Tin tức

Dái tai bị sưng là do đâu, nên làm thế nào?

Ngày 27/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dái tai bị sưng là hiện tượng không hiếm gặp, xuất phát từ các tác nhân khác nhau, trong đó cần đặc biệt cảnh giác với tình trạng nhiễm trùng. Điều đáng nói là đại đa số trường hợp bị sưng dái tai không biết lý do vì sao mình bị như vậy, vì thế, thăm khám cùng bác sĩ là giải pháp tốt nhất để tìm được cách khắc phục nhanh chóng và an toàn.

1. Tại sao dái tai bị sưng?

Hiện tượng sưng dái tai xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau:

1.1. Đeo khuyên tai

Sau khi đeo khuyên tai rất nhiều người bị sưng, ngứa và đau ở dái tai. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ sớm biến mất vào những ngày kế tiếp. Nếu xảy ra nhiễm trùng ở vị trí đeo khuyên tai thì dái tai vẫn có khả năng bị tái phát sưng đau, chảy dịch,... Nếu tình trạng này liên tục tái diễn hoặc kéo dài thì cần đến cơ sở y tế kiểm tra.

Đeo khuyên tai là nguyên nhân làm sưng dái tai thường gặp nhất

Đeo khuyên tai là nguyên nhân làm sưng dái tai thường gặp nhất

1.2. Bị chấn thương hoặc tụ máu

Chấn thương nào xảy ra ở tai đều có nguy cơ làm sưng dái tai. Ngoài ra, sự xuất hiện của khối tụ máu tai sau khi gặp phải chấn thương ở tai cũng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng này. Hiện tượng tụ máu tai nếu không được xử lý đúng cách có thể gây nhiễm trùng, khiến cho tai bị biến dạng, bầm tím và sưng đau.

1.3. Bị dị ứng

Dị ứng do tiếp xúc với bất cứ dị nguyên nào cũng có thể gây nên hiện tượng sưng dái tai. Điều này đặc biệt đúng khi tiếp xúc với chất niken có trong khuyên tai. Với căn nguyên dị ứng, chỉ cần tháo bỏ khuyên tai hoặc thay thế chất liệu khuyên thì tình trạng sưng dái tai sẽ biến mất.

1.4. Bệnh lý ở tai

- Viêm tai xương chũm

Nhiễm trùng xương chũm ở tai trong có thể là nguyên nhân khiến cho dái tai bị sưng. Người bị viêm tai xương chũm thường có các biểu hiện: tai sưng, đỏ và đau; sốt; chảy dịch từ bên tai bị ảnh hưởng; mất thính giác; đau đầu.

- Nhiễm trùng ngoài tai

Sưng dái tai là một trong các dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng ngoài tai. Đi kèm với hiện tượng này là tình trạng: ngứa, đau, đỏ và nhạy cảm ở tai.

- Áp xe

Bị áp xe dái tai là hậu quả của tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Đặc trưng của bệnh lý này là tình trạng tụ mủ và chảy dịch. Ngoài ra, người bệnh sẽ có các triệu chứng: buồn nôn, sốt, ớn lạnh, da bị tổn thương, viêm tai.

1.5. Bị côn trùng cắn hoặc mọc nhọt

- Côn trùng cắn

Khi bị côn trùng cắn ở dái tai có thể sẽ gặp tình trạng ngứa và sưng tại bộ phận này.

Mọc mụn nhọt cũng có thể khiến cho dái tai bị sưng

Mọc mụn nhọt cũng có thể khiến cho dái tai bị sưng

- Nhọt

Nhọt là nhiễm trùng phát triển sâu dưới bề mặt da, thường kèm theo mủ. Hầu hết các trường hợp mọc nhọt ở dái tai có liên quan với nang lông và gây cảm giác đau đớn khi chạm vào. Theo thời gian, kích thước của nốt nhọt sẽ thay đổi.

Sưng dái tai do nhọt thường có biểu hiện: tai bị ngứa, cơ thể nhức mỏi, sốt, các vùng da lân cận tấy đỏ,...

1.6. Bệnh lý về da

- Viêm da tiếp xúc

Khi bề mặt da tiếp xúc với một số chất có trong cây thường xuân độc, cây sumac độc, cây sơn độc,... có thể gây nên viêm da tiếp xúc với biểu hiện đặc trưng là tình trạng sưng, đỏ, ngứa và viêm da. Dái tai bị sưng cũng có thể do tiếp xúc với phần thân hoặc lá của những loài cây này và kết quả là hiện tượng phát ban ngay ở vùng da tiếp xúc.

Sở dĩ những loại cây kể trên có khả năng gây viêm da tiếp xúc vì chúng tiết ra một loại dầu gây kích ứng, làm da có cảm giác ngứa và châm chích rồi dần dần lan ra, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng tăng lên. Giai đoạn cuối sẽ hình thành vết sưng và chuyển sang dạng mụn nước sau đó khô và đóng thành vảy.

- Viêm mô tế bào

Nhiễm trùng da do vi khuẩn có thể gây nên bệnh viêm mô tế bào với biểu hiện là tình trạng sưng nóng, đau, đỏ ở vùng viêm. Ngoài dái tai, bệnh lý này có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể, gây ra biến chứng nghiêm trọng nên cần được điều trị sớm.

2. Bị sưng dái tai, nên làm gì?

2.1. Khi nào cần can thiệp y tế?

Hầu hết các trường hợp bị sưng dái tai đều có thể khắc phục tại nhà theo những biện pháp phù hợp với căn nguyên gây ra. Tuy nhiên, nếu các dấu hiệu sau đây xuất hiện thì cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để có biện pháp xử lý nhanh chóng:

Dái tai bị sưng bất thường hoặc kéo dài cần đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám

Dái tai bị sưng bất thường hoặc kéo dài cần đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám

- Dái tai có dịch vàng, chảy mủ xanh.

- Các dấu hiệu dị ứng có tính chất nghiêm trọng.

- Áp xe hoặc u nang ở dái tai.

2.2. Điều trị sưng dái tai

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho dái tai bị sưng nên việc điều trị hiện tượng này cần căn cứ trên tác nhân gây ra nó. Chườm lạnh lên bên dái tai bị sưng có thể giúp giảm dòng máu đến vùng sưng đỏ nhờ đó mà cải thiện dấu hiệu sưng nề.

Đối với các trường hợp sưng đau bị nhiễm khuẩn sẽ cần tới thuốc kháng sinh đường uống hoặc thuốc bôi tại chỗ. Tuy nhiên, việc dùng loại thuốc nào, liều lượng và thời gian ra sao thì cần được bác sĩ chỉ định dựa trên kết quả thăm khám cho từng bệnh nhân cụ thể. Với trường hợp dị ứng hoặc sưng dái tai do côn trùng cắn có thể sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc chống dị ứng.

Hiện tượng sưng dái tai có thể được phòng ngừa bằng cách tránh xa các tác nhân có nguy cơ gây phát ban hoặc kích ứng da như: chất liệu niken trong khuyên tai. Ngoài ra, việc vệ sinh làm sạch tai nếu được duy trì đều đặn cũng giúp phòng ngừa viêm nhiễm hiệu quả.

Tùy theo nguyên nhân gây sưng dái tai mà mức độ ảnh hưởng của hiện tượng này đến sức khỏe, cuộc sống của người bệnh sẽ có sự khác nhau. Nếu đang gặp phải tình trạng này, bạn nên theo dõi sự phát triển của vết sưng để phát hiện kịp thời những bất thường cần thăm khám.

Quý khách hàng cũng có thể gọi điện đến hotline 1900 56 56 56 đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được kiểm tra, chẩn đoán và hướng dẫn cách chăm sóc, điều trị sưng dái tai hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.