi ngày, phụ nữ mang thai cần nạp tới 400mcg axit folic để hạn chế thiếu máu.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ giúp bạn hạn chế được các nguyên nhân gây bệnh và điều trị sớm các vấn đề đang gặp phải.

Chế độ ăn giàu axit folic rất quan trọng trong việc hạn chế tình trạng thiếu máu do thiếu folate

Chế độ ăn giàu axit folic rất quan trọng trong việc hạn chế tình trạng thiếu máu do thiếu folate

Trên đây là những thông tin quan trọng về bệnh thiếu máu do thiếu folate mà bạn cần nắm được để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Nếu nhận thấy cơ thể đang gặp các dấu hiệu bất thường như mệt mỏi, xanh xao, dễ mất tập trung kèm các vấn đề về đường tiêu hóa thì bạn cần thăm khám sức khỏe ngay.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết cơ sở y tế nào uy tín để thăm khám, chăm sóc sức khỏe thì có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC quy tụ nhiều bác sĩ giàu chuyên môn và kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ), mang đến kết quả thăm khám, xét nghiệm chính xác, hỗ trợ bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác về tình trạng sức khỏe của khách hàng.

Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tiện ích, giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức khi không phải đến trực tiếp các cơ sở bệnh viện, phòng khám. Chi phí xét nghiệm tận nơi được áp dụng như bảng giá xét nghiệm tại bệnh viện, khách hàng chỉ mất thêm 10.000 VNĐ phí đi lại.

Xét nghiệm máu là phương pháp giúp bác sĩ chẩn đoán được tình trạng thiếu máu do thiếu folate

Xét nghiệm máu là phương pháp giúp bác sĩ chẩn đoán được tình trạng thiếu máu do thiếu folate

Để được tư vấn sức khỏe, hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tại các cơ sở, phòng khám của Hệ thống Y tế MEDLATEC, hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, quý khách hãy liên hệ tới hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Từ khoá: xét nghiệm máu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.