Tin tức

Thực đơn giảm mỡ cho nam giới giúp lấy lại vóc dáng an toàn và hiệu quả

Ngày 07/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Giảm cân là một trong những vấn đề không chỉ được các chị em chú ý mà với cánh mày râu cũng rất được quan tâm. Lấy lại vóc dáng cân đối không chỉ là cải thiện sự tự tin mà còn là điều cần thiết giúp bảo vệ sức khỏe. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về thực đơn giảm mỡ cho nam giới một cách hiệu quả và an toàn qua bài viết sau nhé.

1. Vì sao bạn nên giảm mỡ?

Tình trạng tích lũy quá nhiều mỡ thừa có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như tăng huyết áp, tăng mỡ máu, đái tháo đường, các bệnh lý tim mạch,... Để sở hữu một cơ thể săn chắc và phòng ngừa các mối nguy cơ cho sức khỏe. Vì vậy giảm mỡ có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn, bao gồm:

  • Giảm nguy cơ bệnh tim mạch: Cơ thể tích tụ nhiều mỡ thừa sẽ có nguy cơ cao mắc đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp.

  • Ngăn ngừa các bệnh lý xương khớp: Trọng lượng cơ thể lớn sẽ tác động đáng kể đến sức chống chịu xương khớp, tăng nguy cơ dẫn đến các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp,.... Vì vậy bạn nên kiểm soát cân nặng một cách hợp lý và đều đặn.

  • Cải thiện sức khỏe tâm lý: Sở hữu vẻ ngoài săn chắc lý tưởng sẽ là một điểm cộng lớn trong các mối quan hệ xã hội, giúp bạn cảm thấy tự tin hơn trong những cuộc gặp gỡ.

Ngoại hình quá cỡ khiến nhiều người đánh mất sự tự tin vốn có

Ngoại hình quá cỡ khiến nhiều người đánh mất sự tự tin vốn có

2. Những thực phẩm nên ăn và cần tránh

Khi xây dựng một thực đơn giảm mỡ cho nam giới, bạn cần chú ý đến những thực phẩm nên ăn và nên tránh, giúp đảm bảo hiệu quả cải thiện vóc dáng và hạn chế lượng calo và mỡ tích tụ trong cơ thể. Dưới đây là một số thực phẩm cần hạn chế trong chế độ ăn uống của bạn:

  • Thực phẩm chứa đường: Đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến tăng cân và mỡ tích tụ trong cơ thể. Vì vậy, bạn cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều đường như bánh ngọt, kẹo, đồ uống ngọt, nước giải khát,...

  • Các món ăn chiên rán: Khoai tây chiên, gà rán, cơm chiên, xúc xích,... chứa một lượng lớn dầu mỡ không tốt cho sức khỏe và quá trình giảm cân của bạn.

  • Đồ uống có cồn: Các thức uống chứa cồn đều có hàm lượng calo và đường cao, đặc biệt là bia và rượu vang đỏ. Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng chúng trong mỗi bữa ăn hằng ngày.

Bạn nên tránh xa các loại thực phẩm làm gia tăng quá trình tích lũy mỡ thừa

Bạn nên tránh xa các loại thực phẩm làm gia tăng quá trình tích lũy mỡ thừa

Ngoài việc tránh các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe, bạn cũng nên ghi nhớ những thực phẩm có lợi, nên áp dụng vào thực đơn giảm mỡ cho nam giới. Ví dụ như:

  • Thịt gà: Đây là một trong các loại thực phẩm giàu protein, giúp bạn giảm cảm giác đói và giúp duy trì cơ bắp. Ngoài ra, thịt gà cũng chứa ít mỡ và có hàm lượng calo hơn so với thịt bò.

  • Các loại rau xanh: Cải bó xôi, bông cải xanh, rau muống, rau bina, cải thảo,... là những thực phẩm giàu chất xơ và vitamin, giúp giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch.

  • Thực phẩm giàu chất đạm: Đạm là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường sự phát triển của cơ bắp và giảm cảm giác đói nhờ thành phần chứa ít mỡ và có hàm lượng calo cao. Điển hình như thịt gà, thịt bò, các loại cá và hải sản khác,...

  • Thực phẩm giàu chất béo tốt: Bơ, dầu dừa, hạt hạnh nhân, dầu hạt cải, cá hồi,.. là các loại thực phẩm giàu chất béo tốt, hạn chế tình trạng tích lũy mỡ thừa trong cơ thể

  • Thực phẩm giàu chất xơ: Các loại rau củ, trái cây giàu chất xơ giúp bạn tăng cường các loại vitamin và khoáng chất cần thiết, thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp cơ thể dần loại bỏ mỡ thừa và hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả hơn. Bánh mì nguyên cám, gạo lứt, đậu phộng, hạt sen, hạt chia, đậu gà,.... sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn

3. Mẹo chế biến thực đơn giảm mỡ cho nam giới

Ngoài việc chọn lựa các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, cách chế biến cũng rất quan trọng để giữ được giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Dưới đây là một số cách chế biến thực phẩm để giảm mỡ cho nam giới:

  • Nướng hoặc hấp: Sử dụng phương pháp nướng hoặc hấp thay vì chiên rán sẽ giúp giảm lượng mỡ và calo trong thực phẩm.

  • Sử dụng nồi chiên không dầu: Nếu bạn là một tín đồ của các thực phẩm chiên rán, hãy chế biến các món ăn với nồi chiên không dầu để không phải hấp thụ lượng lớn chất béo dư thừa như các món chiên thông thường.

  • Chế biến cùng dầu olive: Dầu olive là một trong những loại dầu không chứa cholesterol và ít calo. Vì vậy bạn có thể gác đi nỗi lo về lượng dầu nên sử dụng trong mỗi bữa ăn hằng ngày.

  • Nấu ăn tại nhà: Việc chế biến thức ăn tại nhà sẽ giúp bạn kiểm soát được thức ăn, hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm tốt hơn hơn so với các món ăn chế biến sẵn.

 Chế biến món ăn tại nhà sẽ giúp bạn kiểm soát tốt lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày

Chế biến món ăn tại nhà sẽ giúp bạn kiểm soát tốt lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày

4. Áp dụng thực đơn giảm mỡ cho nam giới cần lưu ý những gì?

Để giúp giảm bớt lượng mỡ thừa và giúp cơ thể khỏe mạnh, ngoài việc tuân thủ một chế độ ăn uống phù hợp, bạn nên áp dụng một số lưu ý như sau:

  • Ăn đủ chất dinh dưỡng: Bạn nên ăn đủ các loại thực phẩm và kết hợp chúng một cách hợp lý trong mỗi bữa ăn hằng ngày, nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Không nên nhịn đói hay bỏ bữa khiến cơ thể thiếu hụt năng lượng.

  • Thay đổi khẩu vị: Hãy thay đổi khẩu vị của bạn bằng cách ăn các loại thực phẩm mới, các món ăn khác nhau và các loại gia vị để giúp bạn tận hưởng chế độ ăn uống giảm mỡ cho nam giới mà không cảm thấy nhàm chán.

  • Hạn chế tinh bột: Tinh bột là một loại carbohydrate khiến cơ thể dễ tăng cân. Vì vậy bạn nên giảm thiểu việc ăn các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột như bánh mì trắng, cơm trắng, khoai tây, bánh quy,..

  • Ăn thực phẩm giàu chất xơ: Như đã đề cập ở trên, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ để giảm cảm giác đói và giúp giảm mỡ thừa.

  • Tăng cường hoạt động thể chất: Ngoài việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cũng nên tăng cường hoạt động thể chất để đốt cháy mỡ thừa như chạy bộ, bơi lội hoặc tham gia các hoạt động thể thao khác.

Duy trì lối sống lành mạnh với những bữa ăn dinh dưỡng hợp lý giúp bạn giảm cân hiệu quả

Duy trì lối sống lành mạnh với những bữa ăn dinh dưỡng hợp lý giúp bạn giảm cân hiệu quả

Trên đây là một số thông tin hữu ích bạn cần biết khi xây dựng thực đơn giảm mỡ cho nam giới. Ngoài ra, nếu có nhu cầu thăm khám sức khỏe định kỳ, bạn hãy đến với Hệ thống Y tế MEDLATEC để được tư vấn sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao, chuyên nghiệp. Liên hệ ngay với đường dây nóng của bệnh viện theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.