Tin tức

Thiếu máu não nên ăn gì - Đừng bỏ qua Top 8 thực phẩm sau!

Ngày 16/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thiếu máu não là tình trạng gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó việc thiếu máu não nên ăn gì là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Cùng xem các tư vấn, giải đáp đến từ chuyên gia về việc nên ăn gì khi bị thiếu máu não trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thiếu máu não nên ăn gì?

Nếu bạn vẫn băn khoăn chưa biết thiếu máu não nên ăn gì là tốt nhất cho sức khỏe và cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh lý thì dưới đây là các nhóm thực phẩm bổ dưỡng mà bạn không nên bỏ qua. Gồm có:

Cá biển

Cá là một trong những đáp án không thể không nhắc đến khi trả lời câu hỏi “thiếu máu não nên ăn gì?”.

Trong các loại cá biển có chứa hàm lượng cao Omega-3, đây là một hợp chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Omega-3 có tác dụng tốt đối với não bộ và tim mạch, giúp tăng lưu lượng máu lên não, giảm nồng độ beta amyloid - chất gây ra các tổn thương tại não bộ.

Cá ngừ chứa hàm lượng cao axit béo Omega-3 tốt cho não bộ và tim mạch

Cá ngừ chứa hàm lượng cao axit béo Omega-3 tốt cho não bộ và tim mạch

Các loại cá nên ưu tiên sử dụng gồm có: cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá mòi,... Tuy nhiên, do đây là các loại cá biển, có khả năng bị nhiễm chì, thủy ngân nên người bệnh không nên quá lạm dụng, chỉ nên dùng từ 1 - 2 lần/tuần trong thực đơn.

Các loại rau màu xanh đậm

Theo các chuyên gia, bị thiếu máu não nên ăn nhiều hơn với các loại rau có màu xanh đậm như rau cải bina, cải xoăn, súp lơ, cải bó xôi,... Bởi các loại rau này thường giàu beta carotene, folate, vitamin B,.. cùng một số loại dưỡng chất khác rất tốt cho sức khỏe của não bộ.

Người bị thiếu máu não nên ăn nhiều các loại rau củ có màu xanh đậm

Người bị thiếu máu não nên ăn nhiều các loại rau củ có màu xanh đậm

Cùng với việc làm giảm các triệu chứng cũng như tình trạng thiếu máu lên não, rau xanh còn giúp làm chậm quá trình lão hóa và giảm trí nhớ tại não bộ.

Trứng

Thiếu máu lên não nên ăn gì? Bạn có thể thêm trứng vào thực đơn ăn uống để cải thiện tình trạng của người bệnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra trong trứng có chứa nhóm các vitamin B như B6, B12, B9 giúp ngăn ngừa teo não, làm chậm quá trình suy giảm nhận thức, tăng lưu lượng máu lên não. Đồng thời, trứng cũng là thực phẩm giàu đạm rất tốt cho cơ thể.

Trứng là loại thực phẩm không quá đắt và dễ chế biến. Do đó, bạn có thể dễ dàng biến tấu với thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, cần chú ý về liều lượng sử dụng đối với các trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch như: bệnh mạch vành, xơ vữa mạch máu não,... hoặc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa Lipid máu,... 

Về số lượng, người lớn bình thường có thể ăn 3 - 4 quả/tuần, còn với những đối tượng kể trên thì chỉ nên ăn 1 - 2 quả/ tuần. 

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Không chỉ tốt cho não bộ mà các loại ngũ cốc nguyên hạt còn là thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch của người sử dụng. 

Với lợi thế chứa nhiều chất xơ, các chất chống oxy hóa cùng các vitamin, ngũ cốc nguyên hạt giúp tăng cường quá trình tuần hoàn máu lên não, cải thiện tình trạng thiếu máu cho não bộ, giảm nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch và mỡ máu tăng cao.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt mà người bệnh nên sử dụng gồm có lúa mạch, kê, ngô, hạt mè,...

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành

Các nghiên cứu đã chỉ ra, việc sử dụng đậu nành cùng các chế phẩm từ đậu nành là thích hợp với việc tăng tuần hoàn cho máu, giảm nguy cơ mắc đột quỵ do thiếu máu cục bộ tại não bộ.

Ngoài ra, nhóm các chất chống oxy hóa trong đậu nành có tên gọi là polyphenol còn giúp cải thiện trí nhớ, làm chậm quá trình mất nhận thức với người cao tuổi. 

Các chế phẩm từ đậu nành là rất tốt cho sức khỏe não bộ

Các chế phẩm từ đậu nành là rất tốt cho sức khỏe não bộ

Chính bởi vậy, nếu đang không biết thiếu máu não nên ăn gì thì đây chính là nhóm thực phẩm mà bạn không nên bỏ qua..

Thịt bò

Thịt bò là thịt đỏ có chứa hàm lượng rất cao protein, sắt và các dưỡng chất cần thiết khác với cơ thể. Đặc biệt, thịt bò rất giàu các nhóm vitamin B như B2, B6 B12 đóng vai thúc đẩy sự tái tạo hồng cầu, giúp não bộ hoạt động tốt hơn.

Với thịt bò, bạn có thể dễ dàng chế biến thành nhiều nhóm ngon ăn kèm các thực phẩm tốt cho não bộ và sức khỏe khác như măng tây, súp lơ, cần tây,...

Các loại quả mọng

Trong các loại quả mọng thường chứa thành phần lớn flavonoid cùng vitamin C tốt cho việc tăng cường sức khỏe não bộ, ngăn chặn sự hình thành của các gốc, tế bào tự do và cải thiện sức đề kháng của cơ thể.

Dâu và việt quất là các loại quả mọng mà người bị thiếu máu lên não nên sử dụng

Dâu và việt quất là các loại quả mọng mà người bị thiếu máu lên não nên sử dụng

Do đó, để hỗ trợ hiệu quả việc tuần hoàn máu lên não, cải thiện trí nhớ và làm chậm các quá trình lão hóa tại não bộ.

Các loại quả mọng mà người bệnh có thể tham khảo sử dụng như dâu tây, việt quất, nho, cam, quýt,...

Hải sản

Một trong những gợi ý tiếp theo với câu hỏi “thiếu máu não nên ăn gì” chính là các loại hải sản. Nguyên nhân là do trong hải sản có chứa các dưỡng chất như kẽm, vitamin B, sắt,... giúp tăng lượng Hemoglobin trong máu. Từ đó, thúc đẩy tự lưu thông máu trong toàn cơ thể, giảm thiểu tình trạng thiếu máu cục bộ tại não.

Tuy nhiên, tương tư với các loại cá biển, người bệnh không nên sử dụng quá nhiều hải sản trong thực đơn để tránh nguy cơ nhiễm chì hoặc ngộ độc.

2. Thiếu máu tại não bộ không nên sử dụng thực phẩm nào?

Bên cạnh việc “thiếu máu não nên ăn gì” thì các thực phẩm không nên sử dụng cũng cần được người bệnh quan tâm. Trong đó, các nhóm thực phẩm cần được hạn chế với người bị thiếu máu não gồm có:

  • Thực phẩm đóng hộp, thực phẩm đã chế biến sẵn.

  • Rượu bia, thuốc lá và các loại đồ uống có ga, đồ ngọt, cafe,...

  • Thực phẩm chiên với quá nhiều mỡ.

  • Đồ ăn nhanh.

Đồ đóng hộp là thức ăn nên hạn chế với người bị bệnh về tim mạch

Đồ đóng hộp là thức ăn nên hạn chế với người bị bệnh về tim mạch

Trên đây là các giải đáp xung quanh thắc mắc thiếu máu não nên ăn gì và không nên ăn gì dành cho người bệnh. Bên cạnh việc chú trọng tới chế độ dinh dưỡng, người bệnh cũng cần xây dựng một chế độ tập luyện và nghỉ ngơi khoa học nhất để cải thiện bệnh lý. Đồng thời, thường xuyên thăm khám và đánh giá tình trạng sức khỏe, đặc biệt là khi cơ thể có các dấu hiệu bất thường.

Hiện nay, Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC đã và đang cung cấp các dịch vụ thăm khám sức khỏe tổng quát cho khách hàng có nhu cầu. Đặc biệt, Chuyên khoa Thần Kinh của Bệnh viện được đầu tư nhiều loại máy móc, thiết bị hiện đại, đáp ứng các nhu cầu kiểm tra bệnh lý thần kinh như:

- Điện não đồ;

- Lưu huyết não;

- Đo tốc độ dẫn truyền thần kinh, điện cơ cắm kim;

- Siêu âm doppler mạch máu ngoài sọ;

- Chụp cắt lớp sọ não.

- Chụp cộng hưởng từ não.

- Siêu âm doppler xuyên sọ.

Khi cần tư vấn chi tiết về sức khỏe hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại Bệnh viện MEDLATEC, Quý vị vui lòng liên hệ theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.