Tin tức

Kiến thức sức khỏe: khám thính lực là khám những gì?

Ngày 07/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Suy giảm hoặc mất thính lực gây nên những hệ lụy nặng nề đến cuộc sống của người bệnh. Để phát hiện sớm các vấn đề về thính lực và can thiệp kịp thời thì khám thính lực đều đặn là việc không nên bỏ qua. Bài viết sau đây xin chia sẻ cùng bạn đọc về nội dung khám thính lực là khám những gì?

1. Ai cần khám thính lực?

Những người bị suy giảm hoặc mất thính lực thì khả năng nghe sẽ kém hoặc mất hoàn toàn. Tình trạng này gây nên những ảnh hưởng tiêu cực trên nhiều phương diện khác nhau. Khi ấy, việc giao tiếp cũng như các mối quan hệ của người bệnh cũng sẽ bị tác động. Nếu kéo dài tổn thương về thính lực mà không có biện pháp khắc phục thì vấn đề không chỉ dừng lại ở những tác động đó nữa mà đi xa hơn nó đã thành vấn đề của tâm lý và sức khỏe.

Trẻ nhỏ không đáp ứng với âm thanh ở phía sau nên được đưa đi khám thính lực 

Trẻ nhỏ không đáp ứng với âm thanh ở phía sau nên được đưa đi khám thính lực

Bởi vậy, những trường hợp sau được khuyến cáo là nên đi khám thính lực càng sớm càng tốt:

- Trẻ em có khả năng nghe kém

Nếu trẻ không đáp ứng với âm thanh từ phía sau, không giật mình trước những âm thanh lớn thì cần được cha mẹ tìm hiểu khám thính lực là khám những gì để đưa con đi khám. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ bị chậm đi, việc học tập cũng như các vấn đề về hành vi và xã hội của trẻ cũng chậm.

- Người lớn tuổi

Độ tuổi 55 - 60 thường nghe kém hơn vì các cơ quan bị lão hóa, khả năng tiếp nhận và dẫn truyền thông tin của tai giảm. Đây là trường hợp nên khám thính lực để có biện pháp cải thiện khả năng nghe.

- Thường xuyên làm việc ở môi trường nhiều tiếng ồn

Những người phải làm việc lâu trong môi trường tiếng ồn như: thợ mộc, thợ mỏ, thợ hàn xì, lái tàu hỏa, thợ khai thác đá,... cần khám để tầm soát nguy cơ thính lực bị ảnh hưởng.

- Người mắc một số bệnh lý

Bị các bệnh lý biến chứng do mũi họng, viêm nhiễm ở tai, viêm màng não, bệnh huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường cũng thuộc nhóm cần chú ý khám thính lực định kỳ bởi chúng dễ làm cản trở lượng máu lưu thông đến tai gây ra tình trạng nghe kém.

- Người đang sử dụng một vài loại thuốc dễ ảnh hưởng đến thính giác

Có một số loại thuốc nếu dùng lâu dài dễ gây ra tác dụng phụ là ù tai, nghe kém như: thuốc trị tim mạch, thuốc trị lao,...

- Gặp chấn thương ở tai và vùng đầu

Những chấn thương xảy ra ở tai và đầu rất dễ làm thủng màng nhĩ, ảnh hưởng đến cấu trúc tai trong, vỡ xương thái dương từ đó làm suy giảm thính lực.

Ngoài những trường hợp trên đây thì người bị điếc đột ngột, lãng tai, nghe kém, bị các bệnh lý về tai cũng nên đi khám thính lực để được chẩn đoán và có biện pháp điều trị tích cực.

2. Khám thính lực là khám những gì?

2.1. Khám thính lực gồm những gì?

Muốn biết khám thính lực là khám những gì thì trước tiên cần hiểu rõ bản chất của việc thăm khám này. Về cơ bản, khám thính lực là một biện pháp để đo lường về mức độ nhạy cảm của khả năng nghe. Kết quả đo lường được biểu hiện qua biểu đồ mang tên thính lực đồ, nhờ đó giúp bác sĩ nhận biết được sức nghe hiện tại của người bệnh.

Mô tả về kết quả đo thính lực tương ứng với từng khả năng nghe

Mô tả về kết quả đo thính lực tương ứng với từng khả năng nghe

Theo đó, các biện pháp thường được dùng để đo thính lực gồm:

- Đo thính lực đường khí

Đây là biện pháp đo dẫn truyền đường khí bằng sóng âm không khí từ chuỗi xương con đi tới dịch tai trong. Phép đo thính lực này giúp xác định mức độ và ngưỡng nghe để có phương pháp điều trị và chọn dòng máy trợ thính đáp ứng đủ được nhu cầu nghe.

- Đo thính lực đường xương

Phương pháp này thực hiện dựa trên việc kích thích âm qua tai ngoài và tai giữa để tác động lên dịch của tai trong để ghi nhận sự rung động lên hệ thống xương sọ. Mục đích của đo thính lực đơn âm đường xương nhằm xác định loại khiếm thính và giúp cho quá trình hiệu chỉnh máy trợ thính trở nên chuẩn xác hơn.

- Một số phép đo khác

+ Đo âm ốc tai (đo tầm soát sức nghe): chủ yếu dùng cho trẻ sơ sinh, nhằm mục đích xác định tổn thương trong hệ thống ốc tai.

+ Đo nhĩ lượng: kiểm tra thể tích, áp suất, độ dốc, độ thông thuận của ống tai để xác định tình trạng của tai giữa. Ngoài ra, biện pháp này còn giúp đánh giá khả năng hoạt động cũng như độ nhạy của chuỗi xương con, độ thông của vòi nhĩ và tình trạng màng nhĩ.

+ Đo ABR (đo điện kích gợi thính giác thân não): chủ yếu dùng cho người không thể đo thính lực bằng các phương pháp khác và trẻ dưới 2 tuổi.

2.2. Quy trình khám thính lực diễn ra như thế nào?

Tìm hiểu về quy trình khám sẽ giúp người bệnh hình dung cụ thể hơn khám thính lực là khám những gì. Thường thì, một quy trình khám thính lực sẽ được thực hiện qua các bước sau:

Khách hàng được nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp cụ thể khám thính lực là khám những gì trước khi tiến hành thủ tục thăm khám

Khách hàng được nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp cụ thể khám thính lực là khám những gì trước khi tiến hành thủ tục thăm khám

- Bước 1: chuẩn bị

Ở bước này bác sĩ sẽ chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho quá trình đo thính lực và giải thích cho bệnh nhân biết về những việc cần thiết phải làm. Bệnh nhân được đưa vào phòng cách âm và hướng dẫn cách dùng nút bấm cầm tay cũng như cách phối hợp với bác sĩ trong suốt quá trình đo.

- Bước 2: đo thính lực

Tùy vào biện pháp được lựa chọn để đo thính lực cho mỗi bệnh nhân mà quy trình thực hiện sẽ có sự khác nhau:

+ Đo đường khí: test khả năng nghe và đo tai có thính lực tốt hơn trước sau đó tháo bỏ các dụng cụ ảnh hưởng đến quá trình đo rồi đặt chụp tai nghe và tiến hành đo.

+ Đo đường xương: lắp đầu dò ở trên mặt phẳng xương chũm sau đó tiến hành đo với từng tần số và tháo đầu đo để in kết quả.

Những chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp bạn đọc có được hình dung cụ thể khám thính lực là khám những gì để không bị lúng túng khi thực hiện thao tác này. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ uy tín trong lĩnh vực khám thính lực cho khách hàng. Bệnh viện quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên gia đầu ngành cùng hệ thống máy và buồng đo thính lực hiện đại nên đảm bảo sẽ mang lại kết quả kiểm tra thính lực với tính chính xác cao.

Quý khách hàng có nhu cầu khám thính lực tại bệnh viện có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.