Tin tức

Thiếu máu não nên ăn gì: 8 loại thực phẩm không thể bỏ qua

Ngày 28/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Thiếu máu não do nhiều nguyên nhân gây ra, nó khiến cho các tế bào não ở một số khu vực do thiếu dinh dưỡng và oxy dẫn đến suy giảm chức năng, nặng hơn có thể chết vĩnh viễn. Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến bệnh thiếu máu não, giúp ngăn ngừa, cải thiện hoặc làm nặng hơn chứng bệnh. Vậy thiếu máu não nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?

1. Thiếu máu não nên ăn gì?

Mặc dù chế độ dinh dưỡng là cách tốt nhất và an toàn nhất để cải thiện chứng thiếu máu não nhưng để đạt được kết quả thì bệnh nhân cần kiên trì, tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng và kiểm soát tốt thực phẩm tiêu thụ mỗi ngày. Nếu chỉ thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh trong vài ngày, vài tuần, chắc chắn bạn không thể loại bỏ hoàn toàn được bệnh thiếu máu não.

thiếu máu não nên ăn gì

Thiếu máu não là tình trạng khá thường gặp ở cả người trẻ tuổi

Trước hết cần biết rằng, máu được đưa tới não nhờ sự co bóp của tim cùng đường vận chuyển và các mạch máu. Chất lượng máu tốt cùng số lượng đủ bơm đến não sẽ cung cấp đủ oxy và dinh dưỡng cho não bộ hoạt động tốt. Bệnh nhân thiếu máu não thường do chức năng tuần hoàn máu kém, chức năng tim yếu, mạch máu lên não bị xơ vữa, co hẹp hoặc dinh dưỡng kém.

Vì thế, thực phẩm giúp cải thiện tình trạng thiếu máu não là những loại thực phẩm tốt cho tim mạch và não bộ, giúp cải thiện xơ vữa mạch máu não dựa trên kiểm soát cholesterol xấu. 

Vậy thiếu máu não nên ăn gì? Dưới đây là những loại thực phẩm được chứng minh có nhiều lợi ích cho bệnh nhân thiếu máu não cũng như giúp bạn bảo vệ sức khỏe tim mạch.

1.1. Cá béo

Cá béo như cá hồi, cá tuyết, cá ngừ,… là nguồn cung cấp omega - 3 vô cùng dồi dào, tốt cho sức khỏe não bộ và tim mạch. Chất béo này được chứng minh có khả năng làm giảm nồng độ chất beta-amyloid - chất gây ra những tổn thương não bộ có trong máu.

Cá béo giàu omega - 3 là thực phẩm rất tốt cho người thiếu máu não

Cá béo giàu omega - 3 là thực phẩm rất tốt cho người thiếu máu não

Ngoài ra, tăng cường bổ sung omega-3 còn giúp những bệnh nhân thiếu máu não có thể cải thiện tình trạng bệnh do tác dụng làm tăng lưu lượng máu lên não. Những người ăn nhiều cá béo có khả năng nhận thức và tư duy tốt hơn, điều này đặc biệt được người dân các nước Nhật Bản, Hàn Quốc đánh giá cao.

Vì thế, hãy cố gắng ăn ít nhất 1 tuần 2 lần với cá béo để cải thiện chức năng tim mạch và lưu thông máu lên não, giảm triệu chứng thiếu máu não. Tuy nhiên nên lựa chọn các loại cá ít bị nhiễm thủy ngân. Ngoài bổ sung từ cá, omega-3 còn là dinh dưỡng quen thuộc trong các loại thực phẩm chức năng nên những người không có điều kiện hoặc không thích ăn cá có thể bổ sung qua cách này. 

Ngoài cá, một số loại hạt như hạt óc chó, hạt lanh, quả bơ,… và dầu từ hạt này cũng khá giàu omega-3. Bạn có thể dùng để chế biến món ăn hoặc làm bữa ăn phụ bổ sung năng lượng trong ngày.

1.2. Các loại rau họ cải

Rau lá xanh, đặc biệt là rau họ cải rất giàu dinh dưỡng, trong đó có vitamin B, Beta carotene, folate và lutein tốt cho hoạt động của não bộ. Các loại rau cải bạn có thể chọn thay đổi trong các bữa ăn của mình gồm: cải xoăn, bông cải xanh, cải rổ, cải bó xôi,…

Ăn nhiều rau xanh này đã được giúp bệnh nhân giảm triệu chứng thiếu máu não và làm chậm quá trình lão hóa, suy giảm nhận thức và trí nhớ.

Hạt óc chó giàu dinh dưỡng và giúp cải thiện trí nhớ

Hạt óc chó giàu dinh dưỡng và giúp cải thiện trí nhớ

1.3. Hạt óc chó

Hạt óc chó được đánh giá là nguồn dinh dưỡng vô cùng tốt cho sức khỏe, chúng giàu protein và chất béo tốt. Ăn hạt óc chó còn giúp con người cải thiện trí nhớ.

Bên cạnh đó, trong hạt óc chó có chứa acid alpha-linolenic có khả năng bảo vệ động mạch, hạ huyết áp, giúp quá trình vận chuyển máu tới não và các cơ quan khác tốt hơn.

1.4. Các loại quả mọng

Trong quả mọng có chứa 1 loại dưỡng chất rất đặc biệt, đó là sắc tố tự nhiên flavonoid có tác dụng cải thiện trí nhớ. Suy giảm trí nhớ là tình trạng thường gặp ở bệnh nhân thiếu máu não, vì thế đừng quên bổ sung loại quả này, ít nhất 2 phần việt quất hoặc dâu tây mỗi tuần để cải thiện và tăng cường chức năng não bộ của mình.

1.5. Trứng

Nhiều người bất ngờ khi trứng nằm trong danh sách những thực phẩm mà bệnh nhân thiếu máu não nên ăn, mỗi tuần 3 - 4 quả. Trong trứng chứa rất nhiều loại vitamin B với hàm lượng cao như: vitamin B6, B9, B12,… Những vitamin này có tác dụng làm chậm quá trình suy giảm nhận thức, ngăn ngừa teo não do máu nuôi não không đủ đáp ứng.

Nên ăn ngũ cốc nguyên hạt để bổ sung chất xơ và Vitamin

Nên ăn ngũ cốc nguyên hạt để bổ sung chất xơ và Vitamin

1.6. Ngũ cốc nguyên hạt

Không thể bỏ qua ngũ cốc nguyên hạt cho những bữa ăn dinh dưỡng hàng ngày, lại tốt cho sức khỏe tim mạch và não bộ. Lượng chất xơ lớn cùng các vitamin tốt hoạt động như chất oxi hóa vừa cải thiện tình trạng mỡ máu cao, tắc nghẽn mạch máu vừa giúp tim mạch co bóp tuần hoàn máu tốt hơn.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt nên ăn bao gồm: yến mạch, gạo lứt, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, lúa mạch,…

1.7. Thịt bò

Thịt bò chứa rất nhiều protein, sắt và các Vitamin tốt cho hệ miễn dịch. Ăn thịt bò còn giúp quá trình tái tạo hồng cầu được đẩy mạnh, hệ miễn dịch khỏe mạnh cùng hoạt động não bộ tốt hơn.

Thịt bò có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon cùng các nguyên liệu tốt khác mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên nên hạn chế không nên ăn quá nhiều thịt bò, nhất là thịt chứa mỡ vì có thể gây tích tụ mỡ và mỡ máu cao.

1.8. Rau củ và trái cây

Đây là nguồn thực phẩm rất giàu Vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường khả năng trao đổi chất, tăng tuần hoàn máu. Đây chính là điều mà bệnh nhân thiếu máu não cần để cải thiện hoạt động của não bộ.

Những loại rau củ, trái cây tốt đứng đầu bao gồm: cà rốt, bí ngô, dâu tây, lựu, mận, nho, mâm xôi,… 

Dâu tây là trái cây tốt giúp cải thiện hoạt động của não bộ

Dâu tây là trái cây tốt giúp cải thiện hoạt động của não bộ

2. Thực phẩm người bệnh thiếu máu não nên tránh

Ngoài tăng cường bổ sung thực phẩm tốt, người bệnh thiếu máu não nên tránh những thực phẩm không tốt cho hệ tuần hoàn, sức khỏe tim mạch và não bộ như:

  • Thức ăn nhanh: Làm tăng nguy cơ mỡ máu, xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu não.

  • Thực phẩm đóng hộp: Chứa nhiều muối gây huyết áp cao, ảnh hưởng đến hoạt động tim mạch.

  • Thức uống có cồn: Thức uống có cồn gây kích thích các dây thần kinh và khiến chứng thiếu máu não càng trầm trọng hơn.

  • Nước ngọt có gas: lượng đường lớn từ nước uống này làm tăng nguy cơ đột quỵ cho bệnh nhân thiếu máu não.

Nắm được thiếu máu não nên ăn gì sẽ hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Hãy xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học để bảo vệ sức khỏe tim mạch và não bộ ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.