Tin tức

Thính lực đồ là gì? và bài kiểm tra thính lực

Ngày 07/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sau khi kết thúc quá trình kiểm tra thính lực, chuyên gia thính học sẽ giải thích kết quả cho bạn bằng cách sử dụng thính lực đồ. Vậy thính lực đồ là gì? Bài kiểm tra thính lực diễn ra như thế nào? bài viết sau giúp giải đáp những thắc mắc này.

1. Định nghĩa về thính lực đồ

Thính lực đồ về cơ bản là một bài kiểm tra có thể phát hiện và báo cáo tình trạng khiếm thính ở một cá nhân. Mất thính giác biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, nguyên nhân có thể là do môi trường quá ồn ào dẫn đến khó nghe rõ một số âm thanh, do tai nạn hoặc di chứng của một căn bệnh,...

Thính lực đồ đánh giá thính lực là một tập hợp nhiều loại kiểm tra

Thính lực đồ đánh giá thính lực là một tập hợp nhiều loại kiểm tra

Trong quá trình đo thính lực đồ, thính giác được đánh giá thông qua các tần số khác nhau. Kết quả sau đó được báo cáo dưới dạng biểu đồ, đại diện cho ngưỡng nghe của người làm bài kiểm tra. Cần nhớ rằng ngưỡng nghe bình thường là từ 0 đến 25 decibel và nếu vượt quá ngưỡng đó, có thể có các biến chứng.

2. Thính lực đồ dùng để làm gì?

Bằng cách tiến hành đo thính lực đồ, có thể phát hiện tình trạng mất thính lực có thể xảy ra hoặc giúp xác định loại khiếm khuyết về thính lực.

Phương pháp này giúp đánh giá tình trạng thính lực của bệnh nhân 

Phương pháp này giúp đánh giá tình trạng thính lực của bệnh nhân

Kết quả của thính lực đồ rất quan trọng vì chúng cho phép nghiên cứu các giải pháp khả thi để giúp đỡ bệnh nhân. Trong hầu hết các trường hợp, phương án khắc phục là máy trợ thính. Kể từ thời điểm bạn cảm thấy có tiếng vo ve hoặc không thể theo dõi các cuộc trò chuyện xung quanh mình nữa, tình trạng này có thể liên quan đến sức khỏe thính giác. Hoặc nếu bạn đã dùng bất kỳ loại thuốc nào có tác dụng phụ ảnh hưởng đến thính lực, bạn cũng nên đo thính lực đồ để đảm bảo rằng thính giác bình thường.

3. Việc kiểm tra thính lực đồ diễn ra như thế nào?

Việc kiểm tra thính lực đồ tuân theo một số quy tắc nhất định và chỉ được thực hiện trong một môi trường cách âm. Điểm đặc biệt khác của cuộc kiểm tra này là bệnh nhân không bị động trong suốt quá trình.

Thính lực đồ được tạo bằng cách sử dụng máy đo thính lực, trong quá trình sàng lọc thính lực do chuyên gia thực hiện. Trong quá trình kiểm tra này, chuyên gia cho bệnh nhân nghe một số âm thanh nhất định qua tai nghe. Các âm thanh khác nhau đầu tiên được phát ở âm lượng rất nhỏ, sau đó tăng dần. Phép đo này được thực hiện trên từng tai, riêng biệt. Kỹ thuật viên thính học xác định chính xác tần số và cường độ của âm thanh thấp nhất mà bệnh nhân có thể cảm nhận được. Thính lực đồ thể hiện khả năng nghe và cho biết khả năng nghe đã thay đổi như thế nào so với mức nghe bình thường.

Cho phép quan sát thấy vùng có thể là nguồn gốc của tình trạng mất thính giác

Cho phép quan sát thấy vùng có thể là nguồn gốc của tình trạng mất thính giác

Quan sát vùng khác biệt dưới các hình thức và với mức độ nghiêm trọng khác nhau, tùy thuộc vào vùng tai bị ảnh hưởng. Sau khi đo thính lực âm sắc đã được thực hiện, chuyên gia thính học giả sẽ tiến hành đo thính lực giọng nói (kiểm tra độ rõ của lời nói). Quá trình này đánh giá mức độ suy giảm khả năng hiểu lời nói do nghe kém.

Bài kiểm tra khả năng hiểu lời nói

Đo thính lực giọng nói còn được gọi là kiểm tra khả năng hiểu lời nói. Bệnh nhân lặp lại các từ hoặc âm thanh được truyền từ tai nghe. Mục đích của bài kiểm tra giọng nói là cho phép chuyên gia đánh giá khả năng hiểu lời nói trong 2 loại môi trường khác nhau. Như vậy, giữa môi trường yên tĩnh và môi trường ồn ào, đo thính lực giọng nói sẽ cho biết mức độ khó chịu giới hạn. Lưu ý rằng các từ được chọn trong bài kiểm tra này phần lớn phụ thuộc vào độ tuổi của đối tượng.

Đối với kết quả kiểm tra, được hiển thị dưới dạng một đường cong. Nhìn chung, thính giác được coi là bình thường khi ngưỡng nghe được là 100% ở cường độ 20 decibel.

Bài kiểm tra ngưỡng khó chịu về thính giác

Như trong phép đo thính lực âm, phép đo thính lực giọng nói xác định ngưỡng khó chịu về thính giác, đặc biệt là theo các tần số khác nhau được kiểm tra. Chuyên gia thính giác yêu cầu bệnh nhân nghe các từ, con số hoặc âm thanh ở âm lượng lớn cho đến khi bệnh nhân cảm thấy khó chịu. Mục đích là để kiểm tra xem ngưỡng nghe có nằm trong phạm vi bình thường hay không. Điều này tương ứng với cường độ tính bằng DB (decibel) mà từ đó âm thanh trở nên khó chịu. Bài kiểm tra này nhằm mục đích đảm bảo rằng màng nhĩ và xương con trong tai đang hoạt động bình thường.

4. Làm thế nào để đánh giá mức độ mất thính giác ở bệnh nhân?

Khi chuyên gia thính học trình bày kết quả cho bạn, bạn sẽ thấy chủ yếu hai biểu đồ: một cho tai phải, một cho tai trái.

  • Trên trục ngang, từ trái sang phải, đây là những âm thanh khác nhau từ thấp nhất đến cao nhất, các tần số âm thanh này được đo bằng Hertz (Hz).

  • Từ trên xuống dưới, đó là cường độ âm thanh, được biểu thị bằng decibel (dB). Âm thanh hướng lên trên trục thẳng đứng nhỏ hơn, trong khi hướng xuống dưới trục to hơn.

Biểu đồ thể hiện mức độ thính lực của người kiểm tra

Biểu đồ thể hiện mức độ thính lực của người kiểm tra

Đường cong được sử dụng để đánh giá mức độ nghe kém của hai bên tai. Đường cong rất thấp có nghĩa là mất thính lực khá nghiêm trọng. Tuy nhiên, tình trạng mất thính giác này được thể hiện ở nhiều mức độ:

  • Từ 0 đến 20 decibel, thính giác là hoàn toàn bình thường

  • Trên 21 decibel, nghe kém nhẹ.

  • Từ 41 đến 55 dB, ở mức trung bình.

  • Và vượt quá 71 decibel, là nghiêm trọng.

Bệnh nhân được giới thiệu đến bác sĩ tai mũi họng ngay khi vấn đề về thính giác được xác định.

Trên đây là những thông tin hữu ích liên quan đến thính lực đồ: định nghĩa, công dụng, cách giải thích tình trạng thính lực thông qua thính lực đồ cũng như các bài kiểm tra thính giác. Nếu bạn gặp các dấu hiệu sức khỏe bất thường liên quan đến thính lực hãy đến chuyên khoa Tai mũi họng tại tại các Bệnh viện, Phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ thăm khám, thực hiện kiểm tra và đánh giá thính lực đồ, để từ đó có hướng điều trị thích hợp. Ngoài ra, bạn có thể gọi đến số tổng đài sau của bệnh viện - 1900 56 56 56 để được tư vấn, giải đáp các thắc mắc nếu có và đặt lịch khám nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.