Tin tức

Vai trò quan trọng của enzyme tiêu hóa đối với cơ thể chúng ta

Ngày 01/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để cơ thể hấp thu tốt các chất dinh dưỡng được chuyển hóa từ thức ăn, chúng ta cần sự có mặt của enzyme tiêu hóa. Không thể phủ nhận rằng loại men tiêu hóa này đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể của mỗi người. Vậy chúng đảm nhiệm chức năng, hoạt động như thế nào?

1. Tìm hiểu chung về enzyme tiêu hóa

Trước khi nghiên cứu về hoạt động của men tiêu hóa, chúng ta cần có những hiểu biết tổng quan về loại enzyme này. Có lẽ mọi người đều biết rằng enzyme tiêu hóa hay còn có tên gọi quen thuộc khác là men tiêu hóa, chúng vốn là một dạng protein. Đặc biệt, enzyme này đóng vai trò như một chất xúc tác trong cơ thể mỗi người, nhờ sự có mặt của chúng, các phản ứng hóa học bên trong cơ thể diễn ra hiệu quả hơn.

Enzyme tiêu hóa đóng vai trò như một chất xúc tác trong cơ thể

Enzyme tiêu hóa đóng vai trò như một chất xúc tác trong cơ thể

Có thể nói, nhờ loại enzyme này, cơ thể chúng ta có thể chuyển hóa tối đa dinh dưỡng thu được từ các loại thức ăn nạp vào hàng ngày. Chúng ta sẽ hạn chế được tình trạng chậm tiêu sau khi ăn, nuôi dưỡng cơ thể hiệu quả hơn.

Khá nhiều bạn thắc mắc không biết men tiêu hóa có nguồn gốc từ đâu, chúng có sẵn trong cơ thể người hay không? Câu trả lời là có, vốn dĩ enzyme kể trên là thành phần tự nhiên tồn tại trong cơ thể của mỗi người. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng phát hiện sự tồn tại của chất này trong một số loại thực phẩm nhất định.

Khi ở trong cơ thể người, enzyme có chức năng tiêu hóa thường xuất hiện chủ yếu ở dịch tụy, hệ vi sinh đường ruột,… Ngoài ra, mọi người có thể tìm thấy sự có mặt của chúng ở nước bọt hoặc trong ruột.

2. Một số dạng thường gặp của enzyme tiêu hóa

Một vấn đề bạn không thể bỏ qua khi nghiên cứu về enzyme tiêu hóa đó là các dạng của men tiêu hóa. Trên thực tế, mỗi loại sẽ có những nhiệm vụ riêng biệt, giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn.

Các loại men tiêu hóa tồn tại ở nhiều vị trí trong cơ thể

Các loại men tiêu hóa tồn tại ở nhiều vị trí trong cơ thể

Một trong những loại men tiêu hóa thường gặp đó là protease với nhiệm vụ chính đó là phân giải protein thành những đơn vị nhỏ hơn. Đặc biệt, chúng ta nên bổ sung loại enzyme này trong thời điểm cảm thấy đói. Bởi vì rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại enzyme kể trên có khả năng hỗ trợ cân bằng đường ruột cực kỳ tốt. Thông thường, protease xuất hiện chủ yếu tại ruột, tuyến tụy hoặc dạ dày của mọi người.

Đối với chất béo hoặc dầu, để chuyển hóa dinh dưỡng trên, tăng khả năng hấp thu của cơ thể, chúng ta cần sự có mặt của lipase. Loại men tiêu hóa này vốn có ở tuyến tụy, dạ dày hoặc trong miệng của mỗi chúng ta, góp phần tăng khả năng hấp thụ một số loại dinh dưỡng kể trên.

Nhắc tới các loại enzyme tiêu hóa, mọi người không thể bỏ qua amylase, chúng xuất hiện chủ yếu ở nước bọt của tuyến tụy. Sự có mặt của enzyme này giúp quá trình chuyển hóa tinh bột, các loại carbohydrate trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

Ngoài ra, mọi người có thể tham khảo, tìm hiểu thêm và các loại men tiêu hóa khác, ví dự như: lactase, cellulase, hemicellulase hoặc pectinase,…

3. Vai trò của enzyme tiêu hóa trong cơ thể

Không thể phủ nhận rằng enzyme tiêu hóa giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể, chúng ta hãy cùng tìm hiểu được nắm được một số tác dụng đặc biệt của men tiêu hóa nhé!

Nhờ có men tiêu hóa, bạn cảm thấy ăn uống ngon miệng hơn

Nhờ có men tiêu hóa, bạn cảm thấy ăn uống ngon miệng hơn

3.1. Tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể

Nhờ loại enzyme kể trên, cơ thể chúng ta hấp thụ chất dinh dưỡng tốt, hiệu quả hơn hẳn. Như mọi người đều biết, men tiêu hóa được ví như một con dao, tiến hành cắt nhỏ thức ăn để cơ thể hấp thụ tốt và nhanh chóng.

Khi khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng được cải thiện, mọi người luôn duy trì sức khỏe ổn định, tràn đầy năng lượng để làm việc, học tập. Đặc biệt, chúng ta có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các tác nhân bên ngoài.

3.2. Hạn chế các vấn đề có liên quan tới hệ tiêu hóa

Nhờ sự có mặt của enzyme tiêu hóa, mọi người có cơ hội ngăn ngừa, hạn chế các vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu như lượng men tiêu hóa trong cơ thể không đảm bảo, chúng ta phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng liên quan trực tiếp tới hệ tiêu hóa.

Trong đó, một số vấn đề bạn thường gặp phải là: tình trạng đầy hơi khó tiêu, hiện tượng táo bón mãn tính hoặc bệnh viêm loét đại tràng,… Đó là lý do vì sao mọi người nên tăng cường bổ sung men tiêu hóa cho cơ thể.

3.3. Ngăn ngừa hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích thường xảy ra khi cơ thể không đảm bảo lượng enzyme tiêu hóa cần thiết. Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tồn tại trong ruột phát triển, tiêu thụ thức ăn không được phân giải, chuyển hóa.

Cơ thể sẽ trở nên khỏe mạnh hơn khi dinh dưỡng được hấp thụ tối đa

Cơ thể sẽ trở nên khỏe mạnh hơn khi dinh dưỡng được hấp thụ tối đa

Một số dấu hiệu đặc trưng của hội chứng ruột kích thích đó là cảm giác đầy hơi, khó tiêu,… Ngoài ra bệnh nhân thường xuyên đối mặt với tình trạng tiêu chảy, ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt và công việc hàng ngày.

Trong đó, cách tốt nhất để ngăn ngừa hội chứng ruột kích thích, hạn chế triệu chứng bệnh đó là bổ sung men tiêu hóa cơ thể đều đặn.

Bên cạnh những vai trò kể trên, loại enzyme này cũng góp phần không nhỏ trong quá trình điều trị bệnh ung thư, giúp người bệnh có cảm giác ngon miệng, hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Không những vậy, nhờ có men tiêu hóa, mọi người có thể chủ động phòng ngừa tình trạng rò rỉ ruột và các vấn đề liên quan.

4. Gợi ý một số thực phẩm bổ sung men tiêu hóa

Như đã phân tích ở trên, enzyme tiêu hóa không chỉ là thành phần tự nhiên trong cơ thể mà còn có trong một số thực phẩm nhất định. Để bổ sung men tiêu hóa, chúng ta có thể tham khảo các sản phẩm như: dứa - loại hoa quả có lợi cho sức khỏe, ngăn ngừa tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy.

Ngoài ra, bạn nên tăng cường ăn đu đủ, chuối và bơ, đây đều là những loại trái cây chứa hàm lượng men tiêu hóa lớn, đem lại lợi ích cho quá trình hoạt động tiêu hóa.

Một số thực phẩm chứa hàm lượng enzyme tiêu hóa lớn như chuối, đu đủ

Một số thực phẩm chứa hàm lượng enzyme tiêu hóa lớn như: chuối, đu đủ

Hy vọng rằng qua bài viết này, mọi người đã phần nào hiểu về enzyme tiêu hóa và nhiệm vụ của chúng đối với cơ thể. Không thể phủ nhận rằng men tiêu hóa giữ vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động tiêu hóa của cơ thể. Đó là lý do vì sao chúng ta nên bổ sung đầy đủ men tiêu hóa thường xuyên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.