Tin tức

Dấu hiệu nhận biết cơn thiếu máu não thoáng qua điển hình nhất

Ngày 25/04/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Cơn thiếu máu não thoáng qua là một dạng rối loạn chức năng thần kinh ngắn, gây các triệu chứng giống như đột quỵ não nhưng kéo dài thường dưới 1 giờ. Do đó, tình trạng này ít nguy hiểm hơn đột quỵ não song không nên chủ quan, người bệnh cần theo dõi sát sao và điều trị để hạn chế tối đa di chứng có thể gặp phải.

1. Nhận biết triệu chứng cơn thiếu máu não thoáng qua

Cơn thiếu máu não thoáng qua còn được gọi là tai biến mạch máu não thoáng qua, biểu hiện bệnh khá giống với đột quỵ não nhưng không kéo dài nên tế bào não thường chưa bị tổn thương nghiêm trọng, nghĩa là không kèm theo nhồi máu não vĩnh viễn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này gồm tắc nghẽn mạch nhánh động mạch não hoặc do giảm lưu lượng tưới máu cục bộ hoặc toàn thể.

Cơn thiếu máu não thoáng qua là dấu hiệu sớm của đột quỵ não cần theo dõi

Cơn thiếu máu não thoáng qua là dấu hiệu sớm của đột quỵ não cần theo dõi

Những người bị xơ vữa động mạch là đối tượng nguy cơ cao bị cơn thiếu máu não thoáng qua. Do tắc nghẽn nhánh động mạch não. Ngoài ra, còn do kết quả của sự giảm tưới máu do thiếu oxy máu nặng, giảm khả năng vận chuyển oxy của máu,... Nếu không theo dõi và điều trị tốt, người bệnh phải đối mặt với đột quỵ não bất cứ lúc nào. 

Nguyên nhân chính dẫn đến cơn thiếu máu não thoáng qua thuyên tắc mạch, thường từ động mạch cảnh hoặc động mạch đốt sống.

Cơn thiếu máu não thoáng qua kết thúc khi động mạch bị tắc nghẽn do xơ vữa hoặc cụ máu đông được tái thông. Các triệu chứng khởi phát đột ngột, thấy rõ với 4 dấu hiệu đặc trưng như sau:

  • Dấu hiệu ở mặt: Khi hai bên mặt nhìn không đối xứng nhau, một bên mặt thường xệ hẳn xuống.

  • Dấu hiệu ở giọng nói: Bệnh nhân gặp khó khăn khi mở miệng phát âm, nhiều trường hợp không thể nói rõ tiếng hoặc nói câu dài.

Cơn thiếu máu não thoáng qua khiến bệnh nhân khó mở miệng và nói chuyệnCơn thiếu máu não thoáng qua khiến bệnh nhân khó mở miệng và nói chuyện

  • Dấu hiệu ở tay: Bệnh nhân bị yếu hoặc tê bì tay, có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên tay. Khi cố cử động, tay có thể tự rơi xuống không kiểm soát.

Thông qua biểu hiện bệnh, rất khó để phân biệt người bệnh bị cơn thiếu máu não thoáng qua hay đột quỵ não. Các chuyên gia khuyến cáo, khi ghi nhận bất cứ dấu hiệu nào như trên, cần gọi xe cấp cứu đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Mặc dù ít gây ra tổn thương thần kinh nặng nề nhưng nếu không can thiệp chậm trễ, người mặt vẫn phải đối mặt với di chứng lâu dài.

Những người đã xuất hiện cơn thiếu máu não thoáng qua có nguy cơ đột quỵ não rất cao do nguyên nhân gây ra hai tình trạng này là giống nhau. Theo các nghiên cứu, nguy cơ xảy ra đột quỵ não cao nhất là sau cơn thiếu máu não thoáng qua từ vài ngày đến vài tuần.

2. Chẩn đoán và điều trị cơn thiếu máu não thoáng qua

Bệnh nhân có triệu chứng của cơn thiếu máu não thoáng qua được đưa nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất, tại đây bác sĩ sẽ khám, chẩn đoán xác định và loại trừ đột quỵ cấp. Cụ thể các xét nghiệm chẩn đoán cần được thực hiện để khảo sát yếu tố nguy cơ bao gồm: chụp cộng hưởng từ não, chụp cắt lớp vi tính não, xét nghiệm công thức máu, chụp số hóa hệ động mạch cảnh ngoài sọ, điện tim, xét nghiệm mỡ máu, siêu âm tim hệ động mạch cảnh,... 

Chẩn đoán loại trừ đột quỵ cấp là rất quan trọng với người bị cơn thiếu máu não thoáng qua

Chẩn đoán loại trừ đột quỵ cấp là rất quan trọng với người bị cơn thiếu máu não thoáng qua

Tùy vào điều kiện trang thiết bị tại cơ sở y tế và tình trạng bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm cần thực hiện nhưng nên hoàn tất trong 24 - 48 giờ. Từ kết quả chẩn đoán, có thể đánh giá nguy cơ tái phát cơn thiếu máu não thoáng qua hoặc đột quỵ não để can thiệp kịp thời.

Điều trị cơn thiếu máu não thoáng qua bao gồm uống thuốc để ngăn ngừa nguy cơ tắc mạch máu cùng thay đổi thói quen sống lành mạnh. 

  • Điều trị bằng thuốc: Bệnh nhân có thể được chỉ định dùng thuốc kiểm soát huyết áp, thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc điều trị tiểu đường, thuốc hạ lipid máu,... Đặc biệt những bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim cần điều trị và theo dõi đến khi kiểm soát được chứng loạn nhịp.

  • Tập thể dục: Tập thể dục được khuyến cáo để tăng cường lưu thông máu, tăng sự dẻo dai cho mạch máu để ngăn ngừa cơn thiếu máu não thoáng qua tái phát hoặc đột quỵ não. Thời gian cần tập thể dục với người trưởng thành là tối thiểu 150 phút mỗi tuần hoặc 75 phút với cường độ cao.

  • Giảm cân với những người bị béo phì, duy trì chỉ số BMI an toàn nhất là những người có BMI >30.

Chế độ ăn uống lành mạnh ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ não

Chế độ ăn uống lành mạnh ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ não

  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Hạn chế bia rượu và các chất kích thích, bỏ thuốc lá nếu đang hút, hạn chế mỡ động vật và muối, thay vào đó là ăn thực phẩm tươi sống, hoa quả nhiều Vitamin và khoáng chất,...

Bệnh nhân từng bị cơn thiếu máu não thoáng qua cần được theo dõi tình trạng bệnh thường xuyên để phát hiện sớm nếu có dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu tái phát. Nếu việc dùng thuốc không đem lại hiệu quả hoặc có nguy cơ cao do xơ vữa mạch máu, cục máu đông, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật hoặc thực hiện thủ thuật tái thông động mạch hẹp.

Cơn thiếu máu não thoáng qua là hậu quả của tình trạng tăng huyết áp dẫn đến nghẽn mạch máu nhỏ của não hoặc tắc nghẽn động mạch não trong thời gian ngắn do cục máu đông. Đây là tình trạng phức tạp nên việc chẩn đoán và theo dõi vô cùng quan trọng, bệnh nhân nên đi khám tại cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị chẩn đoán để phát hiện sớm nguy cơ, từ đó có biện pháp can thiệp tốt.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện hàng đầu cả nước có điều kiện trang thiết bị tốt, trong đó có nhiều thiết bị dùng trong chẩn đoán tình trạng ở bệnh nhân bị cơn thiếu máu não thoáng qua như: thiết bị chụp cắt lớp vi tính não, thiết bị chụp số hóa hệ động mạch cảnh ngoài sọ, thiết bị chụp cộng hưởng từ MRI/MRA,... Cùng với đó là các bác sĩ giàu kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị các biến chứng mạch máu sẽ giúp bạn chẩn đoán bệnh chính xác cũng như có can thiệp kịp thời hạn chế tối đa rủi ro và di chứng não do cơn thiếu máu não thoáng qua.

Chẩn đoán cơn thiếu máu não thoáng qua với thiết bị chụp MRIChẩn đoán cơn thiếu máu não thoáng qua với thiết bị chụp MRI

Nếu cần tư vấn thêm về chẩn đoán, điều trị cơn thiếu máu não thoáng qua, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.