Tin tức

THÔNG CÁO BÁO CHÍ: Hội nghị khoa học "Cập nhật xét nghiệm và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán, điều trị"

Ngày 17/09/2022
Ban biên tập
Được sự cho phép và kết hợp với Sở Y tế tỉnh Ninh Bình, Hệ thống Y tế MEDLATEC tổ chức Hội nghị khoa học "Cập nhật xét nghiệm và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán, điều trị”.

ThS. BSCKII Phạm Thị Phương Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình phát biểu tại hội nghị

ThS. BSCKII Phạm Thị Phương Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình phát biểu tại hội nghị

Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người, nhưng điều đáng lo lắng là người dân nước ta đang phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn về sức khỏe. Tuy nhiên, với các thành tựu của y học giúp bạn dễ dàng tầm soát bệnh ngay khi chưa có biểu hiện, hoặc ở trong giai đoạn gene, thậm chí ngay khi còn là bào thai.

Theo các chuyên gia y tế, việc chẩn đoán bệnh sớm giúp nâng cao hiệu quả điều trị và giảm gánh nặng tài chính, thời gian chữa trị.

Trong khám chữa bệnh, xét nghiệm có vai trò “xương sống”, còn chẩn đoán hình ảnh là trợ thủ đắc lực giúp bác sĩ lâm sàng có cơ sở khoa học để đưa ra kết luận chính xác, từ đó tư vấn điều trị hoặc hướng dẫn cách phòng ngừa cho người bệnh. Do đó, đây là những kỹ thuật, chỉ định không thể thiếu khi người dân đi khám, kiểm tra sức khỏe.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân Việt, bằng uy tín của đơn vị y tế đi đầu cả nước về xét nghiệm y khoa, cũng như tiên phong ứng dụng công nghệ chẩn đoán hình ảnh 4.0, Hệ thống Y tế MEDLATEC không chỉ có điều kiện tốt nhất phục vụ người dân đến khám chữa bệnh tại Hệ thống Y tế của MEDLATEC, mà trong thời gian gần đây MEDLATEC còn không ngừng mở rộng hợp tác, kết nối để hỗ trợ các bác sĩ trên toàn quốc thông qua sử dụng kỹ thuật xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh hiện đại nhằm nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị bệnh cho người dân tại địa phương.

Được sự cho phép và kết hợp với Sở Y tế tỉnh Ninh Bình, Hệ thống Y tế MEDLATEC tổ chức Hội nghị khoa học "Cập nhật xét nghiệm và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán, điều trị”, được diễn ra cụ thể như sau:

  • Thời gian: 8h00 - 16h00, thứ Bảy, ngày 17 tháng 9 năm 2022.
  • Địa điểm: Tầng 2, Khách sạn The Reed Ninh Bình, đường Đinh Điền, phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.
  • Thành phần tham dự: Lãnh đạo Sở Y tế, cùng hơn 700 bác sĩ đại diện lãnh đạo các Bệnh viện, Trung tâm Y tế, cơ sở y tế và cán bộ y tế các Bệnh viện/Phòng khám/Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh Ninh Bình cùng các tỉnh lân cận như Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa; Cơ quan truyền thông, báo chí đến dự và đưa tin sự kiện.
  • Ban chủ tọa:

- GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - ĐBQH Khóa XIV, XV, Chủ tịch Hội Thalassemia Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng cố vấn MEDLATEC GROUP.

- PGS.TS Phạm Thiện Ngọc - Nguyên trưởng Bộ môn Hóa sinh, kiêm Trưởng khoa Hóa sinh, Bệnh viện Bạch Mai; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Hóa sinh Y học Việt Nam, Cố vấn chuyên môn Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC.

- PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng - Phó Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam; Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC.

- PGS.TS Hoàng Thị Ngọc Lan - Giảng viên cao cấp Y sinh học - Di truyền, Bộ môn Y Sinh học Di truyền, Trường Đại học Y Hà Nội; Chuyên gia Di truyền, Trung tâm Chẩn đoán trước sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

Tham gia hội nghị này, quý vị đại biểu sẽ được cập nhật những kiến thức, kinh nghiệm về xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh trong chẩn đoán và điều trị bệnh qua những bài báo cáo sau:

1. Báo cáo Vai trò của xét nghiệm trên lâm sàng, do TS Trịnh Thị Quế - Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm, Hệ thống Y tế MEDLATEC báo cáo.

Xét nghiệm là chỉ định bắt buộc trong khám chữa bệnh, hiện có 60-70% các quyết định lâm sàng dựa trên kết quả xét nghiệm. Tuy quan trọng và đóng vai trò quyết định trong chẩn đoán, tiên lượng, phòng bệnh, loại hình điều trị cho bệnh nhân, nhưng hiện nay chi phí cho xét nghiệm vẫn còn khiêm tốn. Theo thống kê của hệ thống y tế ở Mỹ chi phí cho xét nghiệm chỉ chiếm 2,3% chi phí khám chữa bệnh.

Với nội dung bài báo cáo mở đầu, TS Quế sẽ chia sẻ tới quý vị về ứng dụng cơ bản, cần thiết của các xét nghiệm theo “vòng đời một người” gồm tiền hôn nhân, hôn nhân, thai nhi, sơ sinh, trẻ em cho đến lúc trưởng thành. Ở mỗi giai đoạn của cuộc đời cần được sử dụng linh hoạt trong từng trường cụ thể để mang lại hiệu quả cao nhất cho sàng lọc, chẩn đoán, theo dõi phục vụ điều trị, theo dõi sau điều trị, hỗ trợ điều trị dự phòng, và việc chỉ định/ sử dụng các xét nghiệm.

Tiếp đó, phần mong chờ nhất của quý vị trong bài báo cáo này là những xét nghiệm đó được ứng dụng thế nào trong khám chữa bệnh các chuyên khoa. Vì vậy, trong khuôn khổ bài báo cáo, TS Quế sẽ cùng quý đồng nghiệp làm sáng tỏ, hiểu sâu sắc hơn việc ứng dụng các xét nghiệm theo từng nhóm bệnh lý, giúp các bác sĩ có thêm kinh nghiệm, cũng như ứng dụng hiệu quả trong chẩn đoán, tiên lượng và điều trị bệnh chính xác.

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC - nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia xét nghiệm đầu ngành, cùng sự tiên phong, đón đầu những công nghệ, máy móc xét nghiệm tự động hoàn toàn, đặc biệt những hệ thống máy lần đầu tiên có mặt Việt Nam như hệ thống tự động hoàn toàn Roche 8100, Abbott Anility C, Abbott A 3600 với công suất 10.000 test/giờ… Do đó, Trung tâm có năng lực, điều kiện tốt nhất đáp ứng trên 2.000 danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu thuộc đầy đủ các chuyên khoa như: Hóa sinh - Miễn dịch, Huyết học - Đông máu, Vi sinh - Ký sinh trùng, Di truyền - Sinh học phân tử, Tế bào - Giải phẫu bệnh với thời gian trả kết quả tối ưu cho xét nghiệm cấp cứu và xét nghiệm thường quy.

Để chất lượng bảo đảm như cam kết, MEDLATEC áp dụng song hành các tiêu chuẩn quản lý cao nhất trong nước cũng như trên thế giới, đó là tiêu chuẩn 2429/QĐ-BYT (Bộ Y tế) về đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm Y học, tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (Hoa Kỳ) - lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Với thế mạnh đó, lựa chọn MEDLATEC - thương hiệu xét nghiệm số 1 tại Việt Nam, quý đối tác, khách hàng hoàn toàn an tâm chất lượng tin cậy, chính xác để phục vụ tốt nhất nhu cầu kiểm tra, theo dõi và kiểm soát sức khỏe của người dân mọi độ tuổi.

2. Báo cáo Một số vấn đề về xét nghiệm hormon & cập nhật xét nghiệm miễn dịch trong bệnh tuyến giáp, do PGS.TS Phạm Thiện Ngọc - Nguyên trưởng Bộ môn Hóa sinh, kiêm Trưởng khoa Hóa sinh Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Hóa sinh Y học Việt Nam - Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC báo cáo.

PGS.TS Phạm Thiện Ngọc báo cáo tại hội nghị

PGS.TS Phạm Thiện Ngọc báo cáo tại hội nghị

Hệ thống nội tiết được tạo thành từ các tuyến sản xuất và tiết ra hormon, các chất hóa học được sản xuất trong cơ thể điều chỉnh hoạt động của các tế bào hoặc các cơ quan. Những hormon này điều chỉnh sự tăng trưởng, trao đổi chất của cơ thể, sự phát triển và chức năng tình dục. Các hormon được giải phóng vào máu và có thể ảnh hưởng đến một hoặc một số cơ quan trên toàn cơ thể.

Nồng độ hormon quá cao hoặc quá thấp cho thấy có vấn đề với hệ thống nội tiết. Vì vậy, xét nghiệm máu và nước tiểu để kiểm tra nồng độ hormon có thể giúp bác sĩ xác định có bị rối loạn nội tiết hay không.

Trong nội dung bài báo cáo này, chuyên gia chia sẻ trường hợp cụ thể làm xét nghiệm nội tiết, cũng như những dao động nội tiết theo nhịp sinh học như thay đổi nồng độ các hormon sinh dục trong chu kỳ kinh nguyệt, thay đổi nồng độ cortisol máu trong ngày… để bác sĩ đồng nghiệp lưu ý khi đánh giá kết quả của bệnh nhân.

Đồng thời, chuyên gia chia sẻ những lưu ý khi xác định định lượng hormon như sau:

- Nồng độ hormon trong máu rất thấp nên định lượng hormon rất khó, dễ sai nên đòi hỏi kỹ thuật nhạy, máy đo hiện đại.

- Nồng độ hormon không ổn định trong máu (thay đổi nhanh, nhiều theo nhịp sinh học) nên khó đánh giá, so sánh nếu không lấy các mẫu máu cùng thời điểm. Ví dụ thay đổi nồng độ các hormon sinh dục trong chu kỳ kinh nguyệt, thay đổi nồng độ cortisol máu trong ngày.

- Thời gian tồn tại của nhiều hormon trong máu rất ngắn nên khó định lượng.

- Khó chuẩn hóa phương pháp định lượng nên cùng một hormon, cùng một mẫu máu có thể cho kết quả khác nhau trên các máy xét nghiệm khác nhau.

Chuyên gia nhấn mạnh, việc chẩn đoán và điều trị bệnh nội tiết phụ thuộc nhiều vào xét nghiệm hóa sinh, vì vậy đòi hỏi kết quả xét nghiệm có độ tin cậy cao hơn, ví dụ bệnh đái tháo đường, bệnh tuyến yên…

Tuy nhiên, tại MEDLATEC, xét nghiệm này đang được thực hiện thường quy và cho kết quả chính xác, tin cậy.

Nội dung tiếp lại của báo cáo, quý đồng nghiệp được lĩnh hội kiến thức, thông tin về xét nghiệm tuyến giáp gồm xét nghiệm chẩn đoán, phân loại bệnh lý theo hội chứng, quy trình chẩn đoán bệnh lý tuyến.

3.  Báo cáo Vai trò và ý nghĩa của xét nghiệm trong sản phụ khoa, do BSCKI. Phạm Tiến Thọ - Chuyên khoa Sản, Hệ thống Y tế MEDLATEC chia sẻ.

Tiếp tục là chủ đề về xét nghiệm trong chẩn đoán bệnh, nhưng với bài báo này, các quý đồng nghiệp sẽ được lĩnh hội thông tin, kiến thức tổng quan và những ứng dụng chuyên sâu về xét nghiệm sản khoa.

Theo BS Thọ, xét nghiệm sản phụ khoa chia thành 3 nhóm: Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh; Sàng lọc sơ sinh; Sàng lọc ung thư phụ khoa.

Với nhóm sàng lọc trước sinh, BS Thọ lưu ý, tất cả các thai phụ đều được sàng lọc trước sinh, gồm: Sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia và sàng lọc một số bất thường bẩm sinh cho thai.

Phương pháp sàng lọc trước sinh gồm: sàng lọc bằng tuổi mẹ (tức tuổi mẹ càng cao nguy cơ sinh con mắc hội chứng Down càng cao, mẹ mang thai ở tuổi 20 có tỷ lệ sinh con dị tật là 1/2300, nhưng nếu mẹ mang thai ở tuổi 47 càng tăng nguy cơ mắc dị tật với tỷ lệ mắc là 1/46), đồng thời mẹ bầu cần thực hiện siêu âm và làm các xét nghiệm sàng lọc như Double test, Triple test, NIPT nhằm sàng lọc cho con một số dị tật hay gặp như hội chứng Down (Trisomy 21), Edwards (Trisomy 18), Patau (Trisymy 13) và dị tật ống thần kinh.

Trong đó, bác sĩ nhấn mạnh vai trò xét nghiệm NIPT - tiêu chuẩn vàng sàng lọc dị tật thai nhi ngay từ tuần thứ 9. Xét nghiệm NIPT phân tích DNA tự do được tách chiết từ máu mẹ, tạo thư viện và giải trình tự bộ gene bằng công nghệ giải trình tự gene thế hệ mới để xác định nguy cơ lệch bội nhiễm sắc thể của thai nhi, có độ chính xác lên tới 99.9%.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Y tế, cùng hơn 700 bác sĩ đại diện lãnh đạo các Bệnh viện, Trung tâm Y tế, cơ sở y tế

Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Y tế, cùng hơn 700 bác sĩ đại diện lãnh đạo các Bệnh viện, Trung tâm Y tế, cơ sở y tế

Bác sĩ cho biết, Hệ thống Y tế MEDLATEC hiện đáp ứng đầy đủ xét nghiệm sàng lọc trước sinh, trong đó riêng xét nghiệm NIPT được phân tích tự động trên hệ thống giải trình tự gene thế hệ mới MGISEQ-200; Hệ thống chuẩn bị thư viện tự động MGISP-100 đạt tiêu chuẩn CE-IVD, ISO 13485:2016, cùng hóa chất đạt tiêu chuẩn CE-IVD, ISO 13485:2016 cam kết kết quả chính xác, tin cậy và kịp thời.

Tiếp theo, về xét nghiệm chẩn đoán trước sinh, bác sĩ chỉ ra những thai phụ có nguy cơ cao sinh con bất thường nên làm xét nghiệm NIPT gồm:

  • Có kết quả sàng lọc thuộc nhóm nguy cơ cao cho bất thường di truyền (siêu âm thai, sàng lọc huyết thanh mẹ, NIPT);
  • Các thai phụ > 38 tuổi;
  • Có tiền sử sẩy thai liên tiếp;
  • Có tiền sử sinh con dị tật.
  • Thai phụ và/hoặc chồng là những người có rối loạn NST, như mang NST chuyển đoạn, đảo đoạn, mất đoạn NST… hoặc là người mang gen bệnh.

Phương pháp chẩn đoán trước sinh gồm: siêu âm thai/MRI nhằm phát hiện các bất thường hình thái của thai và xét nghiệm di truyền nhằm phát hiện các bất thường dị tật của thai; cần tế bào có nguồn gốc từ thai.

Về sàng lọc sơ sinh (SLSS), bác sĩ chia sẻ xét nghiệm thường quy được chỉ định cho trẻ sơ sinh trong vòng 1 tháng đầu sau sinh nhằm phát hiện sớm các bệnh lý di truyền hiếm gặp gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và sự phát triển tâm thần của trẻ.

Theo hướng dẫn của WHO, SLSS nên được trở thành một chương trình bắt buộc, vì việc chẩn đoán sớm và điều trị sớm mang lại những lợi ích to lớn cho trẻ sơ sinh.

Bên cạnh chỉ ra ý nghĩa quan trọng và giá trị mang lại của xét nghiệm SLSS, bác sĩ còn chia sẻ với quý đồng nghiệp cách lấy mẫu và “đường đi” của xét nghiệm nếu quý vị lấy tại cơ sở sau đó gửi mẫu tới MEDLATEC.

Nội dung cuối cùng của báo cáo này là phần chia sẻ sàng lọc ung thư phụ khoa.

Ung thư phụ khoa gồm ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung và ung thư buồng trứng. Vì vậy, trong nội dung bài báo cáo, bác sĩ sẽ chia sẻ về các xét nghiệm ung thư phụ khoa để sàng lọc, phát hiện sớm gồm tumor marker, tế bào cổ tử cung, xét nghiệm định type phát hiện các type nguy cơ cao, xét nghiệm gene di truyền tầm soát ung thư và xét nghiệm giải phẫu bệnh.

4.  Báo cáo Tổng quan về chỉ điểm sinh học ung thư, do ThS.BSNT Vũ Anh Tuấn - Chuyên khoa Xét nghiệm, Hệ thống Y tế MEDLATEC báo cáo.

Tất cả mọi độ tuổi đều có thể mắc bệnh ung thư, nhưng điều đáng lo ngại là trên 70% người bệnh ung thư ở Việt Nam phát hiện và điều trị muộn.

Các số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ mắc mới và tỷ lệ tử vong do ung thư ở nước ta xấp xỉ nhau, do đó, phát hiện sớm là cần thiết và nên làm nhằm tăng tỷ lệ điều trị thành công, cũng như mang đến cơ hội kéo dài sự sống cho người bệnh.

Trong nội dung bài báo cáo này, ThS.BSNT Vũ Anh Tuấn sẽ cùng quý đồng nghiệp mổ xẻ, phân tích các phương pháp chẩn đoán ung thư đang được ứng dụng hiện nay.

Theo thạc sĩ Anh Tuấn, phương pháp tầm soát, chẩn đoán ung thư gồm: chẩn đoán hình ảnh (Siêu âm, X-quang, CT- Scanner, MRI, PET-CT/MRI), nội soi, giải phẫu bệnh (Tế bào học, mô bệnh học). Đặc biệt, để chẩn đoán ung thư không thể thiếu các chỉ điểm ung thư (tumor marker).

Chỉ điểm ung thư là các chất được tạo ra bởi các tế bào ung thư, hoặc các tế bào bình thường của cơ thể để phản ứng với ung thư, hoặc trong một số tình trạng lành tính (không phải ung thư).

Chỉ điểm ung thư mang lại nhiều giá trị như sàng lọc ung thư (đặc biệt ở nhóm người có nguy cơ cao: tiền sử gia đình, chế độ ăn, nhiễm virus…), hỗ trợ chẩn đoán ung thư, tiên lượng, đánh giá hiệu quả điều trị và theo dõi tái phát.

Tuy nhiên, thạc sĩ Anh Tuấn cũng lưu ý với quý đồng nghiệp khi sử dụng chỉ điểm ung thư như có thể tăng trong bệnh lành tính (dương tính giả), hoặc có thể không tăng dù thực sự mắc ung thư (âm tính giả), đặc trưng - không đặc trưng. Các trường hợp marker ung thư tăng nhưng không phải ung thư, ví dụ ở bệnh tan máu thì marker NSE tăng cao, bệnh nhân hút thuốc cũng là nguyên nhân khiến marker CEA tăng 5-7%, bệnh tràn dịch các màng thì CA 125 tăng gấp 10-40 lần, hay bệnh vảy nến thì xét nghiệm SCC tăng cao…

Vì vậy, quý đồng nghiệp cần lưu ý loại trừ các trường hợp dương tính không do ung thư để tránh bỏ sót bệnh, hoặc cần phối hợp các chỉ định ung thư khác để tăng độ nhạy, độ đặc hiệu khi tầm soát bệnh.

Nội dung quan trọng tiếp theo của bài báo là phần chia sẻ về các chỉ điểm ung thư ở mô - cơ quan như ung tuyến giáp, phổi, gan - mật, đường tiêu hóa (ung thư dạ dày, đại tràng, trực tràng…), tuyến tiền liệt và ung thư phụ khoa (ung thư vú, buồng trứng, cổ cử cung...). Tiếp đó, trong từng loại ung thư, quý đồng nghiệp được cập nhật thông tin giá trị tham chiếu, các trường hợp được chỉ định để tầm soát, sàng lọc sớm, hoặc theo dõi điều trị (sau mổ).

Trong cận lâm sàng các marker ung thư được xem như “gợi ý vàng” để chẩn đoán, phát hiện sớm các bệnh ung thư, tuy nhiên, để tránh bỏ sót bệnh, thạc sĩ còn chỉ ra các trường hợp cần thiết kết hợp các marker với nhau để tăng tính đặc hiệu trong chẩn đoán. Ví dụ, CA 15-3 là chỉ điểm ung thư đặc hiệu nhất trong ung thư vú, khi kết hợp với CEA tăng độ nhạy thêm 10%; CA 125 dùng để chẩn đoán sớm ung thư buồng trứng, nhưng có độ nhạy cao hơn khi kết hợp với CEA và CA 72-4; Xét nghiệm HE4 có độ nhạy như CA 125 trong chẩn đoán ung thư buồng trứng, nhưng đặc hiệu hơn trong chẩn đoán phân biệt ung thư và u lành vùng hố chậu giai đoạn sớm nên thường kết hợp HE4, CA 125 và tính chỉ số ROMA để tăng tính đặc hiệu của chẩn đoán.

5.  Cập nhật chẩn đoán hình ảnh “không khoảng cách” mô hình 4.0, do PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng - Phó Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam; Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC báo cáo.

Với ý nghĩa thấu hiểu xét nghiệm có vai trò “xương sống” và chẩn đoán hình ảnh là trợ thủ đắc lực để mang lại kết quả chẩn đoán, theo dõi và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân; Vì vậy, tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, bên cạnh sự hỗ trợ của trọn bộ xét nghiệm, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC cũng đã đầu tư đầy đủ các kỹ thuật như siêu âm, chụp X-quang, CT-scanner, chụp MRI giúp bác sĩ có cơ sở chẩn đoán xác định, phát hiện sớm bệnh lý, nhất là các bệnh lý diễn biến thầm lặng không có triệu chứng như ung thư, tim mạch…

Đặc biệt, hiện nay trong xu thế tất yếu của dòng chảy cách mạng công nghiệp 4.0, ứng dụng công nghệ 4.0 trong y tế đã tạo ra những đột phá mới trong chữa bệnh, quản lý bệnh nhân. Hệ thống Y tế MEDLATEC tự hào là một trong những đơn vị y tế đón đầu và ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nói chung. Trong số những ứng dụng công nghệ 4.0 vào y tế tại MEDLATEC, phải kể đến thành công của hệ thống chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách mang đến giải pháp số hóa và tự động hóa thông minh.

Hiện tại, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh (CĐHA) MEDLATEC sở hữu Hệ thống CĐHA “không khoảng cách” trực tuyến tại 278 Thụy Khuê (Hà Nội), 01 khoa CĐHA của bệnh viện và 04 phòng CĐHA tại các phòng khám. Trung tâm quy tụ được 50 chuyên gia đầu ngành, cao cấp, cùng 200 kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh giàu kinh nghiệm, tận tâm, y đức, cũng như đã và đang kết nối với chuyên gia trong, ngoài nước để thực hiện liên kết chẩn đoán.

Nhằm mang đến giải pháp chẩn đoán hình ảnh từ xa (teleradiology), Trung tâm trang bị được hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại bậc nhất gồm:

  • Kênh truyền dữ liệu riêng MPLS (Multiprotocol Label Switching): đảm bảo sự kết nối tốc độ cao liền mạch.
  • Trung tâm lưu trữ dữ liệu (data center): lưu trữ dữ liệu theo quy chuẩn bệnh án điện tử, chuyển đổi số của Bộ Y tế và Bộ Thông tin Truyền thông.
  • Hệ thống quản lý thông tin bệnh viện (HIS; eHos): theo chuẩn HL7.
  • Hệ thống quản lý thông tin xét nghiệm (LIS), chẩn đoán hình ảnh (RIS).
  • Hệ thống lưu trữ và xử lý hình ảnh y khoa (PACS): theo chuẩn DICOM, sử dụng công nghệ web-base cho phép đọc và xử lý hình ảnh đa nhiệm, chuyên sâu (MPR; VRT; 3D…) mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị.
  • Sử dụng nền tảng Web-cloud với những ưu điểm nổi bật: Không cần cài đặt: App; Software; Firmware; Sử dụng trình duyệt Web: Google chrome, FireFox, I.E…; Hệ điều hành: Window, Mac OS, Android, iOS…; Thiết bị: PC (desktop), Laptop, Tablet, Smartphone; Giao diện thân thiện (Việt hóa 100%, tùy chỉnh theo yêu cầu); Hiển thị đa mô thức: số lượng màn hình (1-2-3), kiểu màn hình (ngang/dọc); Công cụ phong phú (bộ lọc, tìm kiếm, thống kê…).
  • Hạ tầng trang thiết bị: đường truyền, màn hình chuẩn FDA, máy tính hiệu năng cao…

Với nền tảng cơ sở hạ tầng hiện đại bậc nhất nêu trên, MEDLATEC đang thực hiện hàng ngày việc hội chẩn, chia sẻ thông tin qua QR, link, cũng như tổ chức đọc phim CĐHA từ xa của nhiều phòng khám, bệnh viện trên toàn quốc ở mọi lúc, mọi nơi khi có kết nối mạng. Hình thức kết nối này cũng vô cùng thuận tiện trong hội chẩn trực tuyến, tư vấn kết quả trực tuyến, đọc lại phim theo yêu cầu và một số tiện ích công nghệ cao khác như kết quả tích hợp ảnh tiêu biểu, nhận kết quả bản in và bản mềm (PDF), nhận kết quả Online: QR code, link.

Qua sự chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng hy vọng quý đồng nghiệp có thêm thông tin, kiến thức về chẩn đoán hình ảnh từ xa - giải pháp tất yếu, khách quan trong điều kiện cách mạng công nghiệp 4.0, cho phép tập hợp được các chuyên gia giàu kinh nghiệm làm việc theo nhóm, kết nối không giới hạn, tối ưu hoá nguồn lực chuyên gia CĐHA, cải thiện dịch vụ, thuận lợi trong đào tạo. Sự kết nối này mang lại giá trị thiết thực và ý nghĩa hỗ trợ các bệnh viện, phòng khám tuyến tỉnh còn hạn chế về trang thiết bị nhưng dễ dàng thực hiện chẩn đoán cùng chuyên gia đầu ngành qua sự kết nối cùng chuyên gia để người dân tại địa phương được thụ hưởng công nghệ cao trong khám chữa bệnh.

6.  Trình diễn công nghệ CĐHA từ xa MEDIM, do ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc điều hành Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC thể hiện.

Tuy là nội dung cuối cùng của hội nghị, nhưng phần trình diễn hội chẩn trực tiếp của GĐ Vĩnh trên ca bệnh cụ thể sẽ hứa hẹn mang nhiều điều thú vị, hấp dẫn cũng như mang đến cách tiếp nhận thông tin trực quan tới các bác sĩ đồng nghiệp ở các tỉnh.

Như vậy, với 4 bài báo cáo liên tiếp về chủ đề xét nghiệm đi từ nội dung tổng quát qua báo cáo đầu tiên, tiếp đó là các chủ đề chuyên sâu như sản khoa, nội tiết, ung thư và những thông tin về chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách; MEDLATEC hy vong sự thành công của hội nghị sẽ giúp quý đồng nghiệp lĩnh hội được kiến thức, kinh nghiệm về “bức tranh” tổng thể xét nghiệm để ứng dụng hiệu quả, linh hoạt trong chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh. Đồng thời, những trải nghiệm mới mẻ về mô hình chẩn đoán hình không khoảng hứa hẹn mở ra cơ hội hợp tác, hỗ trợ bác sĩ, phòng khám tại các tỉnh, từ đó mong muốn người dân Việt được thụ hưởng chất lượng chăm sóc sức khỏe tốt nhất ngay tại Ninh Bình cũng trên toàn quốc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.