Tin tức

Thông tin sức khỏe bạn cần biết: Enzym tiêu hóa là gì?

Ngày 18/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Enzym tiêu hóa có trong hệ thống đường tiêu hóa của con người đóng vai trò quan trọng đối với việc tiêu hóa thức ăn, sự phát triển của cơ thể và giúp cơ thể người ngăn ngừa các loại bệnh. Vậy enzym tiêu hóa là gì? Bạn cần biết những thông tin gì về nó. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Enzym tiêu hóa là gì?

Trước tiên, bạn hãy tìm hiểu thông tin tổng quát để biết được chính xác enzym tiêu hóa là gì.

Enzym tiêu hóa là gì?

Enzym tiêu hóa, còn được gọi là men tiêu hóa, là tập hợp nhóm các enzym có nhiệm vụ phân hủy đại phân tử polyme giúp cơ thể hấp thụ một cách dễ dàng hơn thông qua các khối phân tử nhỏ hơn sau khi polyme phân hủy.

Enzym tiêu hóa có trong cơ thể người

Enzym tiêu hóa có trong cơ thể người

Enzym tiêu hóa không chỉ là một thành phần tự nhiên của cơ thể người mà còn có trong một số loại thực phẩm. Trong hệ thống tiêu hóa của người, enzym được tìm thấy trong tuyến nước bọt, dạ dày, tuyến tụy, ruột non và hệ vi sinh đường ruột. Trong đó, những loại enzym khác nhau sẽ đóng vai trò riêng biệt trong hoạt động tiêu hóa của con người.

Các loại enzym tiêu hóa và vai trò của chúng

Trong hệ thống enzym tiêu hóa, những loại enzym khác nhau sẽ đảm nhận những nhiệm vụ riêng giúp cho hoạt động tiêu hóa của cơ thể người diễn ra thuận lợi.

  • Protease

Đây là loại enzym phân giải protein thành các axit amin, có trong dạ dày, tuyến tụy và ruột. Những enzym này đóng vai trò phân chia tế bào, làm đông máu và thực hiện chức năng của hệ miễn dịch cơ thể. Khi bạn đang trong tình trạng đói bụng, protease sẽ giúp cân bằng đường ruột và giảm viêm.

  • Bromelain và papain 

Hai loại enzym này có nhiệm vụ phân giải protein khác có trong các loại hoa quả như dứa và đu đủ.

  • Amylase

Là một loại men cần thiết đối với quá trình phân hủy carbohydrate, tinh bột và glycogen thành những loại đường đơn (glucozơ) giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn. Loại enzym này thường được tìm thấy trong tuyến nước bọt và tuyến tụy. 

Việc kiểm tra nồng độ amylase có trong máu sẽ giúp cho người bệnh phát hiện những chứng bệnh xuất hiện ở tuyến tụy hoặc các bệnh về đường tiêu hóa. Nếu như nồng độ amylase tăng cao thì có thể bạn đang mắc các vấn đề về tuyến tụy như: tắc nghẽn, tổn thương hoặc ung thư tuyến tụy, viêm tụy cấp. Trong khi đó, nồng độ amylase máu thấp thì có khả năng đó là biểu hiện của bệnh viêm tụy mạn tính hoặc những chứng bệnh về gan.

Những loại enzym đóng vai trò phân hủy các chất dinh dưỡng để cơ thể dễ dàng hấp thụ

Những loại enzym đóng vai trò phân hủy các chất dinh dưỡng để cơ thể dễ dàng hấp thụ

  • Lactase 

Loại enzym này có trong ruột non, còn được gọi là lactase-phlorizin hydrolase, là một loại men tiêu hóa giúp phân hủy lactose - một loại đường sữa thành loại đường đơn glucozơ và galactose để cơ thể hấp thụ một cách dễ dàng. 

  • Sucrase 

Đây là một loại enzym khác được sản xuất ở ruột non, giúp chuyển hóa sucrose thành những loại đường đơn fructose và glucose khiến cơ thể hấp thụ chúng một cách dễ dàng hơn. 

  • Lipase 

Lipase được tìm thấy trong khoang miệng, tuyến tụy và dạ dày của con người, đảm nhận vai trò tiêu hóa chất béo và dầu mỡ có trong thức ăn hàng ngày, chuyển hóa thành những dạng đơn giúp cơ thể hấp thụ một cách dễ dàng hơn.

  • Cellulase và hemicellulase

Hai loại enzym tiêu hóa này được sản xuất trong hệ vi sinh đường ruột giúp chuyển các chất carbohydrate và chất xơ có trong thực phẩm mà cơ thể khó tiêu hóa thành những phân tử đơn dễ hấp thụ hơn. 

Cellulase và Hemicellulase còn có vai trò giúp cơ thể phân giải các dưỡng chất quan trọng khác như glucose hình thành năng lượng duy trì hoạt động của cơ thể, chất chống oxy hóa, các loại vitamin, khoáng chất và những chất đa lượng. 

  • Pectinase

Đây là một loại men tiêu hóa có nhiều trong thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật đóng vai trò như tác nhân phân hủy carbohydrate và chất xơ khó tiêu từ thực vật.

  • Alpha-galactosidase 

Một loại enzym khác giúp phân hủy carbohydrate có nguồn gốc từ các loại rau và đậu chính là Alpha-galactosidase. 

2. Cơ chế hoạt động của enzym tiêu hóa 

Để trả lời chính xác câu hỏi enzym tiêu hóa là gì, bạn cần hiểu rõ cơ chế hoạt động của loại enzym này. 

Enzym tiêu hóa là gì Cấu tạo enzym amylase giúp phá vỡ carbohydrate

Cấu tạo enzym amylase giúp phá vỡ carbohydrate

Trong cơ thể người, các loại enzym khác nhau được sản xuất và sinh trưởng tại các bộ phận tiêu hóa khác nhau. Enzym amylase có trong nước bọt sẽ bắt đầu hoạt động phá vỡ hợp chất tinh bột có mặt thức ăn khi bạn bắt đầu nhai. 

Sau khi thức ăn được nghiền nhỏ đi xuống dạ dày, pepsin là một loại protease - enzym có mặt trong dạ dày sẽ tiếp tục phân hủy các protein có trong thức ăn thành các axit amin dễ tiêu hóa. Ngoài ra, trong dạ dày pepsin sẽ cùng các loại axit dạ dày và các enzym tiêu hóa khác phá vỡ protein. 

Tuyến tụy là nơi sản xuất nhiều loại enzym như protease trypsin, chymotrypsin,... sau đó vận chuyển chúng đến phần phía trên của ruột, được gọi là tá tràng. 

Cuối cùng, thức ăn sẽ đi xuống phần ruột non, tại đây sản xuất ra các loại enzym tiêu hóa như lactase, sucrase và amylase, hoạt động để phá vỡ nhiều hợp chất hơn có trong thức ăn. 

Quá trình thức ăn đi vào cơ thể, các loại enzym tiêu hóa sẽ phối hợp nhịp nhàng với các cơ quan của hệ thống tiêu hóa để phân hủy thức ăn để cho phép cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết và đào thải những chất còn lại ra ngoài cơ thể. 

3. Tác dụng của enzym tiêu hóa

Enzym tiêu hóa đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của cơ thể người, có thể kể đến như:

Dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng 

Đây là tác dụng quan trọng và dễ dàng nhận thấy nhất của enzym tiêu hóa. Nếu trong cơ thể bạn có đầy đủ các enzym cần thiết thì có thể dễ dàng phân hủy các chất dinh dưỡng có trong thức ăn, sau đó tiêu hóa và hấp thụ chúng một cách tốt hơn. 

Điều này sẽ giúp cơ thể cung cấp năng lượng cần thiết cho mỗi ngày, gia tăng hệ thống miễn dịch và làm chậm lại quá trình lão hóa để giữ cho cơ thể ngày càng khỏe mạnh, đẩy lùi bệnh tật.

Tránh được các vấn đề sức khỏe liên quan đến tiêu hóa

Như đã nói, mỗi loại enzym sẽ phụ trách phá vỡ những chất dinh dưỡng khác nhau trong thức ăn. Tại tuyến tụy, các enzym tiêu hóa sẽ giúp phân hủy và tiêu hóa các loại chất béo, đạm và tinh bột có trong chế độ ăn hàng ngày. Việc sản xuất đủ enzym tại tuyến tụy sẽ giúp bạn tránh được những bệnh như khó tiêu, táo bón mãn tính,...

Ngoài ra, các enzym tiêu hóa còn giúp bạn ngăn ngừa và giảm thiểu các chứng bệnh liên quan đến ruột như rò rỉ ruột hoặc hội chứng ruột kích thích. Điều đó giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh hơn và nâng cao được chất lượng cuộc sống.

Những loại thực phẩm bổ sung enzym tiêu hóa

Những loại thực phẩm bổ sung enzym tiêu hóa

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để trả lời cho câu hỏi enzym tiêu hóa là gì. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống hàng ngày của con người. Enzym tiêu hóa sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ được các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Đặc biệt, nó không chỉ được sản sinh bởi cơ thể người mà còn có trong thực phẩm hàng ngày nên bạn có thể dễ dàng bổ sung các loại enzym thông qua chế độ ăn uống.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.