Tin tức

Các thông tin cần biết về chụp MRI não cho trẻ em

Ngày 31/07/2024
KTV PHẠM TUẤN ANH
Kỹ thuật chụp MRI não cho trẻ em không gây đau đớn cho trẻ và giúp phát hiện được nhiều bệnh lý khi chưa có dấu hiệu bệnh. Thông tin về chụp MRI não cho trẻ rất cần thiết để các phụ huynh nghiên cứu trước khi thực hiện cho con em mình.

1. Chụp MRI não là gì?

Chụp MRI não là kỹ thuật sử dụng sự kết hợp của từ trường và sóng âm tạo nên các xung. Kỹ thuật viên sử dụng các xung này quét qua khu vực não bộ của trẻ để thu các tín hiệu hình ảnh. Các tín hiệu về hình ảnh thu được sẽ được gửi đến hệ thống máy tính để xử lý, tổng hợp thành hình ảnh kết quả chi tiết cấu trúc não bộ.

chụp MRI não cho trẻ emChụp MRI não trẻ em giúp phát hiện các bệnh lý nghiêm trọng.

Với các trẻ nhỏ, việc chụp MRI não bộ đạt hiệu quả tối ưu do kích thước não và các mạch máu nhỏ, chụp MRI sẽ chụp được rõ nét các cấu trúc bên trong. Thông qua hình ảnh chụp được, các bác sĩ sẽ có đánh giá cụ thể và chính xác nhất về tình trạng tổn thương cũng như bệnh lý mà trẻ nhỏ gặp phải. Khi các bác sĩ hiểu và đánh giá chính xác tình trạng bệnh, phác đồ điều trị đưa ra sẽ được thiết kế sao cho phù hợp nhất.

2. Chụp MRI não cho trẻ em có lợi ích gì?

Bộ phận não được cho là bộ phận quan trọng trong việc điều khiển các hoạt động cơ thể và cũng dễ tổn thương nhất. Chính vì vậy, khi có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh lý về não bộ hoặc não gặp chấn thương, việc chụp MRI não sẽ được chỉ định. Thực hiện chụp MRI não cho trẻ em giúp hỗ trợ rất nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe các bệnh nhi nhí.

  • Khi trẻ nhỏ có các triệu chứng như bị suy giảm thị lực nhanh, đầu đau kéo dài không giảm, các bị yếu hoặc liệt, có các vấn đề về hệ thần kinh thì Chụp MRI não cho trẻ em sẽ giúp bác sĩ tìm ra được nguyên nhân. Những dấu hiệu của các biểu hiện này thường xảy ra khi bệnh nhân gặp các bệnh lý về não như phù nề, xuất huyết não, viêm nhiễm, dị tật não hay mạch máu, có các khối u trong não.

Trẻ hay đau đầu, bị nôn, thậm chí sốt cao nhiều ngày chưa rõ nguyên nhân thì rất có thể gặp vấn đề về viêm màng não. Do vậy, chụp MRI não rất cần thiết để giúp bác sĩ đánh giá chính xác bệnh lý cho trẻ.

chụp MRI não cho trẻ em

Chụp MRI não chăm sóc sức khỏe não bộ của trẻ.

  • Chụp MRI não cho trẻ em giúp đánh giá được các chấn thương vùng đầu não khi trẻ nô đùa nhiều. Trẻ hiếu động, hay nô nghịch nên rất dễ bị ngã, va chạm mạnh vùng đầu gây sưng, bầm tím, tuy nhiên tổn thương sâu bên trong thì khó nhìn được, đặc biệt là các tổn thương tụ máu, vỡ mạch máu hay ảnh hưởng đến các dây thần kinh. Do đó, chụp MRI phát huy tác dụng tối ưu trong các trường hợp này.

3. Một số lưu ý cần thực hiện để chụp MRI não cho trẻ em hiệu quả

Việc chụp MRI não đòi hỏi cần phải có hiểu biết về kỹ thuật để khi thực hiện phối hợp với kỹ thuật viên cho được kết quả tối ưu nhất. Chính vì vậy, khi thực hiện chụp MRI não cho trẻ em, các bậc phụ huynh cần trang bị cho bản thân kiến thức về kỹ thuật thật tốt để cùng bác sĩ giúp trẻ chụp MRI hiệu quả.

chụp MRI não cho trẻ em

Chụp MRI não cho trẻ em cần chuẩn bị tinh thần tốt cho trẻ.

Khi thực hiện chụp MRI não cho trẻ em cần có một số lưu ý sau đây:

  • Não của trẻ, đặc biệt là các trẻ có độ tuổi nhỏ chưa hoàn thiện hoàn chỉnh nên dễ gặp các tổn thương, đặc biệt tổn thương sau va đập mạnh, khi thực hiện các bác sĩ và kỹ thuật viên cần phải thật thận trọng, xử lý thật tối ưu.
  • Phương pháp không xâm lấn cho nên không gây ra sự đau đớn cho trẻ, không có sử dụng tia bức xạ cho nên an toàn với trẻ em, không bị ảnh hưởng nguy cơ nhiễm xạ.
  • Phụ huynh và bác sĩ nên giải thích chi tiết thông tin về kỹ thuật chụp MRI não để trẻ nắm được và giúp trẻ chuẩn bị tinh thần, làm tư tưởng trước khi thực hiện. Trong quá trình chụp, phụ huynh có thể ở gần con để con cảm thấy yên tâm hơn.
  • Nếu trẻ gặp chứng sợ không gian hẹp, hoặc hay hiếu động không thể nằm yên một tư thế trong thời gian nhất định thì cần thông báo cho bác sĩ để được chỉ dẫn. Trong trường hợp bắt buộc thì có thể trẻ sẽ được chỉ định dùng thuốc an thần. Tuy nhiên, phụ huynh nên tìm hiểu thật kỹ về tác dụng phụ khi dùng thuốc an thần trước khi quyết định có nên sử dụng hay không.
  • Trẻ con cần phải nằm im trong thời gian tiến hành chụp MRI, đây là điều rất quan trọng cho nên phụ huynh nên chuẩn bị sẵn tinh thần và hỗ trợ con nhỏ kết hợp với kỹ thuật viên để quá trình chụp không bị gián đoạn.
  • Trẻ nhỏ mà có các bệnh nền hoặc đang điều trị các bệnh nào, dùng thuốc nào thì phụ huynh cần khai báo chi tiết cho bác sĩ để các bác sĩ có sự chẩn đoán lâm sàng tối ưu nhất.

4. Lựa chọn địa chỉ chụp MRI não cho trẻ em

Mỗi phụ huynh khi xác định chụp MRI não cho trẻ em thì cần phải lựa chọn địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng dịch vụ để nhận về kết quả chính xác nhất. Chi phí chụp MRI não khá cao cho nên để tránh tiền mất tật mang, địa chỉ chụp uy tín là rất quan trọng.

Hiện nay, đa số các phụ huynh chọn các địa chỉ lớn, uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm như MEDLATEC để cho trẻ nhỏ thực hiện chụp MRI não. Đây là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện cho mọi người.

Đến với MEDLATEC, các bệnh nhân không chỉ được thực hiện chụp MRI hiệu quả, an toàn mà còn được tư vấn, chăm sóc sức khỏe đa dạng. Mọi thông tin liên quan đến kỹ thuật thăm khám, chi phí thực hiện, những lưu ý hay tác dụng phụ đều sẽ được các bác sĩ chuyên môn tư vấn thật chi tiết cho mỗi bệnh nhân trước khi họ quyết định có thực hiện hay không.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.