Tin tức

Thủ thuật mổ nội soi ruột thừa và một số thông tin liên quan

Ngày 20/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm ruột thừa không còn là căn bệnh xa lạ. Có rất nhiều phương pháp để điều trị viêm ruột thừa, trong đó mổ là phương pháp phổ biến và sử dụng nhiều nhất. Hiện nay, ngoài phương pháp mổ ruột thừa truyền thống như trước kia, mổ nội soi ruột thừa rất được ưa chuộng với nhiều ưu điểm tuyệt vời.

1. Khái niệm về mổ nội soi ruột thừa

Trước hết, để hiểu thế nào là mổ nội soi ruột thừa hoặc mổ ruột thừa bằng phương pháp nội soi, chúng ta cần phải tìm hiểu: Ruột thừa là gì? Tại sao cần phải mổ ruột thừa? Cụ thể:

Tìm hiểu về thủ thuật mổ nội soi ruột thừa

Tìm hiểu về thủ thuật mổ nội soi ruột thừa

  • Ruột thừa: đoạn ruột hẹp, thường nằm ở vị trí bên phải và phía dưới ổ bụng, có hình dạng ngón tay. Ruột thừa có chức năng chính là miễn dịch cho đường ruột và đoạn ruột này có thể nối thông với ruột già để thực hiện chức năng của mình.

  • Ruột thừa là đoạn ruột rất dễ bị viêm nhiễm và cần phải can thiệp ngoại khoa để cắt bỏ phần ruột này gấp nếu như bị viêm nhiễm. Nếu trì hoãn, ruột thừa sẽ vỡ ra, khi đó ổ nhiễm trùng sẽ lan khắp ổ bụng gây nguy hiểm.

Hoàn toàn có thể thực hiện phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa bằng phương pháp nội soi, đây là phương pháp ngoại khoa với một vết mổ rất nhỏ thay vì phải mổ vết mổ lớn như mổ hở. Do đó, thực hiện mổ nội soi đòi hỏi rất nhiều về trình độ chuyên môn, kỹ năng cũng như kinh nghiệm của người thực hiện để mang đến những lợi ích tốt nhất, khả năng hồi phục nhanh nhất cho người bị viêm ruột thừa.

Mổ nội soi ruột thừa là gì?

Mổ nội soi ruột thừa là gì?

2. Đặc điểm nổi bật của mổ ruột thừa bằng thủ thuật nội soi

Kết quả của mỗi ca mổ viêm ruột thừa có thay đổi tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân và kỹ thuật mổ được áp dụng. Thế nhưng, nhìn chung mổ nội soi ruột thừa có những ưu điểm, đặc điểm nổi bật như sau:

  • Sau phẫu thuật sẽ ít đau hơn, thời gian nằm viện ngắn hơn so với phương pháp mổ truyền thống.

  • Chức năng của đường ruột được hồi phục nhanh chóng bằng phương pháp mổ nội soi, nhờ đó mà người bệnh có thể nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường.

  • Vết sẹo nhỏ hơn sau khi phẫu thuật nên giúp người bệnh cảm thấy đỡ tự ti hơn.

Với những ưu điểm, đặc điểm nổi bật trên mà phương pháp mổ nội soi trở thành một trong những phương pháp phẫu thuật được nhiều bệnh nhân lựa chọn không chỉ với thẩm mỹ đẹp mà vết mổ được phục hồi nhanh chóng hơn.

3. Những tiêu chuẩn cần phải đáp ứng để mổ nội soi viêm ruột thừa

Mổ nội soi ruột thừa mang đến nhiều lợi ích, ưu điểm vượt trội về tính thẩm mỹ, khả năng hồi phục được rất nhiều người bệnh lựa chọn trong phẫu thuật. Thế nhưng, không phải người nào cũng có thể thực hiện được phương pháp này. Sau đây là những tiêu chuẩn mà bệnh nhân cần phải đáp ứng nếu thực hiện viêm ruột thừa bằng phương pháp nội soi:

Mổ nội soi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

Mổ nội soi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

  • Bệnh nhân viêm ruột thừa đang ở giai đoạn sớm và không vỡ là thích hợp nhất được mổ nội soi. 

  • Nếu phần ruột thừa viêm bị nhiễm trùng tiến triển hoặc đoạn ruột thừa viêm đã bị vỡ thì bác sĩ phẫu thuật sẽ đánh giá toàn trạng bệnh nhân và ưu nhược điểm của từng phương pháp phẫu thuật trên bệnh nhân để lựa chọn phẫu thuật thích hợp giúp kiểm soát vết mổ, ổ viêm. 

4. Quy trình thực hiện phẫu thuật 

Để rõ hơn mổ ruột thừa bằng phương pháp nội soi được thực hiện như thế nào, chúng ta sẽ tìm hiểu quy trình thực hiện. Cụ thể:

  • Sử dụng kháng sinh: Với bệnh nhân cần phải cắt ruột thừa, trước khi phẫu thuật bệnh nhân sẽ cần sử dụng kháng sinh, sau đó mới được đưa đi phẫu thuật.

  • Gây mê: Một vai câu hỏi về hiện trạng sức khỏe và bữa ăn lần cuối của bệnh nhân sẽ được bác sĩ đặt ra. Những thông tin này rất quan trọng, lý do là vì bệnh nhân thường sẽ bị sự kích thích từ phần ruột bị viêm làm cho đầy bụng, bên cạnh đó bệnh nhân sẽ được dặn nhịn ăn cho đến khi kết thúc phẫu thuật, điều này sẽ làm hạn chế nguy cơ nôn, ói trong khi được gây mê.

  • Sau khi gây mê, một chiếc máy thở hỗ trợ qua đường nội khí quản sẽ được đưa cho bệnh nhân. Lúc này, cuộc phẫu thuật cũng sẽ được tiến hành. Bác sĩ phụ trách phẫu thuật sẽ mở khoảng hai đến ba vết mổ rất nhỏ ở gần khu vực rốn, xương hông và trên vùng xương mu của bệnh nhân. 

  • Bác sĩ sẽ liên tục quan sát và đánh giá hình ảnh cụ thể cùng với cấu trúc ruột thừa bằng việc đặt camera trong một ống nhỏ và thông qua một trong các vết mỏ. Các vết mổ còn lại dùng để bơm khí carbon dioxide vào không gian ổ bụng thông qua một ống khác, loại khí này hoàn toàn vô hại, có tác dụng làm phồng bụng và giúp dễ dàng quan sát hơn trong phẫu thuật. Những dụng cụ khác sẽ được đưa vào bên trong ổ ruột thừa thông qua vết mổ còn lại trong quá trình phẫu thuật.

Mổ ruột thừa nội soi với quá trình thực hiện như thế nào?

Mổ ruột thừa nội soi với quá trình thực hiện như thế nào?

  • Bác sĩ thực hiện phẫu thuật sẽ theo sát cuộc phẫu thuật thông qua hình ảnh hiển thị ở trên màn hình và tùy chỉnh. Đồng thời, các dụng cụ phẫu thuật cũng được sử dụng để tìm ruột thừa, thực hiện bóc tách và lấy phần ruột thừa này ra khỏi ruột già của người bệnh. Sau đó phần ruột thừa sẽ được lấy ra thông qua vết môt ban đầu. Cùng lúc đó, các dụng cụ hỗ trợ cùng với camera hình ảnh cũng được rút ra và các vết mổ sẽ được đóng lại bằng những đường chỉ khâu..

  • Phương pháp nội soi không cần thiết phải thay băng và vết mổ này cũng sẽ tự động lành lại.

5. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi như thế nào?

Ca phẫu thuật thuận lợi, thành công rất quan trọng, thế nhưng việc theo dõi sau khi phẫu thuật cũng quan trọng không kém bởi vì vết thương lúc này chưa lành hẳn và cần thời gian để được chữa lành. Do đó, sau phẫu thuật hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ, kể cả cơ thể của người bệnh đã cảm thấy bình thường trở lại sau vài ngày mổ. Cụ thể:

  • Sau phẫu thuật một vài ngày, bệnh nhân nên ra khỏi giường và tiến hành đi bộ nhẹ nhàng. Điều này sẽ làm giảm tỷ lệ cơ bắp sẽ bị đau nhức và nguy cơ đông máu ở chân cũng sẽ giảm đi đáng kể.

  • Sau phẫu thuật khoảng từ một đến hai tuần, bệnh nhân có thể trở lại hoạt động bình thường như đi lại bình thường, lên xuống cầu thang, tắm rửa, lái xe hay thậm chí là quan hệ tình dục.

  • Nếu vết mổ sau phẫu thuật nội soi bị đau nhức, không được tự ý sử dụng thuốc giảm đau mà cần phải sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ và thăm khám bác sĩ để đánh giá vết mổ một cách toàn diện.

  • Ngoài ra, sau khi mổ nội soi ruột thừa, bệnh nhân còn có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như buồn nôn, chảy máu vết mổ, sốt hay cảm lạnh kéo dài, chảy mủ từ vết mổ, đau bụng không thuyên giảm, khó thở, ho dai dẳng hay kén ăn, bỏ bữa,...

Theo dõi bệnh nhân sau mổ nội soi ruột thừa rất quan trọng

Theo dõi bệnh nhân sau mổ nội soi ruột thừa rất quan trọng

Theo dõi sau mổ mổ rất quan trọng, không chỉ đánh giá được chất lượng ca mổ, tình hình sức khỏe của bệnh nhân mà còn ngăn chặn được những biến chứng không tốt xảy ra. Do đó, cần phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ và cần phải báo cho bác sĩ nếu có những triệu chứng bất thường nào xuất hiện để được xử lý và chữa trị kịp thời.

Mổ nội soi ruột thừa là một trong những phương pháp mổ ruột thừa được ứng dụng khá phổ biến hiện nay với nhiều ưu điểm, lợi ích vô cùng tuyệt vời. Điều quan trọng là bệnh nhân cần lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, đảm bảo chất lượng để thực hiện. Và một gợi ý không nên bỏ qua là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm. 

Khoa ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, cùng khoa Ngoại tổng hợp đã và đang ứng dụng hiệu quả các phương pháp điều trị Ngoại khoa tiên tiến như kỹ thuật phẫu thuật nội soi ít xâm lấn, đồng thời đã thiết kế và hoàn thiện khu phòng mổ, trang bị đồng bộ, đầy đủ các dụng cụ hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ Y tế với hệ thống vô trùng tuyệt đối, đảm bảo các ca phẫu thuật chính xác, an toàn cho người bệnh. Để được tư vấn và đặt lịch khám, Quý khách hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.