Tin tức

Bác sĩ tư vấn: làm xét nghiệm gì để biết thiếu máu não?

Ngày 15/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Thiếu máu não là tình trạng sức khỏe nhiều người gặp phải và đang dần có xu hướng trẻ hóa. Nếu không được xử lý kịp thời, thiếu máu não có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như tai biến, đột quỵ,... Ngoài nhận biết qua triệu chứng thì nên làm xét nghiệm gì để biết thiếu máu não là một trong những vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm.

1. Dấu hiệu nhận biết thiếu máu não

Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng bộ não của chúng ta tiêu thụ đến 20% tổng lượng dưỡng khí toàn cơ thể, cùng với đó là lượng lớn dinh dưỡng từ máu. 

 Thiếu máu não gây ảnh hưởng tới tinh thần và sức khỏe

 Thiếu máu não gây ảnh hưởng tới tinh thần và sức khỏe

Các nghiên cứu đã chỉ ra, nếu không được cung cấp máu trong 10 giây, mô não sẽ bắt đầu bị rối loạn, suy yếu chức năng. Nếu thời gian kéo dài đến 4 phút, tế bào thần kinh sẽ bị hủy hoại không thể hồi phục.

Thiếu máu não gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe, nếu không phát hiện và điều trị sớm, người bệnh có thể phải đối mặt với rất nhiều hậu quả nghiêm trọng như: suy tim, đột quỵ,...

Có thể nhận biết sớm thiếu máu não qua các triệu chứng như:

1.1. Đau nhức đầu thường xuyên

Bệnh nhân thiếu máu não dấu hiệu thường gặp nhất là đau nhức đầu. Cơn đau khiến người bệnh khó chịu, cảm giác nặng đầu, đau khi phải di chuyển hoặc suy nghĩ nhiều.

Thiếu máu não khiến người bệnh cảm thấy chóng mặt, đau đầu

Thiếu máu não khiến người bệnh cảm thấy chóng mặt, đau đầu

1.2. Hoa mắt, chóng mặt, ù tai

Đây đều là những triệu chứng phổ biến do thiếu máu, đặc biệt là những cơn thiếu máu cấp xảy ra đột ngột. Người bệnh dễ bị hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng, ù tai. Tư thế thích hợp nhất khi gặp tình trạng này là ngồi thụp xuống để tránh ngã, cũng giúp kiểm soát bản thân dễ dàng hơn.

1.3. Mất ngủ

Thiếu máu não thường dẫn đến nhiều rối loạn về giấc ngủ như: khó ngủ, ngủ không sâu giấc, khó kiểm soát thời gian ngủ và thức dậy, hay tỉnh giấc giữa đêm,... Cũng vì nguyên nhân này mà người bệnh sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, tinh thần chán nản, mất hứng thú làm việc. 

1.4. Suy giảm trí nhớ

Tế bào não bị tổn thương do thiếu hụt oxy và dinh dưỡng sẽ không đủ khả năng hoạt động bình thường, không chỉ dẫn đến những triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu mà cũng ảnh hưởng đến trí nhớ. Người bệnh quên nhanh mọi việc hơn do tế bào não lão hóa nhiều.

1.5. Tê bì, nhức mỏi tay chân

Triệu chứng khác cũng rất phổ biến ở người thiếu máu não là cảm giác tê nhức ở các đầu ngón tay, râm ran giống như bị kiến bò. Kèm theo đó là những cơn đau dọc theo xương sườn, đôi lúc đau dọc vai gáy, sống lưng và nhức mỏi toàn thân.

Triệu chứng này gây rất nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh, có xu hướng nặng dần và xuất hiện thường xuyên nên người bệnh không nên chủ quan.

Nên đi khám để chẩn đoán, điều trị khi có dấu hiệu thiếu máu não

Nên đi khám để chẩn đoán, điều trị khi có dấu hiệu thiếu máu não

Khi xuất hiện các triệu chứng như trên, hãy đi khám bác sĩ để được kiểm tra, làm xét nghiệm xác định tình trạng thiếu máu não và nguyên nhân. 

2. Giải đáp: làm xét nghiệm gì để biết thiếu máu não?

Để chẩn đoán chính xác tình trạng thiếu máu não cũng như nguyên nhân để điều trị hiệu quả nhất, bác sĩ sẽ chỉ định một số xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Dưới đây là những xét nghiệm thường được chỉ định với bệnh nhân nghi ngờ bị thiếu máu não:

2.1. Chụp CT Scan sọ não

Phương pháp chụp CT Scan sọ não là sử dụng tia X quét qua vùng đầu và mặt để kiểm tra, phát hiện những bất thường bên trong có thể dẫn đến thiếu máu não. Xét nghiệm này được chỉ định để chẩn đoán nguyên nhân với các trường hợp có triệu chứng đau đầu điển hình.

2.2. Siêu âm Doppler xuyên sọ

Phương pháp này sử dụng sóng âm thanh tần số cao để đo lưu lượng và xác định hướng đi của dòng máu ở vùng đầu. Qua đó, bác sĩ có thể phát hiện các vấn đề sức khỏe liên quan đến não như thoái hóa, tắc nghẽn động mạch,...

Siêu âm Doppler xuyên sọ giúp chẩn đoán tình trạng thiếu máu não hiệu quả

Siêu âm Doppler xuyên sọ giúp chẩn đoán tình trạng thiếu máu não hiệu quả

Đây là phương pháp không xâm lấn và có thể thực hiện dễ dàng với nhiều đối tượng bệnh nhân.

2.3. Chụp cộng hưởng từ mạch máu não

Hình ảnh của mạch máu được chụp lại và tái tạo trên không gian ba chiều bằng phần mềm máy tính giúp chẩn đoán nhiều vấn đề gây thiếu máu não như: hẹp mạch máu trong não, ngoài sọ, phình động mạch, đột quỵ,...

2.4. Chụp mạch số hóa xóa nền DSA

Chụp mạch số hóa xóa nền DSA cũng là phương pháp khá phổ biến được chỉ định trong chẩn đoán thiếu máu não. Các mạch máu sẽ được chụp bằng tia X để phát hiện các bất thường, tổn thương.

Ngoài các vấn đề về mạch máu, chụp mạch số hóa xóa nền DSA còn được chỉ định để chẩn đoán, hỗ trợ nhiều bệnh lý ở não và nhiều cơ quan khác như: u não, ung thư gan, dị tật động mạch thận, dị tật động mạch ngoại biên,...

2.5. Đo lưu huyết não

Phương pháp chẩn đoán thiếu máu não này có nhiều ưu điểm như: an toàn, thực hiện nhanh, không gây hại cho người bệnh,... Kết quả xét nghiệm giúp bác sĩ xác định huyết động (tốc độ và cường độ của dòng máu lên não), phản ánh được tình trạng thay đổi chức năng tuần hoàn máu não.

Đo huyết lưu não cũng dùng trong chẩn đoán thiếu máu não

Đo huyết lưu não cũng dùng trong chẩn đoán thiếu máu não

Dựa trên triệu chứng cũng như điều kiện trang thiết bị tại cơ sở y tế, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp xét nghiệm thích hợp để chẩn đoán cho bệnh nhân nghi ngờ thiếu máu não.

Như vậy, trong bài viết này MEDLATEC đã cùng bạn đọc tìm hiểu làm xét nghiệm gì để biết thiếu máu não. Các kỹ thuật, xét nghiệm này hiện đang được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hỗ trợ hiệu quả cho bác sĩ trong quá trình chẩn đoán cũng như điều trị bệnh. Nếu cần hỗ trợ thêm, hãy liên hệ đến hotline MEDLATEC 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.