Tin tức

Chụp MRI mạch máu não là gì? Trường hợp nào nên chụp MRI mạch máu não?

Ngày 31/07/2024
KTV PHẠM TUẤN ANH
Chụp MRI mạch máu não là kỹ thuật giúp xác định được cấu trúc của mạch máu não và tình hình máu lưu thông hay các tổn thương trong mạch máu não. Vậy, mỗi chúng ta hiểu kỹ thuật chụp MRI mạch máu não như thế nào? Người bệnh nên đi chụp khi nào?

1. Khái niệm về chụp MRI mạch máu não

Chụp MRI mạch máu não là một kỹ thuật đặc biệt và cũng có độ khó nhất định trong kỹ thuật chụp MRI các bộ phận. Phương pháp này sử dụng từ trường kết hợp với hệ thống máy tính để tái tạo lại hình ảnh đa chiều của mạch máu não.

MRI mạch máu nãoHình ảnh nhận được khi chụp MRI mạch máu não không tiêm.

Hình ảnh chụp MRI mạch máu não sẽ giúp bác sĩ xem xét được chi tiết cấu trúc bên trong để đánh giá tình trạng sức khỏe bệnh nhân được tối ưu nhất. Đặc biệt, các bất thường về sự lưu thông máu, hay những tổn thương nội mạch sẽ được thể hiện rõ hơn trên hình chụp MRI mà các kỹ thuật khác không cho ra được kết quả chi tiết.

Kỹ thuật chụp MRI mạch máu não khá an toàn, không xâm lấn nên người chụp không lo bị đau đớn, đặc biệt là không sử dụng tia bức xạ nên khá an toàn với mọi người. Kỹ thuật này là kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay trong việc chẩn đoán bệnh lý bằng hình ảnh. Thông qua chụp MRI, những bệnh lý khó phát hiện về mạch máu não do kích thước nhỏ như viêm mạch máu não, hẹp động mạch máu não, tắc nghẽn hay phình động mạch, vỡ, rách mạch đều có thể dễ dàng phát hiện ra.

2. Trường hợp được chỉ định và chống chỉ định chụp MRI mạch máu não

Các bệnh lý về mạch máu não đang ngày càng một gia tăng và khó phát hiện bởi các kỹ thuật thông thường. Chính vì vậy, chụp MRI mạch máu não ngày càng được áp dụng nhiều trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh lý mạch máu não. Tuy nhiên, thực hiện kỹ thuật cần phải đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.

2.1. Các trường hợp chỉ định chụp MRI mạch máu não

Khi nằm trong các trường hợp sau thì bệnh nhân nên thực hiện chụp MRI mạch máu não:

  • Bệnh nhân thường xuyên bị đau đầu, đau từng cơn và ngày một gia tăng không có dấu hiệu của sự thuyên giảm.
  • Bệnh nhân đau đầu kèm theo các dấu hiệu hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, tê bì chân tay.
  • Bệnh nhân được chẩn đoán lâm sàng nghi ngờ mắc các bệnh lý về mạch máu não, thần kinh sọ não như viêm mạch máu não, hẹp động mạch máu, phình động mạch máu, vỡ động mạch, tắc mạch máu.
  • Bệnh nhân có dấu hiệu của sự đột quỵ, mắc bệnh u não, thiếu máu não, dị dạng mạch máu não.
  • Bệnh nhân gặp tai nạn va đập đầu, tổn thương vùng đầu.

MRI mạch máu não

Đau đầu thường xuyên là dấu hiệu của bệnh lý mạch máu não.

2.2. Các trường hợp chống chỉ định chụp MRI mạch máu não

  • Người bệnh trong người chứa những mảnh dị vật bằng kim loại quanh vị trí bản xương sọ, mô mềm, nhu mô não sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả chụp MRI.
  • Người bệnh có lắp đặt hay gắn các thiết bị hỗ trợ trong cơ thể như máy tạo nhịp tim, máy trợ tim, máy trợ thính, các stent sẽ bị ảnh hưởng khi thực hiện chụp MRI.
  • Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu được khuyên nên hạn chế sử dụng kỹ thuật chụp MRI.
  • Người bị dị ứng, có tiền sử phẫu thuật, người có chứng sợ không gian hẹp cần thông báo với bác sĩ trước khi thực hiện chụp MRI để có chỉ định phù hợp.

3. Quy trình thực hiện chụp MRI mạch máu não là gì?

Những bước diễn ra trong quy trình thực hiện chụp MRI mạch máu não như sau:

  • Bước trước khi thực hiện chụp MRI: bác sĩ sẽ tiến hành sàng lọc bệnh lý, dấu hiệu bệnh của bệnh nhân để xem có thực hiện chụp MRI được hay không. Các thiết bị điện tử, trang sức hay vật dụng có chứa kim loại bệnh nhân cần phải tháo bỏ trước khi bước vào phòng chụp MRI.
  • Bệnh nhân được hướng dẫn nằm lên bàn chụp với tư thế thuận tiện cho việc chụp MRI mạch máu não. Sau đó bệnh nhân sẽ được đưa vào máy chụp. Với trường hợp bệnh nhân được chỉ định chụp MRI mạch máu não mà cần tiêm thuốc cản quang thì cần thực hiện chụp MRI cả trước và sau khi tiêm thuốc.

Trong quá trình chụp MRI, mỗi lần sử dụng xung chụp có thể gây tiếng ồn hoặc tỏa nhiệt, cho nên người bệnh có thể cảm thấy nóng quanh đầu và thấy ồn tai. Do đó, bệnh nhân nên đeo tai nghe khi chụp để giảm tiếng ồn ảnh hưởng.

Trong quá trình thực hiện chụp MRI mạch máu não, bệnh nhân được khuyên không nên cử động, nên nằm im để hình ảnh chụp không bị mờ, bị vỡ, tránh việc phải thực hiện chụp lại nhiều lần.

  • Sau khi thực hiện chụp MRI mạch máu não xong, các hình ảnh thu được sẽ được truyền đến hệ thống máy tính để xử lý. Bệnh nhân thực hiện xong sẽ ra khỏi bàn chụp và trở về đợi kết quả.

Bác sĩ sẽ xem kết quả và phân tích đưa ra kết luận về bệnh lý của bệnh nhân và có hướng điều trị phù hợp nếu có.

Người bệnh có một lưu ý nhỏ là khi thực hiện chụp MRI mạch máu não có sử dụng thuốc cản quang thì cần phải để ý các dấu hiệu tác dụng phụ như dị ứng, buồn nôn, sốt,... để có hướng xử lý kịp thời. Ngoài ra, bệnh nhân nên uống nhiều nước để quá trình đào thải chất cản quang ra ngoài cơ thể diễn ra được nhanh hơn.

MRI mạch máu não

Chụp MRI mạch máu não có ưu điểm là không cần tiêm chất cản quang nếu không phải trường hợp đặc biệt.

Tuy nhiên, đa số bệnh nhân thực hiện chụp MRI mạch máu não không cần sử dụng chất cản quang trừ những trường hợp đặc biệt có chỉ định của bác sĩ.

4. Địa chỉ chụp MRI mạch máu não nào uy tín?

Ngày nay, các cơ sở y tế hay các phòng khám đều có thực hiện phương pháp chụp MRI vào quá trình thăm khám sức khỏe của bệnh nhân, trong đó không thể thiếu chụp MRI mạch máu não. Tuy nhiên, chi phí thực hiện chụp MRI khá cao cho nên bệnh nhân cần chọn địa chỉ uy tín để thực hiện để có kết quả chính xác.

Người bệnh đến với MEDLATEC sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về các kỹ thuật thăm khám bệnh khi sử dụng chụp MRI. Bác sĩ chuyên môn cao, kỹ thuật viên được đào tạo chuyên nghiệp trong việc vận hành máy chụp MRI, hệ thống máy chụp tiên tiến hiện đại là các cơ sở giúp cho kỹ thuật tại MEDLATEC đạt hiệu quả cao và được nhiều người tin tưởng.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.