Tin tức

Thông tin về bệnh sởi và xét nghiệm kháng thể sởi

Ngày 23/12/2019
CN. Nguyễn Thị Nhung, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bệnh sởi là một trong những căn bệnh xảy ra phổ biến hiện nay. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ đem đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Chính vì vậy, việc tiến hành xét nghiệm kháng thể sởi để phát hiện bệnh là rất cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đơn vị nào xét nghiệm uy tín và chất lượng. Hãy theo dõi ngay bài viết sau đây để biết thêm chi tiết nhé!

1. Bệnh sởi là gì?

Bệnh sởi được coi là bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi virus Paramyxoviridae. Căn bệnh này thường xuất hiện và vào thời điểm mùa đông, mùa xuân và thường gặp ở trẻ em. Tuy nhiên, cũng có thể  xuất hiện ở người lớn, nếu không ngăn ngừa kịp thời khả năng gây thành dịch sẽ rất cao.

Bệnh sởi là một trong những bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Chúng thường lây qua đường không khí, do đó khả năng bùng phát thành dịch rất cao. Đặc biệt là với những người có tỷ lệ miễn dịch thấp.

2. Các dấu hiệu của người mắc bệnh sởi

Để có thể phát hiện kịp thời khi mắc bệnh sởi, bạn cần phải lưu ý những dấu hiệu mà bất cứ ai cũng gặp phải khi mắc bệnh sởi sau:

Các dấu hiệu của người mắc bệnh sởi

Các dấu hiệu của người mắc bệnh sởi

  • Người mắc bệnh sởi thường có các triệu chứng như: Sốt, phát ban, ho, viêm kết mạc mắt, chảy nước mũi.

  • Thời gian ủ bệnh của sởi thông thường từ 12 - 14 ngày, thậm chí có thể kéo dài đến 21 ngày. Đặc biệt, sởi có thể lây truyền từ 1 ngày trước khi bắt đầu giai đoạn khởi phát đến 4 ngày sau khi xuất hiện ban. Lúc này,  ít nhất là sau ngày thứ 2 phát ban.

  • Khi bệnh sởi bắt đầu khởi phát, bệnh nhân thường có biểu hiện: sốt cao, viêm kết mạc, viêm long đường hô hấp trên, viêm thanh quản cấp. Có một số bệnh nhân sẽ xuất hiện các ở miệng. Sau khoảng 3 đến 4 ngày, ban bắt đầu xuất hiện. Các nốt phát ban sởi có dạng dát sẩn có màu hồng và xuất hiện lần lượt từ sau tai, trán, xuống vùng ngực đến lưng, rồi xuống đùi và cuối cùng là bàn chân. Khi chúng biến mất sẽ để lại vảy để lại vết thâm trên da.

Khi có những dấu hiệu trên, bạn hãy di chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được xét nghiệm và chữa trị một cách tốt nhất. Nếu không sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm như: Suy dinh dưỡng hậu sởi, viêm màng não, thậm chí là tử vong.

2. Xét nghiệm kháng thể sởi là xét nghiệm gì?

Xét nghiệm kháng thể sởi là xét nghiệm có sử dụng bệnh phẩm máu để phát hiện ra các kháng thể IgG hoặc IgM. Ngoài ra, các Bác sĩ cũng có thể làm xét nghiệm PCR bằng cách sử dụng các bệnh phẩm đường hô hấp như: dịch phết họng, dịch tỵ hầu để phát hiện trực tiếp virus sởi ký sinh ở đường hô hấp.

Xét nghiệm kháng thể sởi là gì

Xét nghiệm kháng thể sởi là gì?

3. Thông tin về cách thực hiện xét nghiệm kháng thể sởi

Khi xét nghiệm kháng thể sởi các bác sĩ sẽ phát hiện ra kháng thể IgA, IgM, IgG có trong máu của người bệnh. Thường thì tùy theo độ tuổi, giới tính và tiền sử đã tiêm chủng vaccine sởi mà các kháng thể này sẽ có thời gian xuất hiện khác nhau. Hầu hết, các kháng thể IgA sẽ  xuất hiện sau 3 - 5 ngày và kháng thể IgM sẽ xuất hiện sau 5 - 7 ngày. Còn riêng với kháng thể IgG sẽ xuất hiện lâu hơn, thậm chí là sau 10 - 12 ngày kể từ ngày khởi phát triệu chứng.

3.1. Thời gian lấy mẫu

Đối với những bệnh nhân có nghi ngờ mắc bệnh sởi nên lấy mẫu mẫu huyết thanh càng sớm càng tốt.

Thời điểm lấy mẫu huyết thanh giai đoạn cấp tính tốt nhất là  trong khoảng thời gian dưới 3 ngày sau khi phát ban. Nếu kết quả xét nghiệm là âm tính và kết quả RT-PCR âm tính thì nên xét nghiệm lại  huyết thanh học lần thứ 2 sau khoảng 5 đến 7 ngày.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp phản ứng IgM không thể phát hiện sau khi phát hiện triệu chứng trong khoảng thời gian 3 - 5 ngày.

3.2. Hướng dẫn lấy máu

  • Đối với người lớn: Thường thì các chuyên viên y tế sẽ lấy khoảng 2 - 3 ml máu tĩnh mạch cho rồi cho vào ống không chứa chất chống đông.  Sau đó chuyển mẫu ngay đến phòng xét nghiệm. Trong quá trình này, không được làm đông băng ống chứa máu toàn phần. Đối với các ống máu được ly tâm nên tách huyết thanh/huyết tương khỏi cục máu đông. Đồng thời,  nên ly tâm các ống tách gel trong vòng 2 giờ ngay khi đã lấy mẫu.

  • Đối với trẻ sơ sinh: Khi lấy tiến hành lấy máu cho trẻ sơ sinh, các chuyên viên y tế có thể sử dụng ống mao dẫn.

Để mẫu xét nghiệm không bị ảnh hưởng trong vòng 12 tiếng nên bảo quản chúng tại nhiệt độ 20 - 25°C. Nếu muốn bảo quản  trong 2 - 3 ngày thì nên để ở nhiệt độ ở 4 - 8°C. Riêng đối với mẫu chưa được xét nghiệm ngay nên tách huyết thanh/huyết tương và bảo quản ở nhiệt độ -70°C. Tốt nhất, nên vận chuyển mẫu trên túi nước đá ướt.

Cách thực hiện xét nghiệm kháng thể sởi

Cách thực hiện xét nghiệm kháng thể sởi

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ xét nghiệm kháng thể sởi uy tín, chất lượng

Nếu bạn đang băn khoăn không biết đơn vị nào xét nghiệm kháng thể sởi uy tín và chất lượng nhất. Hãy đến ngay với  Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được xét nghiệm một cách chính xác nhất. 

Không phải ngẫu nhiên mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận được sự quan tâm và ủng hộ đông đảo từ phía khách hàng đến vậy. Với hơn 23 năm kinh nghiệm trong việc khám và chữa bệnh, đơn vị đã và đang khẳng định được vị thế của mình một cách tốt nhất.

Ngoài ra, với đội ngũ Bác sĩ giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao luôn tư vấn và đưa ra những phác đồ điều trị tốt nhất. Đồng thời, bệnh viện còn trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại nhất để đem đến cho bệnh nhân những kết quả chính xác. 

Tất cả đều hướng đến cho khách hàng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Từ đó hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.

Nhờ sự cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang đạt được những thành tựu nhất định:

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 đem đến kết quả chính xác nhất cho khách hàng.

  • Năm 2016 đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những đóng góp trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn dân.

  •  Năm 2017 đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba với thành tích xuất sắc trong khám, điều trị bệnh.

  • Năm 2018 được UBND thành phố Hà Nội trao giải thưởng Cúp Thăng Long và là Bệnh viện tư nhân đầu tiên được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

Với những thông tin trên có thể nói Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là nơi mà bạn có thể trao gửi niềm tin. Vì một tương lai khỏe mạnh cho chính bạn và người thân hãy xét nghiệm kháng thể sởi ngay từ bây giờ nhé!

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ xét nghiệm kháng thể sởi uy tín, chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ xét nghiệm kháng thể sởi uy tín, chất lượng

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có bảo lãnh viện phí cho những bệnh nhân có thẻ bảo hiểm của 33 địa chỉ  công ty sau đây:

  • Công ty Bảo hiểm Bảo Việt

  • Công ty dịch vụ Nam Á (SAS)

  • Công ty Bảo hiểm Liberty

  • Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential

  • Công ty Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine

  • Công ty Bảo hiểm Vietinbank (VBI)

  • Công ty Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC)

  • Công ty Bảo An khang,... 

Ngoài ra, bệnh viện còn bảo lãnh viện phí có nhiều công ty bảo hiểm khác.

Tính đến thời điểm hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí tại 2 cơ sở chính đó là: 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội 

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC tại 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Xét nghiệm kháng thể sởi là một trong những cách để bạn có thể bảo vệ sức khỏe của chính mình và các thành viên trong gia đình. Hy vọng với bài viết này bạn đã có thêm cho mình những thông tin hữu ích nhất. Hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để có được những kết quả xét nghiệm chính xác nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.